เล่นตัวรองใน Ni no Kuni: Cross Worlds กันเถอะ

สำหรับเนื้อหาของ Ni no Kuni: Cross Worlds ในบทความนี้ จะมาว่ากันถึงเรื่องความสำคัญและความน่าสนใจของการเล่นตัวละครรองภายในเกม จริงอยู่ว่าแต่ละคนนั้นมีตัวละครที่ชื่นชอบ สายอาชีพที่โปรดปรานอยู่แล้ว และเล่นตัวละครนั้นแบบจริงจัง แต่ด้วยระบบของเกมที่แชร์ไอเทม แชร์อิมาเจน แชร์สมุดสะสมความคืบหน้าต่าง ๆ ร่วมกัน ทำให้สามารถเล่นตัวละครรองได้สบาย ๆ แถมมีประโยชน์ต่อตัวละครหลักด้วยนะ มาดูรายละเอียดกันเลย

1 ไอดี เล่นได้ 5 ตัว 5 อาชีพ ต่อ 1 เซิร์ฟเวอร์

ระบบการเลือกตัวละครของเกมนี้ จะเห็นได้ว่าเราสามารถเลือกเล่นตัวละครได้ทั้ง 5 อาชีพ ในเซิร์ฟเวอร์เดียวกัน ที่น่าสนใจคือทุกตัวละครภายในไอดีนั้น ๆ เซิร์ฟเวอร์นั้น ๆ จะแชร์ไอเทมร่วมกัน อิมาเจน และความคืบหน้าต่าง ๆ แทบทั้งหมด ยกเว้นเควสต์หลักที่ต้องเล่นใหม่ และไอเทมอาวุธ ที่แต่ละอาชีพ ล็อกประเภทอาวุธไว้ จึงต้องหาเอาใหม่ แต่ของใส่อื่น ๆ ใช้ร่วมกันได้หมดเลย

นั่นหมายความว่า การเริ่มเล่นตัวละครรองของเรา จะเป็นไปได้อย่างสะดวกสบาย เพราะเราจะเริ่มต้นด้วยค่า CP ที่สูง และมีไอเทมของตัวละครหลักใช้ได้สบาย ๆ แถมในการเล่นตัวละครรองนี้ ในบทสนทนาระหว่างเดินเควสต์หลักหลายส่วนที่ตอนเล่นตัวหลักกด skip ไม่ได้ ก็จะกดได้แล้ว ทำให้เราสามารถเดินเควสต์ไปได้ไวแบบติดเทอร์โบ

ยังคงได้ไอเทมรางวัลจากเควสต์หลัก

แม้การเล่นตัวรอง จะไม่มีเควสต์ชื่อเสียงให้ทำแล้ว (เพราะตัวหลักทำไปหมดแล้ว) แต่ในเควสต์หลัก หรือเควสต์เนื้อเรื่องนั้น ผู้เล่นก็จำเป็นต้องเล่นอยู่ ทำให้เราสามารถได้รับรางวัลจากเควสต์หลัก ไม่ต่างจากการเล่นตัวแรก นั่นเท่ากับว่า เราจะได้ไอเทม ทรัพยากรที่มีประโยชน์ต่าง ๆ ซ้ำแบบดับเบิล (และจะยิ่งทบไปอีก หากเราหยิบตัวละครอาชีพที่ 3 4 5 มาเล่น) เอาเป็นว่ามีแต่ได้กับได้เลยแหละ

ใช้สมุดสะสมความคืบหน้าร่วมกัน

สมุดสะสมความคืบหน้าที่จะคอยบันทึกไอเทมต่าง ๆ ที่ได้รับมาใหม่ ความคืบหน้าต่าง ๆ ที่จะมอบค่า combat power หรือค่า cp รวมไปถึงสเตตัสต่าง ๆ ให้ตัวละคร เมื่อใช้ร่วมกันได้ ทำให้ตัวละครรองเรามีพื้นฐานสเตตัสและค่า cp ที่สูง เล่นง่าย เล่นสบายขึ้น แต่ไม่ใช่แค่เท่านี้ เพราะการเล่นตัวละครรอง เท่ากับว่าเราจะได้ปลดล็อกสกิลเฉพาะของอาชีพตัวละครรอง (ที่ตัวหลักปลดไม่ได้) รวมไปถึงอาวุธอีก นั่นทำให้สมุดบันทึกความคืบหน้าที่ใช้ร่วมกันของเราได้รับการเติมเต็มที่ตัวละครหลักหาให้ไม่ได้ เราก็จะได้ทั้งไอเทมรางวัล ค่า cp และสเตตัสเพิ่มขึ้นมาแบบชิลล์ ๆ แทบไม่ต้องพยายามอะไรเลย

ช่องกระเป๋าที่เพิ่มขึ้น

อีกหนึ่งผลประโยชน์ที่ต้องถูกใจผู้เล่นสายเก็บ ไอเทมเต็มกระเป๋า กระเป๋าไม่พอ เพราะในการเล่นแต่ละตัวละคร จะต้องสะสมแรงก์คลาส เมื่อเลเวลถึงกำหนด จะปลดล็อกรางวัลจำนวนหนึ่ง ได้แก่ เลเวล 20 เลเวล 40 เลเวล 60 เลเวล 80 และอาจมีมากกว่านี้เมื่อมีการอัปแพตช์

นั่นหมายความว่า ตัวหลักของเรา ที่อาจปลดล็อกรางวัลไปถึงเลเวล 40 แล้ว แต่การเล่นตัวใหม่ ก็เหมือนได้พาตัวละครมาปลดล็อกรับรางวัลเพิ่ม และที่น่าสนใจคือ หนึ่งในของรางวัล เป็นจำนวนช่องในกระเป๋าที่เพิ่มขึ้น สมมติว่าเราปลดล็อกรางวัลในตัวหลักได้ถึงเลเวล 40 ได้ช่องกระเป๋าจำนวนหนึ่ง หากเราเล่นตัวละครรองได้ถึงเลเวล 20 หรืออาจถึงเลเวล 40 ก็จะได้ช่องกระเป๋าทบเข้าไป โอ้โห ขอบอกว่าใครของเต็มบ่อย แต่ไม่อยากเสียเพชรเพิ่มช่อง ก็วิธีนี้แหละ ฟรี แถมไม่ยากด้วย ส่วนตัวผู้เขียนเล่นตัวรองประมาณ 10-15 นาทีก็ปลดล็อกรางวัลเลเวล 20 ได้แล้ว ได้ไอเทมและช่องกระเป๋ามาเพิ่ม แถมได้อัปสมุดสะสมความคืบหน้าเพิ่มด้วย

ช่วยให้การเล่นเป็นทีมยืดหยุ่นขึ้น

แน่นอนว่าหากเรามีตัวละครรองอาชีพอื่น ๆ และหากเราจำเป็นต้องลงดันเจียนกับเพื่อน หรือดันเจียนที่ทีมต้องการตำแหน่งเฉพาะเจาะจง และเรามีตัวละครรองในอาชีพนั้น ๆ ก็สามารถสลับเอามาเล่นได้เลย เพราะตัวละครจะใช้ชื่อเดียวกัน ลิสต์เพื่อนเดียวกัน อยู่กิลด์เดียวกัน เหมือนแค่สลับอาชีพเฉย ๆ แต่ข้อมูลตัวตนของเราคือข้อมูลเดียวกันหมด

ที่สำคัญ การได้เล่นอาชีพอื่น ๆ ก็ช่วยให้ผู้เล่นเปิดประสบการณ์ เผลอ ๆ หลายคนติดใจอาชีพตัวรองจนไม่กลับไปเล่นตัวหลักก็มี (แถมการทำเควสต์กิจกรรม รับรางวัลจากเซิร์ฟเวอร์ รวมไปถึงการเติมเงิน ซื้อของจากร้าน ก็คือใช้งานระบบนี้ร่วมกัน ดังนั้น จะกดซื้อ เติมเงินมาเท่าไร ก็สามารถใช้ได้ทุกตัวละครที่เราเล่นในไอดีนั้นเลย

ข้อควรระวัง

แม้จะใช้ไอเทมร่วมกันและแทบทุกอย่างก็ใช้ร่วมกัน แต่จงจำให้ดี ว่าอาวุธของตัวละครนั้นแยกประเภทกันชัดเจน ดังนั้น หากจะกดผลิตอาวุธ หรือไปสุ่มกาชาปองอาวุธ จงเช็กให้ชัวร์ว่าเรากำลังเล่นตัวละครที่อยากจะได้อาวุธอาชีพนั้นอยู่จริง ๆ

สำหรับผู้เล่นใหม่ สามารถอ่านบทความน่าสนใจเพิ่มเติมของเกมนี้ได้ที่

แนะนำ 8 สิ่งที่ต้องรู้ สำหรับผู้เล่นใหม่

ตามหาแม่ค้าพเนจร ร้านลับไอเทมฟรี และไอเทมเด็ดแบบสัญจร

ภาพโดย : maud

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส