เทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) ถูกสร้างขึ้นมาครั้งแรกในช่วงปี ค.ศ. 1956 (พ.ศ. 2499) จนถึงในปัจจุบัน AI เป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรามาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ต่าง ๆ ล้วนมี AI ที่ช่วยทำงานในระบบ นอกจากนี้ AI ยังถูกมาใช้ในเครื่องมือสร้างรูปภาพที่ช่วงนี้ฮิตกันอย่างแพร่หลาย ทั้งยังอยู่ในรูปแบบแชตบอตอีกด้วย หลาย ๆ องค์กรเริ่มนำเทคโนโลยี AI เหล่านี้มาช่วยในการทำงานบ้างแล้ว

บริษัท FWD ประกันชีวิต (จำกัด) มหาชน หรือ FWD ประกันชีวิต คือแบรนด์ประกันชั้นนำในเรื่องเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital by designed) ที่นำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาขับเคลื่อนการทำงานในทุกส่วน ตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์การเสนอขาย การให้การบริการ ไปจนถึงการใช้กลยุทธ์การสื่อสาร โดยตั้งแต่เดือน มี.ค. 66 ที่ผ่านมา FWD ประกันชีวิต ได้เปิดตัว “วิดีโอออนไลน์ซีรีส์” ชุดใหม่ 3 เรื่อง ภายใต้ 2 แนวคิด คือ การฉลองครบรอบ 10 ปี FWD ประกันชีวิต 1 เวอร์ชั่น และ Celebrate living 2 เวอร์ชั่น นับว่าเป็นแบรนด์แรกของธุรกิจประกันที่ได้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยี AI มาใช้ในการสร้างสรรค์วิดีโอทั้งหมด 100% ในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีความ young at heart ชอบใช้ชีวิต ให้ความสำคัญกับประสบการณ์มีความคิดสร้างสรรค์ ทันกับเทคโนโลยี มีการวางแผนเพื่ออนาคต และเริ่มสนใจในประกันชีวิต

จากนั้นเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ยังได้นำเทคโนโลยี AI แพลตฟอร์มอื่น ๆ มาประยุกต์ใช้อย่างต่อเนื่อง ในการทำคอนเทนต์โปรโมตงานคอนเสิร์ต FWD Music Live Fest ที่สยามสแควร์ จนมีผู้ร่วมงานเกินความคาดหมาย

และล่าสุด FWD ประกันชีวิต นำเทคโนโลยี AI มาต่อยอดกับแคมเปญ Celebrate living with Pride, everywhere ในช่วงเทศกาล ฉลองความหลากหลายทางเพศในเดือนมิถุนายนของทุกปีคือเดือนแห่ง Pride Month เพราะสังคมโลกเต็มไปด้วยความหลากหลาย หนึ่งในนั้นก็คือ ความหลากหลายทางเพศ เราจะเห็นว่าหลายประเทศรวมถึงประเทศไทยนั้นเริ่มเปิดกว้าง แต่ก็ยังมีอีกหลาย ๆ แห่งที่กลุ่มคนเหล่านี้ยังไม่ได้รับการยอมรับจากสังคม ทำให้ชาว LGBTQIA+ และพันธมิตรร่วมใจกันเฉลิมฉลองให้กลับกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ พร้อมเรียกร้องสิทธิในด้านความเท่าเทียมตลอดเดือนมิถุนายนนี้

ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาเราก็จะเห็นการจัด Pride Parades ในไทยกันบ้างในบางจุด แต่หลาย ๆ คนอาจไม่สะดวกเข้าร่วมเนื่องด้วยเวลา สถานที่จัดงาน และอื่น ๆ FWD ประกันชีวิต องค์กรที่สนับสนุนความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการมีส่วนร่วม หรือ Diversity – Equity – Inclusion (DEI) อย่างต่อเนื่อง ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนแนวคิดความหลากหลายทางเพศ และสนับสนุนให้ทุกคนได้ใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการ ตาม Brand Promise อย่าง “Celebrate living”

ด้วยการใช้เทคโนโลยี AI มาสร้างชิ้นงานคอนเทนต์ซีรีส์ ด้วยการใส่ไอเดียเพื่อ “เปลี่ยนสถานที่ในชีวิตจริงที่อาจจะไม่มีการจัดงาน Pride Month ให้มีงานฉลองเกิดขึ้นมาได้ทั่วประเทศไทย” ไม่ว่าจะเป็นที่ชายหาด ตลาดน้ำ กำแพงเมืองเก่า จนไปถึง ตลาดนัด คาเฟ่ หรือยิมออกกำลังกาย เพื่อเปลี่ยนความเชื่อและ
สร้างแรงบันดาลใจว่า ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน Pride Month ก็เกิดได้ฉลองได้ทุกที่ที่ต้องการ

จะเห็นได้ว่านอกจากผลิตภัณฑ์และบริการทาง Digital ที่มีชื่อเสียงและได้รับรางวัลต่างๆมากมายแล้ว FWD ประกันชีวิต ยังคงไม่หยุดพัฒนาและหยิบเทคโนโลยี AI มาใช้ในการสื่อสารอยู่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ และเปลี่ยนมุมมองของผู้คนที่มีต่อการประกันชีวิต

ที่มา Tableau

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส