ก่อนที่ยุค CD , DVD และ Blu-ray จะเป็นสื่อหลักของวงการเกม ตลับเกมถือเป็นสื่อหลัก แต่มันก็มีความจุที่จำกัดด้วยราคาของชิปในยุคนั้นที่แพงมาก ทำให้เกมในอดีตไม่สามารถใส่อะไรใหญ่ๆไปได้ ทุกอย่างต้องถูกบีบอัด เพื่อให้พอดีกับความจุอันน้อยนิด ทำให้เกมตู้ที่เมื่อย้ายมาลงเกมคอนโซล คุณภาพจึงถูกลดทอนลงไปมาก รวมทั้งเกมคอนโซลที่ต้องตัดคัทซีนออกไปเมื่อออกบนเครื่องเกมที่ใช้ตลับเกม

และด้วยปัญหานี้ทำให้ค่ายเกมตู้ นาม SNK คิดจะสร้างเครื่องเกมคอนโซล นาม NEOGEO ที่สามารถยกเอาเกมตู้ไปใส่ได้แบบ 100% และมาเป็นเครื่องเกมที่มีตลับเกมความจุเยอะที่สุด (ในยุคนั้น) ด้วยความจุระดับ 100 MB ที่ค่ายเกมยังไปโฆษณาว่า 100 Mega Shock ซึ่งความจุนี้ปัจจุบันถือว่าน้อยมากๆ เกมมือถือยังมีความจุเยอะว่า แต่ในต้นยุค 90 ถือว่ามหาศาล จนสามารถยกเกมตู้มาที่บ้านได้

สเปกเครื่อง NEOGEO

CPU Motorola 68000 ความเร็ว 12MHz

แรม 64KB   ใช้สื่อ ตลับเกม

วางขาย ในญี่ปุ่น 31 มกราคม 1990 ใน อเมริกา ปี 1991

ตลับ NEOGEO

แต่ความจุมหาศาลก็ต้องแลกด้วยราคามหาโหด โดยราคาของตลับ NEO GEO ราคาพอๆกับเครื่องเกม หรือมากกว่าด้วยซ้ำ ในยุคนั้นราคาตลับเทียบกับค่าเงินอยู่ที่ประมาณ 8,000-15,000 บาทต่อ 1 เกม หรือแพงกว่านั้นตามความใหม่ของเกม

แน่นอนว่าช่วงต้นยุค 90 มันคือเงินมหาศาล ถ้าไม่ใช่ลูกนักการเมือง หรือพ่อเป็นเจ้าของบ่อน้ำมันแล้วก็ยากที่จะได้สัมผัสกัน แต่สำหรับร้านเกมถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะในยุคนั้นเป็นยุคทองของเกมต่อสู้บนเกมตู้ จนบางร้านถึงกับลงทุนมากถึง ครึ่งแสน เพื่อซื้อเกมตู้มาลงที่ร้าน ซึ่งมีราคาแพงมาก ทำให้ราคาของ NEO GEO ถูกมากสำหรับร้านเกม ทำให้มีหลายร้านที่ซื้อ NEO GEO มาให้เช่าเล่นกัน

รูปร่างหน้าตา เรียบหรูดูดี

โดยเครื่อง NEOGEO จะมีเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีดำ มีช่องใส่ตลับขนาดใหญ่อยู่ด้านบน และมีปุ่มปิดเปิด และ รีเซ็ท เหมือนเกมทั่วไป และเสียบคอนโทรลเลอร์ ได้ 2 จอย มีช่องใส่ Memory Card ที่โดดเด่นคือขนาดของตลับเกมที่มีขนาดใหญ่มาก เพราะมันต้องใช้เนื้อที่เพื่อเก็บชิปที่มีความจุมหาศาลระดับ 100 MB ขึ้นไปเรียกว่าใหญ่และหนาพอๆกับเครื่องเกมเลย แถมมีน้ำหนักมาก ที่สุดในประวัติศาสตร์เกมคอนโซล

คอนโทรลเลอร์ ถอดแบบจากเกมตู้

แน่นอนด้วยรูปแบบของเกมที่ยกเกมอาเขต มายัดรวมไว้ในเครื่องเกม ทำให้จอยเกมถูกถอดแบบมาจากเกมตู้ของค่าย SNK  โดยเป็นต้นแบบของจอยเกมแนวไฟท์ติ้ง ที่ต้องตั้งบนโต๊ะเพื่อเล่น แบบเกมตู้ โดยมีแกนอนาล็อกอยู่ด้านซ้าย และมี ปุ่มแค่ 4 ปุ่ม และนอกจากจอยแบบเกมตู้ ยังมีแบบจอยเกมคอนโซล ซึ่งมีเฉพาะบนเครื่อง NEO GEO CD

เกมที่โดดเด่น The King of Fighters

แน่นอนว่าเกมตู้คือประเด็นหลักของการสร้างเครื่อง NEOGEO และยุคนั้นเกมตู้ เกินครึ่งจะเป็นเกมต่อสู้ แนว Street Fighter 2 และส่วนใหญ่บน เจ้าเครื่องเกมบ้าพลังจึงเต็มไปด้วยเกมไฟท์ติ้ง จากเกมตู้ดังๆ ทั้ง Fatal Fury หรือคนไทยคุ้นในชื่อ Garo Densetsu , Art of Fighting , Samurai Shodown ที่เป็นขวัญใจของคอเกมไฟท์ติ้ง และแม้หลายเกมจะเหมือนลอกเลียนแบบมาจากเกม Street Fighter 2 แต่ก็ได้ปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นมีท่าไม้ตายพิเศษ ท่าคอมโบ ที่แม้แต่ต้นฉบับยังต้องเอาไปใช้

แต่เกมที่โดดเด่นที่สุดคือเกม The King of Fighters เกมไฟท์ติ้งรวมฮิตเอาตัวละครของค่าย SNK จากทั้งเกม ต่อสู้ Garo Densetsu , Art of Fighting และเกมแอ็คชั่นสงครามแนวคอนทรา Ikari Warriors รวมถึงตัวละครใหม่อีกหลายตัว โดยรูปแบบพื้นฐานจะเป็นเกมต่อสู้ 2 มิติ ที่มีตัวละครเยอะ และเป็นเกมที่เหมือนจัดทัวร์นาเมนต์เพราะในช่วงแรกๆเกมออกเกือบทุกปี และมีปีที่ออกแทนจำนวนตัวเลขภาค โดยเริ่มจากปี 1994  จนถึงปี 2003 และหลังจากหมดยุค NEO GEO ไปแล้วแต่เกม The King of Fighters ก็ยังคงถูกสานต่อมาจนปัจจุบัน โดยล่าสุดเพิ่งออกภาคที่ 14 บน PS4 ไปเมื่อปีที่แล้ว (2016)

NEOGEO CD เปลี่ยนสื่อ เพื่อลดต้นทุน

และด้วยราคาตลับเกมที่แพงมหาโหด บวกกับวงการเกมกลางยุค 90 เข้าสู่ยุค CD พอดี ทาง ค่าย SNK จึงออกเครื่อง NEOGEO CD ออกมารองรับ และเพื่อประหยัดต้นทุนในการทำเกม ซึ่งออกวางจำหน่ายในปี 1994 และมีทั้งหมด มากถึง 3 รุ่นด้วยกัน แน่นอนว่าราคาเกมจากหลักหมื่น ก็เหลือหลักพันต้นๆเท่านั้น เพราะใช้แผ่น CD

แต่อย่างไรก็ตามเครื่อง NEOGEO CD ไม่ได้มีอะไรพิเศษนัก เหมือนเอาเครื่องมาอัพเกรดใส่ CD เพิ่มไม่ได้เพิ่มความสามารถหรือความแรงของเครื่อง มีแค่การเปลี่ยนจอยให้ดูเป็นเกมคอนโซล แบบที่ออกแบบมาให้จับถนัดมือ แต่ข้อเสียของ NEOGEO CD คือระยะเวลาการโหลดที่นานมากๆ เรียกว่าโหลดทีรอเป็นนาที ซึ่งผู้เล่นก็ต้องเลือกว่าจะเอาเกมราคาถูกก็ต้องแลกด้วยการโหลดนานชนิดลิงหลับ โดย NEOGEO CD พอหาได้ในไทยผ่านร้านเกมให้เช่าทั่วไป

NEOGEO ในไทยขวัญใจร้านเกม

ในสยามประเทศของเรา แม้เครื่อง NEOGEO จะมีราคาแพงชนิดมหาโหด แต่เชื่อว่าเด็กยุคนั้นต้องเคยสัมผัส เพราะร้านเช่าเกมทั่วไปนิยมมีไว้เรียกลูกค้า เนื่องจากความเป็นยุคทองของเกมแนวต่อสู้ บวกกับราคาตลับเกมที่แม้จะแพงแต่ก็ยังถูกกว่าซื้อตู้อาเขตหลายเท่า แต่ก็ทำให้ราคาค่าเช่าต่อชั่วโมงของ NEOGEO แพงตามราคาเกมด้วย โดยราคาเช่าต่อชั่วโมงจะอยู่ที่ 50-60 บาท แพงกว่าเครื่องเกมปรกติที่อยู่ประมาณ 10-20 บาทต่อชั่วโมง แต่เด็กยุคนั้นก็ยังสู้เพราะคุ้มกว่าไปหยอดเหรียญ เล่นตามห้าง และยังหารค่าเช่ากับเพื่อนได้

ปัจจุบันหาได้ที่ไหน

ถ้าคุณอยากเล่น NEO GEO ในยุคนี้ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเกมหลายเกมได้ย้ายมาให้โหลดผ่านบริการดาวน์โหลดออนไลน์ของทุกค่าย ทั้ง PSN ของ PSN และ XboxLive รวมทั้ง Wii ก็มี และบนเครื่องพกพา Neo Geo X ที่รวมฮิตเอาเกมเก่าของ Neo Geo อยู่ในเครื่องเดียว แถมยังราคาถูกชนิดซื้อได้แค่ปุ่มกดของ NEOGEO รุ่นแรกเท่านั้น แต่ตลับเกม NEO GEO ในปัจจุบัน ได้กลายเป็นของสะสมหายากที่มีราคาแพงกว่าตอนที่วางขายเสียอีก

โดย NEOGEO อยู่ยืนยาว มาเกิน 10 ปีแต่แล้วก็มาถึงจุดเปลี่ยนเมื่อความนิยมของเกมแนวไฟท์ติ้งเริ่มลดลง เกมตู้ตามห้างเริ่มเสื่อมความนิยมเพราะเกมออนไลน์เข้ามาแทนที่ อีกทั้งคุณภาพของเครื่องเกมคอนโซลที่แรงเท่ากับเกมตู้ รวมทั้งสื่อ CD DVD ที่มีความจุมากกว่าและในช่วงหลังมีการออกแบบให้ใช้เวลาโหลดที่สั้นลง

ทำให้ชื่อของ NEO GEO ค่อยๆหายไปตามกาลเวลา รวมทั้งค่ายผู้ผลิตอย่าง SNK ที่ประสบปัญหาทางการเงิน จนโดนซื้อกิจการไปโดยบริษัทจากเกาหลี และเปลี่ยนชื่อเป็นค่าย SNK playmore และล่าสุดโดนบริษัทจากประเทศจีนซื้อไปแล้วเปลี่ยนกลับมาเป็น SNK อีกครั้ง และเพิ่งจะคลอดเกม The King of Fighters 14 ภาคใหม่ออกมาบน PS4

แม้ชื่อของ NEO GEO จะหายไปจากวงการ แต่คอเกมที่โตมากับมัน คงไม่ลืมเครื่องเกมบ้าพลังที่ทำให้การเล่นเกมสนุกเหมือนได้เล่นเกมตู้ ที่สมจริงกว่า ที่แม้ในปัจจุบันความจุของเกมจะมหาศาลขึ้นระดับ Gigabyte กันทุกเกมแถมยังมีราคาไม่แพง แต่ไม่มีอะไรเทียบเท่าความบ้าพลังของ SNK ในครั้งนั้นได้เลย