รีวิวเกม Fatal Frame Maiden of Black Water คนถ่ายผีภาคผีหนีน้ำท่วม
Our score
8.0

Fatal Frame Maiden of Black Water

จุดเด่น

  1. กราฟิกดูดี ตัวละครมีเสน่ห์
  2. รูปแบบการเล่นใจง่ายและไม่ซ้ำใคร

จุดสังเกต

  1. ไม่ใช่เกมใหม่ และไม่ได้อัปเกรดอะไรมากนัก
  2. ไม่ค่อยน่ากลัวเมื่อเทียบกับเกมยุคใหม่

ในยุคนี้เกมแนวสยองขวัญกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง เพราะไม่ว่าซีรีส์ดังอย่าง Resident Evil ก็ย้อนกลับไปสู่ความสยองมากกว่าแอ็กชันในภาค 7 หรือแม้แต่เกมจากผู้สร้างชาวไทยก็ประสบความสำเร็จแบบถล่มทลายกับเกม Home Sweet Home ทำให้ไม่แปลกที่อีกตำนานของความหลอนอย่างซีรีส์ Fatal Frame หรือเกมถ่ายรูปผีที่แฟน ๆ ชาวไทยรู้จักกันดีจะกลับมาอีกครั้งใน Fatal Frame Maiden of Black Water

โดย Fatal Frame Maiden of Black Water ภาคที่ 5 ของซีรีส์ ไม่ใช่ภาคใหม่แต่เป็นการเอาภาคต้นฉบับบน WiiU ที่วางขายในปี 2014 ที่ถือว่าเป็นครั้งแรกที่เกมถ่ายรูปผีจะมีกราฟิกระดับ HD ในต้นฉบับ แม้ว่าจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนักเพราะเครื่อง WiiU ขายไม่ค่อยดี ทำให้ในโซนอเมริกาไม่มีแผ่นเกมวางจำหน่ายมีเพียงการขายแบบดาวน์โหลดเท่านั้น ทำให้การกลับมาขายใหม่บน PS4 , PS5 , XBoxone , Xbox Series X , Nintendo Switch และ PC เหมือนเป็นการวางขายครั้งแรกสำหรับแฟน ๆ หลายคนทั่วโลกเพราะต้นฉบับมันคือหนึ่งในเกมที่ถูกลืม

กราฟิกยังดูดีแม้จะผ่านมา 7 ปี

อย่างที่บอกว่า Maiden of Black Water เป็นการเอามาขายใหม่ไม่ใช่การรีมาสเตอร์แบบอัปเกรดกราฟิกใหม่ แต่ของเดิมก็ถือว่าทำออกมาได้ดีงามเกินหน้าเกินตาสเปกของ WiiU ในยุคนั้น ทำให้แม้จะผ่านมา 7 ปีแล้วมันก็ยังถือว่าอยู่ในระดับดี แฟนเกมสายกราฟิกพอจะรับได้ เพราะทั้งรายละเอียดของตัวละครที่จัดเต็ม และฉากก็ทำออกมาได้ดีไม่ได้โล่ง ๆ แต่อย่าเอามาเทียบกับมาตรฐานเกมยุคใหม่เพราะมันต่างกันพอสมควร แต่ความดีงามมาก ๆ คือตัวละครที่ยังคงออกแบบมาได้ดีโดยเฉพาะตัวละครสาว ๆ ที่ทั้งสวยน่ารักและมีเสน่ห์ และแน่นอนความเซ็กซี่ ที่ยังคงจัดเต็มโดยเฉพาะชุดว่ายน้ำที่มีมาให้ปลดล็อกด้วย

อีกส่วนที่ช่วยเสริมให้ความสยองเพิ่มขึ้นคือระบบเสียงและเพลงประกอบ ที่ภาคนี้ยังคงใส่มาทั้งความเงียบพร้อมเสียงบรรยากาศช่วยหลอน รวมทั้งเสียงน้ำไหลที่เป็นหัวใจหลักของภาคนี้ที่ช่วยเสริมให้การเดินทางไปยังดินแดนสุดหลอนเต็มไปด้วยความเร้าใจ และมีเสียงพากย์ทั้งแบบญี่ปุ่นและอังกฤษด้วย และถือว่าทำได้ดี แต่ก็ต้องเข้าใจก่อนเล่นว่าซีรีส์ Fatal Frame ยังคงใช้แนวทางเรียบ ๆ ไม่ได้เน้นให้ผู้เล่นตกใจแบบตรง ๆ ทำให้ระบบเสียงไม่มีแบบผีตุ้งแช่แรง ๆ ให้เราสะดุ้ง มันยังคงแนวทางผีญี่ปุ่นที่ชวนหลอนมากกว่า

เนื้อเรื่องที่ยังคงแนวทางเดิม

ส่วนเรื่องราวใน Maiden of Black Water หลัก ๆ จะเกิดในภูเขา Hikami ที่เกิดเหตุการณ์ผู้คนฆ่าตัวตายบนเขาลึกลับแห่งนี้ ที่ตัวละครในเกมจะถูกนำไปข้องเกี่ยวกับพิธีกรรมบูชายัญ และสิ่งชั่วร้ายที่เกี่ยวข้องกับน้ำสีดำที่เป็นธีมหลักของเรื่องราวและรูปแบบการเล่นในภาคนี้ ส่วนตัวละครที่เราเล่นได้จะมี 3 คน โดยตัวละครหลักอย่างสาวน้อย Yuri Kozukata ที่ทำงานในร้านขายของเก่า โดยเธอรับงานตามหาคนหาย และเธอมีพลังพิเศษในการอ่านเรื่องราวจากการสัมผัสด้วย ซึ่งเรื่องราวจะผูกกับอีกสองตัวละครทั้งสาว Miu Hinasaki ที่มีพลังวิญญาณที่น่ากลัว และมีตัวละครชายอย่าง Ren ที่มีความหลังกับตำนานของเกม โดยจะมีการเล่าเรื่องให้เกี่ยวข้องกับภาคก่อนหน้านี้ด้วย ถือว่าน่าติดตามแต่อย่างที่บอกไปแล้วว่าการเล่าเรื่องจะดูเรียบ ๆ ตามแนวทางเดิมทำให้คนที่ชอบอะไรตื่นเต้นแบบเกมยุคใหม่อาจจะต้องผิดหวังหน่อย

รูปแบบการเล่นเข้าใจง่าย

เกมเพลย์ของ Fatal Frame Maiden of Black Water จะคล้ายกับภาค 4 และภาค 2 รีเมก คือเป็นเกมสยองที่ใช้มุมมองบุคคลที่ 3 แบบมองจากด้านหลัง และมีการปรับเปลี่ยนมุมกล้องได้ นอกจากนี้อาวุธหลักอย่างกล้องถ่ายผีก็มีมาให้ใช้เหมือนเดิม และเมื่อใช้กล้องถ่ายภาพวิญญาณแล้วเกมจะเปลี่ยนมุมกล้องเป็นมุมมองบุคคลที่ 1 เพื่อสู้กับผีร้าย แต่ในมุมกล้องนี้จะเคลื่อนไหวได้ช้าและจำกัดกว่าแบบหลัก โดยรวมถือว่ายังคงทำได้ดีเข้าใจง่ายการสลับเปลี่ยนไปมาทำได้ลื่นไหล แต่ก็ยังมีข้อเสียที่มุมกล้องที่ยังมีมุมอับและทำให้เราสับสน ยิ่งตอนสู้กับผีแล้วมันยิ่งทำให้ดูวุ่นวายในบางฉากแต่โดยรวมก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร

ส่วนการต่อสู้กับวิญญาณร้ายด้วยกล้องถ่ายผี ทำได้สนุกเพราะไม่ใช่แค่หยิบขึ้นมาเล็งแล้วถ่ายเท่านั้น เรายังต้องปรับโฟกัส และปรับแต่งองศาของการถ่ายภาพเพื่อเก็บตัวผีให้อยู่ในกรอบภาพให้มากที่สุด เพราะหากไม่ทำแบบนี้จะไม่สามารถกำจัดมันได้ เพราะผีมันสามารถแยกชิ้นส่วนของวิญญาณออกมาลอยอยู่รอบ ๆ ตัวมันที่เราต้องหามุมกล้องที่สามารถถ่ายมันให้ได้มากที่สุดแล้วจะเกิดผลกระทบที่รุนแรงและสามารถกำจัดได้ ซึ่งเราต้องกะจังหวะให้ดีเพราะเรากดถ่ายรัว ๆ ไม่ได้ต้องรอให้โหลดฟิล์มก่อน ถือว่าเป็นรูปแบบการเล่นที่แม้จะผ่านเวลามานานก็ยังคงสนุกและไม่เชย

การต่อสู้กับวิญญาณที่มีความชื้นเป็นตัวกำหนด

และที่ต้องชมอีกส่วนคือผีแต่ละตัวจะมีรูปแบบการโจมตีที่แตกต่าง โดยเฉพาะบอสที่จะใช้ลูกเล่นแปลก ๆ ที่เราต้องหาทางรับมือกันตลอดเช่นการวาร์ปไปมาทำให้เราถ่ายภาพได้ลำบาก หรือผีบางตัวก็จะมีการแยกพลังวิญญาณออกไปหลายจุด หรือฉากในเกมที่บางครั้งจะสร้างความลำบากในการขับไล่วิญญาณร้ายที่สร้างความปวดหัวให้ผู้เล่น และการถ่ายภาพมันต้องคำนึงถึงทั้งฟิล์มที่จะใช้ที่มีมาให้หลายประเภทและจำนวนก็จำกัด รวมทั้งเลนส์และฟิลเตอร์ของกล้องที่สามารถเปลี่ยนได้ ซึ่งมันจะส่งผลกระทบกับการต่อสู้ด้วย

ส่วนอีกระบบที่มีในภาค Maiden of Black Water คือระบบความชื้น ที่จะส่งผลกระทบกับการเล่นด้วยเช่นเมื่อค่าความชื้นเพิ่มมาก ก็จะพบกับเหล่าผีร้ายจำนวนมากตามไปด้วย และพลังโจมตีของมันจะรุนแรงกว่าเดิมทำให้เราพลาดตายได้ง่าย รวมทั้งเราจะติดสถานะผิดปกติจากการโจมตีได้ รวมเมื่อยังส่งผลกระทบกับกล้องถ่ายผีด้วย ซึ่งการไล่ความชื้นจะต้องใช้ไอเทมเสริมอย่างตะเกียงแต่หากอยู่ในจุดที่ฝนตกหรือน้ำท่วมไอเทมจะไม่ช่วยอะไร อย่างไรก็ตามเมื่อตัวละครในเกมตัวเปียกน้ำโดยเฉพาะสาว ๆ เชื่อว่าคอเกมหนุ่ม ๆ ที่เล่นน่าจะชอบมากกว่าซึ่งเหมือนเป็นเจตนาของผู้สร้างและเป็นจุดขายของเกมอยู่แล้ว

ฉากสำรวจที่ชวนหลอน แต่ใช้ด่านซ้ำ

อีกส่วนของเกมพลย์หลักของซีรีส์นอกจากการถ่ายภาพผีคือ การเดินสำรวจเพื่อแก้ปริศนาหาไอเทมเพื่อเปิดทางไปต่อ ที่ภาคนี้มีการใช้ลูกเล่นการซูมภาพตอนกำลังหยิบของแบบเดียวกับภาค 4 มาใช้ที่ตอนกำลังเอื้อมมือไปหยิบไอเทมอาจจะโดนมือผีมาจับได้ นอกจากนี้ตอนเปิดประตูหรือการคลานไปยังที่แคบคืออาจจะมีผีโผล่มาหลอกให้ตกใจกันได้แต่ด้วยการนำเสนอที่อาจจะเรียบ ๆ ไปเมื่อเทียบกับเกมยุคใหม่อาจจะทำให้มันไม่ค่อยน่ากลัวนัก

โดยในส่วนการสำรวจก็มีการบอกว่าต้องไปทำอะไรที่ไหนด้วยการใช้จิตสัมผัสแล้วจะมีวิญญาณนำทาง และยังมีการใช้กล้องในการแก้ปริศนา เช่นการเปิดสิ่งที่มีพลังวิญญาณบังตาอยู่ อย่างไรก็ตามฉากมีการใช้ซ้ำหลายรอบไปหน่อย แม้จะมีจุดที่ไปแตกต่างกันและต่างตัวละครแต่ก็ไม่น่าจะใช้ซ้ำเยอะแบบนี้ อย่างไรก็ตามภาคนี้มีการเล่าเรื่องผ่านกล้องวงจรปิดในบางฉาก ทำให้มันพอจะมีอะไรแตกต่างบ้าง ส่วนการเล่นของทั้ง 3 ตัวละครก็มีความแตกต่าง และมีฉากจบหลายแบบให้ชมด้วย เรียกว่าหากอยากจะชมให้ครบคงต้องเล่นกันหลายรอบเลย

ระบบอัปเกรดตัวละครและกล้องที่เรียบง่าย

ส่วนการเพิ่มค่าพลังของตัวละครก็เข้าใจง่าย เพราะแต่ใช้คะแนนที่ได้มาจากการเล่นเพื่อเพิ่มค่าพลังของตัวละครในส่วนต่าง ๆ และใช้ซื้อไอเทมใหม่เช่นยาเติมพลังหรือซื้อฟิล์มใหม่ นอกจากนี้ยังต้องนำมาอัปเกรดกล้องด้วย ที่จะเพิ่มค่าพลังในการถ่ายภาพวิญญาณ หรือการโหลดฟิล์มที่จะทำได้รวดเร็วขึ้น และมันจำเป็นมากเพราะหลากส่วนในเกมมีความโหดและผีโผล่มาหลายตัวพร้อมกัน ส่วนสิ่งที่หนุ่ม ๆ รอคอยคือชุดของตัวละครสาวที่มีมาให้ปลดล็อกเพียบแน่นอนว่ามีชุดว่ายน้ำด้วย เรียกว่าหากใช้ชุดเซ็กซี่เล่นแล้วเกมอาจจะไม่น่ากลัวเลยก็ตาม

การกลับมาหลอกหลอนอีกครั้งของ Fatal Frame Maiden of Black Water ถือว่ายังคงสร้างความสนุกได้แม้มันจะไม่ใช่ของใหม่ก็ตาม แต่ด้วยเป็นซีรีส์ที่แฟนเกมโหยหามานานเพราะภาคหลัง ๆ ดันออกแต่คอนโซลของ Nintendo การมาแบบออกครบทุกเครื่องทำให้แฟน ๆ ที่ไม่เคยเล่นต้องไม่พลาด เพราะมันยังมีเสน่ห์ของเกมถ่ายผีในตำนานครบถ้วน แม้ว่าการเล่าเรื่องและเกมเพลย์จะดูอืด ๆ ไปหน่อยก็ตามเมื่อเทียบกับมาตรฐานเกมผีในยุคนี้ แต่โดยรวมมันก็ยังอยู่ในระดับดีไม่ได้ดูแย่ ใครอยากสัมผัสความหลอนแบบเดิม ๆ ไปหามาเล่นได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส