Microsoft ประกาศว่าบริษัทจะหยุดสนับสนุน Windows 10 ตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2025 เป็นเหตุที่จะทำให้เกิดขยะอิเล็กทรอนิกส์เนื่องจากจะมีอุปกรณ์ที่ไม่สามารถอัปเดตเป็น Windows 11 ได้ถึง 240 ล้านเครื่อง คิดเป็นน้ำหนักขยะอยู่ที่ 480 ล้านกิโลกรัม หรือเทียบเท่ารถยนต์ประมาณ 320,000 คันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม Microsoft จะแก้ปัญหานี้ด้วยการคิดค่าบริการสำหรับการอัปเดตซอฟต์แวร์ในส่วนของระบบความปลอดภัย แม้ว่าก่อนหน้านี้จะยังไม่มีรายละเอียดแน่ชัด แต่ล่าสุดบริษัทได้เผยค่าบริการออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว

Microsoft ประกาศจะสนับสนุน Windows 10 ต่อไปอีกเป็นระยะเวลา 3 ปี โดยเรียกว่า Windows 10 Extended Security Updates โดยค่าบริการปีแรกจะอยู่ที่ 61 เหรียญ หรือประมาณ 2,240 บาท โดยจะมี Activation Key พิเศษให้ติดตั้งลงในเครื่องเพื่อขยายระยะเวลาการอัปเดตเพิ่มเติมจาก Microsoft

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าองค์กรที่ใช้โซลูชันการจัดการการอัปเดตแบบคลาวด์ของ Microsoft อย่าง Microsoft Intune หรือ Windows Autopatch จะได้รับส่วนลด 25% เหลือ 45 เหรียญ หรือประมาณ 1,650 บาทต่อปี

อย่างไรก็ตาม Microsoft มองว่า Windows 10 Extended Security Updates ไม่ใช่รูปแบบการแก้ไขปัญหาระยะยาว แต่เป็นการแก้ไขปัญหาชั่วคราวเท่านั้น เป็นการซื้อเวลาให้กับลูกค้าองค์กรและลูกค้าทั่วไปในการเตรียมตัวสำหรับการอัปเกรดอุปกรณ์ที่รองรับ Windows ที่ใหม่กว่า