ข่าวใหญ่เจ้าข้าเอ๋ย แฟนเกมแนว Open-World โปรดเร่เข้ามาทางนี้ เพราะทีมพัฒนาซีรี่ส์ “GTA” ที่โจษจันเขาจะปล่อยเกมใหม่ในปีนี้แล้วจ้า คราวนี้พวกเขาขอย้อนไปสร้างโลกเปิดกว้างในยุคสิงห์ปืนไวกันบ้าง ในฐานะภาคต่อขอเกมคาวบอยสุดเลื่องชื่อ “Red Dead Redemption” ที่ทำให้เกมเมอร์ตื่นตะลึงกันมาแล้วกับฉากกว้างใหญ่สุดอลังและเนื้อเรื่องสุดเข้มข้น ครั้งนี้พวกเขาจะขอพาเราย้อนเวลากลับไปไกลกว่านั้นอีกนิด ไปสู่ช่วงเวลาที่ John Marston พระเอกจากเกมภาคแรกยังหนุ่มแน่นและยังโลดแล่นอยู่ในแก๊งโจร Van der Linde ท่านทั้งหลายจะได้สวมบทเป็น “Arthur Morgan” สมาชิกอาวุโสของแก๊งที่กำลังหนีหัวซุกหัวซุนจากเจ้าหน้าที่รัฐและนักล่าค่าหัวทั้งหลาย เขาจะได้ออกท่องโลกคาวบอยในฐานะเสือโจรนอกกฎหมาย และผจญภัยในแดนตะวันตกที่มีชีวิตชีวายิ่งกว่าเกม Open-World ทุกเกมที่เคยมีมา

ทิวทัศน์สวยงามเกินห้ามใจ

“เกมบ้าอะไรภาพสวยชะมัด” น่าจะเป็นประโยคแรกที่ผุดขึ้นมาในหัวเกมเมอร์ทุกคนเมื่อพวกเขาได้เห็นเกม Red Dead Redemption 2 กับตา เพียงวินาทีแรกที่คุณย่างกรายเข้ามาในโลกคาวบอยแห่งนี้ คุณก็จะสัมผัสได้ถึงรายละเอียดยิบย่อยทั้งหลายของโลกเกมและตัวละครในเกมที่ทีมพัฒาใส่เข้ามาแบบไม่ยั้ง ใบหน้าของพระเอกคนใหม่ของเราเต็มไปด้วยริ้วรอยเล็ก ๆ น้อย ๆ กรามของเขาเข้ารูปได้สัดส่วนเป็นธรรมชาติ และแววตาสีฟ้าอ่อนที่สะท้อนถึงความมีชีวิตจนคุณอาจลืมไปเลยว่านี่คือตัวละครที่เกิดจากโพลิกอนในเกม

ส่วนทิวทัศน์ในเกมก็สวยงามไม่แพ้กัน วิวจากแคมป์ของสมาชิกแก๊ง Van der Linde เผยให้เห็นแสงอาทิตย์ยามเช้าที่ค่อย ๆ สาดส่องผ่านแนวเขา ส่งแสงสีเหลืองอ่อนของแดดในฤดูใบไม้ผลิอาบผืนป่าเบื้องล่าง ลำธารที่ตัดผ่านแนวไม้สะท้อนแสงระยิบระยับ ในป่าเต็มไปด้วยต้นสนสูงลิบทอดตัวติดกันจนมองไม่เห็นผืนดิน แล้วยังมียอดเขาไกลสุดลูกหูลูกตาที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะขาวโพลนเป็นฉากหลังเสริมความงามขึ้นไปอีก งานนี้เกมเมอร์หลายคนอาจมัวแต่ดูวิวจนเพลินแล้วเผลอขี่ม้าตกเขาตายได้

โลกคาวบอยเปี่ยมชีวิตชีวา

นอกจากกราฟิกที่งดงาม ผู้คนที่ปรากฏในเกม Red Dead Redemption 2 ยังช่วยเสริมให้โลกแห่งนี้มีชีวิตชีวายิ่งขึ้น โดยตัวละคร NPC แต่ละตัวจะมีบทบาทและวิถีชีวิตของตัวเอง พวกเขาจะทำกิจกรรมของตัวเองไปเรื่อยแม้ในขณะที่ผู้เล่นมองไม่เห็น (ไม่ใช่ว่าหันมามองตอนไหนก็เห็นแต่ยืนผ่าฟืนอยู่นั่นแหละ) นอกจากนี้หากคุณปฏิบัติตัวกับพวกเขาอย่างไร เขาก็จะมีปฏิกิริยาโต้ตอบกลับอย่างนั้น เช่น หากคุณคว้าปืนขึ้นมาจ่อหน้าชาวบ้านตาดำ ๆ พวกเขาก็อาจจะคุกเข่าอ้อนวอนขอชีวิต ในขณะที่สิงห์ปืนไวคนอื่นอาจจะชักปืนลูกโม่ออกมาดวลกับคุณ ณ บัดนั้นเลย เป็นต้น

การวางตัวของ Arthur ก็มีผลต่อบรรยากาศรอบตัวของเขาเช่นกัน หากเขาเดินทางไปไหนมาไหนด้วยการเก็บปืนลูกโม่เอาไว้ในซอง ผู้คนส่วนใหญ่ก็จะต้อนรับเขาอย่างมีไมตรีจิตร แต่ถ้าเดินเบ่งโบกปืนในมือไปมาอย่างกร่าง บรรดาผู้รักษากฎหมายและโจรแก๊งอื่นก็จะท้าทายให้คุณดวลปืนหรือแม้แต่เปิดฉากยิงใส่ทันที

การควบม้าผ่านเข้าไปตามพื้นที่ต่าง ๆ ในเกมนี้ก็จะทำให้คุณได้พบกับปฏิกิริยาของตัวละครที่แตกต่างไปด้วย เจ้าของฟาร์มที่ถือปืนลูกซองแฝดอยู่ในมือคงจะไม่ปลื้มเท่าไหร่หาก Arthur เฉียดเข้าไปใกล้ไร่ของเขา ส่วนคาวบอยสันโดษที่นั่งพักอยู่ริมขอนไม้ก็จะระแวดระวังตัวเป็นพิเศษเมื่อพระเอกของเราเดินผ่านไปในยามโพล้เพล้ ซึ่งหากคุณแอบไปจิ๊กของในเต็นท์ของตัวละครเหล่านี้แล้วโดนจับได้ก็อย่าหวังว่าจะลอยนวลไปง่าย ๆ แบบในเกมอื่น ตัวละครบางตัวอาจจะยอมคุณถ้าโดนขู่นิดหน่อย แต่บางตัวก็อาจจะขอแลกลูกตะกั่วกับคุณให้ตายกันไปข้าง

แคมป์ไฟใจกลางแก๊ง

หัวใจของแก๊ง Van der Linde คือแคมป์ไฟที่มอบให้ทั้งที่พักพิง ความอบอุ่น และมิตรภาพระหว่างสมาชิกในแก๊ง ในแคมป์ประกอบไปด้วยเกวียนสัมภาระ เต็นท์สำหรับนอนพัก และอุปกรณ์ประทังชีพต่าง ๆ นา ๆ ที่ทำให้แคมป์แห่งนี้เป็นเหมือนฐานบัญชาการขนาดย่อม สำหรับให้ชาวแก๊งใช้แชร์เรื่องราวข้างกองไฟ วางแผนปล้นธนาคารรอบใหม่ หรือแม้แต่มอบจ๊อบเสริมให้ Arthur ทำในยามว่าง ซึ่งหากพระเอกของเราเลือกที่จะรับงานเสริมจากเพื่อนร่วมแก๊ง ผู้เล่นก็จะได้ลุยในภารกิจเนื้อเรื่องที่แปลกใหม่และยังได้ช่วยทำให้ขวัญกำลังใจในแก๊งเพิ่มขึ้นด้วย

สมาชิกแก๊งแต่ละคนจะมีหน้าที่ของตัวเองในแคมป์ คุณจะได้เห็นพวกเขาซักผ้า เก็บฟืน ตักน้ำ เรียกได้ว่ายุ่งกันตั้งแต่เช้ายันค่ำ ยามที่ไม่มีงานด่วนให้ทำ Arthur เองก็ต้องช่วยงานในแคมป์กับเขาด้วย สิ่งที่เขาลงแรงช่วยได้มากที่สุดคือการออกหาเสบียงและล่าสัตว์ โชคดีที่อเมริกาในช่วงปลาย ค.ศ. 1800 นั้นยังเต็มไปด้วยป่าไพรเขียวชอุ่มและสัตว์ป่าสารพัดชนิด ไม่ว่าจะเป็นนก กระต่าย กวาง ที่พร้อมจะมาเป็นอาหารอันโอชะให้คุณและผองเพื่อน (นอกจากนี้ก็ยังมีทั้งหมาป่า จระเข้ และหมีกริซลี่ที่มอง Arthur เป็นอาหารอันโอชะเช่นกัน) ซึ่งการล่าสัตว์ใน Red Dead Redemption 2 จะต่างจากฉากบู๊กับคนด้วยกันเนื่องจากมันนิ่งกว่าและต้องใช้ความใจเย็นมากกว่า Arthur ต้องค่อย ๆ แกะรอยเหยื่อของเขาไปจนถึงต้นตอ คว้าลูกธนูพาดคันศร ก่อนจะส่งมันพุ่งแหวกอากาศไปปักเหยื่อตัวนั้น หากเหยื่อตัวใหญ่ (เช่น กวาง) Arthur ก็ต้องค่อย ๆ เล็งศรให้เข้าจุดตาย ไม่อย่างนั้นเหยื่อก็จะกระเผลกหนีไปแล้วก็ต้องตามรอยกันใหม่อีก หากเป็นอย่างนั้นเหยื่อของ Arthur ก็อาจจะโดนสัตว์ล่าเนื้อตัวอื่นคาบไปกินตัดหน้าได้

Arthur ยังสามารถนำสัตว์ที่เขาล่าได้ไปขายตามร้านแลกเป็นเงินได้ด้วย ซึ่งเหยื่อที่ถูกปลิดชีพด้วยลูกธนูก็จะขายได้ราคาดีกว่าซากสัตว์ที่โดนถล่มด้วยห่าฝนลูกตะกั่ว ปัญหาก็คือทั้งขนสัตว์และเนื้อสัตว์จากซากในเกมนี้สามารถเน่าเปื่อยจนสิ้นราคาได้หากทิ้งไว้นาน ๆ ดังนั้น Arthur จะต้องพึ่ง “ม้า” ของเขาที่เป็นทั้งที่เก็บของ พาหนะ และเพื่อนคู่ใจซึ่งขาดไปเสียมิได้

อาชาคู่ใจ

เกมคาวบอยเกมใดไร้ซึ่งอาชาผยอง เกมนั้นหาใช่เกมคาวบอยที่แท้จริงไม่ และในเกม Red Dead Redemption 2 นี้ คุณจะได้พบกับเหล่าม้าน่ารักน่าชังเพียบ พวกมันไม่ใช่แค่ยานพาหนะที่คุณจะเลือกขึ้นขี่ตอนไหนก็ได้ แต่เป็นสัตว์ที่มีชีวิตจิตใจของมันเอง หากเกมเมอร์ต้องการม้าคู่ใจที่พร้อมควบเข้าใส่อริศัตรูโดยไม่สะทกสะท้านกับเสียงปืน พวกเขาก็ต้องฟูมฟักมันขึ้นมาเอง โดยภายในเกม Arthur จะสามารถให้อาหาร เล่นกับม้า หรือปลอบโยนมันได้ ยิ่งใส่ใจและให้เวลากับมันมากเท่าไหร่ ม้าตัวนั้นก็จะยิ่งผูกพันกับ Arthur มากเท่านั้น และม้าที่เชื่อใจ Arthur ก็จะให้ควบคุมได้ดั่งใจมากกว่าม้าป่าที่ไหนไม่รู้ ผิวปากเรียกก็จะควบกุบกับมาหาอย่างเชื่อฟัง รวมทั้งไม่ตกใจง่าย ๆ เวลาพระเอกของเราดวลปืนสนั่นเมืองกับศัตรู

ม้าแต่ละสายพันธุ์ก็จะมีบุคลิกและจุดเด่นจุดด้อยต่างกันไปด้วย ซึ่งพวกมันจะแสดงออกมาให้เห็นเวลาที่ Arthur ควบผ่านสภาพภูมิประเทศต่าง ๆ (หรือเวลายิงกันหูดับตับไหม้) นอกจากนี้ม้ายังรับหน้าที่เป็นที่เก็บสัมภาระเดินได้ของคุณด้วย นั่นหมายความว่าหากคุณลืมมันทิ้งไว้หรือปล่อยให้มันวิ่งไปตายตรงไหนไม่รู้ ปืนผาหน้าไม้ที่คุณเก็บไว้กับม้าตัวนั้นก็จะมลายหายไปกับสายลมโดยปริยาย ทำให้คุณต้องไปหาม้าตัวใหม่ ฝึกใหม่ ตุนของใหม่ และสร้างสัมพันธ์กับม้าใหม่อีกรอบ ดังนั้นหากรักม้าจริงก็อย่าทิ้งม้านะจ๊ะ

ใส่กระสุนเตรียมปล้น

ในฐานะโจรนอกกฎหมาย รายได้หลักของ Arthur และแก๊งก็จะมาจากการปล้นธนาคารนั่นเอง ซึ่งภารกิจเหล่านี้จะคล้ายคลึงกับด่าน Heist ในเกม GTA V ซึ่งผู้เล่นต้องวางแผนและเตรียมการปล้นหลายต่อหลายอย่างก่อนที่จะลงมือได้ รวมถึงเตรียมอาวุธปืนสารพัดชนิด ทั้งลูกโม่ ลูกซอง ไรเฟิล ฯลฯ แต่ละกระบอกต่างก็มีรูปแบบการใช้งานที่เป็นเอกลักษณ์และมีอำนาจยิงไม่ซ้ำกัน การปล้นและการกระทำแทบทุกอย่างของผู้เล่นจะส่งผลกระทบต่อเส้นเรื่องของเกมไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง หากชื่อเสียงของแก๊ง Van der Linde เริ่มโจษจันมากขึ้นเท่าไหร่ ทางการก็จะตั้งค่าหัวแก๊งให้สูงขึ้นมากเท่านั้น ทำให้ทั้งคณะต้องย้ายที่ตั้งแคมป์ไปเรื่อย ๆ เพื่อหลบหนีจากนักล่าค่าหัว ในระหว่างทางพวกเขาก็จะได้พบกับเรื่องราวอันเข้มข้นที่ค่อย ๆ เปิดเผยออกมา ส่วนบทสรุปของ Arthur และผองเพื่อนนอกกฎหมายจะเป็นเช่นไร เตรียมหาคำตอบด้วยตัวคุณเองในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ที่เครื่อง PS4 และ Xbox One ใกล้บ้านคุณ!