เมื่อพูดถึงความหลอนสยองขวัญแล้วละก็ ในโลกของวีดีโอเกมนั้นก็มีหลายสิ่งอย่างอย่าง ที่นักพัฒนาสามารถหยิบยกมาออกแบบ หรือสร้างสรรค์สิ่งต่างๆได้อย่างมากมาย ขนาดตู้เซฟหรือแม้แต่กล้องถ่ายรูป ยังสามารถเอามาดัดแปลงเป็นสัตว์ประหลาด ที่ดูหลอนสยองขวัญได้ในเกม The Evil Within และอีกสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นเส้นกั้นบางๆ ระหว่างความน่ารักและความน่ากลัว ที่นักพัฒนาหลายคนชอบหยิบยกมาใสในเกม นั่นคือเหล่าตุ๊กตาแบบต่างๆ ที่จัดเป็นหนึ่งสิ่งที่สามารถสร้างความน่าขนลุกชวนสยองขวัญ และความน่ารักไปพร้อมๆกันได้ในตัวเดียว ซึ่งใครที่เป็นแฟนเกมแนวสยองขวัญ คงจะคุ้นหน้าคุ้นตากับตุ๊กตาผีกันดี วันนี้เราเลยหยิบยก 10 ตุ๊กตาผีที่เป็นทั้งของประกอบฉาก ไปจนถึงตัวละครในเกมมานำเสนอ เพื่อต้อนรับกระแสหนังตุ๊กตาผีที่เข้ามาติดๆกันในช่วงนี้ มาดูกันว่ามีตุ๊กตาผีอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง

Akane และ Azami Kiryu จากเกม Fatal Frame 2

เริ่มต้นความหลอนด้วยตุ๊กตาฝาแฝด Akane และ Azami Kiryu จากเกม Fatal Frame 2 ที่ใครซึ่งเคยเล่นมาแล้วคงจะทราบดี ว่าตุ๊กตาฝาแฝดนี้จะเป็นหนึ่งในภารกิจของเกม ที่ Mio Amakura ตัวเอกในเกมต้องได้รับการขอร้องปนบังคับ จากวิญญาณหนึ่งในฝาแฝดของตุ๊กตาที่ชื่อ Azami ให้รวบรวมชิ้นส่วนตุ๊กตาให้ครบ เพื่อช่วยปลดปล่อยวิญญาณของ Akane พี่สาวฝาแฝดของเธอ ซึ่งทั้งคู่นั้นในอดีตก็เคยเป็นหนึ่งในฝาแฝดที่เคยทำพิธีกรรมในหมู่บ้าน Kiryu จนสำเร็จมาแล้ว

ซึ่งพิธีกรรมนี้คือการให้แฝดอีกคนฆ่าอีกคน โดยภายหลังจากที่ Akane ฆ่าน้องสาวของตนเอง จิตใจของเธอย่ำแย่ลงเป็นอย่างมาก จนพ่อของเธอทำตุ๊กตา Azami ขึ้นมาเพื่อปลอบใจลูกสาว แต่นับวันจิตใจของ Akane ก็ยิ่งย่ำแย่จนเธอเธอฆ่าตัวตาย แต่ก่อนตายเธอได้แยกชิ้นส่วนตุ๊กตาออกเป็นส่วนๆ ก่อนดำดิ่งสู่ความมืดและกลายเป็นวิญญาณอาฆาต ซึ่งวิญญาณของ Azami ที่เห็น ก็ทำได้แค่ดูไม่สามารถช่วยพี่สาวได้ เมื่อพบ Mio มาถึงหมู่บ้าน เธอจึงขอร้องให้ช่วยเพื่อแลกกับการผ่านประตู และการประกอบตุ๊กตาขึ้นมาอีกครั้ง ก็คือการรวบรวมจิตใจของพี่สาวที่แตกสลายให้กลับมา นับเป็นเรื่องราวที่ชวนหดหู่จริงๆ

กุมารทองกับฝังรูปฝังรอยในเกม Home Sweet Home

มาที่เกมฝีมือคนไทยกันบ้าง กับ Home Sweet Home ที่คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมาก  เพราะเชื่อว่าคนที่ได้เล่นเกม Home Sweet Home คงจะทราบกันเป็นอย่างดี ของความเฮี้ยนของกุมารทองในเกม ที่ออกมาหลอกหลอนเราในเกมพอให้ขนลุกได้ และเราคงจะทราบดี ว่ากุมารทองนั้นก็จัดอยู่ในหมวดหมู่ของตุ๊กตา แบบเดียวกับลูกเทพและของบูชาไปพร้อมๆ กัน  ขึ้นอยู่กับรูปแบบที่ถูกสร้างขึ้นมา และที่มาของกุมารทองก็มีหลายแบบ แต่หลักๆก็คือการเชิญวิญญาณ หรือเอาวิญญาณมากักขังในรูปปั้นตุ๊กตาแบบต่างๆ เพื่อใช้งานหรือคุ้มครองตนให้มีโชคลาภ

ส่วนการฝังรูปฝังรอยนั้น แม้จะไม่จัดอยู่ในหมวดหมู่ของตุ๊กตา แต่พิธีของมันก็คือการนำตุ๊กตาชายหญิง (ย้ำว่าตุ๊กตา) ที่ปั้นจากดิน 7 ป้าช้าหรือมวลสารอื่นๆ มาปั้นแล้วนำชิ้นส่วนของร่างกายทั้งคู่ เช่นเส้นผมหรือเล็บมาใส่เอาไว้ เพื่อเป็นตัวแทนของแต่ละคน  จากนั้นก็มัดรวมกันด้วยสายสิญจน์ ที่มัดแบบมัดตราสังของศพ แล้วนำไปซ่อนไว้ใต้หมอนของคนที่จะทำคุณไสยใส่ จะทำให้อีกฝ่ายรักแบบหัวปักหัวปำ นับเป็นการทำเสน่ห์คุณไสยแบบไทยๆที่เอามาผูกเรื่องราวได้เป็นอย่างดี

Circus Baby และ Bidybabs จากเกม Five Nights at Freddy’s

มากันที่ตุ๊กตาสุดหลอนจากซีรีส์เกมที่ใครหลายคนน่าจะเคยเล่นกันมาแล้ว กับเกม Five Nights at Freddy’s ที่เล่าเรื่องราวของรปภ.ที่ต้องเอาตัวรอดในร้านอาหารที่มีตุ๊กตาจากนรกมาฆ่า ซึ่งไม่ว่าจะมองจากมุมไหน ไอ้หุ่นในเกมนี้มันก็ไม่เหมือนตุ๊กตาเลยแม้แต่น้อย  มันเหมือนหุ่นยนต์หรือปีศาจจากนรกเสียมากกว่า แต่ก็มีตัวละครใหม่ที่ดูฉีกแนวออกมาจากตัวอื่นๆ อย่าง Circus Baby ที่ดูแล้วเหมือนตุ๊กตาที่สุด เพราะเธอมีรูปร่างเหมือนตุ๊กตาเด็กผู้หญิง ที่มาพร้อมกับหุ่นตุ๊กตาตัวเล็กๆอย่าง Bidybabs

ในเกมภาค Sister Location  ซึ่งตัวของ Bidybabs นั้น คือวิญญาณของเด็กผู้หญิงที่มีชื่อว่า Elizabeth Afton เป็นลูกสาวของ William Afton ผู้สร้างตุ๊กตาใน Pizza World ซึ่งเมื่อ  Elizabeth เสียชีวิต วิญญาณของเธอก็ถูกขังอยู่ในตุ๊กตา โดยเราสามารถเล่นเป็น Elizabeth และรับรู้เรื่องราวของเธอได้ ในโหมด Death Minigame ในภาค Sister Location อีกด้วย

Chuck ในเกม Chucky Slash & Dash

เมื่อพูดถึงตุ๊กตาผีจากนรกในโลกของภาพยนตร์ หลายคนคงจะคิดถึงตุ๊กตาแอนนาเบล ที่ออกมาสร้างความหลอนไปแล้วถึง 3 ภาค แต่ในอดีตเคยมีหลังแนวตุ๊กตาผีที่หลอนกว่า โหดกว่า น่ากลัว และใกล้ตัวเรามากกว่า อย่างตุ๊กตา Chuck ในหนังเรื่อง Child’s Play ที่เล่าถึงฆาตกรโรคจิต ที่ก่อนตายมันได้ย้ายวิญญาณลงไปในตุ๊กตาในร้านของเล่น และมันจะพยายามจะย้ายวิญญาณลงไปที่เด็กชาย จนเกิดเป็นเรื่องราวภาคต่างๆ ที่ถูกสร้างออกมามากมายจนเนื้อเรื่องออกทะเลไปไกล และภาคล่าสุดในปี 2019 Chuck ก็กับมาอีกครั้งกับเรื่องราวใหม่ที่ไม่อ้างอิงจากเดิม และถ้าเราจะไปค้นหาเกมที่มีชื่อของเจ้า Chuck อยู่ เราก็จะพบกับเกม Chucky Slash & Dash ที่เป็นเกมแนววิ่ง ที่เราจะได้รับบทเป็น Chuck ที่ติดอยู่ในฝันร้ายของตัวเองในโรงงานตุ๊กตา Good Guy ซึ่งนอกจากการวิ่งเก็บของที่เป็นเอกลักษณ์ของเกมแนว Temple Run แล้ว เรายังสามารถใช้มีดฆ่ายามที่เดินอยู่ในฉากได้ด้วย ใครที่สนใจก็ไปโหลดมาเล่นกันได้บนมือถือ iOS และ Android

Suspended Doll ในเกม Resident Evil Code Veronica

คราวนี้เปลี่ยนบรรยากาศมาที่ตุ๊กตาสุดหลอนที่เป็นของประดับฉากกันบ้าง กับ  Suspended Doll ตุ๊กตาผู้หญิงขนาดใหญ่ในเกม Resident Evil Code Veronica ที่ใครซึ่งเคยเล่นเกมนี้มาก่อน คงจะทราบดีว่าภาคนี้เราจะไปอยู่บนเกาะที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส อย่างเกาะ Rockfort ที่มีสองพี่น้องฝาแฝดโรคจิต อย่าง Alfred และ Alexia คอยตามล่า ซึ่งในส่วนของตุ๊กตาตัวใหญ่ที่แขวนในฉากนั้น เกิดจากความคิดถึงและโรคจิตนิดๆของ Alfred ฝาแฝดพี่ชายที่หลงรักละคิดถึงน้องสาวมากๆ ซึ่งตอนนั้น Alexia ได้ทำการแช่แข็งตัวเองเพื่อให้เชื้อ T-Veronica รวมกับร่างตนเป็นเวลา 10 ปี ระหว่างนั้น Alfred ก็สร้างสิ่งต่างๆอย่างตุ๊กตาเอาไว้ เพื่อรอน้องสาวตื่นขึ้นมาชื่นชม ซึ่งนอกจากตุ๊กตาน่ารักๆ (ชวนหลอน) แล้ว ยังมีตุ๊กตาที่ดูโรคจิตที่สื่อถึงสภาพจิตใจของ Alfred เอาไว้ด้วย นับเป็นตุ๊กตาประดับฉากที่หลอนดีจริงๆ

เกมเลี้ยงตุ๊กตาผีใน JapaneseDoll

กลับมาที่เกมบนมือถืออีกครั้ง ที่คราวนี้เราจะเปลี่ยนบรรยากาศจากการเลี้ยงน้องหมาน้องแมว หรือสัตว์น่ารักๆมาเลี้ยงตุ๊กตาผีกันบ้าง ครับคุณอ่านไม่ผิดเลี้ยงตุ๊กตาผี ในเกม JapaneseDoll เกมบนมือถือแนวเลี้ยงสัตว์ แต่ตัวเกมเปลี่ยนจากสิ่งเหล่านั้น มาเป็นสิ่งเร้นลับอย่างตุ๊กตาผีแทน ซึ่งการเล่นนั้นก็แสนง่ายเหมือนเกมเลี้ยงสัตว์ทั่วไป นั่นคือการเล่นมินิเกมแบบต่างๆ รวมถึงการให้อาหาร(พลังงาน) และเล่นกับพวกน้องๆ ซึ่งเมื่อค่าของน้องๆถึงกำหนด เธอจะเปลี่ยนร่างเป็นตุ๊กตาน่ารักๆ (สุดหลอน) แบบต่างๆตามค่าที่คุณได้เลี้ยง ใครชอบเกมแนวแปลกๆบนมือถือก็ลองโหลดมาเล่นกันได้

Mimikyu จากเกม Pokemon Sun and Moon

เมื่อพูดถึงเกม Pokemon เชื่อว่าหลายคนคงจะสงสัย ว่าเกมนี้มันมีตุ๊กตาผีที่ดูน่ากลัวด้วยหรอ….? ต้องอธิบายอย่างดีก่อนว่า ความน่ากลัวนั้นไม่ใช่เพียงแค่ความหลอนสยองขวัญเพียงอย่างเดียว แต่ความน่ากลัวอีกอย่างก็คือการไม่รู้หรือไม่เข้าใจในสิ่งๆนั้น ยกตัวอย่างเจ้า Mimikyu จากเกม Pokemon Sun and Moon ที่จัดอยู่ในจำพวก Pokemon Ghost/Fairy ที่ดูจากภายนอกแล้วมันเหมือน Pikachu เวอร์ชันหลอน ซึ่งความจริงแล้วเจ้า Mimikyu นั้นได้แอบซ่อนตัวเองอยู่ในตุ๊กตา Pikachu ที่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครเคยเห็นรูปร่างจริงๆของมัน ว่าหน้าตาเป็นอย่างไร และสาเหตุที่มันต้องไปอยู่ในตุ๊กตา Pikachu ก็เพื่อป้องกันแสงแดด และยังช่วยการการปลอมตัว ซึ่ง Pikachu คือชนิดที่ Mimikyu ชอบปลอมตัวที่สุด และถ้าใครไปทำตุ๊กตาของมันขาดมันจะโกรธ และตามแก้แค้นให้ถึงที่สุดอีกด้วย

Robbie the Rabbit ในเกม Silent Hill 4 The Room

ถ้าจะให้พูดถึงตัวละครขโมยซีนยอดเยี่ยม คงต้องมีเจ้า Robbie the Rabbit ในเกม Silent Hill 3 รวมอยู่ด้วย เพราะในเกมเราจะได้เจอเจ้าตุ๊กตากระต่ายเปื้อนเลือดตัวนี้เพียงแค่ไม่กี่ฉาก แต่มันกลับเป็นที่จดจำของแฟนอย่างไม่น่าเชื่อ แถมใน Silent Hill 3 ก็ไม่มีตุ๊กตา Robbie the Rabbit ให้เราได้หลอน นอกจากชุดกระต่ายนั่งอยู่ในสวนสนุก Lakeside  แต่ที่ทำให้เจ้าตุ๊กตา Robbie the Rabbit มาติดอันดับ ก็เพราะในภาคที่ 4 ของเกม ในชื่อ Silent Hill 4 The Room มันกลับสร้างความหลอนให้ผู้เล่นได้ โดยที่มาของความหลอนก็คือระบบของเกม ที่เราจะสามารถแอบมองสาวสวยอย่าง Eileen Galvin ห้องข้างๆ ผ่านรูบนกำแพง ซึ่งในห้องของเธอนั้น ก็มีตุ๊กตา Robbie the Rabbit ที่ซื้อมาจากสวนสนุก Lakeside อยู่ในห้องด้วย และถ้าเราถ้ำมองไปในห้องนั้นบ่อยๆ เราจะเห็นเจ้าตุ๊กตา Robbie the Rabbit ค่อยๆหันมามองทางเรา และชี้หน้าเหมือนเป็นการบอกให้ผู้เล่นรู้ว่า สิ่งลี้ลับในห้องรู้ว่าเขากำลังจะทำอะไร สร้างความหลอนให้ผู้เล่นเป็นอย่างมาก

Baby Doll กับ Human Torso ในเกม ARAYA

มาที่เกมของคนไทยอีกหนึ่งเกม ที่เราอยากให้คนที่มีเครื่อง PC หามาเล่นกัน นั่นคือเกม ARAYA เกมแนวหลอนสยองขวัญแบบเดียวกับ Home Sweet Home ที่เราต้องพยายามเอาตัวรอดจากเหล่าผี ซึ่งในเกมนี้จะเป็นเรื่องราวในโรงพยาบาลที่เพิ่งร้าง กับตัวละครสามคนสามเรื่องราว ที่มายังสถานที่แห่งนี้ และแน่นอนว่าในเกมนี้ต้องมีตุ๊กตาผี ที่เรียกว่า Baby Doll อยู่ด้วย ซึ่งเราจะพบกับตุ๊กตาผีตัวนี้ในเนื้อเรื่องของราม ยามผู้เฝ้าโรงพยาบาล ที่ตัวของเขานั้นมีอดีตฝังใจที่เจ็บปวด กับการสูญเสียลูกสาวไป ตุ๊กตาที่มาหลอกหลอนตัวนี้จึงเหมือนเป็นตัวแทนของเล่นของลูกสาวที่รามนึกถึง กับอีกตัวที่ไม่ใช่ตุ๊กตา แต่เป็นหุ่นโชว์เครื่องใน ที่เรียกว่า Human Torso ที่ตัวเกมใส่ลงมาได้อย่างหลอนตกใจ และลงตัวมากๆ ใครที่เคยเล่นในเนื้อเรื่องของบุญมาแล้ว น่าจะรู้ดีว่าหลอนขนาดไหน

The Doll Woman ในเกม Condemned 2 Bloodshot

ปิดท้ายด้วยเกมหลอนสยองขวัญจิตหลุด อย่าง Condemned 2 Bloodshot ที่เป็นเกมแนวสยองขวัญเอาชีวิตรอดแนวจิตวิทยา ที่พัฒนาโดย Monolith Productions ตัวเกมจะกล่าวถึง Ethan Thomas ที่ต้องเอาตัวรอดจากฝันร้ายกับภูตผีปีศาจที่ถูกออกแบบได้หลอนจิตหลุดเป็นอย่างมาก และหนึ่งในฉากที่ Ethan ต้องไปเจอ นั่นคือฉากโรงงานตุ๊กตานรก ที่มีเหล่าตุ๊กตาสุดหลอนออกมาทำร้ายเราตลอดทั้งฉาก เรียกว่าจัดหนักจัดเต็มเพื่อคนรักตุ๊กตาโดยเฉพาะ คุณชอบตุ๊กตาแบบไหนในเกมนี้มีหมดเลย ซึ่งหัวหน้าในฉากนี้ก็คือ The Doll Woman ที่เป็นผู้คุมที่นี่ โดยตัวของ The Doll Woman จะสวมชุดตุ๊กตาและแสดงพฤติกรรมเหมือนเด็ก ใครที่เคยเล่นมาแล้วคงจะทราบดี ว่าฉากนี้หลอนขนาดไหน  ส่วนใครที่อยากหาเกมหลอนแนวเอาตัวรอดแต่สู้ได้ก็ต้องเกมนี้เลย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 ตุ๊กตาสุดหลอนที่เราเอามานำเสนอ เพราะช่วงนี้กระแสหนังผีแนวตุ๊กตาเข้าติดๆกัน แถมยังน่าสนใจทั้งสองเรื่องอย่าง Annabelle Comes Home ที่ฉายไปแล้ว กับ Child’s play  แค้นฝังหุ่นที่กำลังจะฉาย ใครที่ชอบแนวตุ๊กตาผีก็ไม่ควรพลาด และถ้าบทความนี้ขาดตกตุ๊กตาผีเกมไหนตัวไหนไปก็ขออภัยมาด้วย ส่วนครั้งหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส