[รีวิวเกม] “SCRAPPERS” งานเก็บขยะในโลกอนาคตที่สุดแสนจะยากลำบาก!!
Our score
7.5

จุดเด่น

  1. กราฟิกค่อนข้างดีมีความเป็นตัวของตัวเองสูงมาก
  2. เกมเพลย์ค่อนข้างแปลกใหม่
  3. เล่นง่าย ไม่ต้องทำความเข้าใจอะไรเยอะ

จุดสังเกต

  1. แอ็กชันจืดมาก ไม่มีความท้าทายเลย
  2. ระบบปาของยังทำออกมาได้ไม่ค่อยดีนัก
  3. เกมยังขาดความดึงดูดอยากให้เล่นต่อ

การสมัคร Apple Arcade บน iOS ถือเป็นอีก 1 ตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่กำลังมองหาเกมสำหรับไว้เล่นบนมือถือ เพราะการสมัครสมาชิกรายเดือนของระบบนี้จะมาพร้อมกับเกมที่มีรูปแบบการเล่นแปลก ๆ มากมาย แถมหลายต่อหลายเกมนั้นมีภาพที่สวยเกินเบอร์เกมมือถือมาก นอกจากนี้ยังมีเกมเฉพาะที่หาเล่นที่อื่นไม่ได้อีกด้วย และเกม “SCRAPPERS” ที่ผมได้นำมารีวิวในวันนี้ก็ถือว่าเป็นอีก 1 เกมที่มีรูปแบบการนำเสนอที่น่าสนใจเช่นกัน

Scrappers iOS Trailer from Q-Games

สามารถโหลดเกมผ่าน Apple Arcade ได้ที่

iOS

GAME ABOUT

“SCRAPPERS” คือเกมที่จะให้เราได้สวมบทบาทเป็นหุ่นยนต์ที่คอยเก็บขยะอยู่ตามท้องถนนในโลกอนาคต ของเมือง Junktown โดยเราจะได้รับค่าตอบแทนจะมากน้อยก็แล้วแต่จำนวนของขยะที่เราเก็บได้ตามฉากนั้น ๆ แต่ทว่าในโลกแห่งนี้นั้นขยะถือว่าเป็นของสำคัญและมีราคาสูงมาก จึงหลีกเลี่ยงการปะทะกับแก๊งอันธพาลที่พยายามกั๊กขยะไว้เป็นของตัวเองไม่ได้ นั่นจึงทำให้แม้จะเป็นการเก็บขยะแต่ก็ค่อนข้างจะมีความท้าทายพอสมควรเลย

GAME PLAY

การควบคุมไม่ซับซ้อน เล่นง่าย ได้เรื่อย ๆ

สำหรับเกมนี้สิ่งที่ผู้เล่นจะต้องทำเลยนั่นก็คือการวิ่งเก็บขยะที่ถูกทิ้งไว้เรี่ยราดตามทางเดินไปใส่ไว้ในรถเก็บขยะของเรา และเราจะสามารถเก็บขยะได้เฉพาะตามฉากที่รถขยะเราจอดอยู่เท่านั้น เพราะมุมกล้องจะถูกล็อกตามรถเก็บขยะของเราเสมอ และหากเราเดินหลุดเฟรม เลือดเราก็จะลดเรื่อย ๆ จนกว่าจะตาย (จำเป็นต้องพยายามบังคับตัวละครเราให้อยู่ในหน้าจอตลอดเวลา) แต่ทว่าระหว่างที่เราเก็บขยะอยู่นั้นจะมีศัตรูมาคอยขัดขวางเราเสมอ

เมื่อพูดถึงระบบควบคุมภายในเกมนี้ก็ดูเหมือนจะเป็นอะไรที่เข้าใจได้ง่ายไม่ซับซ้อนนัก แค่เดิน ๆ เก็บขยะ ขนขยะไปที่รถ ต่อยศัตรูให้ชนะ จบ แต่ทว่าจุดสังเกตุของระบบควบคุมนั้นกลับไปอยู่ที่ระบบขว้างสิ่งของ ยกตัวอย่างเช่นเราขี้เกียจเดินขนขยะไปที่รถ ตัวละครเราก็จะสามารถขว้างขยะเหล่านั้นใส่รถเพื่อประหยัดเวลาได้ แต่มันกลับเลือกเล็งทิศทางไม่ค่อยได้ดั่งใจนัก เพราะเกมจะไม่มีลูกศรหรือพิกัดชี้ทิศทางในการขว้างให้เราเห็นชัดเจน และก็ไม่สามารถกะความแรงในการเขวี้ยงได้ จึงมีหลายครั้งที่ทำให้เราขว้างขยะไปในทิศทางที่ไม่ต้องการ จากที่ย่นระยะเวลาในการเก็บขยะกลายเป็นเพิ่มภาระที่ต้องทำให้เราวิ่งไปเก็บขยะมาทิ้งใหม่หลายต่อหลายครั้งมาก

ฟิสิกส์ภายในเกมทำออกมาได้ค่อนข้างดีในระดับนึง

อีก 1 จุดที่ผมรู้สึกว่าโอเคเลยในเกมนี้นั่นก็คือระบบ ฟิสิกส์ โดยการยกขยะภายในเกมนี้ต้องบอกก่อนว่ามันสามารถขนได้ครั้งละมากกว่า 1 ชิ้น และเมื่อเราขนขยะที่หนักมาก ๆ หรือขนเยอะตัวละครเราก็จะเดินได้ช้าลงตามของที่แบกอยู่ และเราก็จะต้องทรงตัวให้ดีเพื่อไม่ให้ขยะล้ม ในกรณีที่เราเก็บไอเทมที่ทำให้เราวิ่งได้ไว หากเราวิ่งตอนเราขนขยะเยอะๆ ขยะก็จะเอียงไปมาตามแรงวิ่งซึ่งก็ถือว่าทำออกมาได้สมจริงมาก ๆ

แอ็กชันยังไม่ค่อยสนุกเท่าที่ควร แต่ก็เพลิน ๆ ดี

ในเมื่อตัวเกมมีการต่อสู้ หลายคนก็อาจจะคาดหวังกับฉากแอ็กชันที่มีอยู่ภายในเกมนี้ ซึ่งหลังจากที่ผมได้ลองเข้าไปสัมผัสเล่นดู ก็สรุปได้ว่ามันก็ธรรมดา ๆ ไม่ค่อยมีอะไรโดดเด่นนัก ก็แค่เดิน ๆ ต่อย ๆ ศัตรูตายจบ แต่ก็ไม่ได้แย่ถึงขนาดเล่นไม่สนุก แต่ก็ได้แค่อารมณ์เพลิน ๆ เท่านั้น ถ้าสามารถหยิบขยะตามฉากมาเป็นอาวุธได้ตัวเกมน่าจะมีสีสันขึ้นเยอะเลยทีเดียว อาวุธภายในเกมนี้จำเป็นต้องซื้อและใส่ก่อนเริ่มเล่นเสมอ และใส่ได้เพียงชิ้นเดียวต่อการเล่น 1 ด่านเท่านั้น โอเคตรงที่ว่าพอถึงบอสไฟต์ยังให้อารมณ์ท้าทายอยู่บ้าง แต่โดยรวมมันก็ธรรมดาอยู่ดี (ฮา) ไม่ให้ความรู้สึกถึงการต่อสู้ที่เข้มข้นเลยสักนิด อาจจะเป็นเพราะหากเราตายบทลงโทษในเกมนี้มันก็เบาเกินไป เสียแค่ตังค์ไม่กี่สิบเหรียญก็เกิดใหม่ได้แล้ว คือตังค์สำหรับเกิดใหม่เก็บขยะเล็ก ๆ ไม่กี่ชิ้นก็ได้แล้วอ่ะ นั่นจึงทำให้การตายในเกมนี้เป็นอะไรที่แบบ ตายก็ได้ เดี๋ยวก็ฟื้นมาสู้ต่อให้มันจบ ๆ ได้เองแหละ สายฮาร์ดคอร์อาจจะยังไม่สะใจเท่าไหร่

ไฮท์ไลท์ของเกมคือการเก็บขยะนั่นแหละ

การที่แอ็กชันไม่ได้โดดเด่นนักในเกมนี้ นั้นก็ใช่ว่าจะเป็นข้อเสียอะไรมากหากเรามาโฟกัสความสนุกอยู่ที่ตรงการเก็บขยะยังไงให้ได้ตังค์เยอะ ๆ และมองศัตรูเป็นเพียงอุปสรรคที่เกมใส่เข้ามาให้การเก็บขยะมันยากขึ้น โดยขยะในเกมนี้จะถูกแบ่งราคาออกได้เข้าใจง่าย ๆ เลยนั่นก็คือ ยิ่งขยะชิ้นใหญ่เท่าไหร่ราคาก็จะยิ่งสูงมากขึ้น (นับเฉพาะแค่ขยะธรรมดานะ) และยังมีขยะบางชิ้นที่ราคาแพงซ่อนไว้ตามฉากต่าง ๆ ที่เราต้องอาศัยการสังเกตให้ดี ๆ ด้วย

โดยความสนุกของเกมนี้จะอยู่ตรงที่ว่าเราจะสามารถเก็บขยะได้เฉพาะตอนที่รถจอดเท่านั้น สมมติว่าถ้ารถขยะออกวิ่งแต่เราเก็บขยะในฉากนั้นไม่หมดเราจะไม่สามารถย้อนกลับมาเก็บใหม่ได้นั่นเอง ดังนั้นเกมนี้ค่อนข้างแข่งกับเวลาพอสมควรเลยถ้าอยากรวย

เอาตังค์ไปทำอะไร ก็เพื่อตัวละครใหม่ ๆ ยังไงล่ะ

คำถามก็คือขายขยะได้ตังค์เอามาใช้ทำอะไร คำตอบก็คือซื้อของยังไงล่ะ โดยเกมนี้จะมี 3 อย่างที่เราสามารถซื้อได้นั่นก็คือ ตัวละครใหม่ ๆ ที่มีให้สะสมมากกว่า 10 ตัว อาวุธต่าง ๆ ที่จะเปลี่ยนแอนิเมชันการต่อสู้แตกต่างกันไปในแต่ละอาวุธ และของตกแต่งรถเก็บขยะของเรานั่นเอง ซึ่งก็ถือว่าทำออกมาได้ละเอียดใช้ได้ โดยเมื่อยิ่งเราเล่นไปในด่านที่ไกลมากเท่าไหร่ ของที่เราสามารถปลดล็อกเพื่อซื้อได้ก็จะเยอะขึ้นตามครับผม

GRAPHIC

ตัวเกมนำเสนอภาพในรูปแบบของ Vector Graphic ซึ่งก็ถือว่ามีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองมาก และไม่ค่อยพบเห็นภาพลักษณะนี้บนเกมไหน ๆ มาก่อน นั่นจึงทำให้บางคนอาจจะเข้าไม่ถึงหรือไม่ถูกใจภาพสไตล์นี้นัก แบบชอบก็คือชอบเลย แต่ถ้าไม่ชอบก็คือปัดผ่านไปเลย แต่ผมชอบนะ (ฮา) โดยรวมด้านงานภาพผมก็ไม่ได้ติดอะไรนะ การออกแบบฉาก หรือศัตรู ตัวละคร บอส ก็ทำออกมาได้ดีและสร้างภาพจำได้ติดตามาก จะติดก็แต่การดีไซน์ขยะที่เราสามารถเก็บได้คือค่อนข้างจำเจไปหน่อย ไปไหนก็จะเจอแต่ขยะหน้าตาเดิม ๆ มันก็จะเบื่อ ๆ หน่อย

แต่จุดสังเกตหลัก ๆ ที่ผมเจอเลยก็คือรถขยะของเราที่มันใหญ่จนชอบบังวิสัยทัศน์ของเรา แบบพอเราไปอยู่หลังรถก็จะมองเห็นตัวละครเราได้ยากมาก แถมยังชอบบังขยะต่าง ๆ ที่เราสามารถเก็บได้อีกด้วย

สรุป

โดยรวมผมมองเกมนี้ว่าจะเล่นก็ได้ไม่เล่นก็ได้ ตัวเกมมีอะไรให้ทำไม่ค่อยหลากหลายนัก แต่ก็สามารถเล่นได้เพลิน ๆ ฆ่าเวลา แต่นอกจากฆ่าเวลาแล้วมันยังฆ่าแบตโทรศัพท์เราด้วย เพราะเกมมันภาพสวยในระดับนึงจึงค่อนข้างเปลืองแบตพอสมควร นอกจากนี้ตัวเกมยังขาดความดึงดูดในการอยากให้ผู้เล่นอยากเล่นต่ออยู่พอสมควร ไม่ว่าจะเนื้อเรื่อง หรือเกมเพลย์ที่มาให้เราเก็บขยะแบบไม่หยุดพัก ก็เข้าใจแหละนี่มันเกมเก็บขยะมันก็ต้องเก็บขยะสิ แต่ส่วนตัวจะให้เก็บแต่ขยะไปเรื่อย ๆ มันก็ค่อนข้างจะน่าเบื่ออยู่ถ้ามันมากเกินไป จะเริ่มสนุกก็เวลาเจอมมอนใหม่ ๆ เจอบอส และก็กลับมาลูปเก็บขยะต่อและก็เบื่ออีกละ (ฮา)

สิ่งที่เสียดายคือเกมนี้ค่อนข้างจะมีวัตถุดิบดีเลย แต่กลับทำระบบต่อสู้ไม่ค่อยสนุกนัก ถ้ามีแบบหยิบขยะตามทางมาเปลี่ยนเป็นอาวุธได้หน่อยนี่คือจะเพิ่มสีสันให้ตัวเกมมากเลย จะสนุกก็แค่ตอนได้ลองอาวุธใหม่ ๆ ที่เราซื้อมาใช้เนี่ยแหละ และยังมีระบบอื่น ๆ ที่ขาด ๆ เกิน ๆ อยู่บ้างอย่างระบบควบคุมที่เลือกทิศทางไม่ค่อยได้ดั่งใจ หรือ Puzzle ที่แก้ง่ายแต่ใช้เวลานานเกินจนชวนหงุดหงิด หรือบางทีเกมก็บังคับให้เราเก็บขยะเยอะเกินไปหน่อย ถ้ามีคอนเทนต์อื่น ๆ แทรกมาให้ทำระหว่างการเก็บขยะธรรมดาบ่อยกว่านี้อีกตัวเกมน่าจะไปได้สุดกว่านี้เยอะ เสียดายมากเพราะส่วนตัวผมค่อนข้างชอบกราฟิกที่ตัวเกมนำเสนอเลยล่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส