สวัสดีครับคุณผู้อ่านทุกท่าน พบกับ “ครูทอม  คำไทย” เป็นประจำทุกวันพุธนะครับ สาระดี ๆ เกี่ยวกับภาษาไทยสำหรับชาวออนไลน์มาเสิร์ฟถึงที่โดยไม่ต้องไปเสียเงินจ่ายค่าคอร์สเรียนที่ไหนทั้งสิ้นครับ อย่างวันนี้ ครูทอมขอหยิบคำนี้เลยครับ ถ้าใครจะเขียนบทความหรือพิมพ์ข้อความอะไรเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาต้องรีบคลิกเลยครับ เพราะวันนี้ครูทอมจะเล่าให้ฟังเรื่องคำว่า “โพ-โพธิ์” ครับผม

เชื่อว่าทุกท่านคงเคยเห็น เคยเขียนกันมาตั้งแต่เด็กแต่เล็ก ทั้ง “ต้นโพ” และ “ต้นโพธิ์” นะครับ บางคนก็คิดในใจว่ามันต้องมีคำนึงถูก คำนึงผิดแน่ ๆ เอ… ว่าแต่ว่าคำไหนผิด คำไหนถูกล่ะครับเนี่ย?

จริง ๆ แล้ว ทั้ง 2 คำนี้น่ะถูกทั้งคู่ครับผม แต่ความหมายต่างกัน! เฮร้ยยยยยยยย! ทุกท่านใจเย็น ๆ นะครับ ถ้าใจร้อน อาจจะงงได้

“ต้นโพ” คือชื่นต้นไม้ชนิดหนึ่งครับ สะกดว่า “โพ” ตรงตัวเลยครับ หน้าตาเป็นแบบนี้ คิดว่าคงเคยเห็นกันพอสมควร ยิ่งตามวัดตามวานี่ เพียบ!

bo01

“ใบโพ”

                ส่วน “ต้นโพธิ์” หมายถึง “ต้นไม้อะไรก็ตามที่พระพุทธเจ้าไปนั่งตรัสรู้” !!! ใช่ครับ! ครูทอมพิมพ์ถูกต้องเป๊ะ ๆ เลยครับ นี่ต้องเล่าก่อนครับว่าตามตำนาน ว่ากันว่าพระพุทธเจ้ามีหลายองค์ครับ ยุคละองค์ พวกเราทุกคนเกิดมาในยุคที่ “เจ้าชายสิทธัตถะ” ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าครับ บังเอิญว่าเจ้าชายสิทธัตถะไปตรัสรู้ใต้ “ต้นโพ” (แบบที่ไม่มี ธิ์ ) เจ้าต้นโพ(เฉพาะต้นที่เจ้าชายสิทธัตถะไปตรัสรู้นี้) ก็เลยได้สิทธิ์อัปเกรดเป็น “ต้นโพธิ์” ครับ

bo03

อย่างยุคก่อน พระพุทธเจ้าบางยุคไปตรัสรู้ใต้ต้นมะม่วง บางยุคไปตรัสรู้ใต้ต้นมะขวืด บางยุคไปตรัสรู้ใต้ต้นมะขามป้อม เจ้าต้นมะม่วง, มะขวิด, มะขามป้อมต้นนั้นก็ได้สิทธิ์อัปเกรดเป็นต้นโพธิ์เช่นเดียวกัน

ย้ำอีกทีครับว่า “ต้นโพธิ์” ใช้กับ “ต้นอะไรก็ตาม” ที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ ต้องเป็นต้นนั้นเท่านั้นนะครับ ถ้าเป็น “ต้นโพ” หลังบ้าน หลังโรงเรียน นี่ไม่ได้เด็ดขาดนะครับ ครูทอมไม่อนุญาต ฮ่า ๆ

bo07

อ๊ะ! แต่ยกเว้นนิดนึงครับ ถ้าเป็น “ต้นโพ” ที่มาจากหน่อ “ต้นโพ” ต้นที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ เราก็สามารถเรียกว่า “ต้นโพธิ์” ได้เช่นเดียวกันครับ อย่างหน่อต้นโพธิ์ที่อยู่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต นั่นก็ถือว่าเป็น “ต้นโพธิ์” ได้ครับ

เอ้า! ก่อนจากกันไป ขออนุญาตแถมให้นิดนึงครับว่าต้นศรีมหาโพธิ์ที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้นั้น ปัจจุบันอยู่ที่พุทธคยา เมืองคยา ประเทศอินเดียครับ ต้นที่เราเห็นอยู่ปัจจุบันนี้เป็นคนละต้นกับที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้นะครับ เพราะต้นนั้นตายไปนานแล้ว แต่ได้นี่เป็นต้นที่ 4 ที่เกิดจากหน่อเดิม ในตำแหน่งเดิมครับ ถ้าใครจะไปสักการะก็เชิญได้เลยครับผม มีบางสายการบินเปิดให้บริการบินตรงไปถึงเมืองคยาเลยครับ แต่ถ้าไม่อยากบินตรงก็ไปลงเดลี หรือดกลกัตตา แล้วค่อยนั่งรถไฟไปคยาก็ได้เหมือนกันครับผม ครูทอมก็เคยไปมาแล้วนะเออ ^ ^
เอ่อ… คือ แต่หารูปคู่กับต้นศรีมหาโพธิ์ไม่เจอ เจอแต่รูปคู่สาวอินเดียครับ ฮ่า ๆ

bo05

             ส่วนนี่ต้นศรีมหาโพธิ์ของจริงที่คยาครับผมbo08

เอ้า! (เอ้าหลายรอบเหลือเกินแล้วนะครับครูทอม) เชิญทุกท่านไปพบสาระอื่น ๆ ได้เลยครับที่
Play video

แล้วเจอกันวันพุธหน้านะครับ สวัสดีคร้าบบบบบบบ

ครูทอม

facebook.com/tom.jakkriz
twitter: @tutor_tom
Instagram: @jakkriz

ขอบพระคุณภาพประกอบดังนี้
ภาพใบโพ http://www.kroobannok.com/news_pic/p30782761908.jpg
ภาพพระพุทธเจ้าตรัสรู้ http://hmiwtomzaza.files.wordpress.com/2012/12/http-hilight-kapook-com-img_cms2-user-pimjun-bhudda03.jpg
ภาพต้นโพที่ศาลอาญาราชดา http://goo.gl/G9Ly7e
ภาพต้นศรีมหาโพธิ์ http://www.dhammajak.net/board/files/_46_766.jpg