มันคืออะไรทำไมต้องทำหน้าปกแบบนี้ คุณเคยมีความสงสัยแบบนี้บ้างไหมเมื่อเห็นหน้าปกเกมภาพยนตร์หรือหนังสือที่คุณไม่รู้จัก แต่บนปกสื่อเหล่านั้นกลับมีรูปแปลก ๆ อย่างหน้าปกเกมที่เป็นรูปลุงชาวไร่มานั่งเล่นเครื่องดนตรี หรือหน้าปกที่มีรูปหน้าตัวละครระยะประชิดที่มีแค่ชื่อเกมบอกเราเท่านั้น จนหลายคนอาจจะสงสัยว่าเกมเหล่านั้นมันคือเกมอะไร หรือจะเป็นโปสเตอร์ภาพยนตร์ที่เป็นรูปแปลก ๆ จนคุณไม่รู้เลยว่าผู้สร้างเขาต้องการสื่ออะไรกับเรา ซึ่งในวงการเกมนั้นมีอะไรแบบนี้อยู่บ่อยมาก ๆ และอาจจะมากกว่าสื่ออื่น ๆ ที่ถ้าเราไม่ใช่คนในวงการเกมถ้ามาเห็นหน้าปกแบบนี้จะรู้สึกอย่างไร วันนี้เราเลยไปรวบรวมปกเกมแปลก ๆ ทั้งในอดีตและปัจจุบันมาพูดคุยกันกับคนที่ไม่รู้จักไม่ได้อยู่ในวงการเกม ว่าถ้าพวกเขามาเห็นปกเกมเหล่านี้ เขาจะทายถูกไหมว่าเกมนี้คือเกมแนวไหนเป็นอย่างไร แบบประมาณอธิบายพอให้รู้ว่าเกมแนวยิงเกมตัวต่อเกมผี และต้องย้ำก่อนว่ามุมมองที่เรานำเสนอนั้นคือมุมมองของคนที่ไม่ได้เล่นเกมที่มาเห็นปกเกมเหล่านี้ ไม่ใช่มุมมองของคนเล่นเกมอย่างเราที่รู้จักเกมเหล่านี้ดี มาดูกันดีกว่าว่าคนที่ไม่ได้เล่นเกมจะรู้สึกอย่างไรถ้ามาเห็นปกเกมแบบนี้

Catherine

Catherine

เริ่มต้นเกมแรกกับหน้าปกชวนงงที่ถ้าคุณไม่ใช่คนที่อยู่ในวงการเกมแล้วมาเห็นเกม ‘Catherine’ ที่หน้าปกเป็นรูปสาวสวย 3 คนที่ยืนหน้าอกชนกัน และมีชายหนุ่มที่นุ่งกางเกงตัวเดียวอยู่ตรงกลางคุณจะคิดว่าเกมนี้มันคือเกมอะไร ? บอกใบ้ให้อีกหน่อยว่าเกมนี้ได้รับการจัดเรทให้อยู่ในเรท M – Mature จาก ‘ESRB’ ที่หมายถึงอายุคนเล่นต้องมีอายุ 17 ปีขึ้นไป เกมที่ได้เรทนี้จะมีความรุนแรงที่สูงขึ้นมาก เพราะเกมพวกนี้จะมีการใช้ยาเสพติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์การใช้คำหยาบคายและมีเรื่องเพศ ซึ่งช่วงที่เกมนี้ประกาศวางจำหน่ายนักเล่นเกมทั่วโลกต่างพากันสนใจเพราะรูปแบบตัวอย่างที่ปล่อยออกมามันช่างยั่วยวนจนหลายคนโดนตก แถมทีมพัฒนาเกมนี้ก็คือคือสตูดิโอที่สร้างเกมซีรีส์ ‘Persona’ ทั้งคนแต่งเพลงออกแบบตัวละครไปจนถึงทีมสร้างที่มาครบ จึงทำให้หลายคนมั่นใจว่าเกมนี้ต้องออกแนว RPG 18 ปีขึ้นไปถึงจะเล่นได้ ซึ่งเมื่อเราเอาให้ที่ไม่ได้เล่นเกมทาย ทุกคนต่างคิดว่ามันคือเกมแนวจีบสาว บางคนก็บอกเป็นเกมตัวต่อที่สาว ๆ มาเป็นตัวละครที่ออกไปทางผู้ใหญ่เล่นได้เด็กไม่ควรเล่น เพราะหน้าปกมันชวนสื่อไปทางนั้น ก่อนจะทราบความจริงว่าเกมนี้มันคือเกมแนว ‘Puzzle’ แก้ไขปริศนาที่เรียกว่า “Vincent Brooks” ที่เราจะได้รับบทเป็นวินเซนต์ บรูคส์ (Vincent Brooks) ชายหนุ่มที่แอบนอกใจแฟนเพราะไปเจอสาวสวยที่ชื่อแคทเธอรีน  (Catherine) ก่อนที่เขาจะฝันร้าย ว่าตนเองต้องมาแก้ไขปริศนาปีนขึ้นไปบนยอดตัวต่อที่มีสิ่งต่าง ๆ มาขัดขวางเพื่อหนีปีศาจ ที่ตัวเกมจะผสมกับการเล่าเรื่องและเลือกคำตอบของเราที่จะส่งผลกับเนื้อเรื่องและปริศนาที่เจอในฝัน เรียกว่าโดนปกเกมหลอกกันทั่วหน้าเลยทีเดียว ตัวเกมมีเนื้อหาทางเพศและฉากที่ไม่เหมาะเด็ก ๆ ห้ามเล่นเชียว

Catherine

Cutie Suzuki no Ringside Angel

Cutie Suzuki no Ringside Angel

มาที่เกมเก่ากันบ้างกับหน้าปกที่เป็นรูปสาวญี่ปุ่นหน้าตาน่ารัก ทำท่าเหมือนประมาณว่าสู้ตายกับรอยยิ้มที่เต็มไปด้วยความสุข ขณะที่ด้านหลังก็เป็นรูปตัวการ์ตูนสาว ๆ แบบต่าง ๆ ที่เป็นลายเส้นการ์ตูนแบบเก่า กับชื่อเกมว่า ‘Cutie Suzuki no Ringside Angel’ ที่เมื่อให้หลายคนเดาว่าเกมนี้คือเกมอะไร บางคนก็ทายไปว่ามันคือเกมต่อสู้ที่มีสาว ๆ มาเป็นตัวละคร ไม่ก็เกมแข่งว่ายน้ำที่เมื่อดูจากชุดของหญิงสาวหน้าปก ซึ่งต้องบอกว่าไม่ใช่อะไรที่ว่ามาเลย เพราะเกมนี้คือเกมมวยปล้ำหญิงของญี่ปุ่นที่ลงบนเครื่อง ‘Mega Drive’ ในปี 1990 และสาวสวยหน้าปกเกมก็คือนักมวยปล้ำหญิงยอดนิยมในตอนนั้นที่มีชื่อในวงการว่า ‘Cutie Suzuki’ ตัวเกมก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าตัวละครหญิงที่มาต่อสู้กันในแบบมวยปล้ำ ที่ต้องบอกเลยว่าหน้าปกเกมน่าสนใจกว่าตัวเกมเสียอีก

Cutie Suzuki no Ringside Angel

Resident Evil Village

Resident Evil Village

เมื่อพูดถึงเกมในซีรีส์ ‘Resident Evil’ ถ้าเราย้อนกลับไปดูปกเกมซีรีส์นี้ตั้งแต่ภาคแรกมาจนถึงภาคล่าสุดอย่าง ‘Resident Evil Village’ ตัวหน้าปกของเกมซีรีส์นี้จะทำออกมาได้แปลกทุกภาค แต่เราจะขอพูดถึงแค่ภาคล่าสุดอย่างภาค ‘Village’ ที่ถ้าคุณไม่ได้อยู่ในวงการเกม แล้วมาเห็นเกมที่หน้าปกเป็นรูปผู้ชายคนหนึ่งในเงามืด ที่อีกซีกหนึ่งบนใบหน้าเป็นรูปของหมาป่า ที่เมื่อเอารูปปกเกมนี้ไปให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมดู ทุกคนต่างพูดไปในทางเดียวกันว่าเกมนี้คือเกมแอ็กชันผ่านด่าน ที่เราต้องควบคุมตัวละครที่เป็นผู้ชายคนนี้ให้ต่อสู้กับศัตรู ซึ่งหลายคนต่างทายไปหลายแบบ แต่ที่เหมือนกันคือระบบแปลงร่างเป็นมนุษย์หมาป่าที่ทุกคนพูดแบบเดียวกัน

จนเมื่อเอาตัวเกมให้คนเหล่านี้ดูทุกคนต่างก็ทำหน้างง เมื่อมนุษย์หมาป่าที่เขาคิดน่าจะเป็นตัวพระเอกกับมีท่าทางเป็นตัวร้าย (เอาวิดีโอตอนคริส เรดฟิลด์ (Chris Redfield) ยิงมีอา (Mia) ให้ดู) และมนุษย์หมาป่าที่เห็นในเกมก็คือศัตรูที่เราต้องสู้ในเกมไปเสียอย่างนั้น แถมตัวเกมก็เป็นแกมแนวสยองขวัญมุมมองบุคคลที่ 1 ไม่ใช่แอ็กชัน พร้อมกับคำถามที่ถูกถามคืนมาว่า ผู้ชายคนนี้เป็นพระเอกใช่ไหมแล้วเขาจะแปลงร่างเป็นมนุษย์หมาป่ารึเปล่า อันนี้ก็คงจะตอบไม่ได้คงต้องรอจนกว่าเกมจะวางจำหน่าย พอพูดจบทุกคนก็พูดแบบเดียวกันว่าแปลกดี ขณะที่พวกเราซึ่งเป็นคนในวงการเกมที่เห็นปกนี้ ก็มีความสงสัยคล้าย ๆ กันว่าคริสจะแปลงร่างรึเปล่า และเราจะได้เล่นเป็นเขาไหมอันนี้คงต้องไปหาคำตอบในเกม

Resident Evil Village

Phalanx

Phalanx

คราวนี้เรามาทายพร้อม ๆ กันทั้งคุณที่อยู่ในวงการเกมและคนที่ไม่ได้อยู่วงการเกม มาทายกันดูว่าเกมนี้มันเกมอะไร เบาะแสแรกคือรูปของคุณชาวไร่ชาวอเมริกันที่กำลังนั่งเล่นเครื่องดนตรีที่เรียกว่า ‘Banjo’ และเมื่อเราดูไปที่สีหน้าแววตาของคุณลุง เราจะเห็นว่าเขาเองก็มีสีหน้าแววตาเหมือนงุนงงไม่แพ้เราตอนนี้ ที่เห็นรูปปกเกมนี้แล้วสงสัยว่าเกมนี้มันคือเกมอะไร กับเกมที่ชื่อ ‘Phalanx’ ที่เป็นเกมแนวยานยิงมุมมองด้านข้างทั่ว ๆ ไป แต่สิ่งที่ทำให้เกมนี้โดดเด่นเป็นที่พูดถึง ก็มาจากรูปหน้าปกที่แทบไม่ได้สื่ออะไรที่เกี่ยวกับตัวเกมเลยนอก จากรูปกราฟิกยานมัว ๆ ด้านบนที่ถ้าดูผ่าน ๆ เราก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่านั่นคือยานอวกาศ และเมื่อมันแปลกแหวกแนวแบบนี้คงต้องมีคนไปถามทีมพัฒนาแน่ ๆ ว่าทำปกแบบนี้มาทำไม ซึ่งทีมพัฒนาเกมก็บอกสั้น ๆ ที่เอารูปลุงคนนี้มาใส่ก็เพราะมันดูแปลกดี และต้องการให้คนที่มาเห็นงุนงงว่าเกมนี้คือเกมอะไรจนหยิบมาดู และที่เห็นมึน ๆ มั่ว ๆ แบบนี้เว็บไซต์ IGN ตั้งให้เป็น Most Awesome Cover เลยทีเดียว

Phalanx

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

ลุงคนนี้คือใคร คำถามแรกที่ได้รับเมื่อเอาปกเกม ‘Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots’ ให้คนที่ไม่รู้เรื่องเกมดู ขณะที่บางคนที่ไม่ถามก็อ่านชื่อเกมแล้วเห็นคำว่าปืนต่างก็ทายกันไปว่าเกมนี้คือเกมแนวยิง ประมาณสงครามที่ตัวเอกเป็นคนแก่ซึ่งเป็นทหารเกษียณแล้วแต่ถูกส่งมาร่วมรบอะไรแบบนั้น ขณะที่บางคนก็ถามต่อว่าเกมนี้คือเกมภาคที่ 4 มันมี 4 ภาคเลยหรอก ซึ่งแน่นอนว่าคำตอบคือไม่ใช่เพราะมันมีมากกว่า 4 ภาค และนี่คือหนึ่งในเรื่องราวของตัวละครตัวนี้ จนเมื่อเราเอาวิดีโอตัวเกมเปิดให้คนเหล่านั้นดูทุกคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าทายถูก เพราะเกมนี้เราจะได้เล่นเป็น  ‘Solid Snake’ ในวัยแก่ที่เกิดจากผลกระทบของร่างโคลนซึ่งเสื่อมสภาพ(ตัวจริงอายุ 30 กว่า ๆ ถึง 40 เท่านั้น) กับรูปแบบการเล่นที่เราต้องไปอยู่ในใจกลางสงครามประเทศต่าง ๆ ซึ่งระบบเด่นของเกมนี้คือการพรางตัวตามสภาพแวดล้อม ที่มาจากชุดพรางตัวแบบพิเศษที่เมื่อเราไปนอนหรือนั่งที่ไหนชุดเราจะเปลี่ยนสีตามพื้นที่นั้น ๆ (รูปประกอบด้นล่าง) เกมวางจำหน่ายเพียงแค่ ‘PlayStation 3’ ตัวเกมค่อนข้างสนุกใครสนใจไปหามาเล่นกันได้

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

Mister Mosquito

Mister Mosquito

ต้องเรียกว่าทุกคนที่เห็นหน้าปกเกม ‘Mister Mosquito’ ต่างก็ทายถูกกันหมด ว่าเกมนี้เราจะได้เล่นเป็นยุง ซึ่งเมื่อเราเฉลยว่าใช่ทุกคนก็มีทีท่าตกใจว่ามันเป็นแบบนั้นจริง ๆ เพราะคงไม่มีใครคิดแน่ ๆ ว่าจะมีเกมที่ให้เราเล่นเป็นยุงเพื่อไปดูดเลือดคน แต่ก็มีไปแล้วในเกมนี้ที่เราจะได้รับบทเป็นมิสเตอร์ยุง (Mister Mosquito) ที่ต้องทำภารกิจดูดเลือดครอบครัว ‘Yamada’ ให้ได้เลือดตามที่เกมกำหนด ซึ่งความสนุกและยากมันอยู่ที่ตรงการเคลื่อนไหวของเราที่ต้องบินไปมา เพื่อหาจุดดูดเลือดโดยที่ไม่ให้เป้าหมายรู้ตัว เพราะถ้าเป้าหมายรู้ตัวเราจะถูกตามล่าด้วยอาวุธกำจัดยุงแบบต่าง ๆ ตั้งแต่มือไล่ตบไปจนถึงไม้ตบแมลงและยาฆ่ายุง ตัวเกมเน้นที่ความสนุกเฮฮากับฉากหลาย ๆ แบบในบ้าน ตัวเกมมีบน ‘PlayStation 2’ เท่านั้น

Mister Mosquito

Final Fantasy

Final Fantasy

คราวนี้เอาสองปกจากเกมในซีรีส์เดียวกันมาให้มาให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมทาย ทุกคนต่างเกาหัวและทายไม่ถูกแบบไม่รู้เลยว่าเกมนี้มันคือเกมอะไร ขณะที่บางคนที่อ่านชื่อก็เดากันว่าน่าจะเป็นเกมภาษา RPG ที่มีสัตว์ประหลาด เพราะเมื่อดูจากหน้าปกที่เป็นรูปหญิงสาวกับชื่อเกม ‘Final Fantasy’ เราที่เป็นนักเล่นเกมเองถ้าจะให้เดาว่าเนื้อหาภาคนี้จะเป็นอย่างไรผ่านภาพแค่นี้หลายคนก็คงจะเดาไม่ถูกเหมือนกัน แต่ถ้าเราได้เล่นเกมและได้ซึมซับเนื้อหาแล้ว เราจะทราบเลยว่ารูปที่สื่ออยู่บนชื่อเกมนั้นมีเนื้อหาที่ตรงกับตัวเกมจริง ๆ อย่างรูปของ ‘Final Fantasy Xlll’ ที่เป็นรูปหญิงสาวสองคนกำลังขี่ม้าหรือสัตว์คล้ายม้าที่เป็นทรงกลม ที่สื่อถึงโลกในเกมนี้ที่เรียกว่า ‘Cocoon’ กับหญิงสาวสองคนที่เป็นตัวเอกในเกมซึ่งเป็นดั่งเสาค้ำดินแดนนี้ กับรูปของ ‘Final Fantasy X’ ที่เป็นรูปหญิงสาวกำลังเต้นรำเพื่อปล่อยเปลวไฟ ที่สื่อถึงการอัญเชิญอสูรจากต่างมิติที่เป็นหัวใจหลักของเกมนี้ เรียกว่าเป็นหน้าปกที่สวยและแปลกมาก ๆ ถ้ามองในมุมของคนที่ไม่ได้เล่นเกม

Final Fantasy

Half Life

Half Life

มาที่ปกเกมนี้คือคิดหนักเลยเพราะทั้งรูปภาพไปจนถึงชื่อเกม ‘Half Life’ ก็ไม่ได้บอกอะไรกับคนที่ไม่ได้เล่นเกมเลยว่าเกมนี้มันคือเกมอะไร หลายคนเกาหัวและมองไปที่เลข 8 จาง ๆ ในรูปกับรูปในวงกลมที่ไม่รู้ว่ามันคืออะไรจนทุกคนต่างยอมแพ้ ซึ่งเมื่อเอาตัวเกมให้ทุกคนดูต่างก็งงเข้าไปอีกว่ามันเกี่ยวอะไรกับปก เพราะในเกมนี้เราจะได้รับบทเป็นคนธรรมดาที่ต้องจับปืนมาต่อสู้กับสัตว์ประหลาดที่หลุดมาจากต่างมิติ ที่รูปหน้าปกก็ไม่ได้บอกอะไรแบบนี้เลย ซึ่งเมื่อไปหาข้อมูลมาก็ทราบว่ารูปสัญลักษณ์ในวงกลมนั้นหมายถึง ‘Half Life’ หรือครึ่งชีวิต (t½) ซึ่งหมายถึงเวลาที่สารกัมมันตรังสีใช้ในการสลายตัวเองจนเหลือครึ่งหนึ่งจากของที่มีอยู่ ที่พออธิบายความหมายไปทุกคนก็งงไปอีก เอาเป็นว่ามันเกี่ยวกับหลักฟิสิกส์ที่อยู่ในเกมที่คนเล่นจะเข้าใจเหมือนหน้าปกเกม ‘Final Fantasy’ ที่เราได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้

Half Life

FarCry 6

FarCry 6

เมื่อพูดถึงเกมซีรีส์ ‘FarCry’ ใครที่อยู่วงการเกมจะทราบดีว่าเกมซีรีส์นี้จะไม่เอาตัวเอกขึ้นปก แต่จะใช้ตัวร้ายในภาคนั้น ๆ มาขึ้นปก ซึ่งคงไม่มีใครคิดแน่ ๆ ว่าจะมีเกมที่เอาตัวร้ายขึ้นปกเด่นขนาดนี้ ซึ่งเมื่อเราเอาเกมนี้ไปให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมดู พวกเขาต่างก็คิดว่าเกมนี้พระเอกต้องเป็นเด็กที่ต่อต้านพ่อซึ่งเป็นตัวโกง(ดูจากหน้าพ่อ) และเมื่อเราเฉลยไปว่าปกเกมซีรีส์นี้จะใช้ตัวร้ายขึ้นปก ทุกคนก็งงว่าทำไมไม่เอาพระเอกขึ้นปกแบบเกมอื่น พอไปหาข้อมูลก็ทราบว่าการที่เอาตัวร้ายขึ้นปกนั้น ก็เพราะตัวร้ายในเกมซีรีส์นี้คือตัวดำเนินเรื่องหลักคือหัวใจของเกมนี้ ส่วนพระเอกของเกมนี้คือตัวประกอบที่ตลอดทั้งเกมเราจะไม่เห็นหน้าของเขาเลย ทางทีมพัฒนาจึงเอาตัวร้ายในแต่ละภาคมาขึ้นปก ซึ่งเมื่อเราอธิบายไปพร้อมกับโชว์รูปตัวเกมภาคต่าง ๆ ซึ่งเป็นแนวมุมมองบุคคลที่ 1 ให้ดู ที่เราจะเห็นแค่มือตัวเอกกับหน้าตัวร้ายในเกม ทุกคนก็เข้าใจขึ้นมาทันทีว่าทำไมถึงเอาตัวร้ายขึ้นปก

FarCry 6

Left 4 Dead

Left 4 Dead

นับเป็นหนึ่งในปกเกมที่ทีมพัฒนามีความฉลาดในการออกแบบ โดยใช้รูปมือขวาที่ถูกกัดนิ้วโป้งไป เป็นตัวสื่อให้คนที่เล่นเกมและไม่ได้เล่นเกมทราบว่า เกมนี้ต้องเป็นเกมแนวซอมบี้อย่างแน่นอน  บวกกับชื่อเกมที่บอกเราให้รู้ตรง ๆ เลยว่า ‘Left 4 Dead’ ที่หมายถึงคน 4 คนที่ต้องเอาชีวิตรอดในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้ ซึ่งทุกคนต่างก็ทายถูกกันหมด และถ้าถามว่าแปลกไหมที่เกมแนวซอมบี้แต่ไม่เอารูปซอมบี้หรือตัวละครในเกมมาลง แต่เอามือที่โดนกัดมาลงแทน ก็ต้องบอกว่าแปลกแต่ก็สื่อความหมายถึงคนทุกกลุ่มให้เข้าใจความหมายของเกมได้เป็นอย่างดี เมื่อเทียบกับปกเกมอื่น ๆ ที่เรานำเสนอไปก่อนหน้านี้

Left 4 Dead

Katamari Damacy   

Katamari Damacy

อีกหนึ่งสิ่งที่แม้แต่คนเล่นเกมบางคนก็ไม่รู้ ว่านอกจากชื่อเกมที่เมื่อย้ายประเทศมาวางขายตัวเกมจะถูกเปลี่ยนชื่อไปเพราะหลาย ๆ เหตุผล และหนึ่งในการถูกเปลี่ยนอีกอย่างก็คือปกเกม ที่เป็นเกมเดียวกันระหว่างฉบับภาษาญี่ปุ่นกับปกภาษาอังกฤษ เราจะเห็นความแตกต่างกันอย่างชัดเจนถึงแนวคิดที่ใส่ลงไปบนปกเกม โดยเฉพาะเกมสมัยก่อนที่นักพัฒนาเกมฝั่งญี่ปุ่นมักจะทำปกเกมแปลก ๆ ออกมาให้คนที่ได้เห็นงงว่าเกมนี้มันคือเกมอะไร จนต้องหยิบขึ้นมาดูด้านหลังด้วยความสงสัย ซึ่งเกม ‘Katamari Damacy’ ก็คือหนึ่งในนั้น ที่เมื่อเราเอาปกเกมนี้ให้ทุกคนทายว่าเกมนี้มันคือเกมอะไร หลายคนก็ทำหน้างง เพราะในรูปจะเป็นทุ่งหญ้าเมืองวัวและบ้านเมืองที่ติดกันเป็นทรงกลมที่ด้านบนมีรุ้งสวยงามประกอบฉาก และเมื่อเราให้คำใบ้เพิ่มไปอีกว่าหน้าปกสื่อถึงระบบเกมทุกคนก็ยิ่งงงหนักเข้าไปอีก จนเมื่อเอารูปปกอีกแบบให้ดูทุกคนดู(รูปประกอบด้านล่าง) ต่างก็เข้าใจในทันทีว่าเกมนี้จะให้เรารับบทเป็นตัวประหลาด ที่ต้องใช้ลูกบอลกลิ้งเพื่อไปดูดสิ่งของต่าง ๆ มารวมกันที่เริ่มจากของเล็ก ๆ ตามพื้นไปจนถึงตึกรามบ้านช่องขนาดใหญ่ เพราะปกมันสื่อแบบนั้นออกมาตรง ๆ เมื่อเทียบกับปกด้านบนที่ไม่บอกอะไรแบบนั้น  ตัวเกมเน้นความสนุกเฮฮาของการกลิ้งสิ่งต่าง ๆ มารวมกันที่ลูกบอลยิ่งใหญ่ก็ยิ่งกลิ้งยาก ใครที่สนใจก็ไปหามาเล่นกันได้เพราะมีบน ‘Nintendo Switch’

Katamari Damacy

The Last of Us Part II

The Last of Us Part II

ครั้งแรกที่ทุกคนเห็นปกเกม ‘The Last of Us Part II’ คนที่ไม่ได้เล่นเกมซึ่งมีประสบการณ์จากเกม ‘FarCry’ มาแล้วต่างก็ถามกลับมาว่าตัวละครในรูปคือผู้ร้ายรึเปล่า และไม่มีใครทายถูกเลยว่าเกมนี้คือเกมอะไร เพราะหน้าปกไม่ได้สื่อหรือบอกอะไรเกี่ยวกับเกมเลย จนเมื่อเอาปกเกม ‘The Last of Us’ ภาคแรก(รูปด้านล่าง) ให้ดูทุกคนก็ทราบได้ทันทีเลยว่า เกมนี้ต้องเป็นเกมที่เราจะได้เล่นเป็นสองพ่อลูกที่เดินทางในโลกอนาคตที่ล่มสลาย เพื่อหาทางเอาชีวิตรอด ซึ่งถ้ามองกันจริง ๆ ปกตัวเกมภาคแรกก็สื่อแบบนั้นจริง ๆ แต่ในหน้าปก ‘The Last of Us Part II’ มันกลับไม่ได้บอกอะไรคนที่ไม่ได้เล่นเกมรู้เลย เพราะตัวปกเกมนี้ต้องการต้องการสื่อไปยังคนที่เล่นเกมเป็นหลักมากกว่า บวกกับที่เกมภาคแรกในตอนนั้นเกมนี้ยังถือว่าเป็นเกมใหม่ที่หลายคนยังไม่รู้จัก การใช้ปกที่สื่อความตรง ๆ ไปเลยก็ถูกต้องที่สุด ในขณะที่ภาคสองนั้นคนเล่นเกมอย่างเราก็รู้จักเกมนี้ดีอยู่แล้ว ทางทีมพัฒนาจึงไม่ต้องสื่ออะไรมากไปกว่ารูปปกหน้าตัวละคร ที่บอกเราว่าภาคนี้จะโหดดิบเถื่อนเลือดสาดกว่าเดิม ซึ่งก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ

The Last of Us Part II

Mega Man 1

Mega Man 1

ปิดท้ายกับหน้าปกเกมสุดแปลก ที่ต้องบอกเลยว่าคนที่ถูกถามในบทความนี้มีทั้งเด็กเล็กไปจนถึงพ่อแม่ที่ไม่รู้จัก ‘Rockman’ หรือ ‘Megaman’ ซึ่งเด็กยุคใหม่ที่เมื่อเห็นชื่อเกมก็ทราบทันทีว่าคือเกมอะไร แต่ทุกคนก็งงว่าทำไมหน้าตา ‘Rockman’ ถึงเป็นแบบนี้ เลยต้องไปหาข้อมูลเพื่อมาอธิบายว่าการที่ปกเกม ‘Megaman’ แบบนี้ก็เพราะในอดีตนั้นการสื่อสารระหว่างประเทศเป็นเรื่องยาก พอทาง ‘Capcom’ อเมริกาได้ตัวอย่างเกมมาก็เริ่มทำหน้าปกเกม โดยคนวาดปกได้ทดลองเล่นเกมนี้และคิดไปว่าตัวละครในเกมนั้นถือปืน บวกกับลายเส้นของฝั่งอเมริกาจะเป็นแบบจริงจังสมจริงไม่ดูการ์ตูนแบบฝั่งญี่ปุ่น ผลที่ออกมาจึงเป็นตัวละครคุณลุงทำท่าทางแปลก ๆ อย่างที่เห็น ซึ่งเมื่อเราเอาปกเกมฉบับญี่ปุ่นให้ทุกคนดู(รูปด้านล่าง) ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าปกฉบับภาษาญี่ปุ่นสวยกว่า

Mega Man 1

ก็จบกันไปแล้วกับปกเกมแปลก ๆ ในวงการเกม โดยบทความนี้ผู้เขียนได้ใช้ปกเกมดังกล่าวไปถามคนที่ไม่ได้เล่นเกมหลายช่วงอายุหลายเพศ ว่าพวกเขาคิดอย่างไรกับปกเกมเหล่านี้ ที่เราซึ่งเป็นคนที่เล่นเกมอยู่วงการเกมมาตลอดก็อาจจะไม่รู้สึกอะไร แต่กับคนนอกแล้วมันคือเรื่องแปลกใหม่ที่น่าสนใจ และยิ่งเราอธิบายถึงความหมายปกหรือตัวเกมไป คนเหล่านั้นก็ยิ่งแปลกใจไปอีกว่าปกกับเกมทำไมมันทำออกมาแตกต่างกันแบบนี้ ซึ่งสิ่งที่คนเหล่านั้นเห็นมันอาจจะดูเป็นเรื่องแปลก แต่สำหรับพวกเรามันคือเรื่องปกติที่เห็นบ่อย ๆ เพราะเราที่อยู่ในวงการเกมเห็นอะไรแบบนี้มาจนชินนั่นเอง และใครที่สนใจอยากจะลองเอาปกเกมแปลก ๆ ไปให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมทายดูบ้างเราก็ไม่ว่าอะไร เพราะเราจะได้เห็นมุมมองแปลก ๆ ที่เราไม่เคยรู้มาก่อนจากคนเหล่านี้ และเรายังได้แลกเปลี่ยนมุมมองของคนเล่นเกมให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมเข้าใจเรามากขึ้นอีกด้วย