ในที่สุดเกม Spider-man ที่หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอก็ได้ฤกษ์ออกมาโลดโผนโจนทะยานบนเครื่อง PS4 กันซะที ถึงแม้เกมจะดี ภาพก็สวย เนื้อเรื่องก็เจ๋ง แต่เราเดาว่าคงมีเกมเมอร์จำนวนไม่น้อยที่เผลอสบถออกมาว่า “ทำไมไอ้แมงมุมมันเปราะอย่างนี้ฟะ!!?” อยู่บ่อย ๆ เพราะมัวแต่ตายแล้วตายอีกกับแก๊งโจรมุมตึกอยู่นั่นแหละ วันนี้เราจึงจะมาขอแชร์ 5 ทิปง่าย ๆ ที่จะทำให้ชีวิตซูเปอร์ฮีโร่ของคุณสบายขึ้นและโหนใยได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล ว่าแล้วก็มาเริ่มเทรนกันเถอะ!

เอ๊ะ? ลืมแกดเจ็ตอะไรก่อนออกจากบ้านรึเปล่านะ?

1. ใช้แกดเจ็ตแมงมุมอย่าให้ขาด

ก่อนจะสั่งให้สไปเดอร์แมนถลาเข้าไปแลกหมัดกับวายร้ายให้ตายกันไปข้าง กรุณาหยุดพักซักนิดแล้วกดปุ่ม L1 ขึ้นมาซักหน่อย คุณอาจจะลืมไปว่านอกจากพระเอกของเราจะมีกำปั้นและบาทาเป็นอาวุธแล้ว เขายังมีแกดเจ็ตไฮเทคมากมายที่สามารถช่วยเบาแรงในการต่อสู้ได้เพียบ ไม่ว่าจะเป็น Trip Mine ที่สามารถตรึงศัตรูได้ในนัดเดียว Electric Web ที่จะช็อตศัตรูให้ชะงักเสียจังหวะ หรือ Spider drone ที่ทำหน้าที่เป็นแมงหวี่แมงวันยิงป่วนศัตรูได้ดีมาก

อุปกรณ์พวกนี้จะช่วยลดจำนวนศัตรูที่แห่เข้ามารุมกระทืบคุณพร้อม ๆ กันในทีเดียว ลดโอกาสที่คุณพี่สไปเดอร์จะโดนภารตะสามัคคีจากศัตรูทั้งแก๊งจนแบนติดรองเท้า แม้แต่การยิงกระสุนใยแมงมุมแบบธรรมดาก็ยังมีประโยชน์กว่าที่เห็น เพราะหากเป้าหมายของคุณยืนอยู่ติดกับกำแพง หมอนั่นจะโดนใยตรึงร่างติดผนังโดยอัตโนมัติ ช่วยประหยัดเวลาและเลือดที่คุณต้องใช้ในการแลกหมัดกับศัตรูไปได้เยอะ

ชิมหมัดลอยฟ้าซะ!

2. ลุยอย่างฉลาดอย่าสิ้นคิด!

เกมเมอร์ที่เคยเล่นเกมแบทแมนซีรี่ส์ Arkham มาก่อนคงจะสังเกตเห็นความละม้ายคล้ายคลึงระหว่างระบบการต่อสู้ของมนุษย์ค้างคาวและไอ้แมงมุม (เน้นกดโจมตีสลับกับกดหลบเพียง 2 ปุ่ม) แต่จุดที่ต่างกันสุด ๆ ก็คือไอ้แมงมุมของเราไม่มีเสื้อเกราะหนาราคาแพงแบบเฮีย Bruce Wayne ดังนั้นกรุณาอย่าวิ่งเปรี้ยวเข้าไปรัวปุ่มเตะต่อยกลางดงศัตรูแบบไม่คิด เพราะเปอร์เซ็นต์ที่คุณจะโดนหามใส่เปลกลับมานั้นสูงมาก พยายามควบคุมสถานการณ์ด้วยการต่อยเสยคางศัตรู (กดปุ่มสี่เหลี่ยมค้างไว้) แล้วพาตัวเองขึ้นไปอยู่กลางอากาศให้บ่อยที่สุด เพราะมันจะทำให้ศัตรูคนอื่นอัดโดนคุณได้ยากขึ้น

แบนซะเถอะพวกเอ็ง

นอกจากนี้ให้พยายามกวาดตามองหาฝาท่อ ประตูรถ ถังขยะ หรือแม้แต่ระเบิดที่ศัตรูปามาและมีไอคอน <L1.R1> ปรากฏให้เห็น คุณสามารถใช้ของพวกนี้เขวี้ยงอัดศัตรูให้พวกมันล้มกลิ้งโล่โค่ได้โดยที่ไม่ต้องเสี่ยงเข้าไปโดนบาทาซะเอง ท่าเขวี้ยงของพวกนี้ยังมีหลายแบบ หากสไปดี้ยืนอยู่บนพื้น เขาจะใช้ใยเหวี่ยงของฟาดศัตรูทุกคนรอบตัวก่อนจะขว้างใส่เป้าหมาย (มีประโยชน์มากหากมีสกิล Hazard Zone เสริมไปด้วย) ในขณะที่หากอยู่กลางเวหา เขาจะเหวี่ยงของอัดศัตรูเป้าหมายรายเดียวทันที ช่วยลดโอกาสที่จะโดนยิงสวนไปได้เยอะ

ต่อยให้ตายก็ไม่โดนตูหรอก ยะฮู้

3. ติดท่า Dodge ท่า Yank ให้ไว

สกิลที่มีประโยชน์สุด ๆ และควรค่าแก่การช้อปปิ้งมาใช้เป็นสกิลแรก ๆ คือท่า “Perfect Dodge” ซึ่งจะทำให้ไอ้แมงมุมยิงใยสวนใส่หน้าโจรทันที่เขาหลบได้แบบฉิวเฉียด แม้มันจะไม่ได้สร้างความเสียหายใด ๆ แต่มันจะช่วยลดจำนวนคู่อริที่เข้ามารุมสกรัมสไปเดอร์แมนออกไปหนึ่งคนเป็นการชั่วคราว นอกจากนี้มันยังเป็นสกิลแรก ๆ ที่คุณสามารถซื้อได้ทันทีโดยใช้แต้มสกิลพอยท์เพียง 1 แต้มเท่านั้น ส่วนสกิลอื่น ๆ ที่น่ากดเอาไว้ใช้ก็คือท่าตระกูล Yank ทั้งหลาย เริ่มจากท่า Air Yank ที่จะทำให้สไปดี้สามารถใช้ใยฉุดศัตรูขึ้นจากพื้นในระหว่างที่เขาลอยอยู่กลางอากาศ ทำให้คุณออกคอมโบลอยฟ้าต่อได้เลยโดยที่เท้าไม่แตะพื้น ส่วนท่า Yank อาวุธศัตรูก็มีประโยชน์ไม่แพ้กัน เพราะมันจะช่วยให้คุณสามารถปลดอาวุธปืนในมือคู่อริแถมยังนำมาเขวี้ยงอัดมันกลับได้ และหาก Yank แค่ปืนยังไม่สะใจ คุณยังสามารถซื้อท่า Web Throw และ Wrecking Ball เพื่อนำศัตรูที่โดนมัดใยมาเหวี่ยงเป็นลูกตุ้มอัดเพื่อนของมันเลยก็ได้

วันนี้ออกไปอู้ที่ไหนดีหว่า

4. เถลไถลให้บ่อยแล้วจะดี

จริงอยู่ที่การมุ่งตะบี้ตะบันทำภารกิจเนื้อเรื่องจะช่วยให้คุณได้ค่าประสบการณ์อย่างรวดเร็ว แต่การไล่เก็บ Token สารพัดแบบจากการทำภารกิจเสริมก็จำเป็นนะ เพราะคุณสามารถนำ Token พวกนี้มาใช้อัพเกรดแกดเจ็ตยิงใยทั้งหลายแหล่ รวมทั้งซื้อของพิเศษแต่งชุดให้สไปดี้ได้ด้วย (เกราะลดความเสียหายจากกระสุน, ศัตรูมองเห็นตัวคุณยากขึ้นยามลอบเร้น, ท่าต่อยแรงขึ้นชั่วคราวเมื่อหลบได้แบบฉิวเฉียด ฯลฯ) เรารับประกันได้เลยว่าของชิ้นเล็กชิ้นน้อยพวกนี้จะช่วยให้คุณหายใจหายคอได้สะดวกขึ้นเยอะ

อยากได้ชุดใหม่ก็ต้องออกไปรับจ๊อบเสริมบ้างนะ

ที่สำคัญที่สุดคือคุณต้องใช้ Token พวกนี้เพื่อปลดล็อคชุดคอสตูมสุดเท่แบบใหม่ ๆ ของไอ้แมงมุมด้วย ชุดพวกนี้นอกจากจะดูเจ๋งแล้ว (โดยเฉพาะ Velocity Suit และ Negative Suit) มันยังมาพร้อมกับท่าไม้ตายไม่ซ้ำแบบด้วย อาทิเช่น ท่าเรียกโดรนจิ๋วออกมาช่วยช็อตศัตรู, ท่าปล่อยตัวปลอมออกมาป่วนให้งง, หรือท่างอกขาแมงมุมเหล็กออกมาฟาดศัตรูให้หงายหลัง เป็นต้น นอกจากนี้ภารกิจเสริมยังมักจะมาพร้อมกับเรื่องราวย่อย ๆ ฉบับจบในตอนหรือ Easter Egg สนุก ๆ สำหรับแฟนพันธุ์แท้สไปดี้ด้วย ทั้งสนุก ทั้งดี มีของให้ขนาดนี้ ก็อย่าลืมเถลไถลออกไปเล่นกันนะจ๊ะ

โห่ฮี้โห่ฮี้โห่วววว

5. ออกไปโหนใยแบบมีสไตล์สิ สนุกดีนะ

99.99% ของเวลาที่คุณใช้ในการเดินทางไปทำภารกิจก็คือการโหนใยไปตามแนวตึกระฟ้า ดังนั้นไหน ๆ ก็ต้องโหนทั้งทีทำไมเราถึงไม่โหนให้ดูดีมีสไตล์ล่ะ? กฎข้อแรกของการโหนใยก็คืออย่าลืมกดปุ่มกระโดด (ปุ่ม X) ทุกครั้งที่คุณโหนจนถึงจุดสูงสุด มันจะช่วยส่งร่างสไปเดอร์แมนให้ลอยละล่องไปบนฟ้าได้สูงขึ้นอีกและยังเพิ่มแรงส่งให้เขาไปได้เร็วขึ้นด้วย ข้อที่สองคือพยายามกดปุ่ม L2 และ R2 พร้อมกันในยามที่คุณเห็นขอบเห็นมุมตึกรามบ้านช่องต่าง ๆ สไปดี้จะยิงใยออกไปฉุดร่างตัวเองให้พุ่งไปข้างหน้า ทันทีที่ขาของเขาแตะพื้นให้คุณกดกระโดดต่อทันที เพียงเท่านี้สไปดี้ก็จะกระโจนออกไปด้วยความเร็วสูงสุดประหนึ่งลูกกระสุน เหมาะอย่างยิ่งหากคุณต้องการทำเวลาหรือไล่ตามศัตรูให้ไวที่สุด

อย่าลืมใช้ท่าโหนใยหลาย ๆ แบบเพื่อให้สไปดี้พุ่งไปให้เร็วที่สุดนะจ๊ะ

หากคุณมีค่าสกิลพอจะเจียดได้ซักแต้มสองแต้ม เราอยากให้คุณลองซื้อท่า Air Tricks มาใช้งาน แม้มันจะไม่ได้มีประโยชน์ในการต่อสู้ซักนิดแต่มันจะช่วยให้การโหนใยของคุณเพลิดเพลินขึ้นมาก เพราะคุณจะสามารถควบคุมสไปเดอร์แมนให้โชว์ลีลากายกรรมเปียงยางกลางเวหาได้ ไม่ว่าจะเป็นการม้วนหน้าม้วนหลัง ม้วนซ้ายม้วนขวา (แถมยังได้รางวัลเป็น XP เล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยนะ) สุดท้ายนี้เราขอแนะนำให้คุณใช้ฟีเจอร์ Fast Travel ในเกมนี้ดูบ้าง ถึงมันจะไม่ตื่นเต้นหวาดเสียวเท่าเวลาโหนใย แต่คุณจะได้เห็นสไปเดอร์แมนทำตัวเปิ่น ๆ ในรถไฟใต้ดิน อย่างเช่น ยืนจิ้มมือถือแบบไม่สนใจโลก, โดนผู้โดยสารท่านอื่นนอนเอาหัวมาเกยไหล่ หรือยืนโยกหัวตามเสียงเพลงมือถือของคนข้าง ๆ เป็นต้น ฉากขำ ๆ เล็ก ๆ น้อย ๆ แบบนี้แหละที่ทำให้เราหลงรักสไปเดอร์แมน และทำให้เรารู้ว่าทีมพัฒนาเกม Insomniac Games ก็เป็นแฟนพันธุ์แท้ฮีโร่คนนี้ดี ๆ นี่เอง