ย้อนกลับไปในอดีตที่เกมต่างเพิ่งจะเล่นบนโทรศัพท์มือถือได้ เราก็เห็นแต่เกมเด็ก ๆ ที่เน้นการเล่นที่ไม่ซับซ้อนออกไปทางเล่นง่ายจบเร็วไม่ต้องคิดอะไรมาก จนนักเล่นเกมสาย ‘PC’ และคอนโซลไม่นับว่าเกมบนโทรศัพท์มือจะมาเทียบตนเองได้ จนวันเวลาผ่านไปโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ก็เริ่มมีความสามารถในการแสดงกราฟิกที่สูงขึ้น จนเกือบเทียบเท่าเครื่องเกมหลัก ๆ ในตลาด แถมโทรศัพท์มือถือก็เขาถึงคนทุกกลุ่มได้ง่ายและใหญ่กว่าทั้งสองกลุ่ม จึงทำให้มีค่ายเกมต่างหันมาสนใจตลาดนี้ จนเราได้เห็นเกมกราฟิกสวย ๆ ระบบการเล่นที่สนุกออกมามากมาย หนึ่งในนั้นก็คือเกมแนวซอมบี้ที่เรียกว่ามีเยอะกว่าเกมบน ‘PC’ และคอนโซลรวมกันเสียอีก เมื่อเป็นแบบนั้นเราเลยไปหาเกมซอมบี้ที่กราฟิกสวยระบบการเล่นที่สนุกมาแนะนำ เพื่อใครที่สนใจจะได้ไปโหลดมาเล่นกันได้ จะมีเกมอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูกันเลย

Dead Effect

Dead Effect

เริ่มต้นเกมแรกที่เราอยากแนะนำให้แฟนเกมสายซอมบี้ควรหามาเล่นกัน กับเกม ‘Dead Effect’ เกมแนวเดินหน้ายิงแหลกมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เห็นแค่มือกับเรื่องราวของ เจนเกรย์ (Jane Grey) ที่ตื่นจาก Cryostasis ที่เพิ่งหลับไปได้เพียง 178 วัน เธอจึงตรวจสอบว่าทำไมคอมพิวเตอร์จึงปลุกเธอ ซึ่งสิ่งที่เธอได้พบคือลูกเรือได้กลายเป็นซอมบี้แถมยังมีสัตว์ประหลาดที่หลุดมาจากการทดลองวิ่งไปมาบนยาน ตัวเกมมีทั้งหมด 2 ภาคที่เรื่องราวจะต่อเนื่องกัน แต่กราฟิกและระบบการเล่นนั้นภาค 2 จะทำออกมาได้ดีกว่า ซึ่งถ้าคุณอยากรับรู้เรื่องราวของเกมว่าความเป็นมาคืออะไรก็ไปเล่นภาคแรกก่อน แต่ถ้าใครไม่อยากไปเล่นกราฟแบบเก่าแต่อยากเล่นเกมภาพสวยระดับ ‘PC’ คอนโซลก็หาภาค 2 มาเล่นเลย ตัวเกมได้รับเสียงชื่นชมจากผู้เล่นบ้านเราจำนวนมาก ตัวเกมสามารถเล่นได้ฟรีทั้งบน ‘iOS’ และ ‘Android’ ส่วนใครที่อยากเล่นแบบจอใหญ่ควบคุมง่าย ๆ ก็มีบน ‘PC’ ด้วย เรียกว่ามาครบจบในที่เดียวสำหรับเกมนี้

Dead Effect

Kill Shot Virus Zombie

Kill Shot Virus Zombie

อีกหนึ่งเกมยิงซอมบี้มุมมองบุคคลที่ 1 ที่น่าสนใจที่นอกจากจะต้องสู้กับซอมบี้แล้ว เราต้องสู้กับฝ่ายมนุษย์ที่จับตัวประกันด้วยในเกม ‘Kill Shot Virus’ เกมเดินหน้ายิงซอมบี้ที่เน้นการเล็งยิงระยะไกลมากกว่าเดินเข้าไปลุยแบบเกมอื่น ตัวเกมจะมาในรูปแบบของภารกิจเพื่อไปกำจัดซอมบี้และช่วยผู้คนตามสถานที่ต่าง ๆ จุดเด่นของเกมนี้คือระบบออนไลน์ที่สามารถเล่นพร้อมกับเพื่อน ๆ ในการทำภารกิจที่ต้องรวมมือกันในการผ่าน รวมถึงการปรับแต่งตัวละครอาวุธได้เพื่อใช้ในการทำภารกิจ หรือจะเล่นในโหมดต่อสู้กับคนอื่นก็สามารถทำได้ ตัวเกมมีระบบพูดคุยสื่อสารกันในทีม เหมาะสำหรับเล่นกับเพื่อนถ้าเล่นกับคนอื่นก็ระวังโดนอีกฝ่ายว่ากลับถ้าเล่นไม่ดี ตัวเกมเล่นฟรีได้ทั้ง ‘iOS’ และ ‘Android’ ลองชวนเพื่อน ๆ มานั่งเล่นคงจะน่าสนุกไม่น้อยเลย

Kill Shot Virus Zombie

The Walking Dead Season One

The Walking Dead Season One

หรือถ้าคุณไม่ชอบเกมแนวเดินยิงมุมมองบุคคลที่ 1 เราก็มีเกมแนวอ่านเนื้อเรื่องที่ทุกการเลือกของเราจะส่งผลกับเนื้อหาต่อมา เช่นสู้ซอมบี้เราจะไปเนื้อเรื่องอีกแบบหรือถ้าหนีก็จะไปเนื้อเรื่องอีกทาง รวมถึงนิสัยตัวละครที่จะเปลี่ยนแปลงไปตามการเลือกของเรา กับเกม ‘The Walking Dead Season One’ ซึ่งสำหรับแฟนซีรีส์หรือการ์ตูน ‘The Walking Dead’ น่าจะรู้จักซีรีส์ซอมบี้เรื่องนี้เป็นอย่างดี แต่เรื่องราวในเกมนี้จะเป็นเรื่องราวคู่ขนานกับในซีรีส์หลัก ที่บอกเล่าเรื่องราวของ ลี (Lee) ชายที่ถูกจับอยู่บนรถตำรวจก่อนที่รถคันนั้นจะชนคนจนรถคว่ำ ตำรวจคนขับที่เสียชีวิตก็กลายเป็นซอมบี้ ลีที่หนีมาบ้านหลังหนึ่งก็เจอเด็กน้อยที่หนีพี่เลี้ยงที่เป็นซอมบี้มาอยู่ที่บ้านต้นไม้ จนเกิดเป็นการเดินทางของชายหนุ่มกับเด็กน้อยผ่านโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้ ตัวเกมจะแบ่งเนื้อเรื่องจะเป็นเป็นตอน ๆ จนจบเรื่องราวโดยสมบูรณ์ ซึ่งเราแนะนำให้คุณหาตอนแรกมาเล่นก่อน ถ้าชอบก็ไปหาตอนอื่น ๆ มาเล่น บอกเลยว่าเนื้อเรื่องสนุกน่าติดตามไม่แพ้ซีรีส์ที่เราดูเลย ตัวเกมโหลดฟรีทั้งสองระบบรวมถึง ‘PC’ ด้วยใครชอบแบบไหนไปเล่นกันได้ บอกเลยว่างานนี้มีน้ำตาซึมตอนเล่น

The Walking Dead Season One

Zombie Gunship Survival

Zombie Gunship Survival

หรือถ้าคุณไม่ชอบการเดินยิงหรือมีกำแพงภาษามาเกี่ยว จนทำให้เล่นเกมแนวเนื้อเรื่องไม่สนุก  ถ้าอย่างนั้นก็มาดูเกม ‘Zombie Gunship Survival’ ที่ไม่ต้องมาเดินยิงหรืออ่านอะไรมาก เพราะสิ่งที่เราต้องทำในเกมนี้คือการควบคุมเครื่องบินรบเพื่อไประเบิดซอมบี้ตามสถานที่ต่าง ๆ  ที่มีภารกิจมากมายให้เราได้ไป ทั้งการยิงฆ่าซอมบี้ให้หมดฉากด้วยปืนและระเบิดแบบ รวมถึงการคุ้มกันสนับสนุนทางอากาศให้เพื่อนรวมทีมที่ลงไปบนพื้นให้รอดชีวิต ตัวเกมจะมาในมุมมองของหน้าจอบนเครื่องบินในมุมสูง ที่ให้อารมณ์การเล่นที่ต่างกับเกมที่ผ่านมา และเรายังสามารถพัฒนาเครื่องบินปืนไปจนถึงเพื่อนร่วมทีมได้จากแต้มในการผ่านภารกิจ และเห็นแบบนี้ซอมบี้ก็สามารถตอบโต้เราได้ด้วย แถมยิ่งเล่นยิ่งเจอซอมบี้โหด ๆ ยิ่งทำให้เกมยิ่งสนุก ใครสนใจไปโหลดกันได้ตัวเกมเล่นฟรีทั้งสองระบบ

Zombie Gunship Survival

Into the Dead

Into the Dead

ในยุคที่เกมแนวซอมบี้มีอยู่เต็มตลาด คุณที่เป็นทีมพัฒนาเกมจะทำเกมแนวซอมบี้อย่างไรให้แตกต่าง แต่ยังคงความสนุกและน่าตื่นเต้นไม่แพ้เกมซอมบี้อื่น ๆ ที่ทำออกมา เกม ‘Into the Dead’ คือคำตอบ เพราะเกมนี้จะแตกต่างกับเกมซอมบี้อื่นที่เราแนะนำมา เพราะเกมนี้จะเป็นเกมแนววิ่ง ‘Running Game’ ที่เราจะได้รับบทเป็นผู้รอดชีวิตที่ต้องวิ่งหลบซอมบี้ไปเรื่อย ๆ ตามสถานที่ต่าง ๆ โดยตัวเกมนั้นจะไม่ให้เราวิ่งตัวเปล่าแต่จะมีอาวุธมาให้ป้องกันตัว ไม่ว่าจะเป็นไม้กระบองปืนแบบต่าง ๆ ไปจนถึงหน้าไม้ เพื่อกำจัดซอมบี้ที่ขวางทางในภารกิจหลาย ๆ แบบที่เกมมีมาให้ ตัวเกมมีทั้งหมดสองภาคซึ่งภาค 2 นั้นจะมีกราฟิกระบบการเล่นที่ดีกว่าภาคแรกมาก ๆ แถมยังมีน้องหมามาเป็นคู่หูพร้อมอาวุธใหม่ ๆ ให้เลือกใช้ตอนวิ่ง ขณะเล่นใส่หูฟังไปด้วยจะยิ่งได้อารมณ์การเล่นมากขึ้น แล้วคุณจะรู้ว่าการวิ่งครั้งนี้ไม่ใช่วิ่งหนีแต่คือวิ่งสู้ฟัด

Into the Dead

Fear the Walking Dead Dead Run

Fear the Walking Dead Dead Run

อีกหนึ่งเกมแนววิ่งเหมือนเกม ‘Into the Dead’ แต่ตัวเกม ‘Fear the Walking Dead Dead Run’ ที่เปลี่ยนจากมุมมองบุคคลที่ 1 มาเป็นมุมมองด้านข้างที่เป็นเหมือนเงาที่กำลังวิ่งไปข้างหน้าเรื่อย ๆ ตัวเกมจะให้เราเล่นเป็นตัวละครในซีรีส์ ‘Fear the Walking Dead’ ซึ่งเป็นซีรีส์แยกที่อยู่คู่ขนานกับซีรีส์หลักของ ‘The Walking Dead’ ที่ตอนนี้ตัวซีรีส์มีมาแล้ว 6 ซีซันแถมยังมีการเอาตัวละครของทั้งสองฝั่งมาข้ามเรื่องไปมาด้วย ตัวเกมจะไม่เน้นที่การยิงเพียงอย่างเดียวแต่เรายังสามารถใช้ไม้กระบองตีซอมบี้ได้ด้วย  โดยแต่ละตัวละครก็จะมีอาวุธและความสามารถที่ต่างกันทำให้เล่นได้สนุก ยิ่งใครที่เป็นแฟนซีรีส์ ‘Fear the Walking Dead Dead’ ยิ่งไม่ควรพลาด

Fear the Walking Dead Dead Run

Project RIP Mobile

Project RIP Mobile

เชื่อว่านักเล่นเกมหลายคนโดยเฉพาะบนโทรศัพท์มือถือ น่าจะชื่นชอบเกมแนวยิงซอมบี้มุมมองบุคคลที่ 1 กัน เราเลยไปหาเกมแนวนี้ที่น่าสนใจมานำเสนอเพื่อเอาใจสายยิง และอีกหนึ่งเกมที่เราอยากแนะนำก็คือเกม ‘Project RIP Mobile’ กับเรื่องราวของการเอาชีวิตรอดของกองกำลังพิเศษที่เรียกว่า ‘Project Rest in Pieces’ หรือที่เรียกสั้น ๆ เป็นมงคลว่า RIP ที่ต้องช่วยเหลือโลกจากเหล่าซอมบี้ในภารกิจต่าง ๆ ตัวเกมมีกราฟิกที่สวยงามจนหลายคนคิดว่าเกมนี้น่าจะอยู่บนเครื่อง ‘PC’ ยิ่งเล่นเราก็จะได้อาวุธใหม่ ๆ มาใช้ในการยิงซอมบี้ที่มีหลายแบบ แถมซอมบี้เกมนี้ยังฉลาดไม่ใช่ยืนให้ยิงโง่ ๆ แต่มันรู้จักหลบและเข้ามารุมแถมมีซอมบี้หลายแบบเล่นแล้วไม่เบื่อ ใครที่ชอบเกมเดินยิงแหลกแจกกระสุนแบบซีรีส์ ‘Doom’ ไม่ควรพลาด ใครที่อยากเล่นบน ‘Android’แนะนำว่าควรมีโทรศัพท์ที่แรง ๆ ไม่อย่างนั้นอาจจะเล่นแล้วกระตุกได้ ส่วน ‘iOS’ สามารถเล่นได้ไม่มีปัญหา

Project RIP Mobile

DEAD TRIGGER

DEAD TRIGGER

ถ้าทุกเกมที่กล่าวมาผู้เล่นต้องมีโทรศัพท์ที่ค่อนข้างแรงถึงจะเล่นเกมกราฟิกสูง ๆ ลื่น ถ้าอย่างนั้นเราก็มีอีกเกมแนวยิงที่เน้นความสนุกสะใจกับการไล่ยิงซอมบี้ แบบที่โทรศัพท์ระดับกลาง ๆ ก็เล่นได้ในเกม ‘DEAD TRIGGER’ เกมที่เราจะได้รับบทฮีโรกู้โลกที่ต้องไปทำภารกิจกำจัดซอมบี้ในสถานที่ต่าง ๆ ให้หมดด้วยอาวุธแบบต่าง ๆ ซึ่งจะเน้นที่พวกปืนกลหลายแบบกับเหล่าซอมบี้ที่พร้อมใจกันดาหน้ามาให้ยิงแบบไม่มีหยุด ตัวเกมเน้นที่ความรวดเร็วในการเล่นแถมมีถึง 2 ภาคให้สนุกสะใจ ซึ่งภาคสองนั้นจะพัฒนาไปมากทั้งกราฟิกฉากภารกิจรวมถึงปืนกับระบบต่าง ๆ ที่ดีกว่าภาคแรก ใครที่อยากหาเกมยิงสนั่นลั่นทุ่งต้องเกมนี้เลย ตอนเล่นก็เปิดเพลงแบบแหกปากกระแทกหูไปด้วยพร้อมเสียงปืนในเกมคู่กันไป รับรองว่าสนุกจนโดนเพื่อนมาตะโกนด่าแน่นอน ตอนเล่นควรใส่หูฟังเพื่อไม่ให้รบกวนคนอื่น

DEAD TRIGGER

Zombie Roadkill

Zombie Roadkill

เปลี่ยนแนวเกมมาที่แนวขับรถไล่ยิงซอมบี้กันบ้างกับ ‘Zombie Roadkill’ ที่เมื่อเราบอกว่ามันคือเกมขับรถยิงซอมบี้ หลายคนอาจจะคิดว่าเกมนี้จะเป็นแนวมุมมองด้านบน ที่เราต้องควบคุมรถไล่ยิงซอมบี้แบบที่เรารู้จักแต่เกมนี้ไม่ใช่แบบนั้น เพราะเกม ‘Zombie Roadkill’ จะเป็นมุมมองแบบเกมขับรถทั่วไป นั่นคือมองมุมบนด้านหลังรถ(รูปประกอบด้านล่าง) เพื่อไปยังสถานที่ต่าง ๆ เหมือนเกมขับรถทั่วไป แต่เมื่อเราจะยิงปืนตัวเกมจะเปลี่ยนมาเป็นมุมมองแบบมุมกล้องบุคคลที่ 1 ที่เราต้องหันปืนกลไปไล่ยิงซอมบี้ที่วิ่งมาแบบไม่หยุด ที่เรียกว่าเป็นการผสมระหว่างเกมแนวยิงกับเกมขับรถได้อย่างลงตัว แถมเรายังสามารถปรับแต่งรถพัฒนาปืนได้ด้วย ใครเบื่อเกมซอมบี้เดิม ๆ เกมนี้คือคำตอบ

Zombie Roadkill

Last Day on Earth Survival

Last Day on Earth Survival

ข้อดีของเกมแนวซอมบี้นั่นคือความหลากหลาย ที่นักพัฒนาสามารถเอามาดัดแปลงให้เป็นเกมหลาย ๆ แนวได้ หนึ่งในนั้นก็คือแนวเอาชีวิตรอดที่เราต้องสร้างที่พักหาอาหารและวัตถุดิบในการสร้างอาวุธและสิ่งต่าง ๆ และเกมแนวนี้ที่น่าสนใจบนโทรศัพท์มือถือที่เราอยากแนะนำก็คือ ‘Last Day on Earth Survival’ เกมแนววันสิ้นโลกที่เราจะได้รับบทเป็นผู้รอดชีวิตในปี 2027 ที่มีเชื้อโรคแพร่ระบาดเปลี่ยนผู้คนเป็นซอมบี้ เราจึงต้องหาทางเอาชีวิตรอด เพราะเกมจะมีทั้งความหิวพลังงานเชื้อเพลิงในการทำสิ่งต่าง ๆ รวมถึงการต่อสู้กับเหล่าซอมบี้ไปจนถึงเหล่าสัตว์ป่าที่หิวโหยที่มาเป็นศัตรู และจุดเด่นสำคัญของเกมนี้คือระบบสัตว์เลี้ยงที่มันเป็นทั้งเพื่อนแก้เหงาไปจนถึงช่วยเตือนเมื่อมีศัตรูและช่วยต่อสู้ ตัวเกมเล่นได้เพลิน ๆ ใครชอบเกมแนวเอาชีวิตรอดไม่ควรพลาด

Last Day on Earth Survival

UNKILLED

UNKILLED

หนึ่งในความสนุกของเกมแนวยิงนั่นคือระบบออนไลน์ที่เราสามารถเล่นร่วมกับเพื่อน ๆ หลายคน เพื่อช่วยกันทำภารกิจที่หาได้ยากบนโทรศัพท์มือถือ เพราะส่วนมากจะเป็นเกมที่เน้นเล่นคนเดียว แต่เกม ‘UNKILLED’ ไม่ใช่แบบนั้น เพราะเกมนี้เราจะสามารถเล่นกับเพื่อน ๆ เพื่อไปลุยดงซอมบี้ในหลายสถานที่ทั่วอเมริกา ด้วยอาวุธต่าง ๆ ที่เราสามารถสร้างและออกแบบเองได้ว่าชอบแบบไหนในการลุยซอมบี้ บวกกับระบบการเล่นที่รวดเร็วเน้นยิงแหลกแจกกระสุน ที่เป็นทีมงานเดียวกับที่สร้างเกมยิงซอมบี้ระเบิดถูกเขาเผาเมือง ยิงซอมบี้ร่างแหลกเป็นเศษเนื้ออย่าง ‘Dead Trigger’ ทั้งสองภาค เล่นแล้วไม่ผิดหวังรับประกันความสนุกยิ่งเล่นกับเพื่อนที่รู้ใจจะยิ่งสนุก ไม่แน่คุณอาจจะเพื่อนร่วมลุยซอมบี้ที่รู้ใจในเกมนี้ก็ได้

UNKILLED

Plants vs Zombies 2

Plants vs Zombies 2

ปิดท้ายกับเกมที่ซอมบี้ที่อยู่บนโทรศัพท์มือถือแล้วไม่พูดถึงเกมนี้บทความนี้ก็คงจะขาดความสมบูรณ์ไปทันที กับเกมแนววางแผนการรบที่เราต้องป้องกันเหล่าซอมบี้มากินสมอง ในเกม ‘Plants vs Zombies’ ที่ถ้าใครไม่รู้จักเกมนี้เราจะได้รับบทเป็นเจ้าของบ้านที่ต้องปลูกต้นไม้แบบต่าง ๆ เพื่อกันเหล่าซอมบี้มากินสมอง ซึ่งเราติดคิดว่าควรจะวางต้นไม้อะไรตรงไหน เพราะต้นไม้แต่ละชนิดก็จะมีความสามารถที่ต่างกัน และมันก็ถูกซอมบี้ทำลายได้ จึงทำให้ต้องคิดตลอดเวลาตอนเล่น และถ้าใครสนใจอยากเล่นเราก็ขอแนะนำให้หาภาค 2 มาเล่นเลย เพราะภาคนี้จะมีต้นไม้แบบใหม่ให้เลือกใช้มากกว่าภาคแรก แถมตัวซอมบี้ก็มีหลากหลายแบบเพราะเราจะได้เดินทางไปยังช่วงเวลาต่าง ๆ ในอดีต แถมซอมบี้แต่ละช่วงเวลาที่เราไปนั้นก็จะเจอซอมบี้ที่มีความสามารถต่างกันไป เล่นแล้วทั้งสนุกเฮฮารับประกันความสนุกสำหรับแฟนซอมบี้ที่หาอะไรเล่นยามว่าง

Plants vs Zombies 2

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเกมแนวซอมบี้น่าเล่นบนโทรศัพท์มือถือที่เราเอามาแนะนำ หวังว่าจะถูกใจกัน โดยเราพยายามเลือกเกมฟรีหลาย ๆ แนวที่น่าสนใจของทั้งสองระบบมานำเสนอเพื่อให้ทุกคนที่หาเกมซอมบี้สนุก ๆ มาเล่นแก้เครียดกันได้ และถ้าขาดตกเกมไหนซีรีส์ใดไปก็แนะนำกันมาได้ เพื่อให้นักเล่นเกมคนอื่น ๆ ได้หามาเล่นกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส