เทคนิคล่าบอส ใน Ni no Kuni: Cross Worlds ที่ควรอ่านก่อน รับรอง เพื่อนร่วมปาร์ตี้จะรัก!

หลังจากเกม Ni no Kuni: Cross Worlds เปิดให้บริการมาร่วมสัปดาห์ เชื่อว่าผู้เล่นหลายคนเริ่มสร้างเนื้อสร้างตัว มีเลเวลอยู่ในระดับที่เริ่มสนุกกับระบบต่าง ๆ ของเกมอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยแล้ว หนึ่งในระบบที่พลาดไม่ได้โดยประการทั้งปวง คือการพิชิตบอสต่าง ๆ ซึ่งมีของรางวัลล่อต่อล่อใจมากมาย และจากประสบการณ์การเข้าไปร่วมล่าบอสภายในเกม ผู้เขียนก็ได้รับคำแนะนำจากเพื่อน ๆ ร่วมเซิร์ฟเวอร์มากมาย ที่คิดว่าเป็นประโยชน์ และผู้เล่นใหม่หลายคนควรรู้ไว้ก่อนจะไปตีบอส จึงรวบรวมมาอยู่ใน เทคนิคล่าบอส ฉบับเพื่อนร่วมปาร์ตี้รัก มาดูกันเลย

รู้จักบอสในเกม

เกมนี้ก็เหมือนเกม MMORPG บนมือถือทั่ว ๆ ไป ที่มีบอสให้ผู้เล่นพิชิตอยู่หลากหลายรูปแบบ ทั้งบอสที่อยู่ตามฟีลด์บนแผนที่ บอสที่อยู่ในดันเจียน และเวิลด์บอสสุดโหด โดยในแพทช์ปัจจุบัน ผู้เขียนจะของแบ่งบอสที่มีรูปแบบการพิชิตเหมือน ๆ กันไว้ 3 ประเภท ได้แก่

บอสในเขตแดนมิติ : เป็นบอสที่อยู่ในดันเจียน มีระดับยากง่ายตามเลเวลของผู้เล่น ซึ่งจะเป็นบอสตัวเดียวกันทั้งดันเจียน แค่โหดขึ้นเรื่อย ๆ ในแพทช์ปัจจุบันมีเพียง เนทรัม เท่านั้น

ฟีลด์บอส : เป็นบอสประจำแมปต่าง ๆ ที่มีหลากหลายตัว แต่ละตัวมีระดับเลเวลสูงต่ำไม่เท่ากัน ผู้เล่นควรเลือกตีตามกำลัง (ค่า CP ของตัวเอง) โดยในแพทช์ปัจจุบันมีทั้งหมด 4 ตัว ได้แก่ โคคาทราโค่ ซิลเบียร์ด วูลแคน และไกแอนติ เรียงตามความโหดหินมาเลย

เวิลด์บอส : บอสใหญ่ในดันเจียน ที่ต้องเปิดห้องตีสูงสุด 50 ผู้เล่น ปัจจุบันมีตัวเดียว คือ อาร์ดอร์ เป็นบอสธาตุไฟสุดโหด

เรื่องต้องรู้ เมื่อจะไปตีบอส

มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า หลังจากรู้จักบอสทั้ง 3 รูปแบบภายในเกมแล้ว ก่อนอื่นผู้เขียนจะขออธิบายถึงความเหมือนกันของบอสทั้ง 3 ประเภทก่อน ดังนี้

  1. เลือดเยอะมากเวอร์ ก็เหมือนเกมอื่น ๆ ขึ้นชื่อว่าบอส เลือดก็ต้องเยอะเป็นธรรมดา ดังนั้น ล่าคนเดียวไม่ได้แน่นอน
  2. การโจมตีแบ่งเป็น 2 เฟส ได้แก่ เฟสปกติ ที่จะมีแพตเทิร์นวน ๆ ไปให้เราได้พอจับจังหวะหลบและเข้าโจมตี แต่เมื่อเลือดบอสลดลงเหลือประมาณ 10-20% เมื่อไร บอสจะเข้าสู่เฟสเดือด คือจะตีแรงขึ้น และแพตเทิร์นการโจมตีก็จะเปลี่ยนไปด้วย ตรงนี้ผู้เล่นต้องคอยระวัง และจับสังเกตให้ดี โดยการหลบหลีกสกิลบอสนั้น อย่าแค่วิ่งหลบสีแดงบนพื้น พยายามใช้ปุ่ม ‘กลิ้ง’ ให้ชิน เพราะทำระยะได้ดีกว่า และเร็วกว่าด้วย
  3. บอสแพ้ทางธาตุ เกมนี้มีระบบแพ้-ชนะทางธาตุอยู่ ได้แก่ น้ำ->ไฟ->ไม้->น้ำ และ แสง<->มืด ดังนั้นควรเลือกอาวุธที่ชนะทางธาตุไปตีบอส (อ่านเรื่องระบบธาตุเพิ่มเติมที่ : แนะนำ 8 สิ่งที่ต้องรู้ สำหรับผู้เล่นใหม่)

ล่าบอสแบบมือโปร

ผู้เขียนจะบอกเป็นข้อ ๆ เลยแล้วกัน สำหรับมือใหม่หัดล่าบอส สามารถนำไปใช้ได้จริง ช่วยให้ตีบอสอย่างมีประสิทธิภาพขึ้นแน่นอน

  1. ไปเป็นปาร์ตี้ ถึงแม้ว่าบอสดันเจียนอย่างเนทรัม จะบังคับไปเป็นปาร์ตี้อยู่แล้ว แต่ฟีลด์บอส และเวิลด์บอสนั้นไม่บังคับ หลายคนจึงมักเลือกที่จะไปเดี่ยว เพราะยังไงคนก็รุมกันเยอะ ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด เพราะการสร้างปาร์ตี้มีข้อดีสำหรับการตีบอส คือ เรายังได้รับบัฟจากสกิลซัปพอร์ตจากเพื่อนในทีม เช่น สกิลลดคูลดาวน์ สกิลฮีล (หากมีใครใช้ด้วย) นอกจากนี้ ในบอสบางประเภท ลำดับค่าดาเมจที่ทำได้ จะยึดตามสมาชิกที่ได้ลำดับดีที่สุด เท่ากับว่า ขอให้มีคนเก่ง ๆ ดาเมจหนัก ๆ อยู่ในทีม สมาชิกในทีมก็จะได้รับอานิสงส์ไปด้วยอย่างไม่มีข้อแม้ ลำดับดี ของรางวัลก็มีโอกาสดีตามไปด้วยนะ ขอบอก
  2. จริงจังกับเรื่องธาตุ หลายคนคิดว่าตีบอส มีคนช่วยตีเยอะ เลยไม่สนใจเลือกใช้อาวุธที่ชนะธาตุ หรือเลือกอิมาเจนชนะธาตุ ซึ่งความคิดเหล่านี้อาจสร้างภาระให้เพื่อน ๆ ร่วมเซิร์ฟเวอร์ที่พยายามตีบอสกันอย่างแทบเป็นแทบตายได้ เพราะว่าความพิเศษของบอสนั้น หากบอสเป็นธาตุอะไร แล้วเราใช้อาวุธ ใช้สกิล หรืออิมาเจนธาตุเดียวกับบอสในการโจมตี แทนที่มันจะเป็นดาเมจเต็มเม็ดเต็มหน่วย มันกลายเป็นการไปเพิ่มเลือดให้บอสซะงั้น กลายเป็นว่าคนตีก็ตีไป คนไม่รู้ก็ไปฮีลให้บอสโดยไม่รู้ตัว จริงอยู่ว่ามันอาจเพิ่มเลือดขึ้นมาไม่มากหรอก แต่มันก็ไม่ได้ช่วยอะไร ดังนั้น จริงจังกับการจัดเซตของก่อนไปตีบอส อาวุธ สกิล และอิมาเจน เลือกให้เป็นธาตุที่ชนะทาง หรือถ้าไม่มี ก็ห้ามใช้ธาตุเดียวกับบอส เท่านี้ เพื่อนก็จะไม่หงุดหงิดเราแล้ว
  3. ใจเย็น ๆ เพราะเกมนี้เพิ่งเปิด ผู้เล่นในเซิร์ฟเวอร์จึงยังมีเลเวลที่ไม่ได้สูงมากนัก การไปตีบอสตัวโหด ๆ ที่หลอดเลือดยาวไม่จบสิ้น แถมตบแรงในระดับที่กลับบ้านเกิดในฮิตเดียว อาจกินเวลายาวนาน ก่อให้เกิดความรู้สึกท้อถอย แต่ด้วยความที่ในเซิร์ฟเวอร์มีจำนวนผู้เล่นค่อนข้างมาก ช่วย ๆ กันตีไปเรื่อย ๆ รอคนจากแชนแนลแรก ๆ ที่เขาตีเสร็จย้ายมาสมทบ เดี๋ยวมันก็ตาย ไม่ต้องท้อหรือถอดใจ ช่วงแรก ๆ อาจจะใช้เวลาหน่อย แต่ถ้าเราสู้ เพื่อนร่วมเซิร์ฟเราก็สู้ บอสตายแน่ เชื่อสิ!

ปิดท้ายด้วยบรรยากาศการล่าวูลแคนสุดโหด!

ภาพโดย : maud , Ni no Kuni: Cross Worlds Official

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส