เมื่อพูดถึงแนวเกมที่ได้รับความนิยมจากทั้งจากผู้เล่นและทีมพัฒนาเกม ก็คงหนีไม่พ้นเกมแนวซอมบี้ที่มีอยู่มากมายในตลาด จนเราสามารถหาเล่นเกมซอมบี้ได้จากทุกแนวเกมบนทุกสื่อ จนบางคนออกมาบอกว่าเพียงแค่หลับตาแล้วเอานิ้วจิ้มที่หน้าร้านค้าขายเกมต่าง ๆ เราจะจิ้มไปโดนเกมซอมบี้แทบทุกครั้ง แต่ถึงจะมีเกมซอมบี้ออกมาเยอะขนาดนั้นแต่ทางผู้เล่นเกมรวมถึงสื่อก็ยังคงชื่นชอบและยังไม่มีใครบ่นว่า “เกมซอมบี้อีกแล้ว” ออกมาเลย และด้วยความนิยมแบบนี้จึงทำให้นักพัฒนาเกมใหญ่ ๆ หันมาจับเกมแนวนี้บ้าง แต่ครั้งจะสร้างเกมใหม่ขึ้นมามันก็ต้องเริ่มแนะนำใหม่อะไรใหม่หมด สู้เอาเกมชื่อดังที่ตนเองมีอยู่แล้วมาใส่ซอมบี้ลงไปจะดีกว่า  หรือไม่ก็เอาตัวละครดังที่มีในมือมาเปลี่ยนเป็นซอมบี้เพื่อขยายตลาด ไปจนถึงการแอบใส่เนื้อหาพิเศษเนื้อเรื่องที่เกี่ยวกับซอมบี้ลงไปในเกมหลักเพื่อให้คนเล่นได้กลิ่นอายความเป็นซอมบี้ในเกมที่ไม่น่าจะมีซอมบี้ออกมา และนี่คือเกมที่ไม่น่าจะมีซอมบี้แต่ก็มี จะมีเกมอะไรฉากไหนส่วนใดของเกมที่น่าสนใจบ้างนั้น เตรียมปืนและกระสุนให้พร้อมแล้วมาดูไปพร้อมกันเลย

What If...?

Marvel Future Fight! Zombies with Venom

Marvel Future Fight!

เริ่มต้นเกมแรกกับการจับตัวละครซูเปอร์ฮีโรมาเป็นซอมบี้ ที่ถ้าใครได้ดูซีรีส์ ‘What If…?’ มาแล้วคงจะได้เห็นภาพที่แปลกตาออกไป เมื่อเหล่าฮีโรที่เรารู้จักได้กลายมาเป็นซอมบี้ที่ไล่กินผู้คน ซึ่งเรื่องราวนี้เคยถูกสร้างขึ้นจากหนังสือการ์ตูนชุด ‘Marvel Zombies’ มาก่อน แต่น่าเสียดายที่ยังไม่มีเกมของซีรีส์นี้ที่ออกมาอย่างเป็นทางการ จะมีเพียงแค่เกมที่แฟน ๆ ทำขึ้นมาเอง(รูปประกอบด้านล่าง) แต่ถึงอย่างนั้นในอดีตก็เคยมีตัวละครซูเปอร์ฮีโรซอมบี้มาแล้วในเกมอย่าง ‘Marvel Future Fight!’ ที่ครั้งหนึ่งเคยมีตัวละครซอมบี้อย่าง ‘Zombies with Venom’ ออกมาให้แฟน ๆ ได้เป็นเจ้าของ ซึ่งข้อมูลบอกว่าตัว วีนอม (Venom) คนนี้มาจากซีรีส์ ‘Secret Wars!’ ที่ตัวของวีนอมนั้นจะยังคงความสามารถแบบที่เคยเป็นอยู่ครบ แต่ได้เพิ่มเติมความอึดทึกตายยากและมีท่าต่อสู้ที่รุนแรงกว่าตัวปกติ เพราะความเป็นซอมบี้ที่มีแค่ความหิวไม่มีความเจ็บปวด ค่าพลังการโจมตีจึงรุนแรงกว่าตัววีนอมปกติ แถมร่างกายก็เน่าเละเห็นกระดูสมเป็นซอมบี้จริง ๆ ซึ่งเราก็หวังว่าจากกระแส ‘Marvel Zombies’ ใน ‘What If…?’ จะทำให้เราเห็นเกม ‘Marvel Zombies’ ในอนาคตอันใกล้นี้

Marvel Future Fight!

Red Dead Redemption Undead Nightmare

Red Dead Redemption Undead Nightmare

อีกหนึ่งซีรีส์เกมที่เมื่อมีการประกาศออกมา ก็ทำเอาแฟน ๆ หลายคนต่างพากันตกใจจนขยี้ตาแรง ๆ ว่ามันเป็นไปได้ด้วยหรอ กับ DLC เนื้อเรื่องเต็มแบบซอมบี้ในเกมแนวคาวบอยตะวันตกที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนก็ไม่สามารถเป็นเกมซอมบี้ได้อย่างเกม ‘Red Dead Redemption’ ภาคแรก ที่วางจำหน่ายบน ‘PlayStation 3’ ที่เมื่อภาคหลักออกมาได้ระยะหนึ่งก็มีการประกาศ DLC ที่ชื่อว่า ‘Undead Nightmare’ ที่เป็นเรื่องราวของโลกคู่ขนานจากเนื้อเรื่องปกติ ที่จู่ ๆ ชาวบ้านก็กลายเป็นซอมบี้เราที่รับบทเป็น จอห์น มาร์สตัน (John Marston) ต้องออกตามหาวิธีช่วยลูกเมียที่กลายเป็นซอมบี้ ที่ตัวเกมยังคงใช้ฉากระบบการเล่นที่เหมือนภาคหลัก แต่เปลี่ยนเนื้อเรื่องตัวละครใหม่ให้มีซอมบี้ที่ไล่กินเรากับเหล่าผู้รอดชีวิต ที่ทำออกมาได้ดีสนุกตื่นเต้น จนหลายคนต่างเรียกร้องไปทาง ‘Rockstar Games’ สร้างแบบนี้ใน ‘Red Dead Redemption 2’ ด้วย แต่ทางนั้นคงบอกไม่ว่างเพราะกำลังทำ ‘GTA V’ ลง ‘PlayStation 5’ อยู่ ใครที่สนใจอยากเล่นคงต้องไปขุดเครื่อง ‘PlayStation 3’ และแผ่นมาเล่น เพราะตัวเกมค่อนข้างหายาก ใครที่เคยเล่นมาแล้วต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าสนุกจริงอะไรจริง

Red Dead Redemption Undead Nightmare

Dragon Quest Builders

Dragon Quest Builders

ถ้ามีการจัดอันดับเกมที่เป็นทุกอย่างให้แฟน ๆ เกมในซีรีส์ ‘Dragon Quest’ ต้องติดอันดับต้น ๆ อย่างแน่นอน เพราะทางทีมพัฒนาเกมซีรีส์นี้ไม่เคยคิดที่จะหยุดตัวเองให้เป็นเพียงแค่เกมแนว RPG หรือเกมภาษาอย่างเดียวแบบซีรีส์อื่น แต่เกมในซีรีส์ ‘Dragon Quest’ กลับพยายามลองเป็นหลาย ๆ อย่างเพื่อแฟน ๆ หนึ่งในนั้นก็คือเกมแนว ‘Sandbox’ อย่าง ‘Minecraft’ ที่ซีรีส์ ‘Dragon Quest’ ก็หยิบมาสร้างถึง 2 ภาคในชื่อ ‘Dragon Quest Builders’ ที่เราจะต้องก่อสร้างสิ่งต่าง ๆ  ตามที่เกมกำหนด เพื่อช่วยเหลือผู้คนที่เดือดร้อน ซึ่งหนึ่งในภารกิจของเกมนี้คือการสร้างกำแพงเพื่อป้องกันเหล่าซอมบี้ที่จะมาบุกตอนกลางคืน ที่ให้อารมณ์เดียวกับการเอาชีวิตรอดในเกมซอมบี้ เพราะเรากับเพื่อน ๆ ที่เป็นชาวบ้านต่างต้องจับอาวุธมาสู้กับซอมบี้ที่ดาหน้ามาไม่หยุด ที่แม้จะเป็นเพียงแค่ภารกิจสั้น ๆ ที่เราต้องเจอ แต่ก็ขอนับเกม ‘Dragon Quest Builders’ ภาคแรกเป็นเกมที่ใส่เรื่องราวซอมบี้ที่สนุกเร้าใจอีกหนึ่งเกม

Dragon Quest Builders

Sailor Zombie AKB48

Sailor Zombie AKB48

เชื่อว่าหลายคนที่ได้ติดตามวงการไอดอลมาก่อน คงจะทราบดีว่าในอดีตนั้นวงการนี้ก็เคยหยิบยกเรื่องราวของซอมบี้มาใส่ และสร้างเป็นเกมออกมาด้วยในชื่อ ‘Sailor Zombie AKB48’ เกมที่เราจะได้รับบทเป็นโอตะแฟนคลับไอดอล ‘AKB48’ ที่จู่ ๆ เราก็เห็นสาวสวยหนึ่งในสมาชิก ‘AKB48’ วิ่งมาหาเรา ซึ่งเราต้องเลือกหนึ่งใน 7 สาว(ใครเป็นโอตะคนไหนคงเลือกคนนั้น) ซึ่งเธอจะมาขอความช่วยเหลือจากเรา เธอบอกว่าเพื่อน ๆ เธอกลายเป็นซอมบี้ พร้อมกับให้ปืนที่มีเซรุ่มรักษาให้เราช่วยเพื่อน ๆ เธอ ก่อนที่เธอคนนั้นก็จะกลายเป็นซอมบี้ ตัวเกมก็คือเกมยิงทั่วไปที่เป้าส่วนมากจะเป็นสาว ๆ ‘AKB48’ เราจึงต้องยิงพวกเธอไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะรักษาได้ ซึ่งยาก็มีเวลาจำกัดเพราะไม่นานเธอก็จะวิ่งมากัดเราอีก แต่เมื่อพวกสาว ๆ ได้ยินเพลงของตัวเองพวกเธอก็จะเต้น จนเรารู้ว่าต้องใช่เซรุ่มพร้อมกับเพลง เราจึงต้องไปที่สตูดิโอเพื่อกระจายเพลงของ ‘AKB48’ พร้อมยิงปืนรักษาพวกเธอ ตัวเกมเป็นเกมตู้ที่เน้นขายซอมบี้ที่น่ารัก ซึ่งเป็นการนำซอมบี้กับไอดอลมารวมกันได้อย่างลงตัวจนโอตะในยุคนั้นหลายคนคงยอมถูกกัดดีกว่าต้องหันปืนมายิงพวกเธอ

Sailor Zombie AKB48

Metal Gear Survive

Metal Gear Survive

เรียกว่าก้าวแรกของซีรีส์ ‘Metal Gear’ ที่ไร้เงาหัวเรือใหญ่อย่าง ฮิเดโอะ โคจิม่า (Hideo Kojima) เกมก็คว่ำไม่เป็นท่าไปแล้ว กับเกมภาคแยกที่ทางทีมพัฒนาพยายามเอาของเก่าที่มีมาเปลี่ยนนั่นนิดเพิ่มนี่หน่อย แล้วให้เป็นเกมแนวซอมบี้เอาชีวิตรอดที่เชื่อมโยงกับจักรวาลหลักในชื่อ ‘Metal Gear Survive’ ที่หยิบยกเรื่องราวตอนจบของ ‘Metal Gear Solid V Ground Zeroes’ ที่ฐานทัพถูกบุก แต่ตอนนั้นเองได้เกิดหลุมมิติดูดสิ่งของและผู้คนไปยังโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้ เหล่าทหารที่รอดชีวิตจึงต้องหาทางกลับไป ตัวเกมจะเป็นแนวเอาชีวิตรอดที่เราต้องหาน้ำอาหารสร้างที่พักกับดัก เพื่อสู้กับซอมบี้ที่ฉากทั้งหมดในเกมนั้นจะเป็นฉากเดียวกับเกม ‘Metal Gear Solid V The Phantom Pain’ มาดัดแปลง ซึ่งแฟน ๆ ต่างพากันสาปส่งเพราะนอกจากการเอาเนื้อเรื่องมายำมั่ว ๆ แล้ว ตัวเกมยังไร้ซึ่งความสนุกไม่ได้อารมณ์ซอมบี้เอาชีวิตรอดเลย แถมการเล่นก็ขนาด ๆ เกิน ๆ ไม่มีความสนุกและกลิ่นอายความเป็น ‘Metal Gear’ เลย ถ้าคุณเป็นแฟนซอมบี้เอาชีวิตรอดควรไปให้ห่าง ส่วนใครที่เป็นแฟน ‘Metal Gear’ สั้น ๆ คำเดียว “หนีไป”

Metal Gear Survive

Overwatch Halloween Terror

Overwatch Halloween Terror

มาดูเกมออนไลน์ที่ตอนนี้ผู้คนกำลังรอคอยภาคที่ 2 อย่างใจจอใจจ่อ กับเกม ‘Overwatch’ ที่ถ้าใครเคยเล่นเกมนี้มาก่อนจะทราบว่าในทุกปีของเกมนี้จะมีเทศกาลต่าง ๆ ให้เราได้เล่นเพื่อเอาชุดตัวละครประจำเทศกาลนั้น ๆ มาใส่อวดกัน ซึ่งเทศกาลที่มีซอมบี้ร่วมอยู่ด้วยก็ต้องเป็นเทศกาล ‘Halloween’ ในชื่อ ‘Overwatch Halloween Terror’ ที่เราจะได้เห็นตัวละครในเกมนี้แต่งชุดผีแบบต่าง ๆ ออกมาให้เราได้เลือกเปิดกล่อง  ซึ่งหลายตัวละครก็แต่งตัวเป็นซอมบี้ในชาติของตนเอง พร้อมกับโหมดการเล่นพิเศษที่เรียกว่า ‘Junkenstein’s Revenge’ ที่เรากับเพื่อน ๆ ต้องป้องกันประตูจากเหล่าซอมบี้หุ่นยนต์ที่จะมาพังประตู ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของมนุษย์ โดยมีตัวร้ายอย่าง ดร.ยุงเกนสไตน์ (Dr. Junkenstein) และเพื่อน ๆ มาขัดขวางที่เมื่อเล่นจบก็จะได้กล่องสุ่มเป็นของรางรางวัลที่หนึ่งปีจะได้เล่นแค่ครั้งเดียว ซึ่งอีกไม่นานเทศกาลนี้ก็กำลังจะกลับมาเตรียมเล่นกันได้เลย

Overwatch Halloween Terror

Monster Hunter World RE Return of the Bioweapon

Monster Hunter World

เห็นภาพปกที่ขึ้นตอนนี้อย่าคิดว่าทีมงานเขียนผิด เพราะไม่ว่าจะดูยังไงมันก็คือเกม ‘Resident Evil’ แต่ความจริงแล้วมันคือหนึ่งในโหมดการเล่นพิเศษในเกม ‘Monster Hunter World’ ที่ชื่อว่า ‘RE Return of the Bioweapon’ ที่ในตอนนั้นตัวเกม ‘Monster Hunter World’ ได้เชิญตัวละครเอกจาก ‘Resident Evil 2 Remake’ อย่าง ลีออน (Leon) และ แคลร์ (Claire) มาเป็นแขกรับเชิญในเกม พร้อมโหมดการเล่นพิเศษที่เราจะต้องไปสู้กับมังกรซอมบี้ที่ชื่อว่า ‘Blackveil Vaal Hazak’ ที่เมื่อตัวละครของเราโดนพิษของมันเข้าไปเราจะกลายเป็นซอมบี้ที่วิ่งเหมือนซอมบี้ในเกม ‘Resident Evil 2 Remake’ นอกจากนี้ก็ยังมีท่าเต้นซอมบี้จากเพลง ‘Thriller’ ของ ไมเคิล แจ็กสัน (Michael Jackson) มาให้ใส่ด้วย เป็นการหยิบซอมบี้มาใส่ในเกมที่ไม่น่าจะมีได้อย่างลงตัวอีกเกม

Monster Hunter World

Fortnite Halloween

Fortnite

เชื่อว่าหลายคนคงไม่รู้สึกแปลกใจเมื่อเห็นเกม ‘Fortnite’ อยู่ในบทความนี้ เพราะเกม ‘Battle Royale’ ออนไลน์ไล่ยิงสุดสนุกเกมนี้สามารถหยิบทุกอย่างที่ตัวเองต้องการมาใส่ได้หมด ไม่ว่าจะเป็นศิลปินชื่อดังที่มาเปิดการแสดงในเกม ไปจนถึงภาพยนตร์ซีรีส์ไปจนถึงเกมต่าง ๆ ที่มาเป็นแขกรับเชิญในเกมนี้เพื่อให้แฟน ๆ ได้เล่น และหนึ่งในนั้นที่เกม ‘Fortnite’ ไม่พลาดก็คือเทศกาล ‘Fortnite Halloween’ ที่ตัวเกมจะมีชุดที่เป็นแบบผีต่าง ๆ ให้เราเปลี่ยน พร้อมโหมดการเล่นที่จะเป็นการเอาชีวิตรอดในฝูงซอมบี้ที่ดาหน้าเข้ามาไม่หยุด ที่ไม่รู้ว่าปีนี้เราจะได้เห็นโหมดการเล่นนี้อีกไหม หรือจะเป็นเกมแนวใหม่ที่เป็นรูปแบบ ‘Halloween’ ก็ได้ ใครที่เป็นแฟนเกมนี้ก็เตรียมตัวเล่นกันได้เลยช่วงตุลาคมนี้

Fortnite

Fallout

Fallout

ถ้าพูดถึงเกมที่บอกเล่าเรื่องราวของโลกอนาคตที่ล่มสลาย เกมซีรีส์ ‘Fallout’ ต้องติดในอันดับต้น ๆ ของคนที่ชื่นชอบเกมแนวเอาชีวิตรอดในโลกอนาคต ที่ผ่านสงครามนิวเคลียร์จนโลกเหลือแค่ซาก และด้วยรังสีจากนิวเคลียร์ก็ทำให้เกิดสิ่งมีชีวิตแปลก ๆ ออกมามากมายในโลกของ ‘Fallout’ หนึ่งในนั้นคือพวกซอมบี้ที่สามารถแบ่งแยกออกเป็นสองประเภทใหญ่ ๆ อย่างซอมบี้ทั่วไปที่เราเห็นในเกมที่มีความดุร้ายไร้สติความเป็นมนุษย์ กับซอมบี้ที่ร่างกายไม่เน่าเปื่อยแถมยังมีสติความเป็นมนุษย์ที่เรียกว่า กลู (Ghoul) ที่ในเกมปกติเรามักจะเล่นเป็นผู้รอดชีวิตที่ทำภารกิจต่าง ๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการไปบุกรังซอมบี้ที่ให้อารมณ์แบบเดียวกับในเกมซอมบี้ที่เราเล่น ซึ่งเป็นการใส่ที่เปลี่ยนอารมณ์เกมให้ฉีกออกไปเป็นแนวเอาชีวิตรอดเหมือนในเกมซอมบี้ที่เราเคยเล่นเลยทีเดียว นับเป็นการใส่ที่ลงตัวมาก ๆ แถมยังเล่นสนุกได้อารมณ์ซอมบี้อีกด้วย ใครสนใจก็ไปหาตั้งแต่ภาค 3 มาเล่นรับรองว่าคุณต้องชอบเรื่องราวในซีรีส์นี้

Fallout

Call of Duty World at War Zombies

Call of Duty

เชื่อว่าหลายคนที่ได้ติดตามเกมซีรีส์ ‘Call of Duty’ มาตลอดคงจะทราบดีว่าเกมในโหมดซอมบี้ที่เราได้เล่นนั้น ความจริงแล้วมันเป็นเพียงโหมดการเล่นขำ ๆ ที่ทีมพัฒนาใส่ลงมาในภาค ‘Call of Duty World at War’ ที่เราจะได้เล่นนายทหารที่ปกป้องฐานที่มั่นโดยการปิดหน้าต่างเพื่อกันซอมบี้เข้ามา แต่ด้วยความสนุกตื่นเต้นเร้าใจที่หลายคนชื่นชอบ จนโหมดการเล่นนี้ได้กลับมาอีกครั้งในภาคต่อ ๆ มา จนสุดท้ายทางทีมพัฒนาต้องยอมแพ้สร้างเนื้อเรื่องให้กับโหมดการเล่นนี้แบบจริงจังให้ไปเลย ทั้งที่ตัวเกมหลัก ๆ นั้นจะเป็นเกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เต็มไปด้วยความสมจริงทั้งฉากอาวุธระบบการเล่น ที่อ้างอิงมาจากสงครามโลกของจริง แต่การมีโหมดซอมบี้เข้ามามันทำให้ความสมจริงนั้นหายไปหลายส่วน แต่มันก็เป็นสิ่งที่แฟน ๆ เรียกร้อง ซึ่งใครที่ได้เล่นในโหมดซอมบี้เหล่านี้ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ตัวเกมสนุกให้อารมณ์เอาชีวิตรอดแบบสุด ๆ แถมยังอ้างอิงกับสงครามโลกไปด้วยยิ่งเพิ่มความน่าสนใจให้มากขึ้นไปอีกหลายเท่า ใครไม่เคยเล่นบอกเลยว่าคุณได้พลาดของดีไปแล้ว

Call of Duty

Mod Zombie จากเกมต่าง ๆ

Grand Theft Auto V

ปิดท้ายกับเกมต่าง ๆ ที่นักพัฒนา ‘Mod’ ได้หยิบเกมชื่อดังต่าง ๆ มาเปลี่ยนให้เป็นเกมซอมบี้ได้อย่างน่าสนใจ เริ่มจากเกมยอดฮิตของมหาชนคนเล่นเกมอย่าง ‘Grand Theft Auto V’ ใน ‘Mod’ ที่ชื่อว่า ‘Simple Zombies’ ที่เปลี่ยนเกม GTA V’ ให้เป็นโลกซอมบี้ได้อย่างน่าสนใจ หรือจะเป็น ‘Mod’ ในเกม ‘The Sims 4’ ในชื่อ ‘Zombie Apocalypse’ ที่ก็เปลี่ยนบรรยากาศตัวละครของเกมนี้ให้กลายเป็นซอมบี้ที่เปลี่ยนอารมณ์การเล่นไปอีกแบบ หรือจะเป็น ‘Minecraft’ ที่ก็มี ‘Mod Zombie’ ที่ให้เราเอาชีวิตรอดจากฝูงซอมบี้เหมือนเกมอื่น ๆ ที่ทุก ‘Mod’ ที่เรากล่าวมานั้นคือการเปลี่ยนตัวเกมปกติให้เป็นแนวเอาชีวิตรอดซอมบี้ได้อย่างน่าสนใจ ใครที่สนใจก็ลองไปหา ‘Mod’ มาใส่ดูรับรองว่าเกมปกติที่เคยเล่นต้องน่าสนใจขึ้นอย่างแน่นอน

Grand Theft Auto V
The Sims 4
Minecraft

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเกมที่ไม่น่าจะมีซอมบี้แต่ก็มี หวังว่าจะถูกใจคอเกมซอมบี้กันไม่มากก็น้อย ซึ่งถ้าขาดตกเกมไหนซีรีส์ใดไปก็ขออภัยมาด้วย และถ้าใครมีเกมซอมบี้เอาชีวิตรอดที่ไปอยู่ในเกมที่ไม่ใช่ซอมบี้เกมไหนซีรีส์ใดอีกก็มาแนะนำเพื่อน ๆ มาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองไม่พลาดทุกข่าวสารวงการเกมแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส