Ni no Kuni: Cross Worlds เริ่มเล่นต้องรู้อะไรบ้าง

เปิดให้บริการเซิร์ฟเวอร์โกลบอลเป็นที่เรียบร้อย กับ Ni no Kuni: Cross Worlds เกมมือถือทุ่มทุนสร้างจาก netmarble ร่วมกับ LEVEL 5 เจ้าของลิขสิทธิ์เกมในซีรีส์ Ni no Kuni ซึ่งมาคราวนี้ก็นำโลกแห่งดินแดนสุดแฟนตาซีลงบนมือถือในรูปแบบของเกม MMORPG พร้อมลายเส้นคุ้นตาสไตล์ Studio Ghibli เชื่อว่าสุดสัปดาห์นี้ ใครหลายคนกำลังวางแผนนั่งเล่นนอนเล่นเกมนี้กันอย่างแน่นอน เลยขอมาแนะนำ 8 สิ่งที่ต้องรู้ สำหรับผู้เล่นใหม่เสียหน่อย

ก่อนจะเล่น Ni no Kuni: Cross Worlds ควรรู้อะไรบ้าง มีระบบอะไรน่าสนใจ ควรรีโรลไหม ได้อาวุธ 4 ดาวอย่างไร มือใหม่ต้องอ่าน

เป็นเกม MMORPG

เกมในเวอร์ชันมือถือนี้ เป็นเกมแนว MMORPG นั่นหมายถึงเป็นเกมแนวเดินเควสต์เนื้อเรื่องร่วมเซิร์ฟเวอร์ไปกับผู้เล่นอื่นอีกมากมาย ผู้เล่นสามารถมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน เช่น เป็นเพื่อน เข้ากิลด์ ปาร์ตี้ ร่วมกันต่อสู้มอนสเตอร์ ตีบอส ลงดันเจียนได้

และด้วยเป็นเกมแนว MMORPG เกมนี้จึงมีอาชีพมาให้เลือกหลากหลาย ได้แก่ เดสทรอยเยอร์ วิตช์ เอนจิเนียร์ โร้ก และซอร์ดแมน โดยแต่ละอาชีพจะล็อกตัวละคร แต่สามารถปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ได้เล็กน้อย เช่น ทรงผม สีผม สีตา รูปร่าง สีผิว

โดยใน 1 ไอดี สามารถเล่นได้ทั้ง 5 อาชีพบนเซิร์ฟเวอร์เดียวกัน สามารถสลับตัวละครที่เล่นโดยแชร์ไอเทมและระบบต่าง ๆ ร่วมกันได้ อ่านรายละเอียด : 5 เหตุผลดี ๆ ที่ควรเล่นตัวรอง

การเล่นจะเป็นแนวเดินเควสต์หลัก ซึ่งระหว่างการเดินทางของเราจะมีเควสต์ย่อย ๆ โผล่มามากมาย และนำมาซึ่งของรางวัลที่เป็นประโยชน์ต่อการอัปเกรดตัวละคร

ระบบธาตุ

ระบบธาตุในเกมนี้จะมีด้วยกันทั้งหมด 5 ธาตุ ได้แก่ น้ำ ไฟ ไม้ แสง และมืด โดยจะมีการแพ้ชนะทางดังนี้ น้ำ->ไฟ->ไม้->น้ำ และ แสง<->มืด โดยระบบธาตุนี้จะอยู่ในอาวุธ สกิล อิมาเจน (สัตว์เลี้ยง) และมอนสเตอร์ต่าง ๆ การใช้อาวุธและสกิลธาตุที่ชนะทางกับมอนสเตอร์ จะช่วยเพิ่มดาเมจให้รุนแรงขึ้น และบรรดาของอัปเกรด ก็จะต้องหาให้ตรงธาตุกับสิ่งที่เราจะอัปเกรดเช่นกัน

ระบบ Familiar หรืออิมาเจน

เอาง่าย ๆ คือระบบสัตว์เลี้ยง ที่จะช่วยเราสู้และให้บัฟในการต่อสู้ของเรา โดยในการผจญภัย เราสามารถเลือกสัตว์เลี้ยงร่วมผจญภัยได้สูงสุด 3 ตัว สัตว์เลี้ยงแต่ละตัวมีธาตุติดตัว มีระดับตั้งแต่ 1 ดาว ไปจนถึง 4 ดาว และสูงสุดที่ 4 ดาวพื้นสีฟ้ารุ้ง (คือระดับหายากสุด)

หน้าที่ของอิมาเจนหลัก ๆ คือการช่วยต่อสู้ สามารถเก็บเกจปล่อยสกิลได้ทั้ง 3 ตัวที่เราเลือกให้ร่วมผจญภัย และยังมาพร้อมบัฟที่มีประโยชน์ต่าง ๆ จัดว่าเป็นหนึ่งในระบบสำคัญที่ผู้เล่นไม่ควรละเลย โดยช่วงต้นเกม เกมจะให้บัตรสุ่มอิมาเจนฟรี 10 โรล การันตีตัว 4 ดาว 1 ตัว จาก 3 ตัวหน้าตู้ ซึ่งมีธาตุแตกต่างกัน ได้แก่ ธาตุไฟ ธาตุไม้ และธาตุน้ำ มีสิทธิ์รีโรลได้สูงสุด 10 ครั้ง

ถ้าให้แนะนำ คือ ในช่วงต้นเกม มอนสเตอร์ตามแมป และบอสในดันเจียนต่าง ๆ จะเป็นธาตุไม้ หากเราสุ่มให้ได้ตัวธาตุไฟ ก็จะช่วยให้เราเล่นช่วงต้นเกมได้ง่ายขึ้น แต่เท่าที่ลองเล่นดู ความจริง ได้ธาตุไหนไป เล่นยากง่ายไม่ต่างกันมากนัก และทั้ง 3 ตัวก็เป็นตัวที่อยู่ใน tier ระดับสูงพอตัว จึงมีทางเลือกให้ 2 แบบ คือ หนึ่ง เลือกตัวธาตุไฟ เอาความราบรื่นไว้ก่อน สอง คือเลือกตัวที่ชอบได้เลย

อาวุธ

เกมนี้ระบบอาวุธจะล็อกอาชีพเรียบร้อย เช่น โร้กจะเล่นแต่ธนู วิตช์จะเล่นแต่หอก ซึ่งทำให้ระบบต่าง ๆ เช่น ระบบผสมอาวุธ ระบบกาชาปองอาวุธ ก็จะล็อกประเภทอาวุธที่ตรงกับอาชีพเราไว้แล้ว

แต่ที่น่าสนใจคืออาวุธจะมาพร้อมระบบธาตุ ซึ่งผู้เล่นสามารถเลือกใช้อาวุธที่มีธาตุชนะทางมอนสเตอร์เพื่อก่อให้เกิดดาเมจที่สูงขึ้นได้ แถมเกมนี้ยังสามารถติดอาวุธได้สูงสุด 3 ชิ้น ให้เราคละธาตุเอาไว้เลือกใช้เวลาลงฟีลด์ไปต่อสู้ได้เลย อีกทั้งอาวุธทั้ง 3 ชิ้นก็จะคิดสเตตัสรวมกัน แต่ก็ยังจำเป็นต้องเลือกใช้อาวุธที่มีธาตุชนะทางมอนสเตอร์ในการโจมตี เพราะจะมีผลต่อดาเมจที่เพิ่มขึ้นมาและช่วยให้สกิลพื้นฐานของเรากลายเป็นสกิลธาตุนั้น ๆ จะทำดาเมจได้มากขึ้น

โดยอาวุธในเกมนี้ก็มีระดับตั้งแต่ 1 ดาว ไปจนถึง 4 ดาว และสูงสุดที่ 4 ดาวพื้นสีฟ้ารุ้ง (เช่นเดียวกับอิมาเจน)

สกิล

สำหรับสกิลในเกมนี้ จะแบ่งได้เป็น 3 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่ สกิลพื้นฐาน (มากับอาชีพ) สกิลพิเศษ และสกิลพาสซีฟพิเศษ โดยจะมีความแตกต่างของการใช้งานเล็กน้อย ดังนี้

สกิลพื้นฐาน : เป็นสกิลหลักประจำอาชีพ โดยยึดตามอาวุธของอาชีพนั้น ๆ และจะเปลี่ยนไปเล็กน้อยสำหรับอาวุธในแต่ละธาตุ เช่น อาวุธธาตุไฟ เอฟเฟกต์ก็จะเป็นไฟ อาวุธธาตุน้ำ เอฟเฟกต์ก็จะเป็นน้ำกับน้ำแข็ง อะไรประมาณนี้ ซึ่งสกิลชนิดนี้จะมีด้วยกัน 3 สกิล ตายตัว เปลี่ยนไม่ได้ ทำได้แค่อัปเลเวลให้สูงขึ้นไปเรื่อย ๆ

สกิลพิเศษ : เป็นสกิลที่ร่ายทำดาเมจ หรืออาจร่ายเพื่อสร้างบัฟ รวมไปถึงการฮีล โดยจะมีสลอตอยู่ 3 สลอต เราสามารถเลือกเรียน เลือกใส่ได้ตามใจชอบ ปรับใช้ตามสถานการณ์ เช่น การ PVE การ PVP ในช่วงแรก ๆ จะมีสกิลฟรีที่มากับเควสต์เนื้อเรื่องให้บ้าง แต่พอเล่นไปสักพัก ตัวเกมจะเปิดเผยช่องทางการหาซื้อสมุดสกิลใหม่ ๆ มาเรียนได้

สกิลพาสซีฟ : เป็นสกิลติดตัวที่มีสลอตมาให้ 3 สลอต เช่นกัน เราสามารถเลือกเรียน เลือกใส่สกิลพาสซีฟให้เหมาะสมกับการใช้งานเช่นเดียวกัน โดยสกิลพาสซีฟนี้ จะใช้ร่วมกันทุกอาชีพ

แผนที่และการผจญภัย

นอกจากระบบเควสต์เนื้อเรื่อง ดันเจียนต่าง ๆ การตีมอนสเตอร์เก็บเลเวล ตีบอสต่าง ๆ ตามสไตล์เกม MMORPG แล้ว เกมนี้ยังมีระบบสมุดสะสมความคืบหน้า ที่จะบวกค่า CP และมีรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ ตอบแทนหากเราได้รับไอเทมใหม่ ๆ มีสัตว์เลี้ยงตัวใหม่ รวมไปถึงการสำรวจแผนที่ใหม่ ๆ ผู้เล่นทุกคนไม่ควรละเลยสมุดสะสมความคืบหน้าเหล่านี้ เพราะเป็นหนึ่งในวิธีการเพิ่มค่า CP ค่าสเตตัส และได้รับรางวัลอย่างง่าย ๆ

หนึ่งในสิ่งที่ไม่ควรพลาดคือการสำรวจแผนที่ ตามหาหีบสมบัติ และปลดล็อกจุดชมวิว โดยในแผนที่แต่ละส่วน จะมีหีบสมบัติซ่อนตามจุดต่าง ๆ การเปิดหีบจะได้ทั้งของรางวัล ค่าประสบการณ์ และยังปลดล็อกสมุดสะสมความคืบหน้าด้วย เช่นเดียวกับจุดชมวิว ที่หากผู้เล่นกำลังเล่นอยู่ในพื้นที่ไหน อย่าละเลยที่จะสำรวจและมองหาหีบสมบัติและจุดชมวิวด้วย เพราะหากเล่นไปถึงโซนไกล ๆ อาจต้องเสียเวลากลับมาไล่หา ไล่ปลดล็อก

เส้นทางอาวุธ 4 ดาว

สำหรับสายฟรีที่ไม่ได้มีเงินถุงเงินถังเปย์หนักเพื่อเปิดกาชาปอง ประกอบกับดวงเกลือเหลือแสน เปิดยังไงก็ไม่ได้อาวุธ 4 ดาว แนะนำให้ใช้ระบบผลิตอาวุธที่ใช้ไอเทมที่ฟาร์มหาได้ภายในเกมมาตี มีสิทธิ์ได้รับทั้งอาวุธและของใส่ในระดับ 1 ถึง 4 ดาว แถมมีการันตีหากสร้างตามจำนวนที่กำหนดไว้ด้วย ดังนี้

ควรรีโรลหรือไม่

ตรงนี้หลายคนคงมีคำถาม ว่าควรรีโรลเพื่อหาอิมาเจนดี ๆ อาวุธดี ๆ หรือไม่ จะขอแจกแจงการรับไอเทมสุ่มช่วงเริ่มเกมดังนี้ เมื่อเล่นเกมได้สักพัก ประมาณ 20 นาที จะสามารถเปิดสุ่มกาชาปองอิมาเจนฟรี 10 โรล รีโรลได้ 10 ครั้ง การันตีตัว 4 ดาวหน้าตู้ 1 จาก 3 ตัว ตรงนี้สามารถรีโรลหาจนพอใจได้เลย

พอเล่นไปสักพัก ราว ๆ 10-30 นาที ถึงจะปลดล็อกระบบสุ่ม ตอนนั้นเราสามารถนำของขวัญเปิดเซิร์ฟเวอร์ต่าง ๆ มากดสุ่มได้ (แต่บัตรสุ่มมีไม่มากเท่าไร) สามารถรีโรลตั้งแต่ตรงนี้ หรือเล่นต่อไปอีกหน่อยก็ได้

และเล่นไปอีก 1-2 ชั่วโมง เราจะมีเพชรสะสมพอให้เปิดหาอิมาเจน หรืออาวุธอีก 10 โรล บางคนก็จะสมัครไอดีใหม่เพื่อรีโรลตั้งแต่จุดนี้

แต่ตามความเห็น รู้สึกว่าการรีโรลเกมนี้เป็นอะไรที่ค่อนข้างเสียเวลา จะทำให้ผู้เล่นได้เริ่มเกมจริง ๆ จัง ๆ ช้าเสียเปล่า ๆ แล้วอาจอัปเลเวลไม่ทันเพื่อน ๆ ร่วมเซิร์ฟเวอร์ จึงไม่แนะนำเท่าไร

หากเล่นแล้วชอบ ผู้เขียนแนะนำให้ตามไปอ่านบทความ ชวนตามหาแม่ค้าพเนจร แหล่งรับไอเทมฟรี + ซื้อไอเทมเด็ด ใน Ni no Kuni: Cross Worlds เพิ่มเติม จะได้ไม่พลาดโอกาสไอเทมดี ๆ มีประโยชน์

ภาพโดย : maud, maudine

อ้างอิง :

Ni no Kuni: Cross Worlds Official

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส