[รีวิวเกม] Krispee Street เกมหาคน หาของ เล่นเพลิน ๆ จาก Netflix
Our score
9.5

จุดเด่น

  1. เกมแนวหาของจากภาพลายเส้นสไตล์คลาสสิก
  2. ภาพสวย ลายเส้นเป็นเอกลักษณ์ สีสันสดใส
  3. ดนตรีและเสียงประกอบดีมาก มีการใช้ระบบสั่นของมือถือประกอบการเล่น
  4. วิธีการเล่นเข้าใจง่าย เล่นได้ทุกเพศทุกวัย

จุดสังเกต

  1. เกมไม่ง่ายอย่างที่คิด และเพราะต้องเล่นผ่านหน้าจอมือถือ อาจทำให้รู้สึกไม่สบายตา

Krispee Street เมื่อเกมหาของก็ทำหัวร้อนได้เหมือนกัน

ไม่รู้อะไรดลใจให้โหลดเกม Krispee Street ที่ให้บริการโดย Netflix บนแพลตฟอร์มมือถือมาเล่น ตอนแรกอยากหาเกมฆ่าเวลาเล่นชิลล์ช่วงวันหยุด เอาไปเอามากลายเป็นว่าได้เกมชวนให้หัวร้อนตาลายซะงั้น แต่แน่นอนว่าตัวเกมมีจุดน่าสนใจมากพอจนอดเอามาเขียนรีวิวไม่ได้ อย่างน้อยก็เป็นหนึ่งในเกมแนวหาของที่อยากแนะนำให้ลองเล่นกันดู

เกมหาของที่มีอาร์ตเวิร์กเป็นเอกลักษณ์

จุดเด่นแรกของเกมนี้คงหนีไม่พ้นอาร์ตเวิร์กซึ่งเป็นภาพขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตและวัตถุมากมายหลากหลายรูปแบบสุดจะจินตนาการกระจัดกระจายไปทั่วภาพเพื่อท้าทายความช่างสังเกตและประสาทสัมผัสด้านการมองเห็นของผู้เล่น

หากนึกย้อนไปสมัยเมื่อประมาณสิบถึงเกือบ ๆ 20 ปีก่อน ลักษณะเกมหาของนี้จะมาในรูปแบบของหนังสือภาพพิมพ์สี่สีลิขสิทธิ์เมืองนอก มีหลากหลายซีรีส์ แต่ซีรีส์ที่เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก คงจะหนีไม่พ้น Where’s Waldo? ที่พ่อแม่มักซื้อให้เราเล่นตอนเด็ก ๆ และไม่ว่าจะเป็นซีรีส์ไหน วิธีเล่นเหมือนกัน คือตัวเกมจะมีคน สัตว์ หรือสิ่งของที่แน่นอนเพื่อให้เรามองหาสิ่ง ๆ นั้นในแต่ละภาพที่มีองค์ประกอบซับซ้อน และค่อนข้างลายตา จำได้ว่าตอนนั้นสนุกมาก ๆ จนกระทั่ง Where’s Waldo? ได้ทำเกมลงในเครื่อง Nintendo DS และเกมนี้ก็ค่อนข้างเป็นที่รู้จักมากทีเดียว

และเกม Krispee Street ก็ให้อารมณ์แบบเดียวกัน เพียงแต่จะกำหนดสิ่งที่จะให้หาเอาไว้ไม่เหมือนกันในแต่ละภาพ และในหนึ่งภาพ มีมากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นกติกาง่าย ๆ ที่ใครก็เล่นได้ชิลล์ ๆ ด้วยอาร์ตเวิร์กสีสันสดใส ลายเส้นเป็นเอกลักษณ์ ดูเพลินจนลืมหาเลยก็ว่าได้

ไม่ใช่แค่ภาพ แต่เสียง/สั่นก็สร้างประสบการณ์ได้ดี

ตัวเกมมีการใส่เสียงประกอบที่ค่อนข้างลื่นไหล ฟังสบาย ระหว่างการหาวัตถุให้เจอจะมีดนตรีเบา ๆ คลอประกอบ บ้างเป็นเสียงแวดล้อมที่ฟังสบาย เมื่อหาวัตถุเจอ วัตถุจะสามารถเคลื่อนไหว มีแอ็กชันและก็มีเสียงประกอบของแอ็กชันนั้น ๆ ด้วย และเมื่อหาเจอหนึ่งจุด จะได้เป็นแต้มเหรียญเอาไว้เปิดการ์ด จังหวะที่เหรียญเด้งขึ้นมา มือถือจะสั่นไปพร้อม ๆ กับเสียงประกอบ เป็นประสบการณ์การเล่นที่รู้สึกได้ถึงความตั้งใจคิดตั้งใจทำของผู้พัฒนาจริง ๆ

นอกจากนั้นเสียงการกดเลือกเมนูต่าง ๆ กิมมิกเล็ก ๆ อย่างการหมุนวงล้อคำแนะนำประจำวัน ก็เป็นเสียงที่ฟังแล้วกระตุ้นความพึงพอใจพอสมควร ยิ่งตอนเข็มดีดไปตามช่องวงล้อต่าง ๆ เป็นอะไรที่รู้สึกดีมาก ๆ หากใครไม่เชื่ออยากให้ลองเสียบหูฟังเล่นเกมนี้ดู

ดูเหมือนเกมชิลล์ ๆ แต่ทำเอาตาลาย หัวร้อน

ในส่วนของเกมเพลย์คือการเล่นเป็นด่าน 1 ด่านคือ 1 รูปใหญ่ ๆ สีสันสดใส สามารถซูมเข้าซูมออกได้อิสระ มีลิสต์สิ่งที่จะต้องหาอยู่ด้านล่างจอ ส่วนเกจด้านบนแสดงจำนวนสิ่งที่หาเจอและเหลืออีกเท่าไรจึงจะผ่านด่าน การเริ่มหาคือกดสิ่งที่อยากจะหาจากลิสต์ด้านล่าง จะเกิดเป็นแป้นกลม ๆ เหมือนเลนส์โดยจะแสดงรูปของสิ่งที่ต้องหาอยู่ในเลนส์ หน้าที่ของเราคือหาเจ้าสิ่งนั้นในภาพให้เจอ แล้วลากเลนส์ที่ว่าไปประกบกับรูปจริง ๆ แค่นี้เองง่าย ๆ

เอาล่ะ ล้อเล่น หลังจากเล่นเกมนี้จนเคลียร์ด่านได้ พบว่ากว่าจะหาแต่ละอันแต่ละชิ้นมันไม่ง่ายเลยจริง ๆ ภาพวาดลายเส้นมีวัตถุ มีสิ่งมีชีวิตเยอะแยะยั้วเยี้ยไปหมดจนสับสน ลายตา และลงเอยด้วยการวางมือถือแล้วสูดหายใจเข้าลึก ๆ (ฮ่าฮ่า)

แต่จนแล้วจนรอดเกมนี้ก็มีเสน่ห์และความคลาสสิกของเกมหาของในหนังสือภาพวาดที่ปฏิเสธไม่ได้ ผสานกับเทคโนโลยีทำให้ภาพและวัตถุเหล่านั้นมีชีวิตชีวา มีการเคลื่อนไหว บวกกับเสียงดนตรีและเสียงประกอบที่เข้ากัน แถมระบบสั่นจากมือถือก็ทำให้ทุกอย่างลงตัวจนมองข้ามความตาลายทั้งหลายไปได้ (มั้ง)

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนวหาของสไตล์หนังสือภาพคลาสสิกที่มีอาร์ตเวิร์กสวย ลายเส้นเป็นเอกลักษณ์ เสียงประกอบฟังเพลิน ระบบสั่นในเกมที่ทำมาประกอบการเล่นลงตัว กติกาเข้าใจง่าย เล่นได้ทุกเพศทุกวัย

จุดสังเกตคือ เกมนี้ไม่ได้ง่ายนัก แต่หากเป็นคนใจเย็นและมีเวลามากพอ ค่อย ๆ เล่น ค่อย ๆ หา ก็ไหวอยู่ และการเล่นเกมแบบนี้ผ่านหน้าจอมือถืออาจทำให้ไม่สบายตาอยู่บ้าง นอกนั้นไม่มีอะไรให้ติได้เลยจริง ๆ

ดาวน์โหลด

Android

iOS

(ต้องเป็นสมาชิก Netflix ในการเข้าเล่น)

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส