ไปรบในสมรภูมิสงครามโลกครั้งที่ 1 ก็ไปมาแล้ว รบในสมรภูมิเวียดนาม สมรภูมิยุคปัจจุบัน หรือแม้แต่โลกอนาคตก็บู๊กันมาจนเกลี้ยงแล้ว ครั้งนี้ทีมพัฒนา DICE ผู้ช่ำชองด้านการจำลองสมรภูมิสงครามเขาเลยอยากจะขอพาพวกเรากลับไปสู่สมรภูมิจุดเริ่มต้นกันหน่อย สมรภูมิที่ยังมีเครื่องบินใบพัด ยังมีกองทัพนาซี และยังเป็นสมรภูมิที่รุนแรงร้ายกาจที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ ขอต้อนรับเกมเมอร์ทุกท่านกลับสู่ช่วงเวลาแห่งสงครามโลกครั้งที่ 2 เพียงแต่ครานี้มันไม่ได้เป็นสงครามมุมเดิม ๆ ที่ท่านเห็นจนชินตาอีกต่อไป!

หลากสมรภูมิรบให้เลือกสรรค์

ในสนามรบ เหล่าทหารราบไม่สามารถเลือกได้ว่าพวกเขาจะสู้อย่างไรในเวลาที่ชัยชนะยังไม่ถูกกำหนด แต่เหล่าเกมเมอร์แฟน ๆ Battlefield สามารถเลือกได้! โดยในภาคนี้ DICE ได้ขนสารพัดโหมดสมรภูมิมามากมายให้เลือกเล่น เริ่มจากโหมด Single Player สำหรับเกมเมอร์สายเสพย์เนื้อเรื่องที่กลับมาในรูปแบบเรื่องสั้น War Stories แต่ละตอนจะมาเล่าเรื่องราวดราม่าสงครามอันแสนจับใจ ให้เกมเมอร์ได้มองเห็นสมรภูมิสงครามผ่านสายตาของทหารแต่ละนายในคนละซีกโลก อาทิเช่น หุบเขาขาวโพลนหนาวยะเยือกในนอร์เวย์ ทะเลทรายร้อนระอุในแอฟริกา เป็นต้น นอกจากนี้เกมเมอร์ยังสามารถร่วมมือกันรบฝ่าภารกิจเดือดด้วยกันในรูปแแบบ Co-Op ได้อีกด้วย

ส่วนเกมเมอร์สายมัลติเพลเยอร์ก็เตรียมเฮกับโหมดเก่าเจ้าเด็ดและโหมดใหม่ไฉไลที่ขนมาให้เพียบกันได้เลย ไม่ว่าจะเป็นโหมดยึดจุดยุทธศาสตร์อย่าง Conquest ที่ให้ผู้เล่น 64 คนแห่ยึดชัยภูมิในสมรภูมิขนาดยักษ์ โหมด Airbourne ที่ให้ฝ่ายสัมพันธมิตรโดดร่มออกจากเครื่องบินเข้ายึดพื้นที่ ในขณะที่ฝ่ายอักษะต้องใช้ทั้งปืนต่อต้านอากาศยานและอาวุธคู่กายรับมือกับผู้บุกรุก แถมโหมดเดินหน้าฆ่าไม่เลิกฮอตฮิตสไตล์ PUBG นามว่า Firestorm ก็ยังมาปรากฏกายให้เล่นกันด้วย

ทีเด็ดที่สุดคือโหมดพระเอกนามว่า Grand Operations ที่จะถ่ายทอดปฏิบัติการรบต่อเนื่องนาน 4 วันติด (เวลาในเกมนะ) ระหว่างทัพเกมเมอร์ทั้งสองฝ่าย โดยวันแรกจะเป็นการบุกและตั้งรับของทั้งสองทีม วันที่สองคือการรุกคืบยึดพื้นที่แข่งกัน วันที่สามจะเป็นการรบเต็มรูปแบบของทั้งทัพบกและทัพอากาศ ล่วงเลยจนถึงวันสุดท้ายที่จะเป็นการปะทะกันจนกว่ากองกำลังของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะตายเรียบ โดยในวันนี้ผู้ที่ถูกปลิดชีพไปแล้วจะตายแล้วตายเลย ไม่สามารถเกิดใหม่ได้ ท้ายที่สุดกองกำลังฝ่ายใดที่มีผู้เหลือรอดยืนหยัดอยู่เป็นคนสุดท้ายก็จะคว้าชัยไปครอง ทั้งนี้ผลการรบในแต่ละวันยังมีผลกระทบกับทรัพยากรสงครามที่ฝ่ายนั้น ๆ มีให้ใช้ในมือในวันถัดไปด้วย ดังนั้นคุณจะแพ้ไม่ได้แม้ซักวัน!

สนามรบสุดสมจริง

นอกจากสมรภูมิในภาคนี้จะหลากหลายกว่าเก่า พวกมันยังสมจริงกว่าเดิมด้วย เริ่มจากภาพกราฟิกที่สวยงามเก็บทุกรายละเอียดราวกับภาพถ่าย ด้วยอานุภาพของเอนจิ้น Frostbite สุดโหดที่คราวนี้ยังรองรับเทคโนโลยีการไล่แสงเงาตัวล่าสุดนามว่า “Ray Tracing” จากการ์ดจอซีรี่ส์ใหม่ของ NVIDIA ด้วย นอกจากนี้ DICE ยังอยากให้ผู้เล่นอินขั้นสุดด้วยการจงใจใส่รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับฉากและตัวละครเข้ามามากมายมหาศาล สภาพแวดล้อมในฉากอย่างตึกรามบ้านช่องสามารถโดนถล่มจนไม่เหลือซาก ต้นไม้ใบหญ้าก็ยังส่งผลต่อเกมการเล่น ตัวอย่างเช่น การเคลื่อนตัวของทหารราบผ่านทุ่งหญ้าแฝกจะส่งผลให้ยอดหญ้าพลิ้วไหวไปมาให้เห็น ช่วยให้กองกำลังฝั่งคุณสังเกตเห็นพลซุ่มยิงตัวแสบได้โดยง่ายและรีบปลิดชีพหมอนั่นก่อนจะโดนเป่าซะเอง

ในขณะที่ตัวละครทหารของคุณเองก็จะมีท่าทางการเคลื่อนไหวที่ยืดหยุ่นเหมือนมนุษย์มากขึ้น โดยในระหว่างที่วิ่งดาหน้าเข้าประจัญบาน พวกเขาสามารถกระโจนทะลุหน้าต่าง ม้วนตัวลงมาวิ่งคลาน แล้วย่อตัวลงไปหมอบคลานถอยหลังพร้อมกับยิงสวนศัตรูไปด้วยก็ได้ และเมื่อมีลูกบักเขียบมาตกตรงหน้า พวกเขายังสามารถหยิบมันเขวี้ยงกลับไปคืนเจ้าของหรือยิงทำลายกลางอากาศได้เลยหากแม่นพอ นอกจากนี้ในสถานการณ์คับขันทหารราบตาดำ ๆ ที่ต้องรับมือกับรถถังและการบุกหนักของศัตรูยังสามารถขุดสนามเพลาะ วางสิ่งกีดขวางยานพาหนะ หรือสร้างแนวกระสอบทรายและรั้วลวดหนามกีดขวางฝ่ายข้าศึกด้วยมือตัวเองได้

เพื่อนตายสหายศึก

แม้ทหารราบในภาคนี้จะร้ายกาจขึ้นแต่ลำพังตัวเขาเพียงคนเดียวคงไม่สามารถพลิกสถานการณ์ในสมรภูมิได้ เนื่องจากพลทหารที่โดนยิงจะสามารถฟื้นฟูพลังชีวิตของตัวเองได้เพียงนิดหน่อยเท่านั้น ทางเดียวที่จะทำให้เขากลับมาฟิตเปรี๊ยะได้ก็คือการรักษาตัวด้วยกล่องพยาบาลจากแพทย์สนามในทีม ดังนั้นอาวุธที่ทรงพลังที่สุดของพวกเขาหาใช่ปืนผาหน้าไม้ไม่ แต่มันคือเหล่าสหายร่วมรบในหน่วย เพราะนอกจากเพื่อน ๆ จะทำให้หมู่รบนั้นมีอำนาจยิงฝ่ายข้าศึกมากขึ้น พวกเขายังสามารถช่วยชีวิตสหายศึกกันเองได้ได้โดยไม่จำเป็นต้องมีแพทย์สนาม (เพียงแต่ต้องใช้เวลาชุบชีวิตนานกว่าและเพื่อนที่ฟื้นขึ้นมาก็ค่อนข้างร่อแร่) และหากเพื่อนที่ถูกยิงล้มนอนครางอยู่ท่ามกลางดงกระสุน พวกเขายังสามารถวิ่งออกไปลากตัวเพื่อนมาเข้าที่กำบังแล้วค่อยปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ก็ยังได้

ผู้เล่นแต่ละคนจะสามารถเลือกได้ว่าจะเข้ารบในฐานะทหารจากสหราชอาณาจักรหรือเยอรมัน หลังจากนั้นพวกเขายังสามารถเลือกได้อย่างละเอียดว่าจะให้ตัวละครของเขาเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง หน้าตาอย่างไร เชื้อชาติไหน แต่งหน้าออกรบอย่างไรดี และอื่น ๆ อีกล้านแปด ส่วนอาวุธในมือก็แต่งได้ละเอียดยิบไม่แพ้ตัวละคร ไม่ว่าจะเป็นลำกล้อง พานท้าย ไกปืนซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อสไตล์การรบของเจ้าของปืน หรือถ้าแค่อยากดูโก้เก๋กว่าชาวบ้านก็สามารถเปลี่ยนสีและลายประดับปืนคู่ใจได้

สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร

สำหรับเกมเมอร์คนไหนที่กลัวว่าไฟสงครามใน Battlefield V จะอุบัติขึ้นอย่างร้อนระอุและมอดดับลงอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาเพียงเดือนสองเดือนก็อย่าเพิ่งกังวลไป เพราะ DICE เขาออกมารับประกันแล้วว่าเนื้อหาเสริมทั้งหมดในภาคนี้จะได้รับการอัพเดตเข้ามาฟรี ๆ ตามกาลเวลา ซึ่งจะมาในรูปแบบของ Battlefield Live service นามว่า Tide of War โดยอัพเดตสงครามเหล่านี้จะเพิ่มแผนที่สมรภูมิใหม่ ๆ และโหมดใหม่ ๆ มาให้เราได้รบรากันต่อ ซึ่งบางครั้งยังรวมไปถึงการเพิ่มเนื้อเรื่อง War Stories ตอนใหม่ ๆ มาให้ลุยเดี่ยวกันต่อด้วย เรียกได้ว่าแฟนเกมคนไหนอยากรบยาว ๆ จนถึง Battlefield ภาค 6 ก็สามารถทำได้สบาย ๆ โดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มแม้แต่บาทเดียว

อ่านมาขนาดนี้คงพร้อมจะลุยกันแล้วใช่ไหมทหารหาญ งั้นจงเตรียมผูกเชือกรองเท้าบูทให้กระชับแล้วไปเจอกันในสนามรบภาคที่ห้าวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้!