[รีวิวเกม] Re: ZERO Lost in Memories เกมมือถือจากแฟรนไชส์อนิเมะดังสุดฮา พร้อมภาษาไทย
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. เกมจากแฟรนไชส์อนิเมะชื่อดัง เนื้อเรื่องสนุก ตัวละครแจ่ม
  2. ระบบการเล่นค่อนข้างง่าย มีโหมดให้เล่นหลากหลาย
  3. โหมดเนื้อเรื่องเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้เลือกตัวเลือกซึ่งก่อให้เกิดผลหลากหลาย ไอเทมไม่ซ้ำ
  4. มีภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. อนิเมชันจากการ์ตูนที่แทรกในเกมถูกครอปจนจอเล็ก
  2. ตัวเกมไม่ได้มีระบบอะไรแปลกใหม่เท่าไร

Re: ZERO Lost in Memories เกมมือถือ Turn-Based RPG จากอนิเมะดัง

เปิดให้บริการในเซิร์ฟไทยพร้อมภาษาไทยมาสักพักแล้วกับ Re: ZERO Lost in Memories เกมแนว Turn-Based RPG จากแฟรนไชส์อนิเมะชื่อดังที่เนื้อเรื่องสนุก ภาพสวย แฟนการ์ตูนถูกใจแน่นอน มาดูกันเลยว่ามีอะไรน่าสนใจ

ภาพสวย อาร์ตเวิร์กดี ทั้ง 2D และ 2.5D

เกมนี้เป็นอีกหนึ่งเกมจากอนิเมะที่คุณภาพอาร์ตเวิร์กค่อนข้างใช้ได้ คาแรกเตอรฺ์ต่าง ๆ ในเกมทำออกมาได้ดีทีเดียว รวมไปถึงการเคลื่อนไหวต่าง ๆ ที่ทำได้ละมุนพอสมควร

สำหรับตัว UI จะมาในรูปแบบเกมแนวตั้ง เมนูหลัก ๆ อยู่ด้านล่าง การเล่นไม่มีอะไรซับซ้อน โดยจะแบ่งหลัก ๆ เป็นเควสต์ตะลุยด่านไปเรื่อย ๆ กับโหมดเนื้อเรื่อง ซึ่งทั้งสองโหมดจะได้รับเงินและวัตถุดิบในการอัปเกรดตัวละครทั้งคู่ รวมไปถึงเพชรสำหรับสุ่มกาชาปองด้วย โดยจุดเด่นคือการเล่นนั้นจะมีเนื้อเรื่องที่เป็นบทสทนาแทรกประปรายสไตล์เกมโนเวล ฉาก ตัวละคร แอ็กชันต่าง ๆ ทำได้ดี ลื่นไหล

สำหรับฉากต่อสู้จะเป็นตัวละครในเวอร์ชันจิบิสุดน่ารัก เอฟเฟกต์สกิลและอนิเมชันต่าง ๆ อยู่ในขั้นมาตรฐานถึงดี แต่ตรงนี้จะไม่มีอะไรโดดเด่นกว่าเกมอื่นในลักษณะเดียวกัน

แต่ส่วนที่น่าเสียดาย คือพอเกมสอดแทรกแอนิเมชันที่มาจากอนิเมะ ด้วยความที่สเกลอนิเมะเป็นจอแนวนอน แต่เกมเป็นจอแนวตั้ง แอนิเมชันที่ฉายจึงถูกครอปเป็นไซส์ 1:1 และพื้นที่บนและล่างทิ้งว่างไว้ ทำให้เสียอรรถรสไปพอสมควร

ดำเนินเรื่องสนุก ทุกคำตอบที่เลือกส่งผลต่อไอเทมที่ดรอป

เกมนี้นอกจากจะเป็นเกมจัดทีมสู้แล้ว ยังมีจุดเด่นที่การดำเนินเรื่องด้วยการเลือกคำตอบเพื่อให้ตัวเกมพาไปยังเส้นเรื่องต่าง ๆ บางครั้งเราต้องเลือกประโยคที่จะคุยกับตัวละครต่าง ๆ ด้วยการเลือกปัดซ้ายหรือขวา และแต่ละคำตอบนำมาซึ่งไอเทมอัปเกรดที่จะดรอปไม่เหมือนกัน บางตัวเลือกจะบวกเพิ่มให้ บางตัวเลือกจะติดลบ ตรงนี้ก็ต้องเลือกให้ดี แต่อาจพึ่งดวงเล็กน้อยด้วย

อีกอย่างคือเนื้อเรื่องค่อนข้างสนุก เป็นแนวหลุดมาอยู่ต่างโลก เราจะรับบทเป็นสุบารุ พระเอกที่สูญเสียความทรงจำ ต้องออกผจญภัย เพื่อไล่ตามความทรงจำกลับคืนมา ระหว่างนั้นก็จะพบกับตัวละครในเรื่องมากมาย ที่จะมีส่วนในการเดินเรื่อง ร่วมเดินทางหาความจริงไปกับเรา ร่วมต่อสู้กับเรา ที่สำคัญ ตัวละครสาว ๆ เกมนี้น่ารักตามแบบอนิเมะเลยทีเดียว

เกมเพลย์แนวจัดทีมสู้ กึ่งออโต้ เล่นง่าย

วิธีการเล่นของเกมนี้เหมือนเกมแนวจัดทีมลงด่านทั่ว ๆ ไป คือจัดตัวละครใส่ทีมสูงสุด 5 ตัวละคร แต่ละตัวมีสกิลและหน้าที่เฉพาะทางไม่เหมือนกัน บางตัวเน้นดาเมจ บางตัวเป็นซัปพอร์ตคอยแจกบัฟให้ทีม บางตัวคอยยิงดีบัฟ บางตัวแทงก์ได้ และบางตัวฟื้นฟูเลือดได้ โดยแต่ละตัวจะมีระบบแพ้-ชนะทางธาตุอยู่ด้วย คือ แดง->เขียว->ฟ้า->แดง และ เหลือง<->ม่วง

ตัวเกมเน้นระบบสู้อัตโนมัติ แต่ถ้าเล่นเอง เราจะทำได้เพียงเลือกกดสกิลของตัวละครที่ถึงเทิร์น โดยรวมเล่นค่อนข้างง่าย แต่พอผ่านด่านไปสักพัก ศัตรูจะเริ่มตายยากขึ้น ตีแรงขึ้น หน้าที่ของเราหลัก ๆ คือการอัปเกรด พัฒนาตัวละครให้แกร่งพอจะสู้ในด่านที่โหดขึ้นเรื่อย ๆ

นอกจากนั้นจะมีด่านให้ฟาร์มทรัพยากรมาอัปเกรด มีบอสให้ตี มีอารีน่าให้เล่น เรียกว่าครบครันสำหรับเกม RPG บนมือถือเกมหนึ่ง

การ์ดเนื้อเรื่อง นำมาติดเสริมพลัง

การอัปเกรดต่าง ๆ ทำได้เหมือนเกมอื่น ๆ เช่น อัปเลเวล อัปสกิล ปลุกพลัง มีบอร์ดความทรงจำเหมือนรูนอัปเกรดที่ให้เราเลือกสายอัปพลังว่าจะเน้นทางไหน พลังโจมตี พลังชีวิต ความว่องไว หรือพลังป้องกัน ตรงนี้ฟาร์มไอเทมจากการเล่นและโหมดเนื้อเรื่องมาอัปได้เรื่อย ๆ

ในส่วนที่น่าสนใจ คือ เกมนี้มีระบบการ์ดเนื้อเรื่อง ที่สามารถนำมามาติดตั้งให้การ์ดตัวละครหลักของเรา สามารถอัปเกรดการ์ดเนื้อเรื่องเพื่อเสริมความสามารถได้

ในเรื่องของระดับการ์ด จะมีตั้งแต่ 1-3 ดาว และสามารถปลดล็อกดาวเพิ่มได้ และเหมือนเกมกาชาสะสมตัวละครอื่น ๆ คือการ์ดตัวละครแจ่ม ๆ ต้องเปิดกาชาปองเอา เกมนี้แจกเพชรตอนต้นเกมให้เยอะเหมือนกัน แต่ตัวละครดี ๆ มันก็ออกยากเหลือเกิน (ประสบการณ์ส่วนตัว) ถ้าดวงเกลือมาก ๆ อาจต้องเปย์กันพอตัว

สรุปแล้ว

เป็นเกม Turn-Based RPG บนมือถือจากแฟรนไชส์อนิเมะดังที่คุณภาพมาตรฐาน งานภาพ-เสียงทำได้ดีในระดับใช้ได้ (ยังไม่ถึงกับว้าวมาก) ระบบการเล่นง่าย ไม่ซับซ้อน มีโหมดการเล่นครบครัน ที่สำคัญ เนื้อเรื่องสนุก การดำเนินเรื่องดึงผู้เล่นให้มีส่วนร่วมในการเลือกคำตอบได้อย่างชาญฉลาด

ข้อสังเกต แอนิเมชันจากการ์ตูนที่สอดแทรกมาในเกมถูกครอปเพราะขนาดวิดีโอไม่สอดคล้องกับ UI ของเกม ทำให้เสียอรรถรส และตัวเกมไม่ได้มีระบบอะไรแปลกใหม่เท่าไร

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : มิเร

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส