หนึ่งในซีรีส์เรือธง Nintendo ที่แฟน ๆ ทั่วโลกไม่เคยปฏิเสธ คือซีรีส์ Mario Kart ที่ไม่ว่าจะออกมากี่ภาคก็ประสบความสำเร็จแบบถล่มทลายทุกถาค และเป็นที่รู้กันดีสำหรับแฟนเกมว่าซีรีส์นี้จะวางขายเพียง 1 ภาคบนคอนโซล 1 รุ่น ทำให้มีภาคต่อออกมาไม่มากตลอด 30 ปีที่วางขาย (ภาคแรกวางขายในปี 1992)

อย่างไรก็ตามบนคอนโซลที่วางขายในปัจจุบันอย่าง Nintendo Switch อาจจะมีความแปลกกว่าสำหรับการมาของซีรีส์ลุงหนวดขับรถ เพราะมันมีการวางขายแล้วแต่ไม่ใช่ภาคใหม่แบบ 100% เป็นเพียงการนำ Mario Kart 8 ที่เคยออกบน WiiU ที่วางขายตั้งแต่ปี 2014 มาอัปเกรดเพิ่มคำว่า Deluxe เท่านั้น แม้ว่าจะเพิ่มสิ่งใหม่เข้าไปมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวละครใหม่ โหมดต่อสู้ที่กลับมาอีกครั้งหลังจากถูกตัดไปบน WiiU แต่ก็ไม่ใช่ภาคใหม่อยู่ดี

และเนื่องจากมันไม่ใช่ภาคใหม่แบบ 100% ทำให้แฟน ๆ คาดหวังว่ามันจะมี Mario Kart ภาค 9 ออกวางขาย แต่แล้วหลังจากภาค 8 วางขายบน Nintendo Switch ในปี 2017 มันก็ไม่มีการเปิดตัวภาคต่ออย่างเป็นทางการอีกเลย แม้จะมีข่าวลือมาตลอดว่าปู่นินกำลังพัฒนาภาคใหม่และเตรียมเปิดตัวบน Switch แต่แล้วมันก็เป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น ยิ่งการเปิดตัวสนามแข่งใหม่ที่จะมาแบบ DLC แล้วแทบจะดับฝันของแฟนเกมที่รอคอยภาคใหม่ไปได้เลย แต่สักวันหนึ่งปู่นินก็ต้องออกภาคใหม่ดังนั้นมาลองวิเคราะห์กันว่า Mario Kart 9 จะวางขายเมื่อไหร่

ขายดีอยู่แล้วจะออกภาคใหม่ทำไม

แน่นอนว่าหากภาคเก่าขายดีอยู่แล้ว จะรีบออกภาคใหม่เพื่อมาตัดยอดขายทำไม และไม่น่าเชื่อว่าผ่านมากว่า 5 ปีแล้วเกม Mario Kart 8 Deluxe ยังคงทำยอดขายได้แบบถล่มทลาย และยังติดอันดับ Top10 เกมขายดีทั่วโลก ล่าสุดทำยอดรวมได้มากกว่า 45 ล้านชุดไปแล้ว เรียกว่าเกือบครึ่งของผู้มี Nintendo Switch ต้องมี Mario Kart 8 Deluxe ติดเครื่อง

และในเมื่อมันขายดีแบบนี้ปู่นินจะออกภาค 9 มาเพื่อตัดยอดขายเพื่ออะไร เพราะเป็นหลักการทำตลาดที่สินค้าเดิมขายดีอยู่แล้วจะออกตัวใหม่ทำไม จนมีแฟน Mario Kart บางคนออกมาบ่นเลยว่าช่วยหยุดซื้อกันเสียทีปู่นินจะได้ออกภาคใหม่ แต่คงห้ามไม่ได้เพราะยอดขายของภาค 8 ไม่ได้มาจากคนที่ซื้อไปแล้วซื้อซ้ำ แต่เป็นแฟนเกมหน้าใหม่ที่เพิ่งเป็นเจ้าของ Nintendo Switch ครั้งแรก และเกมแรกที่ต้องมีติดเครื่องก็คือ Mario Kart 8 Deluxe ทำให้ยิ่ง Switch ขายดียอดก็เพิ่มไม่หยุด

เพราะ Covid-19

เป็นเรื่องง่ายที่จะบอกว่ามันเป็นเพราะการระบาดครั้งใหญ่ของ Covid-19 ทั่วโลกจะส่งผลกระทบกับวงการเกม แต่ก็ต้องบอกว่ามันมีส่วนอย่างมาก เพราะช่วงเวลาเป็นปีที่ทั่วโลกต้องทำงานที่บ้าน ส่งผลกับการวางแผนสร้างเกม ทำให้ทีมงานผู้สร้างทั่วโลกได้รับผลกระทบ แน่นอนว่า Mario Kart 9 ที่เคยลือกันว่าอยู่ในระหว่างการสร้างก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน แม้จะไม่มีการประกาศออกมาจาก Nintendo ก็ตาม

แต่ไม่เพียงแค่การ Lock Down ทำงานอยู่บ้านจะเป็นผลกระทบหลัก แต่การระบาดของ Covid-19 ยังทำให้เครื่องเกมคอนโซลขายดีเพิ่มขึ้นหลายเท่า หากใครจำได้ในช่วงปี 2020 เครื่อง Nintendo Switch ขาดตลาดหนักมาก ตรงกันข้ามกับความต้องการที่เพิ่มมากเพราะคนกักตัวอยู่บ้านกิจกรรมอันดับ 1 คือการเล่นวีดีโอเกม และอย่างที่บอกไปว่าในเมื่อ Switch ขายดีทำให้เกมที่ต้องมีอย่าง Mario Kart 8 Deluxe ทำยอดเพิ่มตาม จนปู่นินต้องรีบออกสนามแข่งเสริมเพื่อเอาใจแฟน ๆ ที่ซื้อไป

ทีมงานไปทำภาคบนสมาร์ตโฟน

ในยุคนี้ตลาดเกมบนสมาร์ตโฟนใหญ่และทำเงินได้มหาศาลมาก ทำให้ทุกค่ายแม้แต่ Nintendo เองก็สร้างเกมลงมือถืออยู่หลายเกมแล้ว และหนึ่งในนั้นคือ Mario Kart Tour ที่เปิดให้เล่นบน ios และ Android และมาในรูปแบบเกมโหลดฟรีแต่จะขายไอเทมในเกมแทน แม้ว่ามันอาจจะไม่ได้ประสบความสำเร็จมากมายในแง่ของการทำเงิน แต่ก็มีผู้โหลดไปเล่นในระดับน่าพอใจ และช่วยแนะนำให้ผู้เล่นหน้าใหม่ที่ไม่เคยมีคอนโซล Nintendo ได้รู้จักเกมของปู่นิน 

แต่เนื่องจากมีทีมงานหลักบางคนไปร่วมสร้างภาค Tour ทำให้อาจจะส่งผลกระทบกับภาคหลักที่กำลังอยู่ในระหว่างสร้างอยู่ และส่วนตัวแล้วปู่นินคาดหวังกับ Mario Kart Tour อยู่พอสมควร เพราะหากมันสามารถทำรายได้แบบระยะยาวได้ และยังมีการอัปเดตสิ่งใหม่ ๆ เข้าไปในเกมตลอดไม่ว่าจะเป็นสนามแข่งใหม่ ตัวละครใหม่ รวมทั้งอีเวนต์ใหม่ที่ทีมงานยังคงใส่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

รอออกพร้อมคอนโซลรุ่นต่อไปของ Nintendo

อีกหนึ่งความเป็นไปได้คือการที่ปู่นินอาจจะเก็บ Mario Kart 9 ไปออกพร้อม ๆ กับคอนโซลรุ่นต่อไปของ Nintendo Switch เลยเพื่อเป็นจุดขายให้แฟน ๆ ซื้อเครื่อง แต่อาจจะวางขายไปพร้อมกับเวอร์ชัน Nintendo Switch ด้วยเลย และเหตุที่ Nintendo อาจจะเลื่อนไปออกเครื่องยุคหน้าเลย เพราะมันคือการรวมเอาทุกเหตุผลที่บอกมาวิเคราะห์แบบง่าย ๆ เพราะในเมื่อเกมโดนปัญหาโรคระบาดทำให้สร้างได้ล่าช้า แถมแฟน ๆ ยังแห่ไปซื้อภาคเก่าอยู่ ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงว่ามันอาจจะเป็นจุดขายในการเปิดตัวเครื่องใหม่เลย

แล้วมันจะวางขายตอนไหนล่ะ? ก็ต้องไปวิเคราะห์ว่า Nintendo Switch รุ่นต่อไปที่ลือมาหลายปีแล้วจะวางขายช่วงไหน ซึ่งข่าวลือล่าสุดคาดกันว่ามันอาจจะออกในปี 2023 เพราะปู่นินออก Switch รุ่นพิเศษในทุก 2 ปีที่วางขายคือ Switch รุ่นแรกที่ออกวางขายในปี 2017 ตามด้วย Switch Lite ในปี 2019 ตามด้วย Switch OLED ในปี 2021 ทำให้คาดว่าในปี 2023 อาจจะมีรุ่นใหม่ออกมาอีก และ Mario Kart 9 เปิดตัวชูโรงให้แฟน ๆ สนใจได้ในทันที หรืออีกความเป็นไปได้คือการออกรุ่นใหม่แบบอัปเกรดสเปกและลูกเล่นจัดเต็ม ที่มีผู้คาดกว่าอาจจะมาปี 2024 ไปเลยก็ได้ แต่ที่แน่ ๆ แฟน Mario Kart ก็ไปซื้อตัวดาวน์โหลดสนามแข่งเสริมมาเล่นกันให้หายคิดถึงได้ เพราะเชื่อว่าด้วยความสนุกของตัวเกมหลักยังคงทำให้เราลงสนามแข่งได้อีกยาวนาน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส