เชื่อว่าตอนนี้หลายคนคงจะได้เล่นเกม The last of us part ll จบกันไปหมดแล้ว และคงจะได้รับความประทับใจในการเล่นไม่มากก็น้อยถึงสิ่งที่นักพัฒนาต้องการสื่อถึงคนเล่น ซึ่งจากเสียงตอบรับจากคนเล่นทั่วโลกก็มีเสียงตอบกลับมาหลายกระแสที่มีทั้งชอบและไม่ชอบเกมนี้ ซึ่งเราจะไม่ขอพูดถึงแต่อยากให้คุณคนเล่นได้ไปลองเล่นหรือดูกันเอาเอง และถ้าใครที่ยังไม่ได้ตัดใจว่าจะซื้อเกม The last of us part ll ดีไหม เพราะไม่ค่อยรู้เนื้อเรื่องภาคแรกมาก่อนหรืออาจจะลืมไปแล้ว วันนี้เราเลยจะหยิบยกเรื่องราวของ The last of us ภาคแรกมาเรียงลำดับเหตุการณ์อย่างละเอียด เพื่อเป็นการทบทวนเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง โดยเราจะขอเล่าตามลำดับเวลาที่เกิดขึ้นในเกม เพื่อให้ผู้อ่านที่ไม่ได้เล่นเกมจะได้เข้าใจเรื่องราวที่ตรงกัน ถ้าพร้อมแล้วก็เตรียมกระสุนปืนยารักษาแผลแล้วออกเดินทางไปพร้อมกัน

คำเตือน.เนื้อหาภายในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องในเกมแบบละเอียด

เริ่มต้นเรื่องราวแห่งหายนะในปี 2013

The last of us

ทุกอย่างเริ่มต้นขึ้นในช่วงปลายเดือนกันยายนปี 2013 ในค่ำคืนที่แสนสงบสุขในเขตชานเมืองของ Austin Texas ในบ้านหลังเล็ก ๆ Sarah เด็กสาวที่นอนรอ Joel พ่อของเธอที่กำลังกลับมาจากที่ทำงานเพื่อมอบนาฬิกาให้เป็นของขวัญ ทั้งคู่มีกันอยู่แค่สองคนพ่อลูกแต่ก็เป็นชีวิตที่มีความสุข กลางดึก  Sarah ได้ตื่นขึ้นมาเพื่อตามหาพ่อของเธอไปทั่วบ้านแต่ก็ไม่พบ  จนมาเจอพ่อของเธอกำลังหนีอะไรบางอย่าง ซึ่งคนที่วิ่งไล่ตาม Joel คือเพื่อนบ้านที่มีอาการบ้าคลั่งเพราะอะไรบางอย่างที่ในตอนนั้นทุกคนต่างงุนงงกับสิ่งที่เกิดขึ้น และนั่นเป็นครั้งแรกที่ Joel ฆ่าเพื่อเอาชีวิตรอด

The last of us

ทั้งสองคนต่างพากันหนีออกมาจากบ้านโดยมี Tommy น้องชายของ Joel ที่มารับสองคนพ่อลูกเพื่อหาทางหนีไปในเมือง ซึ่งทั้งเมืองตอนนี้ก็เกิดความวุ่นวายผู้คนแตกตื่นเพราะมีคนบ้าคลั่งไล่กัดคนจนเกิดอุบัติเหตุขึ้นทั่วทั้งเมือง ซึ่งระหว่างการหนีนั้น  Tommy ได้เสียสละเป็นคนกั้นประตูเพื่อให้สองคนพ่อลูกหนีออกมาได้ จนมาเจอกับทหารที่ถูกส่งมาควบคุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่แทนที่ทหารจะช่วยเหลือผู้คนกลับกลายเป็นว่าทหารคนนั้นกลับหันปืนมาจะฆ่าทั้งคู่ ก่อนที่ Tommy จะมาช่วยได้ทันแต่คอมกระสุนที่ลั่นออกมาจากทหารตอนนั้นก็ทำให้ Sarah โดนลูกหลงเสียชีวิตในอ้อมกอดคนที่เป็นพ่อ

The last of us

20 ปีผ่านไปอารยธรรมมนุษย์ถูกทำลายจากการติดเชื้อ ผู้รอดชีวิตอาศัยอยู่ในเขตกักกันที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวด บางส่วนก็ไปตั้งถิ่นฐานสร้างกลุ่มก้อนของตนเองไม่ก็เร่ร่อนไปทั่ว  สามอาทิตย์ก่อนเรื่องราวในเกม The last of us (DLC Left Behind) Ellie เด็กน้อยที่กำลังนอนหลับอยู่ในห้องของเธอก็ถูกปลุกโดย  Riley เพื่อนสนิทที่หายตัวไปจากโรงเรียนที่กลับมาหา Ellie พร้อมกับข่าวดีที่บอกว่าตัวของเธอนั้นจะไปเข้ากลุ่ม Fireflies หรือกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารที่คอยสร้างความวุ่นวายในเมือง แต่ก่อนที่เธอจะไปกับกลุ่ม Fireflies เธออยากมาหา Ellie เพื่อชวนเธอไปสถานที่พิเศษเพื่ออำลากันเป็นครั้งสุดท้าย

The last of us

ทั้งคู่เที่ยวเล่นในสวนสนุกของห้างร้างกันตามภาษาเด็ก ๆ ซึ่ง Ellie ไม่ต้องการให้ Riley จากไปจึงพยายามอ้อนวอนขอให้เธออยู่ จน Riley ใจอ่อนยอมที่จะอยู่ไม่ไปเข้าร่วมกลุ่ม Fireflies ตามที่ Ellie ขอ แต่เวลาแห่งความสุขนั้นช่างแสนสั้นเพราะตอนนั้นเองก็มีเหล่า Cordyceps หรือผู้ติดเชื้อราซอมบี้หลงเข้ามา ทั้งคู่ที่พยายามต่อสู้แต่สุดท้ายก็ถูกกัดทั้งสองคน เด็กน้อยที่ไม่รู้ชะตากรรมต่างก็นั่งรอความตายโดยที่ทำอะไรไม่ได้….

The last of us

สามอาทิตย์ต่อมา Joel สะดุ้งตื่นขึ้นมาบนที่นอน เขายังคงฝันร้ายถึงค่ำคืนนั้นที่ยังเป็นตราบาปที่อยู่ในใจของเขาที่ไม่มีวันลบเลือนไป ซึ่งสิ่งที่ Joel ทำได้และทำมาตลอดนั่นคือมีชีวิตรอด และวันนี้ก็คืออีกหนึ่งวันที่ต้องเอาชีวิตรอดจากโลกที่โหดร้าย ซึ่งตัวของ Joel ก็ยังโชคดีตรงที่เขามี Tess คู่หูสาวสวยที่ช่วยกันทำธุรกิจส่งของเถื่อน ซึ่งวันนี้ก็มีงานที่ให้ทั้งคู่ต้องไปจัดการกับ Robert หุ้นส่วนที่หักหลังการขนส่งสินค้นค้า แถม Tess ก็ถูกดักทำร้ายก่อนมาหา Joel ทั้งคู่จึงคิดจะไปท้วงหนี้และชำระแค้น ซึ่งระหว่างการเดินทางข้ามเขตนั้นเราจะได้เห็นเมืองที่ผู้คนต่างอยู่ด้วยความอดยากและดิ้นรนเอาตัวรอด ไม่มีความปลอดภัยใด ๆ ในชีวิตแต่ก็ดีกว่าที่จะต้องออกไปดิ้นรนข้างนอกที่โหดร้ายกว่า

The last of us

Joel และ Tess ตามล่า Robert จนสามารถฆ่าเขาได้ ทั้งคู่ก็พบกับ Marlene ผู้นำกลุ่ม Fireflies ที่กำลังตามหา Robert เพื่อว่าจ้างเขาในการทำภารกิจลับ จนเมื่อ Marlene รู้ว่า Robert ตายแล้วเธอจึงยื่นข้อเสนอให้ทั้งสองคนรับงาน โดยการพาเด็กผู้หญิงที่ชื่อ Ellie ไปนอกเมืองเพื่อแลกกับผลตอบแทนที่เกินคุ้มจนทั้งคู่ยอมทำตาม และในระหว่างที่ทั้งสามคนกำลังหลบหนีออกจากนอกเมืองทั้งหมดก็ถูกจับพร้อมกับการตรวจหาเชื้อโรค และนั่นก็ทำให้ Joel และ Tess รู้ว่า Ellie ติดเชื้อโรคซอมบี้หัวเห็ด แต่เด็กน้อยก็ยืนยันว่าเธอนั้นถูกกัดมาแล้วสามอาทิตย์แต่ก็ไม่ติดเชื้อ นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไม Marlene จึงต้องให้พาตัวเธอหนีออกมาจากเมืองเพื่อไปสกัดยารักษาโรคซอมบี้

The last of us

และเรื่องนี้ Joel ไม่เห็นด้วยและไม่อยากรับทำภารกิจ แต่ Tess ก็พูดจนทำให้ Joel ยอมและพาเด็กสาวมาที่นัดหมายกับกลุ่ม Fireflies แต่พอมาถึงก็พบว่าคนที่นี่กลายเป็นซอมบี้ไปแล้ว ขณะที่หน่วยทหารก็กำลังตามมา Tess จึงอาสาอยู่กันเพื่อถ่วงเวลาเพื่อให้ Joel กับ Ellie หนี เพราะเธอถูกกัดตอนที่ต่อสู้กันเมื่อครู่ Joel ที่แม้จะเสียใจแต่ด้วยความด้านชาของโลกที่เกิดขึ้นจึงทำให้เขายังคงเดินหน้าต่อไป ซึ่งเป้าหมายต่อไปของทั้งคู่นั้นคือฐานของกลุ่ม Fireflies ที่อยู่ทางตะวันตกที่ไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหนแต่ Tess ก็บอกให้ Joel ไปหา Tommy น้องชายของเขา เพราะ Tommy เคยเข้ากลุ่ม Fireflies จึงน่าจะรู้ว่าฐานที่ตั้งอยู่ตรงไหนนั่นจึงเป็นเป้าหมายต่อไปของทั้งคู่

The last of us

และการเดินทางไปนั้นจำเป็นต้องใช้รถ(เป็นการเดินทางข้ามรัฐ) Joel จึงมาขอความช่วยเหลือจากเพื่อนักขนของเถื่อนที่ติดหนี้เขาอย่าง Bill ซึ่งเมืองที่ Bill อยู่ก็เต็มไปด้วยกับดักมากมายจนพบกับ Bill ที่มาช่วยจนเกิดเป็นภารกิจตามหาแบตเตอรี่รถยนต์เพื่อใช้ในการเดินทาง จนเมื่อได้รถ Bill ก็ไม่ร่วมกลุ่มไปด้วยและการช่วยครั้งนี้ก็ถือเป็นการใช้หนี้ที่ติด Joel จนหมด

The last of us

ทั้งสองคนเดินทางกันต่อมาจนถึง Pittsburgh Pennsylvania และจากการเดินทางครั้งนี้ก็ทำให้ทั้งคู่ได้รู้จักและสนิทกันมากขึ้น เมื่อได้แลกเปลี่ยนมุมมองความคิดรวมถึงความน่ารักของเด็กน้อยที่ค่อย ๆ เปิดหัวใจของตาเฒ่า Joel แต่แล้วช่วงเวลาดี ๆ ก็เกิดขึ้นได้ไม่นานเมื่อทั้งคู่ถูกปล้นจนรถเกิดอุบัติเหตุจากกลุ่มโจรที่มีอาวุธครบมือ แต่ทั้งคู่ก็สามารถรอดมาได้เพราะได้รับการช่วยเหลือจาก Henry และ Sam สองพี่น้องที่ผ่านมาทางนี้เช่นกัน จนเกิดเป็นการรวมกลุ่มเล็ก ๆ ขึ้น

The last of us

ทั้งสี่คนพยายามเดินทางไปด้วยกันอย่างยากลำบาก และมีครั้งหนึ่งที่ Joel พลาดท่าหนีไปไม่ทัน Henry กับ Sam จึงจะทิ้ง Joel ไว้แต่ Ellie ก็เลือกจะร่วมหัวจมท้ายกับ Joel จนทั้งคู่ต้องหาทางหนออกมาจากการตามล่าของพวกโจรอย่างเอาเป็นเอาตาย จนมาถึงสะพานที่ไร้ทางหนี สุดท้าย Ellie เลือกจะกระโดดลงจากสะพานทั้งที่เธอว่ายน้ำไม่เป็น ร้อนถึง Joel ที่ต้องกระโดดตามลงไปจนทั้งคู่เกือบเอาชีวิตไม่รอด แต่ด้วยความช่วยเหลือของ Henry จึงทำให้ทั้งคู่รอดชีวิตและกลับมาเดินทางด้วยกันอีกครั้ง

The last of us

แต่การเดินทางครั้งนี้ก็ไม่ง่ายอย่างที่ทั้งสี่คนคิด เพราะตลอดเส้นทางนั้นพวกเขาต้องฝ่าดงซอมบี้เพื่อไปยังเป้าหมายรวมถึงพวกโจรที่ก็ยังคงแค้นคนทั้งสี่ จึงพยายามไล่ล่าอย่างไม่ลดละพร้อมรถติดปืนและคนจำนวนมาก จนกลายเป็นว่าทั้งสี่คนต้องหนีจากทั้งสองฝั่ง แต่ด้วยการร่วมมือกันเป็นทีมของทั้งสี่คนจึงสามารถผ่านเรื่องราวมาได้เป็นอย่างดี

The last of us

ทั้งสี่คนมาพักผ่อนที่ตึกร้างหลังจากผ่านการเสี่ยงตายมาแล้วหลายต่อหลายครั้งจนกลายเป็นความรุ้สึกผูกพัน ซึ่งตัวของ Ellie และ Sam นั้นมีอายุเท่ากันจึงสนิทกันอย่างรวดเร็ว Ellie แอบเอาหุ่นยนต์ที่ Sam อยากได้มาให้เขาก่อนจะแยกไปนอนเพื่อจะเดินทางต่อในวันพรุ่งนี้  แต่แล้วเวลาแห่งความสุขก็ผ่านไปเร็วเมื่อรุ่งเช้าตอนที่ Ellie ไปปลุก Sam ก็พบว่าเขากลายเป็นซอมบี้ไปแล้วและเข้ามาทำร้าย Ellie จนสุดท้ายคนที่ฆ่า Sam ก็คือ Henry ก่อนที่เขาจะฆ่าตัวตายเพราะทนความทุกข์ที่เกิดขึ้นไม่ไหว ซึ่งนั่นคือหลุมขนาดใหญ่ที่ทะลวงเข้ามาในใจของ Joel อีกครั้ง กับการสูญเสียคนที่รักถ้ามันจะเกิดขึ้นมาอีกเขาจะรับมือไหวไหม นั่นคือคำถามที่ชายแก่คิดมาตลอดนับจากนั้น เพราะเขาเริ่มหลงรัก Ellie เหมือนลูกสาวตัวเองไปแล้ว

The last of us

ทั้งคู่เดินทางกันต่ออีกครั้งหลายเดือนจนถึงฤดูใบไม้ร่วงทั้งคู่ก็มาถึง  Jackson Wyoming ที่อยู่ของ Tommy ซึ่งจุดที่ทั้งคู่ไปถึงนั้นเป็นเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำที่มี Maria ภรรยาของ Tommy เป็นคนคุม จนได้พบกับ Tommy Joel ก็เล่าเรื่องราวทุกอย่างให้น้องชายฟังถึงภารกิจที่เขาต้องไปทำ ซึ่งตอนนี้ตัวของ Joel รู้สึกเหนื่อยล้าและกดดันกับภาระที่เกิดขึ้นรวมถึงการตายของสองพี่น้อง Sam กับ Henry ก็ยิ่งทำให้ Joel ทนรับความรู้สึกสูญเสียที่จะเกิดขึ้นกับ Ellie ไม่ไหวถ้าการเดินทางผิดพลาด เพราะตอนนี้  Joel เริ่มรู้สึกรักและผูกพัน Ellie เหมือนลูกสาวตัวเอง ขณะที่ตัวเด็กสาวก็รู้สึกแบบเดียวกัน และเมื่อเป็นแบบนั้น  Joel จึงจะยกหน้าที่ให้ Tommy จัดการต่อ ซึ่งเมื่อ Ellie ได้ยินเธอจึงขี่ม้าหนีออกมาจนสองคนพี่น้องต้องรีบไปตามตัวกลับ ก่อนที่ทั้งคู่จะปรับความเข้าใจกันเมื่อ Ellie ก็สารภาพความในใจออกไปว่าคนที่เธอรักถ้าไม่ทิ้งเธอไปก็ตายจากเธอไปหมด มีเพียง Joel เท่านั้นที่ยังอยู่และเขาจะทิ้งเธอไปอีกคนแล้วเธอจะทำยังไง นั่นคือการเปิดใจชายแก่ให้กลับมาอีกครั้งพร้อมกับการออกเดินทางกันต่อ

The last of us

เมื่อทั้งคู่ปรับความเข้าใจกันเรียบร้อยทั้งคู่ก็ออกเดินทางไปมหาวิทยาลัย Eastern Colorado ที่เป็นหนึ่งในฐานของ Fireflies ตามที่ Tommy บอก แต่เมื่อไปถึงที่นั่นก็พบว่าพวก Fireflies ได้ทิ้งฐานตรงนี้ไปแล้วและไปตั้งหลักกันที่โรงพยาบาลใน Salt Lake City Utah นั่นจึงเป็นเป้าหมายต่อไปที่ทั้งคู่จะเดินทาง แต่ก่อนที่ทั้งคู่จะเดินทางก็ถูกกลุ่มโจรที่ตามมาทำร้ายจน Joel ได้รับบาดเจ็บสาหัสเพราะตกลงมาจากชั้น 2 ถูกเหล็กเสียบท้องจน Ellie ต้องเป็นคนดูแลชายแก่

The last of us

เวลาล่วงเลยมาจนถึงฤดูหนาว Ellie เป็นคนดูแล Joel ที่บาดเจ็บด้วยความยากลำบาก เธอต้องออกไปหายาเพื่อมารักษา Joel (เรื่องราวใน DLC DLC Left Behind) ที่ Ellie ต้องเจอทั้งพวกโจรและเหล่าซอมบี้จนสามารถหาอุปกรณ์มาเย็บแผลมาได้ แต่อาการของ Joel ก็ยังไม่ดีขึ้น จนวันหนึ่ง Ellie ที่ไล่ยิงกวางก็บังเอิญไปเจอ David และ James ที่มาล่ากวางตัวเดียวกันซึ่ง Ellie ก็ยื่นขอเสนอโดยการเอากวางที่เธอยิงได้แลกกับยาที่จะช่วย Joel แต่ในระหว่างที่รอ James ไปเอายามา Ellie และ David ต้องร่วมมือกันเพื่อเอาชีวิตรอดจากฝูงซอมบี้ที่มาทำร้าย

The last of us

จนเมื่อได้ยาจาก James ตัว David ก็สารภาพว่าเขาคือหัวหน้าโจรที่ทำร้ายพวก Ellie ที่มหาวิทยาลัยและเขาต้องการแก้แค้นทั้งคู่ที่ฆ่าพวกของตน ก่อนที่ Ellie จะหนีออกมาก่อนที่จะรู้ว่า David จงใจปล่อยตัวเธอเพื่อให้ Ellie ไปหา Joel ซึ่งกว่าที่ Ellie จะรู้ก็เกือบจะสายเกินไป แต่เธอยังโชคดีที่สามารถล่อพวกโจรออกไปได้ Joel จึงปลอดภัยแต่ Ellie กลับถูกจับและถูกชวนมาเป็นพวกแต่เธอไม่อยากเป็นพวกแถมยังทำร้ายคนของเขา จนสุดท้าย Ellie ก็จะกลายเป็นอาหารให้พวก David ที่พวกเขานั้นเป็นพวกมนุษย์กินคน

The last of us

แต่ก่อนที่เธอจะถูกเชือด Ellie สารภาพกับพวก David ว่าตนเองติดเชื้อแต่ถูกกัดแล้วไม่เป็นอะไร จนทำให้พวก David ลังเลจึงทำให้ Ellie มีจังหวะเอาตัวรอดและหนีออกมาได้ ขณะที่ Joel ซึ่งได้รับยาก็มีอาการดีขึ้นจึงออกตามหา Ellie ขณะที่สาวน้อยก็พยายามเอาตัวรอด เพราะ David ก็โกรธและไล่ล่า Ellie ไม่หยุดยั้งจนทั้งคู่ต้องสู้กัน และสุดท้าย Ellie ก็สามารถฆ่า David ลงได้ก่อนที่ Joel จะไปถึงไม่นาน เป็นการปิดฉากกลุ่มมนุษย์กินคนบนภูเขาเพราะฝีมือของเด็กสาวและชายแก่

The last of us

การเดินทางของทั้งคู่จึงเริ่มต้นขึ้นอีกครั้งที่คราวนี้จะเข้าสู่ช่วงสุดท้ายของการเดินทาง ที่เราจะได้เห็นมุมน่ารัก ๆ และความความสัมพันธ์ของ Joel และ Ellie ที่มากขึ้นเรื่อย ๆ จนความรู้สึกของทั้งคู่ที่เริ่มจากหน้าที่ภารกิจก่อนจะกลายมาเป็นความรักและความผูกพัน เหมือนพ่อกับลูกสาวที่ Joel เคยขาดหายไป และก่อนหน้านี้เขาเคยกลัวที่จะสูญเสียมันไป แต่สุดท้าย Joel ก็กลับมาเป็น Joel ผู้อ่อนโยนคนรเดิมเพราะเสียงในหัวใจของเด็กสาวที่ขาดความรักจนได้มาเติมเต็มชีวิตชายแก่อีกครั้ง และช่วงเวลาแห่งความสงบก็สิ้นสุดลงอีกครั้งเมื่อระหว่างทางไปโรงพยบาลทั้งคู่ต้องเจอเรื่องไม่คาดฝันเมื่อ Ellie ตกน้ำระหว่างเดินทางไปโรงพยาบาล จน Joel สามารถช่วย Ellie ไว้ได้ก่อนจะถูกพวก Fireflies มาพบและนำตัวคนทั้งสองไปโรงพยบาล

The last of us

Joel ตื่นขึ้นมาในโรงพยาบาลและพบกับ Marlene ซึ่งเธอประหลาดใจมาก ๆ ที่ทั้งคู่สามารถรอดชีวิตและพากันเดินทางข้ามประเทศจนถึงที่นี่ Marlene ขอบคุณ Joel ที่ช่วยนำ Ellie มาส่ง และเธอได้บอกกับ Joel ว่าการผ่าตัดครั้งนี้นั้นจะต้องเสียสละชีวิตของ Ellie เพราะภูมิต้านทานไวรัสนั้นอยู่ในสมองของเธอ นั่นจึงเท่ากับว่า Ellie ต้องเสียสละตัวเองเพื่อช่วยคนทั้งโลก ขณะที่ Joel ต้องสูญเสียดวงใจของเขาไปตลอดกาลอีกหนึ่งครั้งนั่นคือสิ่งที่ยากซึ่งคน ๆ หนึ่งจะตัดสินใจได้

The last of us

สิ่งที่ Joel เลือกคือการหันหลังให้โลกใบนี้และปกป้องหัวใจของตนเอง โดยการบุกฆ่าทุกคน(ย้ำว่าทุกคน) ในโรงพยkบาลแม้แต่หมอพยาบาลคนที่ผ่าตัดเพื่อปิดปากทุกคนให้เรื่องราวของ Ellie จบลงที่นี่ตรงนี้ ซึ่งแม้แต่ Marlene เองก็ถูกฆ่าเพราะถ้าเธอยังมีชีวิตอยู่กลุ่ม Fireflies ต้องตามหา Ellie แน่ ๆ Joel จึงฆ่าเธอเพื่อตัดปัญหาทุกอย่าง

The last of us

Joel พา Ellie ออกมาจากโรงพยาบาลเพื่อกลับมาที่ Jackson Wyoming ที่อยู่ของ Tommy เพื่อใช้ชีวิตกันที่นั่นพร้อมกับโกหกเด็กสาวว่าที่นั่นเขามีเด็กที่มีภูมิต้านทานไวรัสแบบเธอหลายคน แต่ก็ไม่สามารถเอาสกัดยาแก้ออกมาได้จึงปล่อยให้เธอกลับมา ซึ่ง Ellie ให้ Joel สาบานว่าทั้งหมดคือเรื่องจริง Joel ได้มองหน้า Ellie และบอกว่า ฉันสาบานว่าทั้งหมดคือเรื่องจริง ขณะที่แววตาของสาวน้อยเต็มไปด้วยความสงสัยและผิดหวังแต่เธอก็เชื่อในสิ่งที่ Joel บอก

The last of us

ก็จบกันไปแล้วกับเรื่องราวของ The Last of Us แบบละเอียดที่เราได้หยิบยกเรื่องราวหลัก ๆ ของเกมมานำเสนอ เพราะตอนที่เล่นจริง ๆ นั้นจะมีรายละเอียดบทพูดและการแสดงสีหน้าท่าทางของตัวละครในเรื่องที่มากกว่านี้ ซึ่งเราก็อยากให้คุณไปลองหามาเล่นกันดู เพราะถึงจะอ่านเรื่องราวตรงนี้จนครบแล้วการได้ไปเล่นเองมันจะให้อารมณ์ที่มากกว่าการอ่านเรื่องราวตรงนี้อย่างแน่นอน แต่ถ้าใครไม่อยากเล่นภาคแรกแต่อยากเล่นภาค 2 เลยก็สามารถอ่านเรื่องราวทั้งหมดตรงนี้เพื่อทำความเข้าใจก่อนเล่นภาค 2 ก็สามารถทำได้ เพราะคุณจะได้เข้าใจโลกของเกมนี้มากขึ้น ขอให้เล่นสนุกกับเกมนี้….

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส