[รีวิวเกม] My Friend Pedro: Ripe for Revenge สวมบทกล้วยโดดยิงดุ กับภาค spin-off บนมือถือ
Our score
9.0

จุดเด่น

  1. เกมแอ็กชันที่การเคลื่อนที่และโจมตีเป็นเอกลักษณ์
  2. ผสานการต่อสู้ การทำคอมโบ กับการสโลว์โมชันได้ดี
  3. มีสอดแทรกกระบวนการคิดแบบ Puzzle เข้าไป
  4. เอฟเฟกต์ต่าง ๆ ดี กราฟิกดี เล่นลื่น

จุดสังเกต

  1. การบังคับเพื่อเคลื่อนที่ต้องทำประสานกันทั้งสองมือ คนที่ไม่เคยเล่นอาจรู้สึกว่ายากสักหน่อย

My Friend Pedro: Ripe for Revenge เกมมือถือ spin-off จากเกมอินดี้สุดมัน การันตีความเดือด

My Friend Pedro: Ripe for Revenge เป็นเกม spin-off มาจาก My Friend Pedro ที่วางขายตั้งแต่ปี 2019 โดยในภาค Ripe for Revenge ทางผู้พัฒนาได้เปิดให้เล่นฟรีบนมือถือทั้งในระบบ iOS และ Android มาดูกันเลยว่าเกมนี้จะสนุกคุ้มค่าในการจ่ายตัวเต็มแค่ไหน

เนื้อเรื่องไม่ปูยืดยาว Tutorial ละเอียด

เกมนี้เปิดมาจะไม่ได้มีการถอยปูมหลังให้ยืดยาว คร่าว ๆ คือครอบครัวของเจ้ากล้วย Pedro ถูกจับไป แล้วเขาต้องบุกเดี่ยวสู้ฟัดยิงไม่ยั้งเพื่อตามหาลูกและภรรยา เปิดมาในบทแรกเกมจะจับเราเข้า Tutorial สอนการบังคับทันที ซึ่งก็ต้องบอกว่า การบังคับควบคุมของเกมนี้ค่อนข้างโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ ในเวอร์ชันมือถือมีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากันกับการบังคับผ่านจอทัชสกรีนมากขึ้น

ตัวคอนโทรเลอร์จะมี 2 ฝั่ง ซึ่งการทำงานเหมือนกันหมด ด้านซ้ายทำอะไรได้ ด้านขวาก็ทำได้เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นลาก สไลด์ หมุนตัว โก่งวิถีโค้งเพื่อกระโดด แค่ฝั่งขวาใช้สำหรับการเคลื่อนที่ไปทางซ้าย และฝั่งซ้ายใช้สำหรับการเคลื่อนที่ไปทางขวา ส่วนการโจมตีคือการยิง ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ Tap ที่ศัตรู สะดวกสบายสุด ๆ

แอ็กชันดี โมชันต่าง ๆ มีเอกลักษณ์

เชื่อว่าคนที่เคยเล่นภาคหลักเกมนี้มาต้องจดจำเอกลักษณ์ของแอ็กชันในเกมนี้ได้อย่างแน่นอน เพราะลักษณะการต่อสู้เป็นแอ็กชันผสมสโลว์โมชัน การเคลื่อนที่ปกติก็จะมีความเร็วปกติ แต่เมื่อเจ้า Pedro กระโดด จะหน่วงช้าระดับหนึ่ง และหากโจมตีระหว่างอยู่กลางอากาศก็จะตัดเป็นสโลว์โมชันนับถอยหลังก่อนที่ศัตรูตัวอื่นจะรู้ตัว แล้วเราต้องใช้โอกาสนี้ Tap เพื่อยิงศัตรูตัวอื่น ๆ ให้ตายก่อนจะโดนสวน เอาง่าย ๆ ว่าฉากแอ็กชันเกมนี้ทำได้แจ่มแมว เท่สะใจมาก แม้ตัวละครจะเป็นกล้วย (ที่สภาพไม่เหมือนกล้วยเท่าไร) ก็ตาม

ส่วนกราฟิก จัดว่าโอเคเลย คมชัด ภาพลื่นไม่กระตุก เล่นเพลิน เครื่องไม่ร้อนด้วย ส่วนตัวชอบเสียงเอฟเฟกต์ เสียงยิงกระสุนสะใจดี

เกมเพลย์แอ็กชันผสม Puzzle อย่างลงตัว

ด้วยลักษณะเกมเป็นแนวเดินข้างวิ่งยิง เกมนี้จึงเป็นแอ็กชันอย่างไม่ต้องสงสัย เพียงแต่การนับคะแนนในแต่ละด่าน อาศัยการทำคอมโบสังหารศัตรูให้ได้มากที่สุด โดยเราต้องพยายามรักษาคอมโบไม่ให้ขาดจากกัน ซึ่งเวลานับถอยหลังก่อนจะขาดคอมโบคือประมาณ 2-3 วินาที และการนับถอยหลังจะหยุดชั่วคราวเมื่อเราบังคับคอนโทรเลอร์เตรียมกระโดด ดังนั้นผู้เล่นต้องประเมินฉาก สภาพแววล้อม แล้วกะองศาการกระโดดให้ดีและคุ้มค่า คือ กระโดดไปแล้วสามารถฆ่าศัตรูได้ต่อเนื่องมากที่สุดและสามารถกระโดดต่อเพื่อสังหารศัตรูที่อยู่ถัดออกไปได้โดยไม่ขาดคอมโบ จบด่าน ยิ่งทำคอมโบได้มาก คะแนนรวมก็จะมากตามไปด้วย

My Friend Pedro: Ripe for Revenge เป็นเกม spin-off จาก My Friend Pedro ที่วางขายตั้งแต่ปี 2019 เปิดให้เล่นฟรีบนมือถือทั้ง iOS และ Android

โดยเกมนี้จะคิดคะแนนโดยการให้ดาว สูงสุด 3 ดาว หากเล่นพลาด ทำคะแนนได้ไม่ดี อยากเล่นด่านนั้นซ้ำเพื่อแก้มือต้องซื้อเกมตัวเต็ม (ราคาประมาณ 89 บาท) เพื่อสามารถถอยไปเล่นด่านที่ผ่านมาแล้วได้อย่างอิสระ และยังสามารถเล่นโหมด Blood Rush ที่เพิ่มความท้าทายเข้าไปอีก

สรุปแล้ว

เป็นเกมแอ็กชันที่มีการต่อสู้และโมชันต่าง ๆ เป็นเอกลักษณ์ ผสานการทำคอมโบกับสโลว์โมชันได้แจ่มมาก การเล่นไม่ซับซ้อน แฝงความเป็น Puzzle ให้เราได้คิดก่อนจะเคลื่อนที่ให้ได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าที่สุด เสียงเอฟเฟกต์ก็สะใจ

จุดสังเกต แม้จะปรับให้การควบคุมเหมาะกับการเล่นด้วยทัชสกรีนบนมือถือ แต่ตัววิธีการเคลื่อนที่ โก่งวิถีโค้งต่าง ๆ มีองศาค่อนข้างอิสระ มือใหม่อาจรู้สึกไม่ชินและรู้สึกบังคับยากไปหน่อย

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet, My Friend Pedro Official

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส