เป็นเรื่องราวใหญ่โตกันไปแล้วเมื่อช่วงไม่นานมานี้ เมื่อทาง Microsoft ประกาศยุติการพัฒนา รวมไปถึงสนับสนุนทุกช่องทางสำหรับ Windows XP ทำให้มีผู้ใช้บริการ Windows รุ่นอื่นๆ วิตกกังวลว่า Windows ที่ตัวเองใช้บริการอยู่จะถูกลอยแพเมื่อไหร่ ถึงขนาดที่ประเทศจีนสั่งยกเลิกการใช้ระบบปฏิบัติการ Windows บนคอมพิวเตอร์ของรัฐเลยทีเดียว

ล่าสุดไม่กี่วันมานี้ ทาง Microsoft ได้ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแล้วว่า ทางบริษัทจะหยุดการสนับสนุนหลัก Windows 7 ในปีหน้านี้ หัวข่าวอาจจะฟังดูน่ากลัวไปสักนิด แต่ยังๆ ยังไม่ถึงเวลาที่ Microsoft จะบังคับผู้ใช้บริการให้ไปใช้ Windows รุ่นใหม่กว่าแต่อย่างใด เพราะว่านี่เป็นเพียงการหมดระยะการสนับสนุนหลักเท่านั้น การสนับสนุนรองด้านความปลอดภัยจะยังคงอยู่ไปจนกระทั่งปี 2020 กันเลยทีเดียว

ดังนั้นจึงต้องอธิบายก่อนว่า ผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์มีระยะเวลาสนับสนุนหลังขาย 2 ช่วงคือ ช่วง mainstream support (ออกแพตช์แก้บั๊ก, ความปลอดภัย, ฟีเจอร์ใหม่) กินเวลาประมาณ 5 ปีหลังออกรุ่นจริง จากนั้นจะเปลี่ยนเป็นช่วง extended support (ออกแพตช์ความปลอดภัยอย่างเดียว)

การออกมาประกาศครั้งนี้ของ Microsoft จึงเป็นเพียงการหมดระยะช่วง mainstream support เท่านั้น ผู้ใช้บริการอาจจะยังไม่ต้องตื่นตูมอะไรมากจนกว่าจะถึงปี 2020 แต่ทว่านี่ก็อาจจะเรียกได้ว่าเป็นสัญญาณเตือน ถึงการหมดอายุของ Windows รุ่นที่ออกช่วงปี 2009/2010 ที่กำลังมาถึง เพราะฉะนั้นก็คงต้องเตรียมตัวเตรียมใจกันไว้ให้ดี

ที่มา: Support.Microsoft