Wizards of the Coast ผู้ผลิตการ์ดเกมชื่อดัง Magic: The Gathering (MTG) เปิดตัวการ์ดชุดเสริมใหม่ Commander Legends: Battle for Baldur’s Gate การเดินทางสู่เรื่องราวของ Dungeons & Dragons (D&D) อีกครั้ง

การเดินทางครั้งใหม่จะพาทุกคนไปยัง Baldur’s Gate มหานครที่เรืองอำนาจที่สุดในดินแดน Forgotten Realms เมืองแห่งนี้เป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรืองด้านการค้าขาย เป็นแหล่งดึงดูดพ่อค้าแม่ค้ามากมายจากที่ต่าง ๆ รวมไปถึงเหล่านักผจญภัยผู้แสวงหาเงินทองเข้ามาอยู่รวมกัน

จากความสำเร็จของ Commander Legends ชุดการ์ดเสริมสำหรับ Commander Format หรือรู้จักกันในนาม Elder Dragon Highlander (EDH) ได้รับเสียงตอบรับจากผู้เล่นเป็นจำนวนมาก รวมไปถึง Dungeons & Dragons: Adventures in the Forgotten Realms ที่ออกมาในชุดหลัก ทำให้ Wizard นำทั้งสองมาต่อยอดอีกครั้ง พร้อมกับนำ Battle for Baldur’s Gate เนื้อเรื่องแคมเปญใน Dungeons & Dragons มารวมเข้าด้วยกันจนกลายเป็น Commander Legends: Battle for Baldur’s Gate ที่อัดแน่นไปด้วยการ์ดมากกว่า 361 ใบ

ด้วยกลิ่นอายการผจญภัย แน่นอนว่าภายในชุดจะมีการ์ดพิเศษ Rulebook เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศของ Dungeons & Dragons

ทีมงานแบไต๋ต้องขอบคุณ Wizards ที่ส่งมอบการผจญภัยในดินแดน Baldur’s Gate มาให้

D20

เมื่อกลับมายังเรื่องราวของ Dungeons & Dragons แน่นอนว่าเมกคานิกการถอยลูกเต๋า D20 กลับมาด้วย และยังมีการเพิ่มเมกคานิกใหม่กับนำเมกคานิกเก่ากลับมา ผสมผสานความสนุกมากขึ้นไปอีก

Backgrounds

Backgrounds (ภูมิหลัง) จะเป็นการ์ดชนิดใหม่ของการ์ดประเภท Enchantment (อาคม) ในรูปแบบของการ์ด Legendary ที่จะบอกเล่าปูมหลังของ Commander (ผู้บัญชาการ) ของคุณว่าพวกเขามีที่มาที่ไปยังไงจนถึงปัจจุบัน ซึ่งการ์ดแต่ละใบจะเสริมพลังให้กับ Commander ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มความสามารถใหม่หรือเพิ่มพลังสถานะต่าง ๆ ให้เก่งขึ้น

กฏการใช้งาน Backgrounds

การนำการ์ดประเภท Backgrounds มาใช้งานคู่กับ Commander ผู้เล่นสามารถเลือกการ์ดประเภท Backgrounds สีใดก็ได้ มาจับคู่กับการ์ดที่เป็น Commander และการ์ดใบดังกล่าวต้องมีความสามารถ Choose a Background ด้วย จึงจะสามารถเล่นคู่กันได้

การ์ดประเภท Background จะอยู่ใน Command zone เหมือนการ์ด Commander ทำให้เด็คของผู้เล่นจะเหลือเพียงแค่ 98 ใบ จากเดิม 99 ใบไม่รวมการ์ด Commander หรือ 58 ใบใน Draft Format

การ์ดประเภท Backgrounds ใช้กฎการเล่นเดียวกันกับการ์ด Commander ถูกทำลาย, กลับขึ้นมือ, ออกนอกเกม หรือถูกใส่เข้าไปในเด็ค ผู้เล่นสามารถเลือกได้ว่าจะเลือกให้กลับมายัง Command zone หรือไม่ และการร่ายครั้งต่อไปจาก Command zone จะเพิ่มขึ้น 2 ทุกครั้ง

ความสามารถ Choose a Background จะเหมือนกับ Partner หรือ Friends Forever ที่จะทำให้ผู้เล่นมีตัวเลือกในการเล่นมากยิ่งขึ้น

และการ์ดประเภท Background สามารถใช้เล่นเป็นการ์ดประเภท Enchantment ปกติได้เช่นกัน

Initiative

การผจญภัยในดันเจี้ยนเป็นจุดเด่นสำคัญใน Dungeons & Dragons และแน่นอนว่าจะไม่มีเมกคานิกนี้ได้อย่างไร Initiative (การเริ่มต้น) จะเป็นความสามารถใหม่ที่จะพาผู้เล่นเข้าไปผจญภัยในดันเจี้ยน

มีด้วยกัน 3 วิธีที่ผู้เล่นจะได้ครอบครองการ์ด Initiative ได้แก่

  1. เมื่อผู้เล่นทำการเล่นการ์ดที่มีความสามารถ Take the Initiative ซึ่งจะมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะลงบนสนามหรือแสดงผลได้สำเร็จ ผู้เล่นจะได้ Initiative มาครอบครอง
  2. เมื่อการ์ดประเภท Creature (สิ่งมีชีวิต) ทำการโจมตีใส่ผู้เล่นที่ครอบครองการ์ด Initiative ได้สำเร็จ ผู้เล่นคนดังกล่าวจะได้ครอบครองการ์ด Initiative แทน
  3. เมื่อผู้เล่นที่ครอบครองการ์ด Initiative ออกจากแข่งขัน ไม่ว่าด้วยสาเหตุอันใดก็ตาม ผู้เล่นอันดับถัดไปจะได้ครอบครองการ์ด Initiative ต่อทันที

ทำไมความสามารถ Initiative สำคัญ? เมื่อความสามารถของ Initiative ทำงาน ผู้เล่นจะได้เข้าสู่ดันเจี้ยน Undercity ดันเจี้ยนใหม่ที่เพิ่มเข้ามา ภายในนั้นจะพร้อมความสามารถต่าง ๆ ที่จะมอบโบนัสให้กับผู้เล่น

Dungeons

การ์ดประเภท Dungeons (ดันเจี้ยน) ถูกเพิ่มเข้ามาครั้งแรกใน Dungeons & Dragons: Adventures in the Forgotten Realms มาพร้อมกับความสามารถ Venture into the Dungeon การ์ดประเภท Dungeons ได้กลับมาอีกครั้ง

การ์ดประเภท Dungeons ใหม่ Undercity จะเริ่มต้นนอกเกมก่อน ผู้เล่นจะได้มายัง Undercity ได้เพียงวิธีเดียวเท่านั้นจากความสามารถใหม่ Venture into Undercity ที่เชื่อมโยงกับความสามารถของ Initiative ที่อธิบายไปก่อนหน้า

ความสามารถใหม่ Venture into Undercity ทำงานเหมือนกัน Venture into the Dungeon

หากคุณใช้ความสามารถ Venture into the Dungeon คุณจะไม่สามารถเลือกใช้งาน Undercity ได้ เพราะเงื่อนไขไม่ตรงกัน และถ้าคุณใช้งาน Undercity อยู่ คุณจะสามารถใช้งานการ์ดประเภท Dungeons ได้อีก จนกว่าจะสำรวจดันเจี้ยนใดดันเจี้ยนหนึ่งเสร็จก่อน

Dragon

มังกรเป็นสิ่งสำคัญใน Dungeons & Dragons และแน่นอนว่าชุดนี้จะมีการปรากฎตัวของการ์ดมังกรมากมาย

Gates

แน่นอนว่าชุดนี้มีคำว่า Gate ที่แปลว่าประตูขนาดใหญ่ การ์ดประเภท Gate จะกลับมา และจะมาเป็นของเสริมให้กับเด็คที่เล่นการ์ดประเภทนี้

Myriad

ความสามารถ Myriad จะทำงานเมื่อการ์ดประเภท Creature ของผู้เล่นที่มีความสามารถนี้ทำการโจมตี การ์ดใบดังกล่าวจะสร้างร่างแยกของตัวเองเป็นการ์ดประเภท Token ตามจำนวนผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามทั้งหมด และทำการโจมตีโดยอัตโนมัติใส่ผู้เล่นหรือการ์ดประเภท Planewalker ฝ่ายตรงข้ามทันที หลังจากจบการโจมตีร่างแยกเหล่านี้จะออกจากเกมทันที

ข้อควรระวัง ความสามารถ Myriad จะไม่คัดลอกความสามารถเสริมพลังจากการ์ดประเภท Aura (ออร่า), การ์ดประเภท Equipment (อุปกรณ์) หรือการบวกเม็ดพลัง +1/+1 ที่ติดอยู่บนการ์ดมาด้วย ร่างแยกการ์ดประเภท Token จะมาในรูปแบบของพลังตั้งต้นของการ์ดใบนั้น

Adventure

ความสามารถ Adventure เป็นความสามารถใหม่ที่มาในชุด Throne of Eldraine เป็นความสามารถที่เสริมการเล่นให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ทำให้การ์ดประเภทอื่นที่ไม่ใช่การ์ดประเภท Instant หรือ Sorcery สามารถร่ายเป็นการ์ดเวทมนตร์ได้ พอเมื่อใช้ความสามารถ Adventure การ์ดใบดังกล่าวจะออกนอกเกม แต่สามารถร่ายกลับมาได้ด้วยค่าร่ายปกติของการ์ดใบนั้น

ในชุด Throne of Eldraine ความสามารถ Adventure จะมีเฉพาะเพียงแค่การ์ดประเภท Creature เท่านั้น เมื่อความสามารถนี้กลับมาในชุด Commander Legends: Battle for Baldur’s Gate ความสามารถนี้จะปรากฎตัวอยู่ในการ์ดประเภทอื่น ๆ ด้วย เช่น การ์ดประเภท Artifact (สิ่งประดิษฐ์) เป็นต้น

สามารถติดตามข่าวสารได้ทาง Magic: The Gathering Thailand และใครอยากหากลุ่มพูดคุย นัดเล่น สามารถเข้าแวะเวียนเข้ามายัง Magic The Gathering TCG SocieTy Thailand (MTG Players&Collectors) ได้