รีวิวเกม SNK VS. Capcom Card Fighters Clash เกมการ์ดจาก 2 ค่ายในตำนาน
Our score
6.5

SNK VS. Capcom Card Fighters Clash

จุดเด่น

  1. ตัวละครดังของทั้ง 2 ค่ายมาให้เล่นกันหลายตัว
  2. ระบบเข้าใจง่ายมาก

จุดสังเกต

  1. เกมเพลย์เชยไปแล้วในยุคนี้
  2. กราฟิกตกยุคไปหน่อย

หลังจากทางค่าย SNK ได้เปิดซีรีส์รวมฮิตเกมเก่าของค่ายที่ยกมาจาก Neo Geo Pocket Color ที่วางขายไปหลายเกมแล้ว ที่ส่วนใหญ่จะเป็นแนวต่อสู้ของค่ายเช่น King Of Fighter หรือ SNK VS. Capcom และก็มีแนวแอ็กชันแบบ Metal Slug ล่าสุดมีการแหวกแนวด้วยการนำเกมแนวเล่นการ์ด ออกวางขายอีกครั้งบนคอนโซล Nintendo Switch

โดยเกมล่าสุดที่นำมาวางขายบน Switch คือ SNK VS. Capcom Card Fighters Clash รวมการ์ดจากเกมต่อสู้ ที่รวบรวมเอาตัวละครสุดคลาสสิกของค่าย SNK ส่วนของ Capcom ก็มีตั้งแต่เกมต่อสู้ของทั้งสองค่ายอย่างซีรีส์ King Of Fighter หรือ Street Fighter เองแล้วยังมาพร้อมกับตัวละครอื่นเช่นจากซีรีส์ Resident Evil หรือ Ghosts ‘n Goblins รวมทั้ง Rockman ก็ยังใส่เข้ามาด้วย

ซึ่งเกม SNK VS. Capcom Card Fighters Clash วางขายครั้งแรกในปี 1999 บน Neo Geo Pocket Color และเพิ่งจะถูกย้ายบ้านมาลง Nintendo Switch ซึ่งต้นฉบับที่วางขายก็สร้างขึ้นเพื่ออิงกระแสเกมการ์ดที่กำลังโด่งดังในยุคนั้น เช่น Pokemon trading card หรือ Magic: the gathering รวมทั้ง ยูกิโอ ด้วยแม้ว่าจะไม่ได้มีการออกการ์ดจริง ๆ มาวางขายเหมือนกับเกมอื่นก็ตาม

กราฟิกเรียบง่ายไม่เปลี่ยน

หากคุณเคยเล่นซีรีส์เกมเก่ามาขายใหม่บน Nintendo Switch ของค่าย SNK ก็จะรู้ว่าในแง่กราฟิกมันไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรไปเลยจากฉบับ ทำให้มันมาแนวทางพิกเซลแบบ 8Bit ตามสเปกของเครื่อง Neo Geo Pocket Color ส่วนของใหม่คือการใส่กรอบของหน้าจอการเล่นที่จำลองมาจากเครื่อง Neo Geo Pocket Color และสามารถเลือกลายเครื่องได้ด้วย และยังปรับภาพให้เหมือนกับการเล่นบนจอรุ่นเก่าได้ด้วยสำหรับคนชอบความคลาสสิก และยังปรับให้ภาพเต็มจอได้ด้วยเช่นกัน

ซึ่งหากใครรับไม่ได้ก็ให้ไปหาเกมอื่นเล่นตั้งแต่ตอนนี้เลย เพราะซีรีส์นี้คือเอาของเก่ามาขายใหม่ไม่ใช่รีเมกหรือรีมาสเตอร์ แน่นอนว่าเพลงประกอบก็ย้อนไปราวกับว่าเราอยู่ในยุค 80S สมัยบนแฟมิคอม ที่ใครชอบเพลงแนว 8Bit ย้อนยุคก็น่าจะชอบ แต่เสียดายที่มันไม่มีเพลงธีมติดหูมากนัก และก็ไม่ได้มีเพลงในตำนานของซีรีส์ดังทั้งของค่าย Capcom หรือ SNK ใส่เข้ามา ทำให้โดยรวมน่าผิดหวังไปหน่อยในส่วนนี้

รูปแบบการเล่นเกมการ์ดที่เข้าใจง่าย

เกมเพลย์ของ SNK VS. Capcom Card Fighters Clash ถือว่าเรียบง่ายตามแนวทางเกมการ์ดรุ่นเก่า เริ่มมาเราจะต้องเลือกการ์ดออกมา 5 ใบก่อน และจะเลือกมาต่อสู้กับคู่แข่งบนกระดานได้ 3 ใบ เพื่อมาลงสนามต่อสู้ และเมื่อเข้าฉากสู้แล้วจะนับตัวเลขของการ์ด เช่นคุณเลือกการ์ด Ryu ที่มีพลัง 1000 ส่วนคู่แข่งเป็น Kyo จาก King Of Fighter ที่มีพลัง 300 เราจะชนะเพราะมีค่าพลังที่มากกว่า แต่จะมีพลัง Ryu จะลดลงเหลือ 700 หักล้างไปกับตัวเลข 300 ของคู่แข่ง

ส่วนเมื่อการ์ดของคู่แข่งหรือของเราหายไปจากกระดานจะมีช่องว่าง ซึ่งทำให้เปิดโอกาสให้ตัวละครผู้เล่นสามารถถูกศัตรูเข้าโจมตีได้โดยตรง และเมื่อค่าพลังของผู้เล่นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหมดก็จะจบเกม ซึ่งนอกจากการ์ดตัวละครแล้วยังมีการ์ดแอ็กชันที่เป็นการใช้ท่าพิเศษหรือท่าประสานกันด้วย เรียกว่าเป็นรูปแบบที่เข้าใจง่ายสุด ๆ ซึ่งการเล่นก็จะต้องจั่วการ์ดใบใหม่ได้ตลอดการเล่นทำให้จะพบกับตัวละครใหม่และมีความท้าทายพอสมควร เพราะมีค่าพลังกำหนดว่าจะได้การ์ดระดับไหน

เลือกวางแผนได้หลากหลายทำคอมโบได้

ความสนุกของเกมคือการที่ผู้เล่นต้องเลือกวางการ์ดให้ดี เพราะหากวางเรียงในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้องแล้วก็อาจจะเปิดช่องว่างให้ศัตรูโจมตีได้ง่าย ๆ ซึ่งเราก็ต้องลุ้นตอนจั่วการ์ดใบใหม่ในกองของเรา ว่าจะได้อะไรซึ่งจะมีค่าพลัง SP เป็นตัวกำหนดในการเลือกวางการ์ดบนกระดานด้วย และต้องค้นหาการ์ดหายากพลังสูง ๆ มาสะสมจากการแลกเปลี่ยนกับตัวละคร NPC ในเกมไม่มีการแลกแบบออนไลน์เพราะเกมมันออกในยุคที่ไม่มีระบบออนไลน์ แต่มีระบบเล่นกับเพื่อนแบบออฟไลน์มาให้เล่นอยู่

และมันเป็นเกมเอามาขายใหม่ทำให้ไม่ต้องคาดหวังว่าจะมีโหมดออนไลน์ใส่เพิ่มมา และไม่มีการเพิ่มอะไรเข้ามาใหม่ในส่วนของรูปแบบการเล่นเลย เป็นการยกของเก่ามาขายใหม่แบบ 100% อย่างไรก็ตามผู้สร้างยังใส่ระบบย้อนเวลาที่ช่วยให้ผู้เล่นเลือกที่จะย้อนไปแก้ไขสิ่งที่เราทำพลาดไปได้ อย่างไรก็ตามซึ่งในเกม SNK VS. Capcom Card Fighters Clash อาจจะไม่ค่อยช่วยอะไรนัก เพราะมันมาแนวเกมการ์ดไม่ใช่แนวแอ็กชันหรือต่อสู้เมื่อเกมอื่นที่ออกมาก่อนหน้านี้

แต่ตัวการ์ดเองก็ไม่ได้มีแค่การเอาค่าพลังมาต่อสู้กัน ยังสามารถนำการ์ดตัวละครมารวมกับการ์ดแอ็กชัน เพื่อเพิ่มค่าพลังการโจมตีต่อเนื่องแบบคอมโบ ซึ่งคล้ายกับรูปแบบการเล่นเกมต่อสู้ของค่าย SNK อย่าง King Of Fighter เองด้วยซึ่งถือว่าพอจะให้มันมีความหลากหลายบ้าง เพราะบอกตามตรงว่ารูปแบบของการ์ดในเกมมีน้อยไปหน่อยหากเทียบกับมาตรฐานเกมการ์ดในยุคนี้ แม้จะมีจำนวนการ์ดให้สะสมมากถึง 300 ใบก็ตาม ส่วนฉากหลักในเกมจะเป็นการเลือกจุดที่ต้องการไปบนแผนที่ แล้วจะตัดเข้าฉากที่ต้องบังคับตัวละครเดินแบบ 2 มิติมุมมองจากด้านบนแบบเกมแนว RPG ที่เข้าใจง่าย

โดยรวมแล้ว SNK VS. Capcom Card Fighters Clash อาจจะไม่ใช่การเอาของเก่ามาขายใหม่ที่โดดเด่นอะไร เพราะต้นฉบับก็ไม่ได้เป็นการ์ดเกมที่ยอดเยี่ยมแบบสุด ๆ แต่ก็มีความเรียบง่ายเข้าใจง่ายในการเล่นมาก และยังสามารถรวมพลังของการ์ดเพื่อต่อสู้ได้ด้วย อีกทั้งยังรวมดาวตัวละครดังจาก SNK และ Capcom มาอยู่ด้วยกันในรูปแบบการ์ดเกมที่เข้าใจง่าย เล่นได้เพลิน ๆ มีความท้าทายให้สัมผัส แถมด้วยราคาขายที่ไม่ได้แพงอะไรถือว่าจะไปหามาเล่นก็ยังคุ้มค่าอยู่หากรับกราฟิกแบบ 8 Bit ได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส