พอมาถึงช่วงปลายปีค่ายเกมต่าง ๆ ก็เริ่มขนเกมเกรด ‘AAA’ มาวางจำหน่ายแข่งกัน หนึ่งในนั้นก็คือเกมโล้นหนวดควงลูกหวดทวยเทพอย่าง ‘God of War Ragnarok’ ที่เมื่อตัวเกมถูกปล่อยออกมาก็ได้คะแนนวิจารณ์จากสื่อต่าง ๆ ทั่วโลกสูงจนหลายคนต่างคิดว่าเกม ‘God of War Ragnarok’ กับเกมโคตรโหดกระโดดฟันในโลกเปิดอย่าง ‘Elden Ring’ ใครจะเป็นผู้ชนะคว้ารางวัลเกมแห่งปีในคราวนี้ไป แต่กว่าจะไปถึงตรงนั้นเรามาย้อนดูเรื่องราวความน่าประทับใจของฉากต่าง ๆ ในซีรีส์ ‘God of War’ กันดีกว่า ว่ากว่าจะมาถึงตรงนี้เราได้เห็นฉากที่ยิ่งใหญ่อลังการขนาดขนยักษ์ตัวเท่าภูเขามาใส่ในเกม หรือฉากต่อสู้ที่แสนน่าประทับใจที่เราคนเล่นเห็นครั้งแรกต้องร้องอุทานออกมาว่า เกมนี้ยิ่งใหญ่สมชื่อ ‘God of War’ จริง ๆ จะมีฉากไหนจากเกมภาคใดที่สร้างความประทับใจแรกเห็น หรือฉากที่เราคนเล่นจดจำได้บ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

Cronos ปรากฏตัว จาก God of War 1

God of War 1

เริ่มต้นฉากแรกที่เชื่อว่าหลายคนที่ได้เล่นเกม ‘God of War’ ภาคแรกเมื่อปี 2005 ต่างต้องเคยอุทานออกมาด้วยความประหลาดใจ เมื่อได้เห็นฉากที่ เครโทส (Kratos) เปาแตรเรียกบางอย่างในทะเลทรายให้ค่อย ๆ ปรากฏตัวออกมา ที่ในตอนนั้นใครจะไปคิดว่าสิ่งที่ปรากฏตัวออกมานั้นจะเป็นยักษ์ไททันขนาดใหญ่ที่แบกภูเขาทั้งลูกเอาไว้ (ตัวเครโทสตัวเท่ามด) โดยยักษ์ตนนี้มีชื่อว่า โครนอส (Cronos) ผู้นำและคนสุดท้ายของเหล่าไททันที่สู้ศึกระหว่างเทพกับยักษ์ในอดีต ซึ่งเมื่อสงครามจบลงโครนอสก็ถูกจับมาจองจำที่ทะเลทรายและต้องแบกภูเขาที่มีวิหาร ‘Pandora’ อยู่บนหลัง ซึ่งผู้เล่นเกมต่างรู้สึกอึ้งทึ่งกับความยิ่งใหญ่ของยักษ์ไททันว่ามันจะใหญ่ได้ขนาดนี้เลย จนทำให้ฉากการปรากฏตัวของโครนอสกลายเป็นที่จดจำของแฟนเกมซีรีส์ ‘God of War’ ไปในทันที

God of War 1

การต่อสู้กับ Colossus of Rhodes จาก God of War 2

God of War 2

เมื่อภาคแรกทำเอาหลายคนตื่นตาตื่นใจกับเหล่ายักษ์และการต่อสู้ของเทพเจ้ากันไปแล้ว พอมาใน ‘God of War 2’ ทางทีมงานก็เล่นใหญ่ขึ้นไปอีกกับการยกรูปปั้น ‘Colossus of Rhodes’ หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์มาใส่ในเกม ที่เราจะได้สู้กับรูปปั้นยักษ์ขนาดเกือบเท่ายักษ์ไททันในภาคแรกตั้งแต่ต้นเกม ที่สร้างความรู้สึกยิ่งใหญ่สมกับเกมเล่นใหญ่ไฟกะพริบแบบนี้ ที่แม้แต่คนที่ไม่เคยเล่น ‘God of War’ ภาคแรกมาก่อนพอเปิดเกมมาแล้วได้สู้กับรูปปั้นยักษ์ขนาดนี้ตั้งแต่ต้นเกม เป็นใครก็คงตาลุกวาวด้วยความประหลาดใจ และยิ่งเรารู้ว่ารูปปั้นทองเหลืองนี้เคยมีอยู่จริงก็ยิ่งสร้างความตกใจให้เรา ที่คิดว่าคนสมัยโบราณเขาเก่งมาก ๆ ที่สามารถสร้างสิ่งปลูกสร้างขนาดเทียบเท่าเทพีเสรีภาพในยุคนี้ได้ แต่สุดท้ายก็โดนเฮียโล้นที่เป็นเทพแห่งสงครามยำจนเละ ทั้งที่จะตัวเล็กกว่าแต่ก็สามารถสู้กับรูปปั้นยักษ์ได้อย่างสบาย ๆ จนฉากนี้เป็นหนึ่งในฉากที่แฟน ๆ ประทับใจไม่รู้ลืม

God of War 2

Prison of the Damned การต่อสู้บนตัว Hecatonchires จาก God of War Ascension

God of War Ascension

หลังจากที่ทีมงานเกมซีรีส์ ‘God of War’ ทำอะไรใหญ่ ๆ เยอะ ๆ มามาก ทำให้คนเล่นเกมเริ่มคุ้นเคยจนเราแทบไม่รู้สึกอะไรแล้วตอนที่เห็นเทพตัวใหญ่ ๆ หรือสู้กับยักษ์ไททันที่ก็สู้มาแล้วหลายต่อหลายครั้งจนคนเล่นไม่รู้สึกตื่นตาตื่นใจแล้ว ทางทีมพัฒนาดูเหมือนจะรู้ในข้อนี้ดี เลยจัดอะไรที่มันยิ่งใหญ่กว่าเดิมกับการต่อสู้บนตัวยักษ์ 100 แขนอย่าง เฮคาทอนชิเรส (Hecatonchires) หนึ่งในยักษ์ไททันที่ร่วมสงครามในอดีต ซึ่งเป็นหนึ่งในสามแกนนำในการโค่นล้มเทพเจ้าก่อนจะพ่ายแพ้และถูกจับขังเพื่อสร้างเป็นเรือนจำผู้ถูกสาป ‘Prison of the Damned’ ในเกม ‘God of War Ascension’ ที่พอเปิดเกมมาเราก็จะได้เห็นความยิ่งใหญ่ของยักษ์ไททันตนนี้ที่มีขนาดใหญ่กว่าไททันตนอื่น ๆ หลายเท่า ซึ่งเครโทสต้องต่อสู้กับแขนของเฮคาทอนชิเรส ก่อนจะขึ้นไปยังหัวและปลิดชีพยักษ์ตนนั้นได้อย่างไม่ยากเย็น ที่ในตอนนั้นแม้คนที่เล่นเกม ‘God of War’ มาทุกภาค พอมาเห็นยักษ์ไททันร้อยแขนตนนี้เป็นใครก็อึ้งกันทุกคน

God of War Ascension

งูยักษ์ Jormungandr จาก God of War ปี 2018

God of War

ยังคงวนเวียนอยู่กับความใหญ่ที่เล่นเอาคนรักงูทั้งหลายต่างขนหัวลุก กับขนาดใหญ่โตดุดันน่ากลัวของเทพงู ยอร์มุงกันเดอร์ (Jormungandr) จาก ‘God of War’ ปี 2018 ที่ถ้าใครได้ติดตามข่าวสารเกมในตอนนั้น คงจะได้เห็นพี่งูยักษ์ตนนี้ในตัวอย่างกันไปแล้ว ที่บอกเลยว่างานนี้ทีมงาน ‘Santa Monica Studio’ ก็ยังคงบ้าความใหญ่เหมือนเดิม แต่เปลี่ยนจากยักษ์มาเป็นงูแทน ที่หลายคนในตอนนั้นต่างคิดไปว่าถ้าเครโทสได้สู้กับพี่งูตนนี้คงจะน่าสนใจไม่ใช่น้อย แต่น่าเสียดายที่เราจะทำได้แค่เข้าไปในท้องพี่เขาเท่านั้น และด้วยขนาดของพี่งูยอร์มุงกันเดอร์ที่ใหญ่โตมาก ๆ จึงทำให้เราเห็นพี่เขาในฉากที่แม้จะเห็นไกล ๆ ยังตัวใหญ่ขนาดนี้ พอพี่เขามาใกล้ ๆ ยิ่งตัวใหญ่และโคตรน่ากลัวมากขึ้นไปอีก ที่ทำเอาผู้เล่นที่เคยชินกับของใหญ่ ๆ มาแล้ว ก็ยังคงอึ้งทึ่งตะลึงพรึงเพริดตระการตากับขนาดของพี่เขาอยู่ดี ซึ่งเราก็หวังว่าใน ‘God of War Ragnarok’ จะมีอะไรให้เราตกใจกับขนาดอีกรึเปล่าต้องมารอดูกัน

God of War

ได้ Blades of Chaos กลับมา จาก God of War ปี 2018

God of War

เปลี่ยนจากอะไรที่มันใหญ่ ๆ มาเป็นฉากที่หลายคนประทับในกันบ้าง กับการกลับมาอีกครั้งของดาบคู่ ‘Blades of Chaos’ ที่หลายคนต่างคิดว่ามันคงจะไม่กลับมาอีกแล้วในเกม ‘God of War’ ในปี 2018 ที่ตามเนื้อเรื่องของเกมภาคนี้ พี่โล้นเครโทสของเราได้ทิ้งอดีตที่ไม่น่าจดจำและหันมาสร้างเนื้อสร้างตัวมีภรรยาและลูกชาย พร้อมกับใช้อาวุธใหม่อย่างขวานคู่ใจในการต่อสู้ จนเมื่อเกมดำเนินมาถึงช่วงกลางเกมเราจะได้กลับมาที่บ้านหลังเดิมที่เครโทสอยู่กับลูกชาย ที่ในบ้านหลังนั้นได้ซ่อนดาบคู่ใจอย่าง ‘Blades of Chaos’ ที่คนเล่นเกมภาคเก่าคุ้นเคยให้กลับมาอีกครั้ง ที่ทำเอาแฟนเก่าที่เคยเล่นต่างน้ำตาไหลรินเพราะคิดถึงอดีต ที่เคยใช้ดาบโซ่คู่ใจเล่มนี้ฟาดฟันเจาะตาฉีกเนื้อตัดแขนขาศัตรูมาเป็นพัน ๆ ตัวในเกม และเราก็จะได้ใช้ดาบคู่ใจตั้งแต่ต้นเกมในภาค ‘God of War Ragnarok’ อีกด้วย

God of War

ทอดทิ้งลูก The Fields of Elysium จาก God of War Chains of Olympus

God of War Chains of Olympus

เมื่อพูดถึงซีรีส์ ‘God of War’ เชื่อว่าทุกคนคงจะรู้กันอยู่แล้วว่าปมใหญ่ ๆ ในชีวิตของเครโทสที่แก้ไม่หายไปจากใจ นั่นคือเรื่องราวการเสียชีวิตของครอบครัวตัวเอง ที่ในตอนนั้นเครโทสถูกเทพแห่งสงครามสะกดจิตให้ฆ่าครอบครัวตัวเองจนกลายเป็นปมในใจเรื่อยมา และพอมาถึงภาค ‘God of War Chains of Olympus’ ตัวของเครโทสเราต้องลงไปในขุมนรกและได้ไปถึง ‘The Fields of Elysium’ ซึ่งเป็นทุ่งดอกไม้ที่สวยงามที่เป็นดินแดนของคนที่ทำคุณงามความดีก็จะได้มาอยู่ในที่แห่งนี้ ที่เป็นเหมือนสวรรค์ในดินแดนนรก และที่นั่นเครโทสได้เจอกับลูกสาวของตนเป็นครั้งแรก ซึ่งในตอนนั้นเครโทสต้องเลือกระหว่างหน้าที่ในการไปแก้ไขปัญหาที่จะส่งผลต่อโลก หรือจะเลือกอยู่ในนรกกับลูกสาวต่อไป กับการกดปุ่ม “O” เพื่อผลักไสลูกสาวที่มากอดตนด้วยความรู้สึกชอกช้ำและต้องลาจากลูกสาวอีกครั้ง โดยมีเสียงร้องด้วยความเสียใจของลูกอยู่ข้างหลัง ฉากนี้จึงเป็นหนึ่งในฉากที่แฟน ๆ เกมสะเทือนใจจนคนเล่นเกมซีรีส์นี้จดจำได้ไม่รู้ลืม

God of War Chains of Olympus

ชื่อที่แท้จริงของ Atreus จาก God of War ปี 2018

God of War

อีกหนึ่งฉากสุดประทับใจในภาค ‘God of War’ เมื่อปี 2018 นั่นคือการเฉลยเรื่องราวในเกม ที่ในตอนแรกนั้นตัวเกมภาคนี้ไม่ได้บอกอะไรเราเลย ว่าการเดินทางในครั้งนี้ของสองพ่อลูกคืออะไร แล้วมันเกี่ยวอะไรกับทวยเทพที่มาตามล่า เพราะเมื่อดูจากเนื้อเรื่องก็แทบไม่มีเบื้องลึกเบื้องหลังอะไรที่ยิ่งใหญ่เลย ก็เป็นแค่ชายหัวโล้นหนีคดีกับเด็กชายบอย ที่ออกเดินทางเอาเถ้ากระดูกภรรยาและแม่ของตนมาโปรยที่ยอดเขาที่สูงที่สุดเท่านั้น แต่ก่อนออกเดินทางของสองพ่อลูกก็มีเทพเจ้ามาขัดขวางการเดินทางครั้งนี้ ซึ่งเรามาทราบภายหลังว่าคนที่ส่งเทพมาขัดขวางก็คือเทพเจ้าค้อนสายฟ้า ธอร์ (Thor) เป็นคนอยู่เบื้องหลัง จนคนเล่นทุกคนต่างงุนงงว่าจะมาตามล่าสองพ่อลูกทำไม ซึ่งทุกคนในตอนนั้นต่างคิดว่าเป้าหมายของธอร์คือเครโทสอย่างแน่นอน เพราะเมื่อพี่แกฆ่าเทพฝั่งนั้นมาหมดเทพฝั่งนี้ก็คงไม่รอดเลยต้องตัดไฟตั้งแต่ต้นลม (นั่นคือสิ่งที่แฟน ๆ คิดก่อนได้เล่นเกม) แต่พอตอนท้ายเกมเมื่อเรื่องราวเฉลยออกมาว่าชื่อที่แท้จริงของ เอเทรียส (Atreus) หรือบอยที่เรารู้จักนั้น ความจริงแล้วเขามีชื่อว่า โลกิ (Loki) ที่เป็นน้องชายของธอร์ตามตำนาน ที่เมื่อทุกอย่างเฉลยออกมาทุกคนต่างก็ขนลุกขึ้นมาทันที เพราะเมื่อเราประมวลทุกอย่างที่เกิดขึ้นมาทั้งหมดตั้งแต่ต้นเกมจนมาถึงตอนจบ ทุกอย่างก็เข้าที่ลงตัวพอดีว่าเหตุใดธอร์ถึงส่งลูกและคนอื่น ๆ มาล่าสองพ่อลูก เพราะตัวของโลกิจะเป็นกุญแจทำให้เกิดมหาสงคราม ‘Ragnarok’ นั่นเอง เมื่อเป็นการนั้นฉากการเฉลยชื่อของเอเทรียสจึงเป็นที่ประทับใจของแฟน ๆ เกม

God of War

ฉาก สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม หมุนซ้าย ควงขวา กากบาท วงกลม จาก God of War 1-3

God of War

ปิดท้ายกับฉากสุดประทับใจที่แฟนเกมซีรีส์ ‘God of War’ ต่างค่อนข้างจะโอเคกับสิ่งนี้ กับฉากการกด ‘Quick Time Event’ สั้น ๆ ตามฉากที่มีสาว ๆ มารอพี่โล้นเราให้ไปเพิ่มพลังก่อนออกไปสู้รบในฉากต่อไป โดยเราจะได้เห็นภาพของสาว ๆ นุ่งน้อยห่มน้อยมายั่วเครโทสให้ไปหา ก่อนจะมีการตัดฉาก (แต่มีเสียง) พร้อมการกดปุ่ม สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม หมุนซ้าย ควงขวา กากบาท วงกลม ที่แต่ละภาคก็จะมีการกดที่ต่างกันไปที่แฟนซีรีส์นี้จะทราบกันดี แต่ก็น่าเสียดาย (รึเปล่า) ที่ใน ‘God of War’ ภาคหลัง ๆ ได้ตัดพวกนี้ออกไป ที่ถึงแม้ฉากเหล่านี้ในภาคหลัง ๆ จะไม่มี แต่ฉากการกด ‘Quick Time Event’ กับสาว ๆ ในภาคเก่า ๆ ก็เป็นที่ประทับใจให้แฟน ๆ ‘God of War’ ไม่รู้ลืมตลอดไป

God of War

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 ฉากสุดประทับใจที่แฟน ๆ เกมซีรีส์โล้นซ่าฆ่าทวยเทพ ‘God of War’ ชื่นชอบจดจำและประทับใจในครั้งแรกที่เห็นหวังว่าจะถูกใจกัน ซึ่งถ้าเราข้ามฉากไหนตอนใดที่คุณ ๆ ประทับใจก็เอามาบอกเล่ากันได้ เพราะฉากที่เราเอามานำเสนอนั้นก็เป็นหนึ่งในไม่กี่ฉากจากซีรีส์ ‘God of War’ ที่มีเกือบ 10 ภาคที่แฟน ๆ ทั่วโลก (บางส่วน) ลงความเห็นว่าเป็นฉากที่น่าประทับใจ และเราก็หวังว่าใน ‘God of War Ragnarok’ ที่วางจำหน่ายในวันที่ 9 พฤศจิกายนจะมีฉากเหล่ายิ่งใหญ่สุดประทับใจแบบนี้ให้เราได้ชมกันอีก ใครที่สนใจก็ไปเตรียมตัวกันได้บนเครื่อง ‘PlayStation 4-5’ ส่วนชาว ‘PC’ ก็คงต้องรออีกยาว ๆ กว่าจะลง ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็รอติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองว่าคุณจะไม่พลาดข่าวสารวงการเกมแน่นอน เพราะที่แบไต๋มีครบทุกความบันเทิงเพื่อคุณ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส