สวอนซี สโมสรดังจากแคว้นเวลส์ในศึกพรีเมียร์ลีก ปลดโค้ช ไมเคิ่ล เลาดรุ๊ป ไปแล้วหลังจากเขาพาทีมชนะเพียงนัดเดียวจาก 10 เกมหลังสุด จัดเป็นโค้ชรายที่ 29 ในอังกฤษนับทุกดิวิชั่นที่ถูกเด้ง ทั้งที่เข้ามาคุมทีมได้เพียง 18 เดือน ซึ่งถ้ามองจากสถิติการทำงานของเขาเอง ก็นับว่าเป็นโค้ชที่ทำงานที่ไหนไม่ค่อยยืด อยู่ไม่ค่อยทน จัดว่าเป็นกุนซือจอมพเนจรคนหนึ่ง

ประเด็นสำคัญอยู่ที่ สวอนซี ตัดสินใจปลดโค้ชที่เพิ่งจะพาทีมคว้าแชมป์ แคปปิตอล วัน คัพ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อฤดูกาลที่แล้ว นั่นสะท้อนโลกธุรกิจลูกหนังในยุคนี้ว่า ถ้วยรางวัลไม่มีน้ำหนักพอที่จะการันตีให้โค้ชได้วางแผนงานสร้างทีมในระยะยาวได้

สำหรับสวอนซี สโมสรเล็กๆ ที่เคยดิ้นรนวางรากฐานมากับลีกในระดับล่างมาตลอดหลายปีนั้น ให้ความสำคัญกับการอยู่รอดบนลีกสูงสุด ซึ่งนั่นหมายถึงเงินรางวัล สปอนเซอร์ ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดทางทีวี รวมถึงการไปเล่นฟุตบอลในถ้วยยุโรป ถือเป็นปัจจัยที่ทำให้ทุกสโมสรต่างมองที่เม็ดเงินและการลงทุนในวันนี้มากกว่าในระยะยาว อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีสโมสรบางส่วนที่มีรูปแบบการทำงานหรือนโยบายที่ต่างออกไป หากเราเทียบยักษ์ใหญ่บนโลกลูกหนังทุกวันนี้ เราจะเห็น เชลซี, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เรอัล มาดริด, บาเยิร์น มิวนิค หรือ ปารีส แซงแชร์กแมง ที่มีแนวคิดที่จะมองความสำเร็จระยะสั้น เห็นผลวันนี้ สิ่งที่หว่านไปคือเม็ดเงินมหาศาล อัดซุปเปอร์สตาร์แม้แต่จะเป็นการดึงนักเตะตัวหลักของคู่แข่งโดยตรงเพื่อตัดกำลัง ก็เป็นวิถีทางของฟุตบอล ในลักษณะปลาใหญ่กินปลาเล็ก

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรืออาร์เซน่อล อาจมีแนวคิดในเชิง conservative มากหน่อย เพราะส่วนหนึ่งผ่านประสบการณ์กับโค้ชที่ประสบความสำเร็จในการวางรากฐานในระยะยาวมาแล้ว นั่นคือ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน และอาร์แซน เวนเกอร์ เรียกได้ว่าทำให้เห็นมาแล้ว เพราะทั้งคู่เคยพาทีมคว้าแชมป์ด้วยการยอมใช้เวลาสร้างทีม สร้างนักเตะขึ้นมาใหม่ แล้วสามารถขายต่อทำกำไรมหาศาลให้สโมสรได้ สร้างแบรนด์ที่เป็นเอกลักษณ์ในระยะยาวในเชิงธุรกิจ โดยเฉพาะใน 2 ทศวรรษที่ผ่านมา

เพียงแต่ยุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้ว เวลาคือเงินที่เสียไป บนโลกของธุรกิจแล้ว ผู้บริหารทีมย่อมคิดถึงความคืบหน้า เมล็ดพันธุ์ที่เห็นผล ไม่ว่าจะอัดฉีดสารเคมีด้วยวิธีไหน ยังไงมันก็ต้องออกดอกออกผลในเวลาที่กำหนด เพราะฉะนั้นมันจึงเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว ที่จะเห็นผู้บริหาร นักลงทุน หรือผู้ถือหุ้นใหญ่ของสโมสร แจ้นกันเข้ามาแทรกแซงการทำงานของคนเป็นโค้ช ไม่เว้นแม้แต่ทีมเล็กๆ อย่างสวอนซี ที่ไม่สนใจว่า ไมเคิ่ล เลาดรุ๊ป เคยเป็นนักเตะที่ยิ่งใหญ่แค่ไหน หรือเป็นโค้ชที่มีคอนเน็คชั่นมากน้อยเพียงใดในตลาดลูกหนังสแปนิช

ผมบอกได้เลยว่าไม่มีหรอก เซอร์ อเล็กซ์ คนที่สอง

อ้างอิงจาก :

mirror.co.uk

Sky Sports