รีวิวเกม COGEN: Sword of Rewind เกม Rockman ย้อนเวลาฉบับโมเอะ
Our score
7.5

COGEN: Sword of Rewind

จุดเด่น

  1. แอ็กชัน 2 มิติที่สนุกแบบเกมยุค 90S
  2. มีระบบย้อนเวลา

จุดสังเกต

  1. อาวุธหลักไม่หลากหลาย
  2. เกมสั้นไปหน่อย

อีกหนึ่งในซีรีส์เกมในตำนานที่แฟน ๆ คิดถึงมาตลอดคือ Rockman หรือในชื่อโซนตะวันตกชื่อ Magaman ที่เพิ่งจะมีภาคต่อไปไม่นานนี้ และแนวทางการสร้างนี้ยังถูกเอาไปต่อยอดมาตลอด ซึ่งเกมจากค่ายอินดี้นิยมเอาไปใช้กันมาตลอด อย่างล่าสุดกับ COGEN: Sword of Rewind ที่มีการเอาเกมแนว Rockman มาเป็นต้นแบบแต่ก็มีความแตกต่าง โดยเกมวางขายบน PS4 , Xboxone , Nintendo Switch และ PC

โดยเกม COGEN: Sword of Rewind เป็นเกมฟอร์มเล็ก จากค่ายเล็ก ๆ เรื่องราวเริ่มต้นที่ตัวเอก “โคฮาคุ” ที่ได้ตื่นขึ้นมาในโรงงานลึกลับ และได้พบกับดาบ ExeBreaker ที่สามารถสื่อสารกับเธอได้ โดยดาบนี้มีลูกเล่นพิเศษคือระบบ ouroboros ที่สามารถย้อนเวลาได้ และเธอต้องออกค้นหาความจริงว่าเกิดอะไรขึ้น และต่อสู้กับจักรกลสังหารที่มาหลากหลายรูปแบบในเมือง Cogen เพื่อค้นหาสิ่งที่หลงเหลืออยู่

กราฟิกย้อนยุคแต่ความละเอียดสูง

สำหรับแฟน ๆ ที่ชอบ Rockman สมัยกลางยุค 90S แล้วต้องถูกใจภาพใน COGEN: Sword of Rewind เพราะมันมาในรูปแบบการ์ตูนย้อนยุค แต่มีความละเอียดที่สูงกว่าเกมในอดีต ทำให้มันไม่ได้ดูเชยเกินไป และยังมีการเคลื่อนไหวที่ลื่นไหล รวมทั้งงานออกแบบแนวการ์ตูนน่ารักแบบสาวโมเอะ รวมทั้งตัวละครที่เหมือนหลุดออกมาจากการ์ตูนแนว ไซไฟ ที่เต็มไปด้วยหุ่นยนต์เครื่องจักรสังหาร โดยรวมมันถือว่าดีงามพอประมาณแต่ไม่ได้โดดเด่นอะไร

อีกส่วนที่ทำให้มันดูดีขึ้นคือเพลงประกอบที่ทำออกมาเข้ากับแนวทางการเล่น แม้อาจจะไม่ได้มีธีมติดหูแบบซีรีส์ดังอย่าง Rockman แต่ก็ถือว่าเข้ากับฉากและงานออกแบบ และยังมีเสียงพากย์แบบจัดเต็มซึ่งมาแนวจะทุกส่วน ที่ส่วนใหญ่จะเป็นตัวดาบ ExeBreaker ที่คุยกับตัวเอกมากกว่า เสียดายเล็กน้อยที่คัตซีนของเกมดูธรรมดาไปหน่อย แต่ก็เข้าใจได้ว่ามันเป็นเพราะมีทุนสร้างไม่สูงนัก

รูปแบบการเล่น 2 มิติที่เข้าใจง่ายแบบ Rockman

เกมเพลย์ก็อย่างที่บอกไปว่าผู้สร้างจะเดินตามรอยเกมดังจากอดีตยุค 90S แบบจัดเต็ม โดยมีพื้นฐานเป็นแอ็กชัน 2 มิติที่ตัวเอกสาวโคฮาคุจะมีอาวุธหลักเป็นดาบ ExeBreaker ที่ใช้ฟาดฟันศัตรู และยังกำหนดทิศทางการโจมตีรวมทั้งยังใช้ร่วมกับการเคลื่อนไหวปรกติทำให้เกิดเป็นท่าพิเศษได้ ถือว่าเรียบง่ายพื้นฐานแต่ขาดความหลากหลายไปหน่อย ส่วนนี้แม้จะคล้ายกับตัวละคร Zero ในเกม Rockman X แต่ก็ไม่ได้โดดเด่นเท่าดูเรียบ ๆ ไปหน่อย

ส่วนแอ็กชันการเคลื่อนไหวของตัวละครหลักตรงจุดนี้จะคล้ายกับ Rockman X เพราะมีการกระโดดเกาะกำแพง การพุ่งตัวไปด้านหน้าที่ใช้ระหว่างกระโดดได้ และมีการกระโดด 2 จังหวะ ส่วนฉากในเกมก็สร้างออกมารองรับแอ็กชันของตัวละครได้ระดับดี มีงานออกแบบที่คล้ายกับซีรีส์หุ่นสีฟ้าในตำนานครบ ๆ และยังเพิ่มความโดดเด่นเล็กน้อยเพราะมีการเสริมท่าหลบหลีกด้วยความเร็วสูงเข้ามาให้ใช้ และยังสามารถใช้เพื่อเปิดทางไปต่อได้ด้วย

และส่วนที่ชอบมากคือดาบ ExeBreaker จะสามารถปัดกระสุนศัตรูกลับไปหาศัตรูที่ยิงมาได้ด้วย และจำเป็นต้องใช้กันตลอดเพราะลูกเล่นนี้ใช้ทั้งกำจัดศัตรูธรรมดาและบอส ส่วนฉากออกแบบมาให้เราต้องกระโดดหลบหลีก และมีส่วนที่เต็มไปด้วยกับดักโหด ๆ รอเราอยู่เพียบซึ่งก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร อาศัยการเรียนรู้การกดท่าที่เราต้องใช้ให้ชำนาญ ส่วนบอสในเกมก็เช่นกันเพราะอาศัยการหาจังหวะสวนกลับตอนมันเปิดจุดอ่อนออกมา ซึ่งก็เหมือนกับเกมในอดีตที่ศัตรูจะเคลื่อนไหวตายตัวทำให้จับจุดได้แต่ต้องใจเย็น

ลูกเล่นย้อนเวลาที่ทำให้เกมสนุก

อีกจุดเด่นที่ทำให้ COGEN: Sword of Rewind แตกต่างคือระบบย้อนเวลาตามชื่อเกม ซึ่งผู้สร้างมันทำออกมาได้ดีและมีความแตกต่างด้วย ประเด็นแรกคือตัวละครหลักจะไม่มีค่าพลังชีวิตโดนโจมตีครั้งเดียวก็จะตาย ฟังดูแล้วอาจทำให้คนคิดว่าตัวละครหลักอ่อนแอและเกมยากไป แต่ผู้สร้างได้เพิ่มการย้อนเวลาให้ใช้หากเราพลาดตาย ก็จะสามารถย้อนกลับไปแก้ไขได้ ซึ่งมันคล้ายกับโหมดย้อนเวลาของพวกเกมที่ขุดเอาของเก่ามาขายใหม่นิยมมาให้ใช้เพื่อให้มันง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตามการย้อนเวลาในเกมนี้ไม่ได้ทำให้เกมง่ายขึ้นนัก เพราะมันมีค่าพลังการย้อนเวลาจำกัดมากทำได้ไม่กี่วินาที และไม่สามารถทำต่อเนื่องได้ต้องรอดาบ ExeBreaker ชาร์จพลังก่อนถึงจะใช้ได้อีกครั้ง ทำให้หากเราเล่นแบบไม่ระวังแล้ว การย้อนเวลาก็แทบจะไม่ช่วยอะไรเลย ส่วนระบบนี้นอกจากจะช่วยตอนเราพลาดโดนโจมตีแล้ว ยังใช้แก้ปริศนาเพื่อเปิดทางไปต่อได้เช่นการย้อนเวลาเพื่อให้พื้นผิวที่ต้องกระโดดข้ามไปออกมา แต่มันก็มีเวลาจำกัดมากทำให้ผู้เล่นจะมาชักช้าไม่ได้ ถือว่าระบบนี้ทำให้เกมโดดเด่นและสนุกกว่าที่คิดไว้มาก

โดยรวมแล้ว COGEN: Sword of Rewind คือแอ็กชัน 2 มิติย้อนยุคที่ไม่ได้มีอะไรมากนัก เกมยังขาดรายละเอียดอยู่หลายส่วน เช่นอาวุธหลักในเกมหากไม่นับรวม DLC ตัวละครที่ต้องเสียเงินแล้วก็ดูน้อยไปหน่อย อีกทั้งฉากทำออกมาดีในระดับน่าพอใจยังไม่สามารถเทียบกับต้นฉบบ Rockman ได้ แต่ด้วยการใส่ระบบย้อนเวลาลงไปทำให้มันมีความแตกต่างและโดดเด่นขึ้นมาในระดับน่าพอใจ ใครชอบแนวทาง 2 มิติที่รวดเร็วและมีความท้าทายถือว่า COGEN: Sword of Rewind เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส