AI: The Somnium Files หนึ่งในเกมแนวสืบสวนนอกกระแสที่เพื่อนต่างชาติผมคนหนึ่งได้แนะนำให้ลองเล่นอยู่ช่วงหนึ่งที่เบื่อ ๆ ซึ่งผมได้ถามหาเกมแนะนำจากเจ้าตัว และเขาก็รู้ว่าผมเป็นผู้เล่นที่ชอบเสพเนื้อเรื่องดี ๆ เลยได้แนะนำเกมนี้มาให้ลอง

หลังจากที่ผมได้เล่นแล้ว ก็บอกได้ว่าเนื้อเรื่องของเกมเขียนออกมาได้สนุกและน่าสนใจกว่าที่คิดเอาไว้ในตอนแรกมาก และก็รู้สึกดีที่ทีมผู้พัฒนา Spike Chunsoft (ทีมผู้มืผลงานอย่างซีรีส์ Danganronpa) ได้พัฒนาและวางจำหน่ายภาคต่อ (AI: The Somnium Files nirvanA Initiative) ให้ผู้เล่นได้เสพเนื้อเรื่องกันอีกเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ตามชื่อหัวข้อเลยครับ แน่นอนว่าบทความในวันนี้เป็นฉบับแรกในซีรีส์ ‘แนะนำเกมน่าเล่น’ ที่ผมจะนำเกมคุณภาพที่น่าสนใจมาให้ได้รู้จักกัน โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นเกมนอกกระแส และเกมที่เราไม่เคยรีวิวมาก่อน

ทั้งนี้ เรามาดูกันครับว่าทำไม AI: The Somnium Files ถึงควรค่าแก่การได้ลองเล่นสำหรับผู้ที่ชอบเสพเนื้อเรื่องจากเกม โดยเฉพาะผู้ที่หลงใหลในการสืบสวนคดีฆาตกรรม

เริ่มต้นจากตัวละครหลักอย่างนักสืบ Date ได้เดินทางมาที่เกิดเหตุกับหัวหน้าผู้มีชื่อเล่นว่า Boss ที่ได้รับแจ้งว่ามีผู้เคราะห์ร้ายถูกฆ่าด้วยที่สลักน้ำแข็งปักเข้าที่ตาจนเสียชีวิต ซึ่งหลังจากได้เห็นวิธีการลงมือ Boss ได้เผยข้อสันนิษฐานกับเราว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนักฆ่าไซคลอปที่ฆ่าเหยื่อไป 4 รายเมื่อ 5 ปีที่แล้ว และยังลอยนวลจนถึงทุกวันนี้

ซึ่งในช่วงเริ่มต้นเกม ผู้เล่นจะต้องหาเบาะแสเพื่อสืบคดีฆาตกรรมของเหยื่อ โดยในการสืบหาเบาะแสจะถูกแบ่งเป็น 2 โหมด ได้แก่ ‘หาเบาะแสในโลกความจริง’ และ ‘Somnium’ หรือ หาเบาะแสในความทรงจำของผู้ต้องสงสัย เมื่อเราอยู่ใน Somnium เราจะได้รับบทเป็น Aiba หรือ AI ผู้ช่วยของนักสืบ Date นั่นเอง

ตัวเกมจะมีการเดินเรื่องของตัวที่แบ่งไปตาม Route จากการตัดสินใจของผู้เล่นที่เลือกไว้ระหว่างการสืบสวน ซึ่งในแต่ละ Route นอกจากจะมีเนื้อเรื่องที่แตกต่างกันไป ก็ให้โทนการเล่าเรื่องที่ต่างกันออกไป จนบางครั้งก็ทำให้คิดว่าเล่นเกมคนละแนวกับตอนก่อนหน้านี้เลยก็ว่าได้ ซึ่งจากที่ผมเองได้เล่นจนครบทุก Route จนจบ ก็บอกได้ว่าในส่วนของเนื้อเรื่องทางทีมงานเขาใส่มาได้ครบรสจริง ๆ แต่ผมจะไม่สปอยว่าในแต่ละ Route คุณจะได้เจอกับอะไรบ้าง แนะนำให้ไปลองเล่นเองจะดีกว่า

จากที่กล่าวไป ตัวเกมจะมีโหมดหลัก ๆ ด้วยกัน 2 โหมด โดยในโหมดโลกจริงนอกจากผู้เล่นจะมีหน้าที่สืบหาเบาะแสแล้ว จะต้องทำการสอบปากคำจากผู้ต้องสงสัยและพยานในเหตุการณ์อีกเช่นกัน ซึ่งผู้เล่นจะได้เจอกับตัวละครหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นตัวละครที่จะทำให้คุณรู้สึกชอบจนอยากจะปกป้องไม่ให้พวกเขาโดนทำร้าย และ ตัวละครที่ชอบทำตัวน่าหมั่นไส้จนทำให้เรากำหมัดอยากต่อยทุกครั้งที่เจอ

ส่วนในโลกความทรง หรือ ‘Somnium’ จะแตกต่างจากการหาเบาะแสในโลกจริงเพราะมีเวลาจำกัด และนอกจากจะต้องหาเบาะแสแล้ว ผู้เล่นยังต้องใช้สมองในการแก้ไข Puzzle ต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งหากตอบผิดเวลาที่เราสามารถอยู่ในโลกความทรงจำจะถูกลดลงตามผลของแต่ละเบาะแสที่เราเจอครับ

ซึ่งสรุปโดยรวมนอกจากตัวเกมจะเหมาะสำหรับผู้เล่นที่ชอบเสพเนื้อเรื่องแนวสืบสวนแล้ว หากคุณเป็นคนที่ชอบใช้สมองในการแก้ไข Puzzle และปริษณาต่าง ๆ อ้อใช่!! หากคุณเป็นคนที่ชอบเสพปริศนาจากโลกอินเทอร์เน็ตของเราอย่าง Creepypasta ใน AI: Somnium Files ก็มี Easter Egg ที่ทำให้เราประหลาดใจได้ไม่น้อยอยู่มากเช่นกันครับ

ในส่วนของกราฟิก ตัวเกมจะใช้โมเดล 3D สไตล์อนิเมะเพื่อนำเสนอ และตามที่ได้กล่าวไปตัวละครในเกมนี้ก็มีการออกแบบมาได้น่าสนใจ พร้อมกับเอกลักษณ์ที่ชวนให้เรารู้สึกต่อผู้พวกเขาต่าง ๆ นา ๆ โดยส่วนตัวผมเองก็มีหลายตัวละครที่ผมชอบมาก ๆ อย่าง Iris สาวเน็ตไอดอลน่าเอ็นดูที่จะคอยช่วยนักสืบ Date ไขคดีฆาตกรรมตลอดเกม

ในส่วนของบทพูดต่าง ๆ ถึงแม้ตัวเกมจะดูจริงจังการสอบสวนต่าง ๆ แต่ด้วยบุคลิกของนักสืบ Date ที่ค่อนข้างจะ…บ้ากามนิด ๆ ก็ส่วนทำให้หลายช่วงของเกมมีบทสนทนาที่น่าขำจนทำให้ผู้เล่นต้องอุทานว่า ‘อิหยังวะ?!’ กันเลยทีเดียว

ซึ่งมันก็ช่วยทำให้ผู้เล่นคลายเครียดได้เป็นอย่างดี และถือว่าเป็นข้อดีมากสำหรับเกมนี้เพราะระหว่างที่สืบคดีผู้เล่นก็จะได้เจอกับสิ่งที่น่าสยดสยองถึงขั้นพาเครียดจัด ๆ ในบางช่วงของเกม ซึ่งหากคุณเป็นคนที่ไม่ชอบเนื้อหาที่ค่อนข้างป่าเถื่อน ซึ่งทางเราก็ขอไม่แนะนำหากคุณเป็นคนรับไม่ได้กับการฆ่าที่ป่าเถื่อน เพราะแต่ละอย่างที่เราจะเจอมันน่ากลัวจริง ๆ และอาจจะทำให้คุณช็อกได้หากไม่เตรียมใจมาก่อน

ทั้งนี้ สำหรับใครที่อ่านแล้วอยากลองเล่นกัน ในขณะนี้ AI: The Somnium Files ได้วางจำหน่ายให้กับ PS4, PS5, Xbox One, Xbox Series, Nintendo Switch และ PC บน Xbox Game Pass และ Steam ในราคา 1019 บาท (แนะนำให้ซื้อตอนลดราคา เพราะจะได้รับส่วนลด 80% จนเหลือ 204 บาท)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส