คนส่วนใหญ่เค้าเล่นเกมขำ ๆ สนุก ๆ เพื่อคลายเครียดหรือพักสมองกันใช่มะ แต่เกมเมอร์ตัวจริงมันต้องแสวงหาความเจ็บปวด (ที่ไม่จำเป็น) เข้าใส่ชีวิตจากการโจ้เกมสิ! ไม่ว่าจะเป็นเกมที่ยากขนาดเรือหายไปหลายลำจนไม่รู้ว่าทำออกมาให้ใครเล่น หรือเกมที่มาพร้อมเนื้อเรื่องสุดกระแทกใจที่เล่นแล้วรู้สึกเหมือนโดนทีมเขียนบทจับกอดคอตีเข่าใส่ท้องน้อยรัว ๆ สำหรับเกมเมอร์ท่านไหนที่ตอนนี้รู้สึกว่าชีวิตดีผิดปกติจนอยากจะหาของแรงมากระแทกปาก ขอแนะนำให้ลองเล่นเกมเหล่านี้เพื่อเสพเนื้อเรื่องดู แล้วคุณจะรู้ว่าความเจ็บจนจุกมีอยู่จริง!

(ส่วนใครที่เคยโดนเกมน้ำตาร่วงหนัก ๆ เกมอื่นนอกลิสต์นี้ทำร้ายมาอีก ก็มาเล่าสู่กันฟังได้นะ เราเชื่อว่ามีเกมเมอร์สายมาโซอีกมากที่อยากจะโดนดี)

***ปล. สปอยเลอร์ขนาดใหญ่เท่าบ้านรออยู่ข้างหน้า ใครอยากเล่นเองเจ็บเองกับเกมเหล่านี้อย่าเพิ่งอ่านนะ***

5. Bioshock Infinite

เปิดอย่างมันส์ แล้วจบแบบหักคอผู้เล่นดังกร๊อบ

ระดับความเจ็บปวด: เดินอยู่เพลิน ๆ แล้วนิ้วก้อยเท้าไปเตะขอบโต๊ะ

ตัวอย่างเกม ฉากเปิดเรื่อง หรือแม้แต่หน้าปกกล่องที่เป็นรูปชายหน้าโหดถือปืนลูกซองพาดบ่า ทุกอย่างบ่งชี้ว่า Bioshock ภาคนี้จะต้องเป็นเกมเดินหน้ายิงที่เพอร์เฟกต์สำหรับการเล่นขำ ๆ เอามันส์วันเสาร์อาทิตย์แน่เลย แต่ยิ่งเล่นนานไปยิ่งรู้สึกว่าเกมมันมีอะไรซ่อนอยู่ข้างใน ยิ่งพอเล่นไปถึงช่วงท้ายเกมตอนที่ Elizabeth ยอมให้ Songbird จับตัวไปยิ่งรู้สึกชัดขึ้นว่ามันมีอะไรทะแม่ง ๆ แล้วล่ะ แถมตอนได้ข้ามเวลาไปเจอ Elizabeth สภาพสิ้นหวังที่อายุเยอะแล้วยิ่งแล้วใหญ่

แต่ถึงจุดนั้นจะหยุดเล่นก็คงไม่ได้เพราะดันอยากรู้ไปแล้วว่าเนื้อเรื่องมันจะไปขมวดจบยังไง พอได้รู้ว่าตัวร้ายตัวจริงของเรื่องคือตัวเอกเอง และการจะจบเหตุการณ์ทั้งหมดในเรื่องได้คือต้องให้นางเอกฆ่าตัวเอกทิ้งซะ (ซึ่งจะทำให้ตัวตนของเธอหายไปด้วย) เจอฉากจบแบบนี้ไปเกมเมอร์หน้าไหนก็ต้องนั่งอึนนอนอึนจนทำอะไรไม่ถูกไปตาม ๆ กันยิ่งถ้าเล่น DLC ต่อนี่ยิ่งเศร้าหนักกว่าเดิม เพราะตอนสุดท้าย Elizabeth เค้ายอมสละชีวิตตัวเองเพื่อช่วยเหล่าเด็กสาว Little Sister ในเมืองใต้น้ำ Raptor ให้รอดในตอนท้าย ทำไมเกมที่ตูกะซื้อมายิงเล่นขำ ๆ มันถึงได้กระชากใจแบบนี้ฟระ!!?

4. Halo Reach

ศึกบางระจันอวกาศที่มีแต่แพ้กับแพ้

ระดับความเจ็บปวด: นับถอยหลังเตรียมกระชากหนังกำพร้าที่ขอบเล็บ

นี่ก็เกมเดินหน้ายิงอีกเกมที่หลายคนหลงผิดซื้อมาเพื่อกะจะเอามายิงเอเลี่ยนขำ ๆ วันเสาร์อาทิตย์ แต่เจอเนื้อเรื่องโหมดแคมเปญนี่ถึงกับขำไม่ออก เพราะดูยังไงก็ไม่เห็นแววเลยว่าหน่วย Spartan นามกร Noble team จะชนะในสงครามล้างดาว Reach ได้ยังไง จนเมื่อเล่นเกินครึ่งเกมเข้าไปแล้วก็ได้ประจักษ์ซะทีว่าคนเขียนบทของเกมนี้มันไม่ได้กะให้พวกพระเอกชนะอยู่แล้วนี่หว่า (เพิ่งจะรู้ตัว)

แต่ละสิ่งที่เกมเมอร์จะได้เห็นคือความพ่ายแพ้ของฝ่ายมนุษย์ในสมรภูมิย่อย ๆ เห็นความเสียสละของลูกทีมที่ยอมพลีชีพไปทีละคนเพื่อให้ภารกิจปกป้องมนุษยชาติลุล่วง จนสุดท้ายแม้แต่ Spartan ที่เป็นตัวผู้เล่นเองก็ไม่รอด เพราะต้องยอมสละชีวิตต้านทานกองกำลังเอเลี่ยนให้นานที่สุด เพื่อทีจะส่งยานแม่ที่มีผู้โดยสารคนสำคัญคือ “Master Chief” และ “Cortana” ให้รอดปลอดภัยไปถึงวงแหวน Halo แค่นั้นยังไม่พอเกมยังให้เกมเมอร์เล่นเองในด่านสุดท้ายที่นาย Noble Six ต้องสู้กับเอเลี่ยนไปเรื่อย ๆ เพียงคนเดียวจนกว่าจะตายด้วยนะ… คือก็รู้แล้วว่ายังไงพวกพระเอกก็แพ้ ทำไมต้องตอกย้ำกันถึงเพียงนี้ แต่ไม่เป็นไรนะ Noble Team ถึงพวกนายจะไม่รอด แต่พวกนายจะอยู่ในใจเราตลอดไป อะฮึก T_T

3. The last of us

เล่นยากอย่างเดียวไม่พอ ต้องหม่นด้วยสินะ

ระดับความเจ็บปวด: สะดุดล้มกลิ้งแล้วฝูงชนที่เดินตามมาก็เหยียบซ้ำรัว ๆ

ไม่ต้องพูดอะไรมากสำหรับเกมนี้ แค่ฉากเปิดเรื่อง 30 นาทีแรกเราก็ได้เห็นลูกสาวน่ารักน่าชังของพระเอกถูกทหารยิงตายคาที่ซะแล้ว คือแบบ.. ฟ้ากกกก นี่มันอะไรฟระเนี่ยย ทีมเขียนบทแกจะเล่นมุกนี้ตั้งแต่ฉากเปิดเรื่องไม่ได้! ไม่งั้นใครมันจะมีแรงเล่นต่อ! แต่เนื่องจากเกมเมอร์อย่างเรา ๆ มันเป็นพวกเจ็บแล้วไม่ค่อยจำอยู่แล้ว จึงทู่ซี้เล่นมันต่อไป แล้วก็ได้เห็นคนรอบข้างของพระเอกค่อย ๆ ตายไปทีละคน สองคน สามคน เพื่อนร่วมทางคนใหม่อย่างหนู Ellie ที่แก่นแก้วน่าหยิกในตอนแรกก็เริ่มโดนโลกที่โหดร้ายขัดเกลาให้กลายเป็นคนด้านชาขึ้นเรื่อย ๆ

ที่ร้ายกว่านั้นคือในตอนท้ายเรื่องที่ทั้งคู่ยอมเปิดใจเข้าหากันแล้ว เกมดันใส่จุดหักมุมของเรื่องด้วยการเฉลยว่ากลุ่มกบฏที่ Ellie เคารพบูชานักหนาต้องการผ่าสมองเธอออกมาทำยาปฏิชีวนะช่วยโลก พระเอกของเราจึงเลือกที่จะชูนิ้วกลางใส่โลกด้วยการบุกไปฆ่าหมอผ่าตัดรวมทั้งสมาชิกกลุ่มกบฏทุกคนที่ขวางหน้าทิ้งซะ เพียงเพื่อจะไม่ให้โลกอันทารุณใบนี้พราก Ellie ไปจากเขาอีกคน (แถมยังโกหกหน้าตายใส่ Ellie ตอนที่เธอถามว่าเกิดอะไรขึ้นด้วยนะ) เจอแบบนี้เข้าไปเกมเมอร์อย่างเราก็ทำอะไรไม่ถูกสิครับ ตกลงตลอดมานี่เราเล่นเป็นพระเอกหรือเป็นวายร้ายกันแน่ อะไรคือสิ่งที่ผิด อะไรคือสิ่งที่ถูก แล้วทำไมตูต้องมาเสพเรื่องดราม่าเบอร์นี้ให้ชีวิตมันเครียดขึ้นด้วยเนี่ย โอยยย

2. The walking dead

หยั่งกับว่าเหตุการณ์ซอมบี้ระบาดยังเครียดไม่พอ…

ระดับความเจ็บปวด: เดินขึ้นชั้นสองแล้วลื่นพรื่ดแข้งไปฟาดขั้นบันได

สิ่งที่เจ็บกว่าการโดนโลกทำร้ายก็คือการที่ต้องเห็นคนที่เราแคร์โดนโลกร้ายใส่นี่แหละ ซึ่งไอ้เกมนี้นี่มันเต็มไปด้วยเหตุการณ์ลักษณะที่ว่านี้เลย เกมเมอร์ผู้หลงกลมาเล่นจะต้องพบกับการตัดสินใจกลืนไม่เข้าคลายไม่ออกรัว ๆ ต้องเลือกว่าจะให้คนที่เราแคร์คนไหนโดนซอมบี้กิน ทำเหตุการณ์ทำร้ายจิตใจเพื่อนของเราแบบไหนที่ให้พวกเขาเกลียดเราน้อยที่สุด และอยากจะให้ Clementine เด็กสาวในอารักขาของเราเรียนรู้บทเรียนชีวิตอันโหดร้ายแบบไหนดี ยัง ยังไม่พอ ตอนหลังเกมยังมัดมือให้เราสั่ง Clementine ให้ยิงตัวเอกที่เป็นดั่งพ่อบุญธรรมด้วยมือเธอเองอีก มันจะทำร้ายจิตใจกันเกินไปแล้ว ไอ้เกมโรคจิต!

1. Life is strange

หลอกด้วยเนื้อเรื่องวัยรุ่นวัยใส ก่อนจะตุ๊ยท้องด้วยดราม่าน้ำตาท่วม

ระดับความเจ็บปวด: โดนหมัดชุดตุ๊ยท้องน้อยรัว ๆ

เกมนี้ดีหน่อยตรงที่ทีมพัฒนาเขาใบ้มาตั้งแต่แรกแล้วว่าอาจจะมีดราม่านะ ไอ้เราก็เลยนึกว่าจะเป็นดราม่าใส ๆ ตามประสาหนังวัยรุ่นวัยต่อต้าน ที่ไหนได้แม่มเอ๊ยย ขนมาหมดทั้งปัญหา Bully ในโรงเรียน เด็กเครียดจนฆ่าตัวตาย ใจแตกเพราะสูญเสียบุคคลสำคัญในครอบครัว ฯลฯ เล่นไปได้แค่ 2-3 ตอนนี่น้ำตาแทบพุ่ง ต้องมีพักเดินออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์และทบทวนความสุขในชีวิตซัก 2-3 รอบ

ที่ร้ายก็คือหัวใจของเรื่องนี้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนสนิทในวัยเยาว์ ซึ่งโครงเรื่องแนวนี้ใคร ๆ ก็ต้องอิน เพราะเกมเมอร์ทุกคนต่างก็เคยผ่านโมเมนต์แนวนี้ในชีวิตมาแล้ว ส่วนพลังพิเศษย้อนเวลาได้ของนางเอกที่โปรโมตนักหนาน่ะเรอะ? นั่นมันแค่กิมมิกขำ ๆ เหอะ ขอเตือนไว้ก่อนเลยว่าเส้นเรื่องหลักของเกมนี้ไม่ใช่แนวไซไฟ ไม่ใช่แนวซูเปอร์ฮีโร แต่มันคือทีนดราม่าแบบเน้น ๆ ที่ไม่ปรานีใจเกมเมอร์แม้แต่นิดเดียว สายซึนที่อยากเสพดราม่าลองเกมนี้โลด แล้วคุณจะได้ลองซื้ดกับความสุขใจที่เศร้าชิหาย

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส