หลังจากประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลายกับเครื่องเกม Nintendo Switch ที่ขายดีเกินคาดชนิดขาดตลาดทั่วโลก หลายคนคงคิดว่าทำไมมันถึงขายดี ทั้งๆที่หากมองที่สเปกที่ดูธรรมดา และเกมที่ออกมารองรับ ในช่วงแรกที่เปิดตัวถือว่าน้อยกว่า WiiU ด้วยซ้ำ

แล้วทำไมมันถึงประสบความสำเร็จมากมายขนาดนี้ วันนี้ทางทีมงานลองมาคิดวิเคราะห์หาเหตุผลกัน และนำมาเทียบกับ WiiU โฮมคอนโซลที่ขายได้น้อยที่สุดของปู่นินว่าทำไมเสียงตอบรับถึงได้แตกต่างกันขนาดนี้

1 การตลาดที่สื่อสารแบบตรงจุดไม่ซับซ้อน

อีกเหตุผลที่ Nintendo Switch เข้าถึงคนได้มากกว่า เพราะในตอนแรกที่เปิดตัว ปู่นินใช้การเปิดคลิปผ่าน youtube และสื่อสารกันตรงๆว่ามันคือเครื่องเกมโฮมคอนโซลที่เอาไปเล่นนอกบ้านได้ ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจในทันที ต่างกับตอนที่เปิดตัว WiiU ที่เปิดตัวในงาน E3 ด้วยคลิปที่หลายคนคิดว่ามันคืออุปกรณ์เสริมของ Wii รุ่นแรกมากกว่าจะเป็นคอนโซลตัวใหม่ อีกทั้งตัวเครื่อง WiiU ก็มีความคล้ายกับ Wii รุ่นแรกมาก ทำให้คนเข้าใจผิดจน ที่แม้แต่ปู่นินก็ยอมรับว่าเป็นการ สื่อสารการตลาดที่ผิดพลาด จนนำมาเป็นบทเรียนและมาปรับใช้ในการทำตลาด Nintendo Switch ที่นำเสนอตรงๆและชัดเจน เห็นแล้วเข้าใจได้ทันที

2 ราคาสมเหตุสมผล อุปกรณ์เสริมมากันครบ

สำหรับชาวไทยข้อนี้อาจจะไม่ค่อยโดนนักเพราะราคาของ Nintendo Switch ในไทยสูงกว่าต่างประเทศ แต่สำหรับเมืองนอกราคาขายปรกติอยู่ที่ 299 เหรียญ ถือว่าไม่แพงมากนัก จริงอยู่ที่หากเทียบกับสเปกของชิปที่ดูเหมือนจะใช้ของเก่าที่ออกมาหลายปีแล้ว แต่สำหรับลูกเล่นที่เป็นทั้งโฮมคอนโซล และ เครื่องเกมพกพาแล้วถือว่าราคาไม่แพงนัก และถือว่าถูกกว่า WiiU ที่เปิดตัวรุ่น Top ขายราคา 349 เหรียญ แม้ว่าจะแถมเกมมาด้วยก็ยังแพงไป เพราะ PS4 ขายเพียง 399 เหรียญตอนเปิดตัว แม้ว่าในตอนนี้ราคาของ PS4 จะลงมาชน แต่เมื่อเทียบกับลูกเล่นการเป็นเครื่องพกพาถือว่าราคาของ Nintendo Switch สมเหตุสมผลมากแล้ว

แถมในกล่องของ Nintendo Switch ยังให้อุปกรณ์มาแบบครบๆไม่ว่าจะเป็นตัวเครื่องเกม , Joy-con , Dock สาย HDMI และสิ่งที่จำเป็นทั้งหมดในการเล่นมาให้โดยไม่ต้องซื้อเพิ่ม ขาดแต่เพียงตัวเกมที่บน Wii รุ่นแรกแถม Wii Sports มาให้ ส่วน Nintendo Switch ไม่ได้แถมมาทั้งๆที่ควรจะแถม 1-2-Switch มาด้วย แต่ดูเหมือนว่าคอเกมจะไม่แคร์ เพราะมันก็ไม่ได้สนุกเท่ากับ Wii Sports

3 ลูกเล่นที่ใช้งานได้จริงๆ

หากใครจำได้ในตอนที่ WiiU เปิดตัวพร้อมกับการนำเสนอลูกเล่นที่ไม่ต้องใช้ทีวีก็เล่นเกมได้ แต่พอออกวางขายจริงๆไม่ใช่ทุกเกมจะใช้ลูกเล่นนี้ได้ ยิ่งเกมที่ออกมาช่วงหลังๆถ้าไม่ใช่เกมของนินเทนโดก็แทบจะทิ้งลูกเล่นนี้ไปแล้ว  และยิ่งบางเกมต้องใช้การมองที่จอทีวีมาผสานกับการมองบน WiiU Game Pad ยิ่งยุ่งยากวุ่นวาย ตรงกันข้ามกับ Nintendo Switch ที่ทุกเกมสามารถเล่นได้โดยไม่ต้องใช้ทีวีจริงๆ แถมยังเอาไปเล่นนอกบ้านได้ และทำได้ทุกเกมจริงๆ ในทุกลูกเล่นที่เปิดตัวออกมา

4 Switch ตรงกับรูปแบบการใช้ชีวิตของคนทุกวันนี้

ในตอนที่ Nintendo Switch เปิดตัวหลายคนอาจคิดว่าด้วยขนาดของมันที่ใหญ่กว่าเครื่องเกมพกพาทั่วไปอาจทำให้มันขายไม่ได้ แต่ในยุคนี้คนพกพา ipad หรือ แท็บเล็ต ขนาดใหญ่หลากหลายรุ่นไปเล่นนอกบ้านกันเป็นเรื่องปรกติกันอยู่แล้ว ทำให้การพกพา Nintendo Switch ไปเล่นนอกบ้านไม่ใช่เรื่องลำบากอีกต่อไป อีกทั้งในตอนนี้เรา ชินกับการดูหนังหรือเล่นเกมบนหน้าจอเล็กๆ บนสมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต ทำให้มันสอดคล้องกับการใช้ชีวิตของคนในยุคนี้ได้อย่างลงตัว และเชื่อว่าปู่นินจงใจใช้จุดนี้เป็นจุดขาย และมันสงผลให้ Nintendo Switch ประสบความสำเร็จ

5 ลูกเล่นหลากหลายและมีความแตกต่าง

สิ่งหนึ่งที่นินเทนโด นำเสนอตั้งแต่เปิดตัวคือ ประสบการณ์เกมระดับโฮมคอนโซลที่เอาไปเล่นนอกบ้านได้จริงๆ ทำให้เกมส่วนใหญ่จะใช้รูปแบบการเล่นที่ไม่เน้นการใช้จอสัมผัสเป็นหลัก เพราะมันจะไปซ้ำกับการเล่นเกมบน สมาร์ทโฟน ทั้งที่บน Switch มีหน้าจอสัมผัส และอีกสาเหตุที่ปู่นินพยายามเลี่ยงไม่บอกในคลิปเปิดตัวเลยด้วยซ้ำ

เพราะหนึ่งในความล้มเหลวของ WiiU คือการที่มันเจาะตลาดเกมคอนโซลสำหรับครอบครัว ที่ตอนนี้โดนตลาดเกมบน สมาร์ทโฟนแย่งไปเกือบหมด ทำให้ปู่นินเลือกแนวทางใหม่ในการเล่นที่ไม่ซ้ำกับตลาดเกมมือถือ และเกมส่วนใหญ่จะถูกเสนอด้วยประสบการณ์เกมเต็มๆที่หาเล่นได้บนคอนโซล ที่เน้นการใช้ปุ่มกดเพื่อเล่นเป็นหลักทำให้มันมีความแตกต่าง แม้ว่ากราฟิกอาจจะไม่ได้งามเทียบเท่ากับ PS4 , XboxOne แต่มันก็แรงพอที่จะรองรับ Unreal Engine 4 โดยรวมถือว่าไม่ได้แรง แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร เพราะหากคุณคาดหวังกราฟิกแรงๆคงไม่มอง Switch ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

อีกทั้งลูกเล่นของ Joy-con ที่เราสามารถถอดออกมาจากตัวเครื่อง มาใช้เล่นได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเอาไปเสียบกับ Joy-con Grip ตัวเชื่อมต่อเพื่อเล่นเป็นจอยเกมแบบปรกติ หรือจะแยกส่วนแบ่งกับเพื่อนเล่นได้ 2 คนพร้อมกันโดยไม่ต้องซื้อจอยเพิ่ม รวมทั้งมันยังมีระบบจับการเคลื่อนไหวทำให้เราเล่นเกมที่ใช้การเคลื่อนไหวได้เหมือนกับจอย Wii Mote และยังมีระบบสั่นแบบ HD รวมทั้งกล้อง IR ที่ไว้สแกนสิ่งของ ที่หาไม่ได้บนเครื่องเกมอื่น แม้แต่บนมือถือก็ไม่มี

6 Zelda: Breath of the Wild

เกมโดนๆเกมเดียวก็เพียงพอที่จะทำให้เครื่องเกมขายดีได้ และปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในความสำเร็จของ Nintendo Switch คือ Zelda: Breath of the Wild ที่ทำยอดขายถล่มทลายแทบจะมียอดขายเท่ากับยอดตัวเครื่องเกม ด้วยเพราะความยอดเยี่ยมของเกมที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นแนว Open World ที่สร้างออกมาได้ลงตัว และด้วยความยอดเยี่ยมจนได้คะแนนเต็มจากหลายสำนัก แน่นอนว่ามันเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่คนต้องซื้อ Nintendo Switch แม้ว่า Zelda: Breath of the Wild จะออกวางขายบน WiiU ด้วยก็ตาม แต่คนก็ยังอยากเล่นบน Switch มากกว่า