ก่อนจะมาเป็นโลกยุคหลังหายนะนิวเคลียร์ (สีชมพู) แบบที่เห็นใน Far Cry: New Dawn วันนี้ เหตุการณ์อะไรหนอที่ทำให้เกิดความ Ship หายวายป่วงจนทำให้โลกของเราเละตุ้มเป๊ะเช่นนี้ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่รู้คำตอบเพราะไม่ได้เล่น Far Cry ภาค 5 มาก่อน หรือเล่นแล้วแต่ลืมไปหมดอย่างรวดเร็ว ขอเชิญพบกับนิยายสั้น ๆ ฉบับใหม่รับ Far Cry ภาคล่าสุด ที่จะเปิดเผยถึงเรื่องราวการบู๊ล้างผลาญระหว่างผู้พิทักษ์สันติราษฎร์และลัทธิคลั่งก่อนวันสิ้นโลก

จังหวัดสงบสุขแห่งนี้มีภัยร้ายซุกซ่อนอยู่

ลัทธิร้ายอุบัติ

ไม่น่าเชื่อว่าวิกฤติการณ์ระดับโลกจะมีจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ มาจากคลิปหลุดหนึ่งคลิปเท่านั้น ในคลิปดังกล่าวเผยให้เห็นถึงกิจกรรมใต้ดินของเหล่าสาวกลัทธิ Eden’s Gate ซึ่งเป็นกลุ่มคลั่งศาสนาหัวรุนแรงในจังหวัดเล็ก ๆ แถบมอนแทนาชื่อว่า Hope County พวกมันเริ่มแผ่ขยายอิทธิพลมากขึ้นเรื่อย ๆ จนรัฐบาลเริ่มเป็นกังวล พวกเขาจึงส่ง Burke เจ้าหน้าที่ส่วนกลาง พร้อมกับนายอำเภอ Whitehorse เจ้าหน้าที่ Pratt, Hudson และเจ้าหน้าที่หน้าใหม่ (ผู้เล่น) เข้าจับกุมตัว Joseph Seed ผู้นำลัทธิก่อนที่อะไร ๆ จะเลวร้ายไปกว่านี้ แต่พวกเขาหารู้ไม่ว่าทั้งหมดเป็นแผนของ Joseph ซึ่งได้ล้างสมองเหล่าสาวกไว้ด้วยคำพยากรณ์เอาไว้หมดแล้ว เมื่อทั้ง 5 คนพาตัวเป้าหมายขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ชาวลัทธิก็สละชีพตัวเองแห่กันกระโจนใส่ใบพัดจนเครื่องยนต์ขัดข้อง นกเหล็กเสียการควบคุมพุ่งปักลงพื้นดินอย่างแรงจนเจ้าหน้าที่ทุกคนบนเครื่องหมดสติไป

เหล่าสาวก Eden’s Gate จะยอมทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือศาสดาของมัน

สมุนจากกลุ่ม Eden’s Gate แห่มาถึงจุดเครื่องตกแล้วพาตัว Joseph กลับไป นอกจากนี้ยังลักพาตัวนายอำเภอ Whitehorse, Pratt กับ Hudson ไปด้วย โชคยังดีที่น้องใหม่ของทีมหลบหนีออกมาจากซากฮ. ได้ทันการ ระหว่างย่องหนีออกจากถิ่นของ Eden’s Gate เขาได้พบกับ Burke ที่เผ่นออกมาหลบอยู่ในรถบ้านในละแวกนั้น แต่ก็เป็นเวลาเดียวกับที่เหล่าสาวกตามมาเจอทั้งคู่พอดี เจ้าหน้าที่หน้าใหม่คว้าปืนที่ตกอยู่ในบริเวณนั้นมายิงสกัด ส่วน Burke ก็ติดเครื่องรถกระบะที่จอดอยู่ข้างบ้านพาทั้งสองออกจากจุดนั้น Burke เหยียบคันเร่งจนมิดโดยมีเจ้าหน้าที่ยิงต่อกรกับผู้ติดตามในกระบะหลัง พวกเขาหวังจะหนีออกจากพื้นที่เพื่อนำทหารกลับมาถล่มลัทธิสติแตกนี่ให้สิ้นซาก แต่ด่านและกองกำลังติดตามของ Eden’s Gate มีมากเกินไป ในที่สุดรถกระบะก็เสียหลักพุ่งตกลงแม่น้ำและ Burke ก็ถูกจับตัวไปจนได้ ส่วนเจ้าหน้าที่คนสุดท้ายได้รับการช่วยเหลือโดย Dutch คนท้องถิ่นผู้หมกมุ่นกับทฤษฎีสมคบคิดทั้งยังสร้างหลุมหลบภัยกักตุนอาหารไว้ข้างบ้านตัวเอง

ลัทธิร้ายแผ่อิทธิพลปกคลุม Hope County เอาไว้หมดแล้ว

เขาเล่าให้เจ้าหน้าที่ฟังในหลุมหลบภัยว่าตอนนี้ Hope County โดนพวกคลั่งลัทธิครองหมดแล้ว พวกมันทั้งปล้น ฆ่า และข่มเหงชาวบ้านตาดำ ๆ แต่ก็มีคนในพื้นที่จำนวนหนึ่งที่ไม่ยอมจำนนลุกขึ้นมาต่อสู้กับพวกบ้านี่ พวกเขาชื่อกลุ่มว่า “The resistance” และ Dutch ก็แนะนำให้เจ้าหน้าที่ไปหาชาวบ้านกลุ่มนี้หากต้องการช่วยเพื่อน ๆ ผู้พิทักสันติราษฎร์ของเขา เจ้าหน้าที่รู้ดีว่าได้เวลาที่เขาจะต้องลุยสนามจริงด้วยแข้งของตัวเองแล้ว เขาคว้าปืนพกหนึ่งกระบอกมุ่งหน้าออกจากบังเกอร์ทันที

ข้าคือกฎหมาย

ไม่ใช่ชาวบ้านทุกคนที่จะยอมก้มหน้ารับกรรมจากพวกลัทธิบ้านี่

เจ้าหน้าที่ต่อสู้กับสาวกลัทธิจนได้พบกับชาว Hope County ฝ่ายต่อต้าน ทั้งหลวงพ่อ Jerome Jeffries ที่ปกป้องคำสอนในไบเบิลด้วยปืนลูกซอง Nick Rye นักบินเครื่องบินใบพัดมือฉมังแต่ดันไม่ค่อยเต็มเต็ง บาร์เทนเดอร์สาวสวย Mary May Fairgrave ที่สตรองยิ่งกว่ารถแทร็กเตอร์ และ Hurk สายบู๊บ้าดีเดือดที่ยอมทำอะไรก็ได้เพื่อให้ได้เห็นระเบิดวินาศ ทั้งหมดต่างยื่นมือเข้าช่วยเจ้าหน้าที่ต่อกรกับพวกบ้าลัทธิ และยังทำให้เขาได้รู้ว่าพวก Eden’s Gate หลงเชื่อคำพยากรณ์เรื่องวันโลกแตกหัวปักหัวปำ ตอนนี้พวกมันกำลังอยู่ในช่วง “The Reaping” ซึ่งหมายถึงการขับไล่คนนอกลัทธิออกไปจาก Hope County และกักตุนทรัพยากรให้มากที่สุดเท่าที่จะหาได้ นอกจากนี้พวกมันยังได้ตัดขาดเมืองแห่งนี้ออกจากโลกภายนอกโดยสิ้นเชิง ด้วยฝีมือของผู้นำทั้งสาม อันได้แก่ John น้องเล็ก พี่สาว Faith พี่คนโต Jacob ซึ่งต่างก็เป็นบริวารของ Father Joseph และต่างก็จับพลพรรคทีมรักษากฎหมายของเจ้าหน้าที่เอาไว้

โฉมหน้าของ John น้องเล็กของกลุ่มบริวารที่โรคจิตไม่แพ้พี่ ๆ ของมัน

เมื่อเห็นว่าเจ้าหน้าที่หนึ่งคนที่เหลือเริ่มปราบปรามกองกำลังสาวกไปทีละกลุ่มสองกลุ่มโดยไม่มีท่าว่าจะหยุด John จึงวางแผนจะล่อเขาออกมาด้วยการประกาศผ่านเสียงตามสายว่าเขาได้ควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ Hudson เอาไว้ แน่จริงมาชิงตัวกลับไปได้เลย เจ้าหน้าที่น้องใหม่ไฟแรงหวังกำราบ John ให้อยู่หมัดจึงมุ่งหน้าไปหาหมอนั่นทันที แต่เขาก็พลาดท่าโดนจับตัวไว้ได้ เขาได้เรียนรู้ถึงพฤติกรรมโรคจิตของ John และลูกสมุนที่ชื่นชอบการถลกหนังคนนอกลัทธิ โดยอ้างว่านั่นคือการไถ่บาปให้พวกเขา เจ้าหน้าที่อาศัยจังหวะที่สาวกเผลอปลดพันธนาการตัวเองแล้วหลบหนีออกมาจนได้ John โกรธเป็นฟืนเป็นไฟเมื่อรู้ว่าเจ้าหน้าที่คนสุดท้ายหนีไปได้อีกแล้ว และโต้ตอบด้วยการบุกยึดเมือง Fall’s End พร้อมทั้งจับตัวหลวงพ่อ Jerome, Nick และ Mary เอาไว้ในโบสถ์ ทั้งยังขู่ว่าจะฆ่าพวกเขาทิ้งหากเจ้าหน้าที่ไม่ปรากฏตัวออกมา

มือปราบตัวจริงเค้าต้องบู๊ทั้งวันทั้งคืน

พระเอกของเรายอมเล่นตามแผนของ John ด้วยการเดินเข้าไปในโบสถ์ตัวเปล่า John จึงสาธิตการไถ่บาปให้ชมกับตาด้วยการถลกหนังหน้าอกหลวงพ่อออกมาตรึงไว้กับผนังโบสถ์ เมื่อได้เห็นความบ้าคลั่งต่อหน้าทั้งเจ้าหน้าที่และชาวเมืองจึงไม่ทนอีกต่อไป เขาฉวยโอกาสหยิบปืนพกที่ซ่อนไว้ในไบเบิลของหลวงพ่อมาเป่าสาวกลูกสมุน ทั้ง Nick, Mary และหลวงพ่อ Jerome ที่บาดเจ็บอยู่เข้าฉวยอาวุธปืนมายิงใส่พวกสาวกที่เหลืออยู่ในโบสถ์จนสถานการณ์สับสนอลหม่านไปหมด เป็นจังหวะเดียวกับที่กองกำลังกลุ่ม Resistance เข้ามาถึง Fall’s End พอดีและกราดกระสุนปืนใส่กลุ่ม Eden’s Gate จากทุกสารทิศจน John กับพรรคพวกต้องรีบหนีออกจากที่นั่น

การไล่ล่ากันอย่างดุเดือดตั้งแต่พื้นดินสู่เวหา

แต่เจ้าหน้าที่และเพื่อนพ้องตามกัดไม่ปล่อย พวกเขากระโดดขึ้นรถกระบะติดปืนกลไล่ยิงขบวนรถคุ้มกันของ John จนระเบิดกระจุย John ใช้ไพ่ตายสุดท้ายด้วยการขับเครื่องบินใบพัดที่ซ่อนอยู่หนีขึ้นฟ้า โชคยังดีที่ Nick มีครื่องบินใบพัดติดอาวุธของตัวเองเก็บไว้หนึ่งลำ เขารีบพาเจ้าหน้าที่ขึ้นเครื่องให้ตามไปสอย John ให้ร่วง เจ้าหน้าที่พยายามพาเครื่องขึ้นฟ้าแล้วเปิดฉากยิงใส่ John หมอนั่นหมุนเครื่องหลบกลับมายิงสวนอย่างเชี่ยวชาญ พวกเขายิงต่อสู้กลางเวหากันอยู่ครู่ใหญ่ แต่โชคเข้าข้างเจ้าหน้าที่ที่ลูกตะกั่วพุ่งเจาะเครื่องยนต์เครื่องบินของ John จนร่วง เจ้าหน้าที่ตามไปถึงตัว John ที่ซากเครื่องบิน หมอนั่นร่อแร่ใกล้ตายแต่ก็ไม่วายทิ้งท้ายว่าเจ้าหน้าที่ไม่สามารถช่วยเหลือใครได้หรอก สุดท้ายเขาจะรู้ตัวเองว่า Joseph พูดถูกมาตลอด เมื่อ John สิ้นใจเจ้าหน้าที่จึงคว้ากุญแจบังเกอร์พร้อมกับปืนไรเฟิลจู่โจมหนึ่งกระบอกมุ่งหน้าสู่หลุมหลบภัยส่วนตัวของสาวกคนแรกทันที เขายิงต่อสู้กับสาวกที่ยังเหลืออยู่ในบังเกอร์และช่วย Hudson ออกมาได้สำเร็จ ก่อนจะระเบิดหลุมหลบภัยแห่งนั้นจนเป็นจุล ปลดปล่อยเมือง Fall’s End ออกจากเงื้อมมือของ Eden’ Gate ประเดิมเป็นที่แรก

อย่าให้ใบหน้าที่ไร้เดียงสาของ Faith หลอกคุณได้

ยาหลอนจิตคลั่ง

เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจที่ Fall’s End เจ้าหน้าที่จึงมุ่งหน้าต่อไปในย่าน Henbane River ซึ่งเป็นอาณาเขตของน้องสาวคนเล็ก “Faith” เธอใช้พื้นที่แถบนี้เป็นแหล่งผลิตยาหลอนประสาทชื่อว่า Blisss ซึ่งคนที่โดนรมยานรกตัวนี้เข้าไปจะกลายเป็นหุ่นเชิดไร้สติที่ยอมทำทุกอย่างตามบัญชาเจ้านาย เขาได้พบกับนายอำเภอ Whitehorse ที่คุกประจำจังหวัด Hope County ที่กำลังโดนกองกำลังสาวกบุกโจมตีอย่างหนัก เจ้าหน้าที่เข้าช่วยนายอำเภอและกองกำลังต่อต้านกลุ่ม Cougar ยิงต่อสู้กับเหล่าสาวกจากกำแพงคุกจนพวกมันต้องล่าถอยไป เมื่อได้โอกาสพูดคุยกับนายอำเภอ Whitehorse เขาจึงได้ทราบว่า Faith จับตัว Burke เอาไว้

ลูกสมุนของ Faith ถูกฤทธิ์ยาล้างสมองจนกลายเป็นซอมบี้ไร้สติ

เจ้าหน้าที่ออกตามหาเบาะแสด้วยการไล่ปราบสาวกติดยาของ Faith ตามป้อมปราการจุดต่าง ๆ แต่ตัวเขาเองก็โดนยา Bliss ไปไม่น้อย เขาเริ่มเห็นภาพหลอนของ Faith ปรากฏตัวขึ้นมาชวนเขาไปสู่แดนสุขาวดีบ่อยขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็กัดฟันต้านฤทธิ์ยาเอาไว้จนหาตัว Burke พบและช่วยเพื่อนเจ้าพนักงานออกมาได้ แต่เขาหารู้ไม่ว่า Burke ถูกรมยา Bliss จนกลายเป็นหนึ่งในสมุนของ Faith ไปเรียบร้อยแล้ว Burke หักหลังเจ้าหน้าที่ด้วยการเปิดประตูหน้าคุกให้พวก Eden’s Gate บุกเข้ามาเข่นฆ่ากลุ่ม Cougar จนบาดเจ็บล้มตายกันมากมาย หลังจากนั้น Burke ก็ฆ่าตัวตายตาม แถม Whitehorse ก็โดนจับไปล้างสมองอีกคน เจ้าหน้าที่สวนกลับด้วยการบุกไปเล่นงาน Faith ถึงฐานที่มั่น แม้ Faith จะรมยาเขาอย่างหนักแต่ความมุ่งมั่นและลูกตะกั่วจากปืนในมือก็ทำให้เขาปราบเธอลงจนได้ เขาได้รู้ความจริงในตอนท้ายว่า Faith ก็เป็นเพียงเหยื่ออีกคนที่ถูก Joseph นำมาล้างสมองให้รับใช้ตนเท่านั้น ก่อนตายเธอได้เตือนเขาว่าวันสิ้นโลกกำลังมาถึงจริง ๆ และเจ้าหน้าที่ต้องเป็นคนตัดสินใจว่าจะให้ผลสุดท้ายออกมาเป็นอย่างไร เขาคว้ากุญแจจากร่างของ Faith แล้วบุกเข้าไปช่วยนายอำเภอ Whitehorse ออกมาจากบังเกอร์ได้ทันก่อนที่เขาจะเสียสติไปเป็นการถาวร พร้อมกับทำลายแหล่งผลิตยา Bliss จนสิ้นซาก

Jacob คือบริวารที่ร้ายกาจที่สุดของ Eden’s Gate

หลังปลดปล่อยเขต Henbane River ออกจากเงื้อมมือของกลุ่ม Eden’s Gate เจ้าหน้าที่จึงมุ่งหน้าต่อไปยังเขตอุทยาน Whitetail Mountains ที่ซึ่ง Jacob พี่ใหญ่ของเหล่าสาวกยึดครองเอาไว้ แต่ทันทีที่เขาก้าวเข้าไปในเขตอุทยาน เขาก็ถูกศรยาสลบปักเข้าที่ขาทันที เมื่อเขาลืมตาตื่นขึ้นมาก็พบว่าตนถูกจับอยู่ในบังเกอร์ใต้ดินโดยมี Jacob นั่งจ้องอยู่ข้างหน้า หมอนี่เชี่ยวชาญเทคนิคการสะกดจิตเหยื่อ โดยใช้เพลง “Only You (And You Alone)” เป็นสื่อ ทำให้ผู้ที่ถูกสะกดปฏิบัติภารกิจให้เขาอย่างไรข้อกังขา โชคดีที่ผู้นำกลุ่มต่อต้านนามว่า Eli Palmer เข้ามาช่วยเจ้าหน้าที่ได้ทันก่อนที่เขาจะถูกล้างสมองโดยสมบูรณ์ เมื่อหลบหนีออกมาถึงฐานที่มั่น Eli และพรรคพวกของเขาก็อธิบายให้ฟังว่า Jacob ใช้วิธีนี้ล้างสมองคนในพื้นที่มานักต่อนักแล้ว นอกจากนี้เขายังมีกองกำลังกระจายตัวอยู่ในพื้นที่ป่าเต็มไปหมด เจ้าหน้าที่จึงอาสาปราบปรามลูกน้องของ Jacob เพื่อล่อให้หมอนั่นออกมาจากที่ซ่อน กองกำลังของ Jacob นั้นร้ายกาจกว่าสมุนของ John และ Faith เนื่องจากพวกมันได้รับการฝึกฝนแบบทหาร แต่ด้วยฝีมือที่เหนือกว่าของเจ้าหน้าที่ทำให้เขาเอาชนะพวกมันได้

หมอนี่เชี่ยวชาญการรบในป่าและการสะกดจิตเหยื่อของมัน

อย่างไรก็ตาม เขามีความรู้สึกว่า Jacob ไม่ได้ต้องการให้เขาตาย หากแต่ต้องการจับตัวเขากลับมาเท่านั้น และก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ สมุนของ Jacob ลอบทำร้ายเจ้าหน้าที่จนหมดสติแล้วลากเขากลับมาเพื่อให้ Jacob สะกดจิตต่อ ในระหว่างที่โดนสะกดจิต ตัวเจ้าหน้าที่ถูกบังคับให้ยิงต่อสู้กับทหารของ Eden’s Gate ในสถานการณ์ซ้ำ ๆ ครั้งแล้วครั้งเล่า พร้อมกับเปิดเพลง Only You คลอไปด้วย เมื่อเขาได้สติจึงรีบหลบหนีออกมาเพื่อช่วยกองกำลังต่อต้านต่อสู้กับ Eden’s Gate ต่อ แต่ก็มิวายโดนจับกลับไปสะกดจิตอีกครั้งอยู่ดี สุดท้ายเจ้าหน้าที่คุมสติตัวเองไม่อยู่และดาหน้าฆ่าศัตรูที่ตัวเองเห็นในภวังค์จนหมดสิ้น เมื่อเขาได้สติจึงพบว่าสถานการณ์ที่เขาถูกสะกดให้เห็นคือสภาพด้านในของบังเกอร์ฝ่ายต่อต้านนั่นเอง และศัตรูที่เขายิงล้มตายไปก็คือกองกำลังต่อต้านในเขต Whitetail Mountains ซึ่งรวมถึง Eli Palmer ที่เป็นผู้นำกลุ่มด้วย

แหลกซะเถอะพวกเอ็ง!

กลุ่มต่อต้านที่ยังเหลือรอดบอกเจ้าหน้าที่ที่กำลังอึ้งจนทำอะไรไม่ถูกว่านี่คงเป็นแผนของ Jacob ตั้งแต่แรกแล้ว หมอนั่นใช้เจ้าหน้าที่เป็นม้าโทรจันในการกวาดล้างกลุ่มต่อต้านโดยไม่ต้องลงมือเองด้วยซ้ำ มันคงรู้ดีว่าไม่มีใครระแคะระคายในตัวเจ้าหน้าที่หน้าใหม่ไฟแรงผู้ทรงคุณธรรมคนนี้ และตอนนี้กลุ่มต่อต้านที่หลงกลก็ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ภาระในการสยบ Jacob จึงตกอยู่กับเจ้าหน้าที่เพียงผู้เดียว เขาพกไฟแค้นมุ่งหน้าเข้าหาจุดซุ่มของ Jacob ในแนวเขา Jacob และลูกสมุนสาดกระสุนใส่อย่างไม่ยั้ง หวังจะปลิดชีพเจ้าหน้าที่ที่หมดประโยชน์ต่อพวกมันแล้ว แต่ไหวพริบที่เหนือกว่าของเจ้าหน้าที่ทำให้เขาสามารถต้อน Jacob ขึ้นไปจนมุมบนเนินก่อนจะส่งกระสุนเข้าจุดตายจนได้ ก่อนสิ้นลม Jacob ได้กล่าวเป็นนัยว่าอเมริกาจะล่มสลายเหมือนกับอาณาจักรแห่งอื่น ๆ หากพวกเราไม่รู้จักเตรียมการรับมือล่วงหน้า เจ้าหน้าที่คว้ากุญแจออกจากร่างของ Jacob แล้วเข้าไปช่วย Pratt ออกมาจากบังเกอร์ ตอนนี้เขาชิงตัวพลพรรคผู้พิทักษ์กฎหมายแห่ง Hope County กลับมาได้หมดแล้ว ทั้งยังปราบบริวารทั้ง 3 ของ Joseph จนเรียบ ถึงเวลาตัดหัวงูกันเสียที

เมื่อไร้ซึ่งเหล่าบริวาร ผู้นำลัทธิคลั่งจึงต้องออกโรง

มือปราบปืนโหดปะทะศาสดาคลั่ง

เมื่อรู้ข่าวการตายของสหายสนิททั้งสาม Joseph ที่ทั้งโกรธเกรี้ยวทั้งโศกเศร้าจึงประกาศผ่านเสียงตามสายให้เจ้าหน้าที่มาเจอกับตนได้เลย ที่โบสถ์หลังเดิมซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ทั้งหมด เจ้าหน้าที่รับคำท้าและขึ้นรถมุ่งหน้าไปหา Joseph ทันที เมื่อเขาลงจากรถและเดินไปถึงตัว Joseph จึงสังเกตเห็นพรรคพวกผู้นำกลุ่มต่อต้านที่เคยต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับเขาไปยืนอยู่เคียงข้างศาสดาคลั่ง พวกเขาโดนฤทธิ์ยา Bliss สะกดจนแยกไม่ออกว่าใครเป็นมิตรใครเป็นศัตรู ทั้งยังจับนายอำเภอ Whitehorse, Hudson และ Pratt เป็นตัวประกัน Joseph ยื่นข้อเสนอให้เจ้าหน้าที่พาเพื่อนทั้ง 3 คนออกไปจาก Hope County ซะ แล้วที่ผ่านมาให้ถือว่าแล้วกัน แต่เจ้าหน้าที่รู้ดีว่าการหันหลังให้งูพิษอย่าง Joseph ก็มีแต่จะทำให้โดนฉกในภายหลัง เขายืนกรานว่าไม่ว่ายังไงวันนี้ Joseph ต้องกลับไปรับโทษในอาชญากรรมที่ตนก่อ แล้วลูกตะกั่วก็ปลิวว่อนไปทั่วทุกสารทิศทันที

“จะสู้จนตัวตายหรือจะยอมถอยไปโดยดี เลือกเองแล้วกัน”

เจ้าหน้าที่ถูกโจมตีทางทุกทิศทางทั้งจากสมุน Eden’s Gate และผู้นำกลุ่ม Resistance ที่โดนยาหลอนประสาท เอาอาศัยจังหวะที่ผู้นำกลุ่ม Resistance เข้าประชิดอัดสหายเก่าให้ได้สติกลับมาทีละคน กลุ่ม Eden’s Gate เริ่มมีศัตรูให้ต่อกรมากขึ้นเรื่อย ๆ จนสุดท้ายพวกมันก็โดนผู้นำ Resistance จากทั้ง 3 เขตและนายอำเภอ Whitehorse พร้อมพรรคพวกยิงถล่มอย่างไม่ยั้ง ทั้งกระสุนลูกซอง ปืนพก ระเบิด หรือแม้แต่ลูกธนูถาโถมเข้าใส่สาวกของ Joseph จนล้มตายกันระเนระนาด สุดท้าย Joseph ต้องหยิบปืนมาดวลกับเจ้าหน้าที่ด้วยตนเอง แต่ยื้อได้ไม่นานเขาก็ต้องคมกระสุนจนเสียหลักล้มลงในที่สุด

วันสิ้นโลกมาถึงแล้ว…

เรื่องราวดูเหมือนจะจบลงแล้ว แต่ทันทีที่เจ้าหน้าที่กำลังจะควบคุมตัว Joseph ขึ้นรถ เสียงตามสายก็ประกาศก้องไปทั่วว่าตอนนี้โลกภายนอกวอดวายโกลาหลกันหมดแล้ว ที่ร้ายกว่านั้นคือประเทศทั้งหลายต่างยิงหัวรบนิวเคลียร์ใส่กันอย่างบ้าคลั่ง ทุกอย่างกลับตาลปัตรไปหมด กลายเป็นว่าคำพยากรณ์ของ Joseph ถูกมาตลอด ซ้ำร้ายจรวดล้างโลกก็พุ่งตกใส่ Hope County หนึ่งลูก รัศมีของระเบิดกำลังพุ่งมากวาดล้างทุกสิ่งทุกอย่างในจังหวัดนี้ให้สิ้นซาก ทั้งเจ้าหน้าที่ นายเภอ Whitehorse รวมทั้ง Hudson และ Pratt รีบพาตัว Joseph ขึ้นรถและขับหนีระเบิดเพลิงลูกยักษ์ ต้นไม้ทุกต้นรอบเส้นทางหักโค่นปลิวว่อนอย่างน่าสยดสยอง ท้องฟ้าเปลี่ยนเป็นสีแดงฉานตามแสงจ้าของนิวเคลียร์ พวกเขาขับรถมุ่งหน้าสู่บังเกอร์หลบภัยของ Dutch ซึ่งดูเหมือนจะเป็นหนทางรอดสุดท้าย แต่ก่อนที่จะถึงที่หมายต้นไม้ก็หักโค่นลงมาปะทะกับหน้ารถพวกเขาอย่างจัง เจ้าหน้าที่พยายามกระเสือกกระสนตัวเองออกมาจากซากรถ แต่ไปไม่ถึงประตูบังเกอร์ก็หมดติไปเพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหว ในระหว่างที่เขาไม่ได้สติ เขารู้สึกว่ามีใครบางคนกำลังช่วยลากร่างของเขาเข้าไปหลบในบังเกอร์ เมื่อเขาลืมตาตื่นขึ้นจึงได้พบกับ Dutch อีกครั้ง แต่เป็น Dutch ที่นอนแน่นิ่งไร้ลมหายใจ มือของตัวเจ้าหน้าที่ถูกล่ามไว้กับขาเตียง ส่วน Joseph ก็นั่งอยู่เบื้องหน้าเขา รำพึงรำพันว่าสมาชิกในครอบครัวเขาล้มหายตายจากไปหมดแล้ว ตอนนี้เหลือแค่ตัวเขากับเจ้าหน้าที่เพียงสองคนเท่านั้น และตอนนี้พวกเขาได้กลายเป็นครอบครัวเดียวกันแล้ว…