เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยดูซีรีส์  ‘Loki’ กันไปแล้ว และคงจะทราบเนื้อหาภายในซีรีส์ดีว่าเรื่องราวมันเป็นอย่างไร ซึ่งเราจะไม่ขอพูดถึงเนื้อหาตรงนั้นเพราะอาจจะมีหลายคนที่ยังไม่ได้ดู  แต่สิ่งที่เราหยิบยกซีรีส์ ‘Loki’ มาพูดถึงนั้น ก็เพราะเนื้อหาหลักของซีรีส์นี้จะพูดถึงการไปเปลี่ยนแปลงกาลเวลาในช่วงต่าง ๆ จนมันผิดเพี้ยนไปจากเดิม จนองค์กรในซีรีส์ต้องมาทำให้มันกลับมาเป็นแบบที่ควรจะเกิดขึ้น ซึ่งคนที่ไปเปลี่ยนแปลงเรื่องราวในช่วงเวลาต่าง ๆ นั้นจะถูกเรียกว่าตัวแปร ซึ่งก็คือตัวของ โลกิ (Loki) และถ้าเราเอาตัวแปรอย่างโลกิไปแก้ไขเปลี่ยนเนื้อหาในเกมเพี้ยงเล็กน้อยจะเกิดอะไรขึ้น เหมือนทฤษฎี “ผีเสื้อขยับปีก” หรือ ‘Butterfly effect’ ที่แค่การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยก็ส่งผลที่ยิ่งใหญ่ได้ เรามาดูความเป็นได้ที่จะเกิดขึ้นนั้นกันว่ามีอะไรบ้าง

คำเตือน. เนื้อหาในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องในเกม

ไม่ให้ Mario ไปผ่านกรงลิง จากเกม Donkey Kong

Donkey Kong

เริ่มต้นเกมแรกกับตัวพ่อผู้อยู่จุดสูงสุดในวงการเกมที่จะเป็นใครไม่ได้กับลุงหนวด มาริโอ้ (Mario) ที่เชื่อว่าหลายคนน่าจะพอทราบกันแล้วว่าลุงหนวดมาริโอ้นั้นเปิดตัวครั้งแรกในฐานะช่างไม้ที่ชื่อ จัมป์แมน (Jumpman) ในเกม ‘Donkey Kong’ ที่บทบาทของเขานั้นคือการไปช่วย เลดี้ (Lady) หรือ พอลลีน (Pauline) อดีตแฟนสาวจากการถูกลิงยักษ์จับตัวไปเป็นตัวประกัน จนแฟนหนุ่มอย่างจัมป์แมนต้องไปช่วยเหลือ ซึ่งสิ่งที่เขาทำในวันนั้นก็กลายเป็นที่จดจำของสื่อจนทำให้จัมแมนมีชื่อเสียง(คล้ายกรณีลุงพลในบ้านเรา) ซึ่งภายหลังสื่อต่าง ๆ ก็ทราบว่าจัมป์แมนหรือฮีโรที่ไปช่วยแฟนสาวนั้นมีชื่อว่ามาริโอ้ ซึ่งคาดเดาว่าสื่อในยุคนั้นยังไม่รู้จักตัวจริงของคนทั้งคู่จึงตั้งชื่อให้ไปก่อน โดยหลังจากเหตุการณ์ในครั้งนั้นมาริโอ้ก็เริ่มมีชื่อเสียงในสื่อต่าง ๆ และเขาก็ได้เลิกรากับพอลลีนและหันมาเอาดีทางการเป็นช่างประปากับน้องชาย  หลังจากนั้นชื่อเสียงของมาริโอ้ก็ดังขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยการดันของ ชิเงรุ มิยาโมโตะ (Shigeru Miyamoto) จนมีวันนี้ แต่สิ่งที่หลายคนไม่ทราบคือในวันนั้นลุงหนวดมาริโอ้ที่ไปเที่ยวสวนสัตว์ เขาได้ไปแกล้งลิงยักษ์ในกรงให้มันโมโหจนจับแฟนสาวไป ซึ่งถ้าโลกิไปเปลี่ยนให้มาริโอ้ไม่เดินผ่านกรงลิงยักษ์แต่ให้เดินไปจุดอื่น เรื่องราวทั้งหมดนี้ก็จะไม่เกิดขึ้น สื่อก็จะไม่รู้จักมาริโอ้และเราก็จะไม่รู้จักตัวละครตัวนี้ในวงการเกม ที่อาจจะลามไปถึงการแจ้งเกิดในวงการเกมของ ‘Nintendo’ ได้เลย เรียกว่าเปลี่ยนแค่จุดเล็ก ๆ กลับสร้างเส้นเวลาใหม่ที่เปลี่ยนแปลงวงการเกมได้เลยทีเดียว

Donkey Kong

ให้ Spencer หลงทางและตายบนภูเขา จากเกม Resident Evil Village

 Resident Evil Village

คุณเคยได้ยินคำว่าฆ่าคนหนึ่งคนช่วยคนนับล้าน ๆ ชีวิตไหม คำ ๆ นี้มักจะถูกใช้เมื่อเราพูดถึงใครบางคนที่สร้างความเดือดร้อน ที่คน ๆ นั้นจะคอยสั่งการอะไรบางอย่างหรือทำอะไรที่เลวร้ายกับผู้คน และถ้าเราฆ่าคน ๆ นั้นทิ้งทุกอย่างก็จะหยุดลง ซึ่งในกรณีนี้ก็สามารถเอามาใช้ได้กับเกม ‘Resident Evil’ ที่เราก็คงจะทราบดีว่าต้นตอของหายนะในเรื่องนี้ เริ่มต้นมาจากชายที่ชื่อว่า ออสเวลล์ อี. สเปนเซอร์ (Oswell E. Spencer) ที่เป็นคนก่อตั้งและริเริ่มการใช้เชื้อไวรัสในการทดลอง จนทำให้มีผู้คนบาดเจ็บล้มตายด้วยฝีมือของชายคนนี้มากมายนับล้านชีวิต และในเกม ‘Resident Evil Village’ เราก็ได้ทราบข้อมูลมาว่าในปี 1950 ตัวของสเปนเซอร์นั้นเคยหลงทางบนภูเขาหิมะสมัยที่เป็นนักศึกษา จนมาเจอกับ มิแรนด้า (Miranda) ที่ช่วยชีวิตเขาเอาไว้ พร้อมทั้งสอนเกี่ยวกับเชื้อไวรัสต่าง ๆ จนทำให้สเปนเซอร์มีแนวคิดที่จะใช้เชื้อไวรัสสร้างโลกที่ตนเองต้องการขึ้นมา ซึ่งสิ่งที่โลกิควรทำก็คือการทำให้สเปนเซอร์และมิแรนด้าไม่เจอกัน โดยการทำให้สเปนเซอร์หลงไปทางอื่นจนเขานั้นหนาวตายบนภูเขาหรือถูกสัตว์ป่าฆ่าตาย เพียงเท่านี้ก็จะไม่มีบริษัท ‘Umbrella Corporation’ แล้ว  นับเป็นการฆ่าหนึ่งชีวิตเพื่อช่วยล้าน ๆ ชีวิตได้ของจริง

 Resident Evil Village

ช่วย Kratos ก่อนที่เขาจะขายวิญญาณให้ Ares ในเกม God of War

God of War

ในส่วนของเรื่องราวในเกม ‘God of War’ จะว่าไปก็คล้าย ๆ กับของสเปนเซอร์ที่การเปลี่ยนแปลงบางอย่างสามารถช่วยเหลือคนนับล้าน ๆ ชีวิตได้ แต่ในกรณีของการเปลี่ยนแปลงอดีตในครั้งนี้จะไม่ใช่การฆ่า เครโทส (Kratos) เหมือนครั้งก่อน แต่คราวนี้จะเป็นการช่วยชีวิตเครโทสในตอนก่อนเริ่มเกม ‘God of War’ ที่ถ้าใครเคยเล่นเกมนี้มาแล้ว จะทราบดีว่าในอดีตนั้นเครโทสก็เป็นเพียงแค่คนธรรมดา แต่ด้วยความสามารถในการรบอันโดดเด่นจึงทำให้เขาเป็นนายพลของกองทัพ ‘Sparta’ ตั้งแต่ยังวัยรุ่น ที่นำทัพไปรบในสงครามต่าง ๆ มากมายและได้รับชัยชนะมาทุกครั้ง แต่ครั้งสุดท้ายที่เขาไปรบนั้นเครโทสได้พลาดท่าในระหว่างรบกับชาว ‘Barbarian’ ซึ่งวินาทีที่เครโทสจะพลาดท่าเขาได้ตะโกนขอทำคำสาบานเลือดกับเทพเจ้าแห่งสงคราม แอรีส (Ares) จนทำให้เขาได้ดาบ ‘Blades of Chaos’ และรอดตายมาได้ จนเกิดเป็นเรื่องราวมากมายหลังจากนั้น โดยในวินทีที่เครโทสกำลังจะเสียท่าก็ให้โลกกิไปช่วยชีวิตเครโทสเอาไว้ก่อนที่เขาจะลั่นคำสาบานเลือดออกมา เพียงเท่านี้เครโทสก็จะไม่เกิดบ้าคลั่งจนไปฆ่าลูกเมียทำให้เกิดเป็นเรื่องราวในเกม ‘God of War’ ซึ่งถ้าใครที่เคยเล่นเกมนี้จะทราบดีว่ามีทั้งมนุษย์และเหล่าเทพล้มตายมากมาย นับเป็นการช่วยทั้งโลกมนุษย์และทวยเทพไปพร้อมกันเลยทีเดียว

God of War

แนะนำให้ Robert อย่าโกงเรื่องปืนกับ Joel และ Tess จากเกม The Last of Us

The Last of Us

ว่ากันว่าคำพูดของคนเพียงแค่ไม่กี่คำก็สามารถเปลี่ยนใจคนได้ และนั่นก็อาจจะหมายถึงการเปลี่ยนแปลงจากบางสิ่งไปอีกสิ่งหนึ่งได้เลย ซึ่งตัวของโลกกิในซีรีส์นั้นก็มีความสามารถในการพูดโน้มน้าวคนให้คิดตาม หรือหลอกหล่อให้คน ๆ นั้นเชื่อได้ ซึ่งถ้าโลกิใช้ความสามารถในการพูดนี้เปลี่ยนใจ โรเบิร์ต (Robert) ในช่วงต้นเกม ‘The Last of Us’ ไม่ให้เขาโกงเรื่องการขายปืนในตลาดมืดกับ โจเอล (Joel) และ เทส (Tess) ซึ่งเมื่อเขาไม่โกงโรเบิร์ตก็จะไม่ถูกทั้งคู่ตามล่าและถูกฆ่า และถ้าโรเบิร์ตไม่ถูกฆ่าเขาก็ได้รับการว่าจ้างจาก มาร์ลีน (Marlene) หัวหน้ากลุ่ม ‘Fireflies’ ให้พาตัว เอลลี่ (Ellie) ไปส่งนอกเขตกักกันในสภาแห่งรัฐแมสซาชูเซตส์(เพราะโรเบิร์ตถูกฆ่าโจเอลจึงรับงานแทน) ซึ่งที่นั่นใครที่เล่นเกมก็พอจะทราบว่ากลุ่ม ‘Fireflies’ ได้ถูกทหารฆ่าหมดแล้ว นั่นก็หมายความว่าโรเบิร์ตอาจจะพาเอลลี่ไปต่อไม่ได้ และสาวน้อยต้องอยู่คนเดียวในโลกกว้างซึ่งเธอก็จะไม่ได้เจอกับโจเอล ดังนั้นเรื่องราวในเกม ‘The Last of Us’ ก็จะไม่เกิดขึ้น หรือตรงข้ามถ้าโรเบิร์ตทำสำเร็จเขาพาเอลลี่ไปส่งยังกลุ่ม ‘Fireflies’ ได้ เอลลี่ก็จะได้รับการผ่าตัดและช่วยชีวิตคนนับล้าน ๆ ได้ที่กลับกลายเป็นเรื่องดียิ่งขึ้นไปอีก

The Last of Us

ให้หมอ Jerry พ่อของ Abby หลงทางจนมาโรงพยาบาลช้า จากเกม The Last of Us 2

The Last of Us 2

ยังคงอยู่กับเรื่องราวในเกม ‘The Last of Us’ ที่ถ้าโลกิไม่สามารถโน้มน้าวใจโรเบิร์ตได้ จนเขาถูกโจเอลและเทสฆ่าตาย เรื่องราวก็จะดำเนินไปตามเนื้อเรื่องภาคแรกที่โจเองต้องพาเอลลี่เดินทาง จนมาถึงที่โรงพยาบาลที่โจเอลทราบว่าการผ่าตัดครั้งนี้เอลลี่จะต้องตาย โจเอลจึงลุยเดี่ยวฆ่าทุกคนในโรงพยาบาลทิ้งรวมถึงหมอที่จะผ่าตัดเอลลี่ ก่อนจะพาสาวน้อยที่ตนเองรักเหมือนลูกหนีออกมา ซึ่งเหตุการณ์นี้ก็เป็นการสานต่อไปยังการล้างแค้นของ อาบีเกล แอนเดอร์สัน (Abigail Anderson) หรือ แอ็บบี้  (Abby) ในเกมภาคที่ 2 ซึ่งเมื่อเราได้เล่นเกม ‘The Last of Us 2’ เราจะได้เห็นเรื่องราวอีกมุมก่อนเหตุการณ์ในโรงพยาบาล ที่บอกเล่าเรื่องราวของ เจอร์รี่ แอนเดอร์สัน (Jerry Anderson) คุณพ่อของแอ็บบี้ก่อนจะถูกฆ่าในโรงพยาบาล ที่เป็นช่วงเดียวกับที่โจเอลพาเอลลี่มาที่โรงพยาบาลพอดี ซึ่งตอนนั้นถ้าโลกิไปถ่วงเวลาให้คุณหมอติดอยู่กับม้าลายที่รั้วลวดหนามให้นานขึ้น(รูปด้านล่าง) หรือพาเขาออกนอกเส้นทางจนหายตัวไปเป็นวัน รอจนโจเอลฟื้นขึ้นมาและทราบความจริงว่าเอลลี่ต้องตายเพื่อการผ่าตัดเอาเชื้อในสมอง ตอนนั้นโจเอลก็คงจะฆ่าทุกคนในโรงพยาบาลและพาเอลลี่หนีออกมา โดยที่คุณหมอเจอร์รี่พ่อของแอ็บบี้ก็ไม่ตาย การแก้แค้นก็จะไม่เกิดขึ้น เรื่องราวในเกม ‘The Last of Us 2’ ก็จะไม่มีอะไรตามมา นับเป็นการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะดูโหดร้ายที่ยังคงทิ้งทุกอย่างไว้เบื้องหลัง แต่การเปลี่ยนให้โจเอลไม่ตายเอลลี่ก็ใช้ชีวิตกับแฟนสาวมีลูกอย่างมีความสุข ก็น่าจะเป็นหนทางที่ดีแล้วและคิดว่าแฟน ๆ เกมก็คงต้องการแบบนั้น ที่ดีกว่าสิ่งที่เป็นตอนนี้

The Last of Us 2

บอกความจริงถึงชาติกำเนิดของ Sephiroth จากเกม Final Fantasy VII

Final Fantasy VII

หนึ่งในตัวแปรสำคัญของเรื่องราวในเกม ‘Final Fantasy VII’ ที่สร้างความวุ่นวายจนทำให้เกิดการเดินทางช่วยโลกของเหล่าตัวละครในเกม ที่ต้องยับยั้งแผนการทำลายโลกของตัวร้ายอย่าง เซฟิรอส (Sephiroth) ตัวละครสุดเท่ซึ่งถ้าใครเคยเล่นเกม ‘Final Fantasy VII’ ฉบับเก่ามาก่อนจะทราบดีว่าเรื่องราวความวุ่นวายทั้งหมดนั้นเกิดจากความเข้าใจผิดของเซฟิรอส ที่คิดว่า เจโนว่า (jenova) สัตว์ประหลาดที่ตกมาบนโลกในยุคอดีตคือแม่ที่แท้จริงของตน และพวกมนุษย์โลกได้ฆ่าและขังแม่เอาไว้ เซฟิรอสที่โกรธจึงคิดแผนการทำลายมนุษย์ให้หมด ทั้งที่ความจริงแล้วเซฟิรอสเป็นลูกของ ศาสตราจารย์โฮโจ (Professor Hojo) กับ  ลูเครเซีย (Lucrecia) ซึ่งทั้งคู่นั้นไม่ได้บอกความจริงกับเซฟิรอส จึงทำให้เจ้าตัวเข้าใจผิดและคิดเองเออเองมั่ว ๆ บวกกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเกม ‘Crisis Core Final Fantasy VII’ เป็นการตอกย้ำจนทำให้เซฟิรอสหลงทาง ซึ่งถ้าโลกิเดินไปจับไหล่เซฟิรอสและเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดให้เซฟิรอส ฟังพร้อมกับแสดงหลักฐานต่าง ๆ ให้ดู เชื่อว่าเซฟิรอสต้องไม่คิดทำอะไรโง่ ๆ อย่างในเกมแน่นอน เมื่อเป็นแบบนั้น แซ็ค แฟร์ (Zack Fair) ก็จะได้แต่งงานใช้ชีวิตกับ แอริธ เกนส์เบอรู (Aerith Gainsborough) อย่างมีความสุข เรียกว่าแก้จุดเดียวช่วยคนได้หลายคนเลยทีเดียว

Final Fantasy VII

ห้าม Heihachi  โยน Kazuya ลงเหว จากเกม Tekken

Tekken

อีกหนึ่งตำนานความแค้นที่ลากยาวกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน กับเกมซีรีส์ ‘Tekken’ ที่ถ้าใครเคยเล่นหรือรู้จักเกมภาคแรก จะทราบดีว่าตัวเกมนั้นมีจุดเริ่มต้นมาจากการแก้แค้นไปมาของสองพ่อลูก ‘Mishima’ ที่เริ่มจากความอิจฉาของ เฮย์ฮาจิ มิชิม่า (Heihachi Mishima) ที่ไม่มีพลังปีศาจเหมือนลูกชาย คาซึยะ มิชิมา (Kazuya Mishima) จึงคิดจะฆ่าเขาทิ้งโดยการโยนลูกชายลงไปจากหน้าผา โดยเขาอ้างว่าที่ทำไปแบบนั้นเพื่อให้ลูกชายเติบโตมาจนกลายเป็นคนแข็งแกร่ง ซึ่งในตอนนั้นถ้าโลกิสามารถช่วยชีวิตหรือไปขัดขวางการต่อสู้ของเฮย์ฮาจิกับคาซิยะ หรือไปเปลี่ยนใจเฮย์ฮาจิไม่ให้ทำเรื่องโง่ ๆ แบบนี้ เรื่องราวการแก้แค้นของพ่อลูกในเกม ‘Tekken’ ที่ลากยาวไปจนถึงรุ่นหลานก็จะไม่เกิดขึ้น เพราะเรื่องราวในเกมภาคหลัง ๆ มันบานปลายไปจนถึงการทำสงครามจนมีคนล้มตายนับล้านคนเลยทีเดียว เรียกว่าจากปมเล็ก ๆ ของคนสองคนทำให้ชีวิตคนนับล้านเดือดร้อนก็ไม่ผิดนัก

Tekken

หาสาวใหม่ให้ติมเพื่อจะได้ลืมเจน จากเกม Home Sweet Home

Home Sweet Home

คราวนี้มาดูเกมผีไทยอย่าง ‘Home Sweet Home’ กันบ้าง ที่สำหรับคนที่ไม่เคยเล่น เกมนี้จะบอกเล่าเรื่องราวของติมชายวัยทำงานที่ติดเหล้าอย่างหนัก เมื่อภรรยาของเขาอย่างเจนได้หายตัวไปอย่างปริศนา จนสุดท้ายเขาก็ถูกดูดไปยังสถานที่ต่าง ๆ ที่มีเหล่าผีมากมายไล่ล่า ซึ่งถ้าใครที่ได้เล่นเกมนี้มาแล้วจะทรายว่าตัวติมและเจนรวมถึงผีทั้งหลายในเกมนี้ คือหนึ่งในเครื่องสังเวยในพิธีของบาปทั้งห้าของศีลห้าข้อ ซึ่งตัวของติมก็อยู่ในบาปของการดื่มสุรา ส่วนเจนนั้นเราไม่ขอบอกเพราะอยากให้คุณไปเล่นเกมเอง ซึ่งถ้าโลกิของเราเข้าไปในเกมนี้และพาติมไปเปิดหูเปิดตาไปเจอสาว ๆ น่ารัก ๆ ตามที่ต่าง ๆ เพื่อให้ลืมเจน พร้อมกับบอกเล่าความจริงเกี่ยวกับเจนให้ติมรู้ เพียงเท่านี้เราก็เชื่อว่าติมต้องเปลี่ยนจากความรักเป็นเลิกสนใจเจนอย่างแน่นอน เมื่อเป็นแบบนั้นพิธีผู้ผิดศีลทั้งห้าก็จะไม่สำเร็จ เพราะหมอผีคงไปหาคนที่ทำผิดศีลไม่ทันวันทำพิธีแน่นอน เมื่อเป็นแบบนั้นเรื่องราวในเกม ‘Home Sweet Home’ ก็จะไม่เกิดขึ้น เจนก็จะหลงในมิตินิวรณ์ต่อไป แถมยังไม่เกิดเรื่องราวใน ‘Home Sweet Home Survive’ อีกด้วย

Home Sweet Home

ห้ามพี่ชายของนิภาขึ้นรถเมล์สาย 82 จากเกม Home Sweet Home Survive

Home Sweet Home Survive

ถ้าการไปเปลี่ยนให้ติมเลิกสนใจเจนในหัวข้อที่แล้วมันดูไม่ค่อยดี เพราะการที่โลกิไปขัดขวางไม่ให้ติมไปช่วยเจน แต่ดวงวิญญาณทั้งหลายในเกมก็ยังคงต้องทนทุกข์กับหมอผีบ้าอยู่ ดังนั้นการปล่อยให้เรื่องราวในเกม ‘Home Sweet Home’ ดำเนินไปนั้นจึงถูกต้องที่สุด และเมื่อทุกอย่างดำเนินไป เรื่องราวในเกม ‘Home Sweet Home Survive’ ก็จะเกิดขึ้นตามมา โดยเรื่องราวจะเริ่มต้นจากรถเมล์สาย 82 ที่ตกสะพานพุทธฯ จนคนบนรถเมล์ถูกส่งไปยังมิตินิวรณ์เพื่อหาทางออก ซึ่งคนบริสุทธิ์หลายคนต่างต้องเดือดร้อน และทั้งหมดก็เกิดขึ้นมาจากการขึ้นรถเมล์ของพี่ชายนิภา สอนศิลป์ ที่ไปมีเรื่องกับนักเลงอย่างอ๋องจนเกิดเป็นการไล่ล่ารถเมลร์ขึ้น ซึ่งในตอนนั้นถ้าโลกิให้พี่ชายนิภาไปขึ้นรถสายอื่นหรือให้โลกิไปเจาะยางรถเมล์ให้แตกก่อนไปเจอพี่ชายนิภา เรื่องราวในเกม ‘Home Sweet Home Survive’ ก็จะไม่เกิดขึ้น ผู้คนที่ไม่รู้เรื่องก็ไม่ต้องหลงไปเจอเรื่องน่ากลัว และอาจจะเป็นการขัดขวางการทำพิธีของหมอผีชั่วที่เรายังไม่รู้ว่าใครอยู่เบื้องหลังได้อีกด้วย แถมการแก้ไขเรื่องนี้ก็ง่ายนิดเดียวเมื่อเทียบกับเรื่องอื่น ๆ ที่ผ่านมา

Home Sweet Home Survive

ห้ามไม่ให้ Colonel Volgin ยิงกระสุนนิวเคลียร์ จากเกม  Metal Gear Solid 3 Snake Eater

Metal Gear Solid 3 Snake Eater

กระสุนเพียงสองนัดก็สามารถเปลี่ยนชีวิตคนทั้งโลกได้ สิ่งนี้มันเคยเกิดขึ้นมาแล้วในสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อทางอเมริกาตัดสินใจทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ใส่ประเทศญี่ปุ่นจนสามารถหยุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ไปได้ และเรื่องราวนี้มันก็ได้เกิดขึ้นมาอีกครั้งในเกม ‘Metal Gear Solid 3 Snake Eater’ ที่กระสุนนิวเคลียร์จากปืนที่ชื่อ ‘Davy Crockett’ ถูกยิงออกไป เรื่องราวในการต่อสู้อันยาวนานของ ‘BigBoss’ และเหล่าผู้คนที่ตายในสงครามก็เกิดขึ้น โดยที่มาของเรื่องราวนี้ต้องย้อนกลับไปที่ ‘The Boss’ นายทหารหญิงในตำนานที่เขาไปแทรกซึมเพื่อเป็นสายข่าวในการหาข้อมูล และทำลายสหภาพโซเวียตจากภายใน ซึ่งการซื้อใจสหภาพโซเวียตครั้งนี้ ‘The Boss’ ต้องเอาปืนและเครื่องกระสุนนิวเคลียร์ ‘Davy Crockett’ มาให้ ซึ่งพลังทำลายของปืนนี้ก็สามารถทำลายเมืองเล็ก ๆ ได้ไม่เหลือซาก ซึ่งสิ่งที่ นายพล เวอเกิล (Colonel Volgin) ทำเมื่อได้ปืนมาก็คือใช้ปืนและเครื่องยิงนิวเคลียร์นี้ยิงใส่ฐานของสหภาพโซเวียตที่เป็นฝ่ายตัวเอง เพื่อจุดฉนวนบอกทั้งโลกให้รู้ว่าอเมริกาใช้กระสุนนิวเคลียร์ยิงใส่ฐานทดลองของสหภาพโซเวียต จนทางรัฐบาลสหรัฐต้องแขวน ‘The Boss’ ให้เป็นผู้ก่อการร้าย และเธอต้องตายในภารกิจในฐานะโจรผู้คิดทำลายประเทศ ทั้งที่ความจริงเธอคือผู้ที่รักประเทศมากกว่าทุกคน ซึ่งถ้าโลกิเข้าไปขัดขวางไม่ให้ยิงหรือทำให้ระเบิดนั้นด้าน ตัวของ ‘The Boss’ ก็ไม่ต้องตายในภารกิจ ทหารที่รัก ‘The Boss’ ก็มีจุดยึดเหนี่ยวจิตใจทำให้โลกก็จะสงบสุข และก็จะไม่มี ‘Big Boss’ ผู้ที่จะทำลายโลก ไม่มี ‘The Zero’ ที่จะใช้ ‘AI’ ควบคุมความเป็นไปของโลก เพราะทุกคนที่กล่าวมานั้นต่างทำลายโลกตามความคิดของตนที่มีต่อ ‘The Boss’ หรือพูดง่าย ๆ คือถ้า ‘The Boss’ ไม่ตายเรื่องราวใน ‘Metal Gear’ ทั้งหมดก็จะไม่เกิดขึ้นนั่นเอง

Metal Gear Solid 3 Snake Eater

บอกนักพัฒนาเกม Cyberpunk 2077 อย่ารีบขายเกม

Cyberpunk 2077

ปิดท้ายกับเรื่องราวที่เชื่อว่าใครหลายคนคงอยากให้โลกิไปแก้ไขเพื่อไม่ให้มันเกิดขึ้น นั่นก็คือการให้โลกิไปบอกทาง ‘CD Projekt’ ให้ทำเกม ‘Cyberpunk 2077’ ให้เสร็จสมบูรณ์ก่อนค่อยวางจำหน่าย หรือบอกทางนั้นว่าอย่าพูดโอ้อวดโม้เกินจริงเกี่ยวกับเกม เพราะเมื่อเกมออกมาสิ่งที่ผู้พัฒนาโม้ไปตอนนั้น มันยังทำไม่ได้เลยแม้แต่อย่างเดียวในเกม แต่ให้ทีมพัฒนาเกมออกมาขอโทษผู้คน และรีบพัฒนาเกมให้ออกมาสมบูรณ์แทนการโม้ จะได้ไม่ทำให้นักเล่นเกมออกมาสาปส่งทีมพัฒนา และเราก็จะได้เล่นเกมที่สนุกสมการรอคอยที่อาจจะช้าหน่อยแต่ก็คุ้มค่า เหมือนอย่างที่ค่าย ‘Rockstar Games’ ทำกับเกม ‘Grand Theft Auto V’ กับ ‘Red Dead Redemption 2’ ที่ไม่เคยออกมาประกาศอะไรเลย จนกระทั่งเกมใกล้เสร็จพร้อมวางจำหน่ายจึงเอามาเปิดเผยข้อมูล โลกิควรแนะนำให้ทางทีมพัฒนาและผู้บริหารทำแบบนั้นจะดีกว่า ซึ่งสิ่งนี้เป็นการช่วยเหลือนักเล่นเกมทั้งโลกให้มีความสุข จะได้ไม่ต้องมาอารมณ์เสียกับเรื่องนี้

Cyberpunk 2077

ก็จบกันไปแล้วกับ 11 เรื่องราวที่ถ้าโลกิไปเปลี่ยนแปลงบางสิ่งเพียงเล็กน้อย ก็สามารถสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่และช่วยชีวิตผู้คนได้อย่างมากมาย ซึ่งถ้าใครที่ได้ดูซีรีส์ ‘Logi’ มาแล้วคงจะทราบถึงผลที่เกิดขึ้น ว่าถ้าเราไปเปลี่ยนแปลงเส้นเวลาจนปั่นป่วนจะเกิดอะไรขึ้นมาบ้าง เอาเป็นว่าอ่านกันสนุก ๆ ไม่ต้องไปคิดจริงจังมาก และถ้าใครมีช่วงเวลาที่โลกิควรไปแก้ไขเกม หรือช่วงเวลาไหนที่น่าสนใจในวงการอีกก็บอกกันมาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส