รีวิวเกม Dragon Quest 8 ฉบับพกพาที่สนุกไม่แพ้บน PS2
Our score
8.1

Dragon Quest 8

จุดเด่น

  1. เนื้อเรื่องเพิ่ม
  2. ตัวละครใหม่
  3. ฉากใหม่

จุดสังเกต

  1. กราฟิกแย่ลง
  • กราฟิก

    6.5

  • เกมเพลย์

    9.0

  • ความคุ้มค่า

    8.5

  • ความแปลกใหม่

    8.0

  • รวม

    8.5

หนึ่งในดราม่าเล็กๆเมื่อหนึ่งเกม RPG ในตำนานอย่าง Dragon Quest 8 ที่จากเดิมสร้างตำนานบน PS2 ถูกย้ายมาลงเครื่องพกพาอย่าง 3DS แต่ด้วยกราฟิกที่อาจจะดูดีไม่เท่าต้ฉบับทำให้้หลายคนลังเลว่าจะหามาเล่นดีหรือไม่

Dragon-Quest-8-azvzzaสัมผัสแรกหากคุณเปิดทีวีปัดฝุ่นเอา Dragon Quest 8 ต้นฉบับบน PS2 มาเทียบกับบน 3DS จะพบว่ามันแตกต่างพอสมควรทั้งพื้นผิว และรายละเอียดของฉากรวมทั้งตัวละครถูกลดทอนลงมาอย่างเห็นได้ชัด แต่หากมองว่ามันอยู่บนหน้าจอเล็กๆของ 3DS มันกลับดูดีมาก แม้จะไม่มีภาพ 3D ก็ตาม สรุปหากคุณไม่ใช่แฟนบอยที่คอยจับผิด ภาพแค่นี้ถือว่ามันเป็นเกมที่ดูดีมากๆแล้วสำหรับเครื่องที่ไม่ได้แรงอะไรอย่าง 3DS

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

แม้ภาพจะไม่สวยแต่เพลงประกอบถือว่าทำได้ดีเหมือนเดิมมีการบันทึกเสียงใหม่ทำให้ดูดีขึ้นแม้จะใช้ลำโพงเล็กๆของเครื่องพกพา นอกจากนี้ฉบับนี้ยังมีเสียงพากย์(ญี่ปุ่น) เป็นครั้งแรกหากไม่นับฉบับภาษาอังกฤษ แถมยังจัดเต็มใส่มาแทบจะทุกฉากที่สำคัญทำให้การเดินเรื่องราวดูดีกว่าเดิม

dq-8-3ds-dq8

ส่วนรูปแบบการเล่นยังคงเป็นRPG เทิร์นเบส แบบใส่คำสั่งเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน แต่ใช่ว่ามันจะเหมือนเดิมหมด ความเปลี่ยนแปลงของฉบับพกพาคือการเห็นศัตรู(ทุกตัว) บนแผนที่เลยไม่มีระบบสุ่มเอาแล้วทำให้สมดุลในการเล่นเปลี่ยนไปมาก เพราะผู้เล่นสามารถเลือกเดินทางไปในจุดที่ศัตรูโหดๆได้โดยการเดินหลบหลีก แถมยังปรับให้เก็บเลเวลได้ง่ายขึ้นแต่โดยรวมแล้วมันก็ไม่ได้ง่ายจนเกินไป เพราะศัตรูในเกมยังคงความโหดอยู่

และนอกจากระบบการเจอศัตรูที่เปลี่ยนไปแล้ว ในภาค 3DS ยังได้เสริมเนื้อเรืองที่ไม่มีในต้นฉบับ และมีการเล่าถึงจุดกำเนิดของตัวเอกด้วย เสียดายที่ส่วนเสริมจะมีอยู่ในช่วงท้ายเกมแถมยังไม่ได้ยาวนัก ยังดีที่ยังมีฉากใหม่ดันเจี้ยนใหม่รวมทั้งบอสลับรอให้เราไปปราบ บอกตรงๆว่าหากคุณเป็นแฟนซีรีย์นี้ห้ามพลาดเพราะมันคือของใหม่ที่หาไม่ไ่ด้บน PS2 นอกนั้นจะคล้ายกับการนำระบบของภาคอเมริกามาปรับใช้ เช่นการแสดงผลภาพของอาวุธและไอเทที่ Dragon Quest ภาคหลังๆนำไปปรับใช้ให้เข้าถึงได้ง่าย

dragon-quest-viii-playreplay-640x335

กับคำถามว่า Dragon Quest 8 บน 3DS จะคุ้มค่าพอที่จะทำให้เรากลับไปเล่นอีกรอบได้หรือไม่ ก็ขอตอบว่าหากคุณไม่ได้บ้ารกราฟิก และเป็นแฟนซีรีย์นี้มาอย่างยาวนานและชอบภาค 8 เป็นพิเศษไม่ควรพลาดเพราะนอกจากระบบเกมจะถูกปรับให้ทันสมัยขึ้นแล้ว ยังมีเนื้อเรื่องเสริมเพิ่มเข้ามาให้เล่นอีกแค่นี้ก็มากพอที่เราจะกลับไปสนุกกับตำนานมังกรกันอีกรอบได้แล้ว

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video