เมื่อพูดถึงเครื่องเกมในฝันของเด็ก ๆ เรามักจะคิดถึงเครื่องเกมอย่าง ‘PlayStation 4’ หรือไม่ก็ ‘PlayStation 5’ ไปจนถึงเครื่องเกมพกพาอย่าง ‘Nintendo Switch’ เพื่อจะได้เอาไปเล่นกับเพื่อน ๆ ที่เอามาอวดให้เราน้ำลายไหลเพราะความอยากได้ จนต้องไปออดอ้อนกอดขาหรือต้องขยันเรียนเพื่อให้ได้เกรดที่พ่อแม่ต้องการ เพื่อของรางวัลเป็นเครื่องเกมแบบต่าง ๆ ที่สิ่งเหล่านี้มันมีมาตั้งแต่อดีต ที่จนถึงตอนนี้ก็ยังมีวัฒนธรรมแบบนี้สืบทอดมาอยู่ จนเมื่อเราทำสำเร็จพ่อแม่ก็บอกว่าโอเคเดี๋ยวไปซื้อให้ ไม่นานท่านก็กลับมาพร้อมกับร้องเพลงดัง ๆ ว่า “มาแล้วลูกจ๋า ชุดเครื่องเกมที่หนูอยากได้” แต่พอเราเห็นเครื่องเกมเหล่านั้นจากความหวังอันสูงสุดก็หล่นดิ่งลงเหวจนปั้นหน้าไม่ถูก เพราะความไม่รู้จักเครื่องเกมของเหล่าคุณพ่อคุณแม่ ที่มักจะเข้าใจผิดว่าเครื่องเกมมันคือแบบเดียวกันหมด (บางคนยังคิดว่าตัวเกมยังเป็นตลับอยู่ก็มี) รวมถึงการตลาดของนักพัฒนาเครื่องเกมที่ทำออกมาคล้ายของจริง บวกกับพลังการโน้มน้าวของคนขายที่บอกกับคุณพ่อคุณแม่ให้เชื่อว่านี่คือเครื่องจริง แต่เห็นแบบนี้เครื่องเหล่านี้ก็มีข้อดีเหมือนกันนะ (พยายามดำดิ่งเพื่อหาข้อดีมานำเสนอ) ว่าแล้วเราก็มาปลอบใจหนู ๆ กับเหล่านี้ถึงข้อดีของเกมเหล่านี้ว่ามันทำอะไรได้และดีกว่าเครื่องเกมตัวจริงในเชิงประชดจิกกัดกัน จะมีเครื่องเกมอะไรบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

คำเตือน เนื้อหาในบทความอาจใช้ภาษาและการเสียดสีเชิงประชดเครื่องเกมเหล่านี้โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

Polystation 5

Polystation 5

เริ่มต้นเครื่องเกมแรกสำหรับคุณหนูที่ร่ำร้องดีดดิ้นขอให้พ่อแม่ซื้อเครื่องเกม ‘PlayStation 5’ ให้หน่อย แม้จะหายากแต่เราก็มีราคาเพื่อนเต่า (มิตรภาพ) ที่เรียกว่าราคา ‘Resale’ เพื่อเอาใจคนกระเป๋าหนักแต่ขี้เกียจรอเครื่องราคาปกติ ที่เด็กหลายคนก็ไม่สนใจหรอกว่าพ่อแม่จะมีเงินจากไหนมาซื้อให้ แต่ถ้าในกรณีที่พ่อแม่คุณมีฐานะสามารถซื้อได้แต่ท่านไม่รู้จักเครื่องเกม ก็คงจะซื้อเครื่อง ‘Polystation 5’ เครื่องเกมรุ่นล่าสุดที่ออกแบบได้คล้าย ‘PlayStation 5’ ตั้งแต่ชื่อยันกล่อง กับขนาดที่เล็กกะทัดรัดน้ำหนักเบาสามารถพกพาไปเล่นได้ทุกที่ตามแต่คุณจะแบกไป มาดูในส่วนของอุปกรณ์เสริมก็จัดหนักจัดเต็มเพื่อความบันเทิงที่ ‘PlayStation 5’ กาก ๆ ทำไม่ได้แต่ ‘Polystation 5’ มี ไม่ว่าจะเป็นตัวควบคุมที่มีมาถึง 2 อันเพื่อหมดปัญหาที่ลูก ๆ คุณจะมาตบตีเพื่อแย่งเกมเล่นเพราะมีจอยเพียงอันเดียว และที่เป็นจุดเด่นที่สุดของเครื่องนี้ก็คือตัวเครื่องบรรจุเกมที่อยู่ในเครื่องกว่า 700 เกม ใช่คุณอ่านไม่ผิด 700 เกม แบบซื้อที่เดียวไม่ต้องซื้อเกมเพิ่มไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตให้เสียเวลา แถมไม่จำเป็นต้องมีสาย ‘HDMI’ ที่ใช้ภาพสวยขนาด ‘HD’ เพียงแค่มีสาย ‘AV’ เชื่อมต่อกับทีวีก็ได้แล้ว เหมาะสำหรับทีวีรุ่นเก่าแบบหลังเต่าหรือซื้อมาตั้งโชว์ในบ้านหลอกตาคนว่าคุณมี ‘PlayStation 5’ ก็ทำได้ (รึเปล่า) ใครสนใจเราก็ไม่ขอแนะนำให้คุณไปซื้อแค่รู้ว่ามีก็พอ

Polystation 5

Nanica Smitch

Nanica Smitch

ถึงกับต้องขยี้ตาดูกันเลยทีเดียว กับเครื่องเกมตัวนี้ที่มีรูปร่างคล้ายกับ ‘Nintendo Switch’ มาก ๆ ตั้งแต่รูปทรงเครื่องไปจนถึงกล่อง ที่เรียกว่าเดิน ๆ อยู่เห็นกล่องก็เข้าใจผิดได้ถ้าไม่ดูดี ๆ หรือเห็นชื่อเครื่องที่เขียนว่า ‘Nanica Smitch’ เครื่องเกมพกพาที่เอาใจสายงบน้อยที่ต้องการอยากมีเครื่องเกมพกพา สามารถถอดตัวควบคุมข้าง ๆ (Joy-Con)  ออกมาได้แบบเดียวกับ ‘Nintendo Switch’ ของจริง พร้อมความสามารถที่ถอดแบบกันมาเลย ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อกับทีวีเพื่อเล่นจอใหญ่ การพกพาไปเล่นข้างนอกพร้อมกับเกมประจำเครื่องเป็นร้อย ๆ ที่เหมือนกับ ‘Nintendo Switch’ มี ไม่ว่าจะเป็นเกมซีรีส์ ‘Super Mario’ แต่เป็นภาคแรก กับเกมต่าง ๆ ที่เครื่อง ‘Nintendo Switch’ ก็มีให้เราเล่นถ้าสมัคร ‘Nintendo Switch Online’ คุณก็จะมีเกมเก่าเหล่านี้ให้เล่นแถมเยอะกว่าเครื่อง ‘Nanica Smitch’ อีก ถ้าคุณพ่อคุณแม่ไปซื้อก็ดูให้ดี เพราะเครื่องเกมใหม่ ๆ สมัยนี้ก็มีเกมฟรีให้เล่น เพียงแค่จ่ายรายเดือนนิดหน่อยก็มีเกมให้เล่นเป็นร้อย ๆ เกม แบบจ่ายครั้งเดียวคุ้มกว่าซื้อของเลียนแบบพวกนี้อีก

Nanica Smitch

X Pro HD 64Bit

X Pro HD 64Bit

หรือถ้าคุณอยากได้เครื่องเกมที่มีความชัดขนาด ‘4K’ หรือ ‘Ultra HD’ เพื่อความบันเทิงที่สมบูรณ์แบบสำหรับครอบครัว ที่ใช้ราคาเพียงไม่กี่ร้อยบาทก็ให้ภาพขนาดนี้ที่แม้แต่เครื่องเกมของแท้หลาย ๆ เครื่องยังให้ไม่ได้ แต่ ‘X Pro HD 64Bit’ ให้คุณได้ครบเกือบทุกอย่าง ที่เมื่อคุณซื้อเครื่องนี้มาก็ไม่จำเป็นต้องไปหาตลับหรือแผ่นมาใส่ให้เสีย ชเวลาเพราะในเครื่องจะมีเกมให้คุณกว่า 800 เกมที่มาจากเครื่องเกมเก่า ๆ มากมายอย่าง ‘PlayStation 1’, ‘GameBoy Advance’ และ ‘NEOGEO’ ที่ยกมาให้คุณได้เล่นแบบไม่คุ้มค่าเพราะตัวเครื่องราคาค่อนข้างสูงและไม่ทนทาน เหมาะสำหรับคนที่ต้องการซื้อมาให้ลูกหลานขี้เบื่อที่กดสองทีก็เลิกเล่นไปกดเกมบนมือถือต่อ หรือเป็นพวกที่ต้องการซื้อเอามาตั้งโชว์หลอกชาวบ้านว่าตัวเองเป็นคนทันสมัยที่เล่นเครื่องเล่นเกมอะไรไม่รู้มาวางประดับบ้านเฉย ๆ เพราะถ้าคุณอยากเล่นเกมเก่า ๆ เหล่านี้เครื่องเกมตัวจริงก็มีให้คุณเล่นในราคาที่ถูกกว่าซื้อเครื่องพวกนี้เสียอีก

X Pro HD 64Bit

WiWi

WiWi

ย้อนกลับไปในสมัยที่เครื่อง ‘Nintendo Wii’ โด่งดังเป็นที่ต้องการของท้องตลาด จนแม้แต่คนที่ไม่ได้เล่นเกมที่เป็นพ่อแม่คุณลุงคุณป้าคุณตาคุณยายอาม่าอากงอาแปะอาเฮียต่างไปหาซื้อมาให้ลูกหลานเล่น ด้วยความเรียบง่ายแต่สนุกของเครื่องปู่ ‘Nintendo’ ที่เน้นความสนุกมากกว่ากราฟิก จนทำให้ทางประเทศพี่จีนหัวใสเป็นหลอดไฟออกเครื่องเกม ‘WiWi’ ออกมาเพื่อหลอกตาคุณพ่อคุณแม่คุณลุงคุณป้าคุณตาคุณยายอาม่าอากงอาแปะอาเฮียที่ไม่รู้เรื่องเกม แล้วเดินไปร้านขายเครื่องเกมแล้วบอกขอซื้อเครื่อง ‘Wii’ ให้ลูก ๆ เล่น (ความจริงจะซื้อไปเล่นเองแต่อ้างลูกหลาน) คนขายก็จะยิ้มฟันขาวเอามือถูกันแล้วพูดว่าได้ครับก่อนจะวิ่งไปหลังร้านและแอบเอาเครื่อง ‘WiWi’ ออกมา โดยตัวเครื่องนั้นมาพร้อมอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เอามาทำอะไรไม่รู้นอกจากเอามาใช้ตีเล่นกันยามว่าง เพราะมันเป็นแค่พลาสติกโง่ ๆ ที่แถมมาเพื่อหลอกตาเรา พร้อมกับคลับเกม 800 in 1 ที่เป็นเกมเก่าสมัยเครื่อง ‘Famicom’ มาใส่ โดยเป้าหมายการตลาดของเครื่องเกม ‘WiWi’ คือการหลอกคุณพ่อคุณแม่คุณลุงคุณป้าคุณตาคุณยายอาม่าอากงอาแปะอาเฮียที่ไม่รู้เรื่องเกมให้หลงซื้อมาเล่นนั่นเอง

WiWi

Ouye

Ouye

ถ้าใครที่อยู่วงการเกมมานาน คงจะเคยได้ยินชื่อเครื่องเล่นเกมระบบ ‘Android’ ที่ออกมาแล้วหายไปอย่างรวดเร็วในชื่อ ‘OUYA’ ที่เคยเป็นที่ฮือฮาของคนเล่นเกมในตอนนั้น (รูปประกอบด้านล่าง) จนล่าสุดมีชาวจีนกลุ่มหนึ่งขอระดมทุนปลุกชีวิตเครื่องเกมระบบ ‘Android’ ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ประหนึ่งเป็นการสานต่อจิตวิญญาณของ ‘OUYA’ และไม่ใช่แค่นั้นตัวเครื่องยังมีตัวเกมเก่า ๆ ให้เล่นแถมอีกด้วย เรียกว่าคุ้มค่าที่ควรเอาเงินไปซื้อโทรศัพท์มือถือมาเล่นจะดีกว่า พร้อมกับตัวเครื่องที่ถ้าคุณพ่อคุณแม่ที่ไม่ทราบและลูก ๆ บอกว่าอยากได้ ‘PlayStation 4’ พวกท่านที่เห็นรูปจากที่ลูก ๆ หลาน ๆ ส่งมาให้คงเข้าใจผิดคิดว่า ‘OUYA’ คือเครื่อง ‘PlayStation 4’ และซื้อมาให้เด็ก ๆ เล่นแน่นอน เหมือนขนาดไหนเรามีรูปเปรียบเทียบ ที่ถ้าทำออกมาจริง ๆ ก็เตรียมตัวโดนทาง ‘Sony’ ฟ้องได้เลยนะครับพี่น้อง

Ouye

Super Polystation 2

Super Polystation 2

หลายคนชอบตำหนิและต่อว่าเครื่องเกมเลียนแบบเหล่านี้ว่าซื้อมาแล้วเล่นไม่คุ้มค่าแม้จะราคาถูกก็ตาม แต่มันไม่ใช่กับเครื่อง ‘Super Polystation 2’ เครื่องเกมพกพาในรูปแบบของเครื่อง ‘PlayStation 2’ ที่สามารถให้คุณสนุกกับเกมต่าง ๆ ที่มีให้เล่นไม่กี่เกมได้ทุกที่ทุกเวลาที่มีแสงไฟ ไม่ว่าจะเป็นเกมตัวต่อและเกมตัวต่อแล้วก็เกมตัวต่อตามด้วยเกมตัวต่อที่มีมาให้คุณเลือกทำไมไม่รู้มากมายทั้งที่มีเกมเดียว แต่เห็นแบบนี้ตัวเครื่อง ‘Super Polystation 2’ ก็มีข้อดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องที่มีขนาดเล็กสามารถเก็บตัวควบคุมไว้ในเครื่อง จะได้ไม่เกะกะตอนพกไปเล่นตามที่ต่าง ๆ รวมถึงระบบพลังงานที่ใส่เพียงแค่ถ่าน AAA สองก้อนก็เล่นได้ยาว ๆ ข้ามปี เพราะคุณคงซื้อมาเล่นครั้งเดียวและเก็บลงไปจนถ่านเน่าคาเครื่อง นอกจากนี้ตัวเกมยังมีจอมาให้คุณที่ไม่สามารถเล่นในที่มืดได้ ต้องหันหลังให้แสงหรือคาบไฟฉายมือถือในปากระหว่างเล่น ใครสนใจอยากเล่นเกมตัวต่อที่มีหลายแบบก็ไปหามาเล่นดู บอกเลยว่าคราวนี้คุณจะได้เป็นเซียนเกมตัวต่ออย่างแน่นอน

Super Polystation 2

Station Controller 4 GS4 PRO

Station Controller 4 GS4 PRO

ถ้า ‘OUYA’ เอาทรงเครื่อง ‘PlayStation 4’ มาทำเป็นเครื่องเกมให้เราได้เล่นว่าล้ำแล้ว คราวนี้มาดูเครื่อง ‘Station Controller 4 GS4 PRO’ เสียก่อน เพราะเครื่องนี้ถ้าดูผ่าน ๆ คุณต้องขยี้ตารัว ๆ เพราะมันช่างเหมือนลูกพี่เพื่อนของน้องชายแม่ที่เป็นฝาแฝดกลับชาติมาเกิดที่ประเทศจีนเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงของเครื่องที่เหมือน ‘PlayStation 4 Pro’ ที่ถูกไฟฉายย่อส่วนให้มีขนาดเล็กลง จนหลายคนที่ไม่รู้เผลอซื้อมาเล่นเพราะคิดว่าทาง ‘Sony’ ออกเครื่อง ‘PlayStation 4 Pro Mini’ ออกมาเลยทีเดียว (รูปประกอบด้านล่าง) ก่อนที่หลายคนที่ซื้อไปแล้วจะผิดหวังน้ำตาไหลริน เพราะมันไม่ใช่เครื่องเกม ‘PlayStation 4 Pro Mini’ แบบที่หวังแต่มันคือเครื่องเกมที่ต้องเสียบตลับที่ถูกซ่อนมาอย่างดี โดยเป้าหมายการตลาดของเครื่องนี้มีเพื่อให้คนที่ยังไม่มีเครื่อง ‘PlayStation 4 Pro’ ซื้อมาประดับบ้าน เพื่อหลอกตาคนที่มาเห็นจะได้รู้ว่าคุณเป็นเกมเมอร์ตัวจริง ซึ่งบางทีเบื่อ ๆ คุณก็เอามาเล่นเกมเก่า ๆ ได้ด้วย แต่ตอนเล่นระวังเสียสายตาเพราะสายต่อจอยค่อนข้างสั้นจนต้องนั่งติดทีวีเราเตือนคุณแล้ว

Station Controller 4 GS4 PRO

Neo Double Games

Neo Double Games

ปิดท้ายกับเกมพกพาสมัยที่เครื่อง ‘Nintendo DS’ กำลังโด่งดังกับเกมที่มีสองจอในการเล่น ที่ถ้าใครยังจำได้เครื่อง ‘Nintendo DS’ รุ่นแรกสุดนั้นจะมีขนาดใหญ่จนในภายหลังจึงออกแบบ ‘Nintendo DS Lite’ ตามมา และด้วยการอยากทำตลาดแข่ง (แบบตลาดล่าง) ของพี่จีนเราเลยได้เห็นเครื่องเกม ‘Neo Double Games’ ออกมา พร้อมกับตัวเกมที่มีรูปแบบคล้ายเครื่อง ‘Nintendo DS’ รุ่นแรกแถมยังมีสองจอเหมือนกันด้วย ที่ถ้าใครไม่รู้แล้วหลงซื้อมาให้ลูกหลานในยุคนั้นก็คงมีงอนกันบ้าง เพราะตัวเครื่องนั้นเป็นแค่เกมกดธรรมดาที่ไม่มีอะไรเลย ส่วนจอล่างนั้นก็เป็นแค่ที่เก็บเกมอีกเกมเท่านั้น โดยการเปลี่ยนเกมของเครื่องนี้ก็แปลกแหวกแนว นั่นคือการเปลี่ยนจอเพื่อเปลี่ยนเกม ซึ่งเกมที่มีมาให้นั้นก็คือเกมเดียวกัน (อ้าว) ที่มีมาให้เปลี่ยนเพื่อว่าเกมแรกไม่ติดจะได้มีเกมเดิมสำรองให้เล่น (คิดได้ไง) และเห็นแบบนี้ตัวเครื่อง ‘Neo Double Games’ มีขนาดใหญ่กว่า ‘Nintendo DS’ ด้วย (รูปประกอบด้านล่าง) เรียกว่าซื้อมาทีน้ำตาซึมในความเก่าแก่ ‘Classic’ กับเกมสมัยรุ่นคุณทวดที่คุณอาจไม่เคยรู้จักมาก่อนที่จะมีเฉพาะเครื่องนี้เท่านั้นที่มี

Neo Double Games

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการรวมเครื่องเกมที่ทำเลียนแบบเครื่องเกมของแท้ที่วางจำหน่าย ซึ่งสำหรับนักเล่นเกมอย่างเราที่เห็นเครื่องทราบราคาก็รู้ทันทีว่ามันคือของปลอม แต่คนที่เขาไม่ได้อยู่วงการนี้เป็นคนธรรมดาที่แค่ลูกหลานบอกแล้วก็ไปซื้อตามที่ได้ข้อมูลมา (ดีหน่อยก็มีรูปไปให้ร้านดู) ซึ่งถ้าไปถูกร้านและคนขายดีก็คงจะได้เครื่องเกมมาเล่น ซึ่งสมัยนี้เครื่องเกมแท้ก็มีเกมฟรีเกมเก่าให้เล่นมากมาย แค่สมัครรายเดือนรายปีก็เล่นเกมไม่อั้นที่เรียกว่าซื้อมาคุ้มค่าราคาแน่นอน ที่เผลอ ๆ อาจจะคุ้มกว่าสมัยที่เครื่องเล่นเหล่านี้มีแผ่นละเมิดลิขสิทธิ์ด้วยซ้ำ ซึ่งพ่อแม่ท่านไหนที่กำลังจะซื้อเครื่องเกมหรือตัดใจซื้อเครื่อง ‘PC’ ก็ไปศึกษาสอบถามผู้รู้ตามกลุ่มต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจ จะได้ไม่เสียเงินซื้อของเหล่านี้มาให้ลูกหลานไม่พอใจ และหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์แก่พ่อแม่ที่กำลังจะซื้อเกมให้ลูก ๆ เพราะความสุขของลูกหลานก็คือความสุขของคุณเช่นกัน ขอให้ทุกคนสนุกกับการเล่นเกม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส