ในบทความภาคแรก เราได้แนะนำเกมไปแล้ว 5 เกมที่ยามได้เล่นคุณจะรู้สึกเหมือนได้ดูหนังสนุก ๆ บทดี ๆ (ดีกว่าต้องไปทนนั่งดูหนังแอ็คชั่นห่วย ๆ หรือหนังผีกาก ๆ เป็นไหน ๆ) ในบทความภาคสองนี้เรายังมีอีก 5 เกมเด็ดที่เป็นตัวแทนของหนังอีก 5 แนวให้คุณได้เลือกเล่นเลือกชมกันต่อ จะมีแนวโปรดของคุณอยู่หรือไม่ ไปดูกันเลย!

ปล. เพื่อความหลากหลายของแนวเกมและแนวหนัง เราขออนุญาตหยิบมาเพียงหนึ่งเกมต่อหนึ่งทีมพัฒนาเท่านั้นนะจ๊ะ

Star Wars: Knights of the Old Republic

แนวเกม: RPG แนวภาพยนตร์: Star Wars Movie

นอกจากหนังแนวซูเปอร์ฮีโร่ ช่วงหลัง ๆ ก็มีหนังชุด Star Wars นี่แหละที่ออกมาถี่ซะเหลือเกิน (ต้องขอบคุณ Disney มา ณ ที่นี้) และถ้าแฟน ๆ คนไหนยังรู้สึกไม่เต็มอิ่มหรืออยากดูสตาร์วอร์สในแบบที่ต่างออกไปจากเดิมบ้าง เราขอเชิญชวนให้คุณลองเปิดเกม KOTOR (Knight of the Old Republic) ขึ้นมาแล้วค่อย ๆ เสพย์เนื้อเรื่องเข้าไปอย่างละเมียดละไม แล้วคุณจะพบว่าเกมนี้ก็คือหนัง Star Wars ยาว 20 ชั่วโมงดี ๆ นี่เอง

เริ่มจากฉากเปิดเรื่องที่ยานฝ่ายพระเอกถูกโจมตี ตัวเอกต้องออกรวบรวมสมัครพรรคพวกสู้กับเหล่าซิธวายร้าย จากนั้นก็ฝึกฝนเพื่อเป็นเจได แล้วก็โดนตัวร้ายสวนกลับ เสร็จแล้วก็ระดมกำลังบุกสถานีอวกาศ ฯลฯ เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ต่างเป็นสิ่งที่สาวกสตาร์วอร์สคุ้นเคย แต่มีน้ำจิ้มรสเด็ดก็คือบุคลิกและบทสนทนาของตัวละครแต่ละตัวในเกมที่โดดเด่นน่าจดจำ อีกทั้งเหตุการณ์ในเรื่องก็เกิดขึ้นก่อนช่วงเวลาของตระกูล Skywalker กว่า 4,000 ปี จึงทำให้โลกของเกมดูแปลกใหม่ไม่ซ้ำภาคไหน ที่สำคัญเกมยังมาพร้อมกับฉากหักมุมที่จะกระแทกใจเกมเมอร์ดั่งประโยค “I am your father.” ด้วยนะ!

God of War (PS4)

แนวเกม: Action Hack and Slash แนวภาพยนตร์: Period Drama

หนังดราม่าแนวพ่อลูกห่างเหินที่ต้องกลับมาสานความสัมพันธ์อาจจะมีให้เห็นกันเกลื่อนตลาด แต่จะมีซักกี่เรื่องที่พ่อผู้เป็นเทพเจ้าสงครามและลูกผู้เป็นครึ่งเทพต้องมาสานความสัมพันธ์ในดินแดนเทพนิยายของชาวไวกิ้ง God of War เป็นเกมกึ่งภาคต่อกึ่ง Reboot ที่แม้คุณจะไม่ใช่แฟนของซีรี่ส์นี้มาก่อนก็สามารถอภิเชษฐ์กับเรื่องราวในภาคนี้ได้อย่างเต็มอิ่ม เกมเล่าเรื่องของ Kratos ที่เพิ่งสูญเสียภรรยาและต้องพาลูกชายนามว่า Atreus ไปโปรยอัฐิตามคำสั่งเสียของเธอ ซึ่งระหว่างทางพวกเขาต้องเผชิญหน้ากับสัตว์ประหลาดและเทพในตำนาน Norse มากมาย แต่หัวใจของเนื้อเรื่องอยู่ที่ความสัมพันธ์ของพ่อผู้มีอดีตอันเลวร้ายและลูกที่ไม่เคยมีโอกาสได้สนิทกับพ่อของเขามาก่อน

Kratos ต้องค่อย ๆ ปรับตัวเองให้เป็นพ่อที่ดีและสอนบทเรียนสำคัญในชีวิตให้กับลูกของเขา ในขณะที่ Atreus ก็ต้องพยายามเปิดใจและเรียนรู้ที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในแบบที่พ่อของเขาอยากให้เป็น ทั้งสองจะได้พูดคุยเปิดใจ หยอกล้อ และมีปากเสียงกันในระหว่างการเดินทางไกลครั้งนี้ ซึ่งมันช่างเป็นธรรมชาติและเหมือนกับความสัมพันธ์ของพ่อลูกในชีวิตจริง จนคุณอดไม่ได้ที่จะแอบเชียร์พวกเขาให้เข้าใจกันในตอนท้าย เพราะแม้แต่เทพสงครามก็ยังต้องการความอบอุ่นจากคนในครอบครัวนะ

Halo Reach

แนวเกม: First Person Shooter แนวภาพยนตร์: War Film

คุณอาจสงสัยว่าทำไมเกมไซไฟโลกอนาคตที่มีตัวเอกเป็นซูเปอร์โซลเยอร์หุ้มเกราะเหล็กถึงถูกนับเป็นหนังสงครามไปได้ นั่นก็เพราะ Reach เป็นเรื่องราวของสหายศึก การเสียสละ และหน่วยรบพิเศษที่ตกอยู่ท่ามกลางศึกที่ไร้ซึ่งทางชนะ แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็จำต้องสู้เพื่อส่งต่อความหวังของมนุษยชาติให้แก่ Master Chief นอกจากภาค Reach จะให้เกมเมอร์ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับเพื่อนร่วมทีม Spartan รายอื่นอีกทั้งยังมีเกมเพลย์ที่แทบจะไม่ซ้ำกันในแต่ละด่าน มันยังเป็นภาคที่เศร้าและกินใจที่สุดในซีรี่ส์

คุณจะได้เห็นเพื่อนร่วมทีมและทหารกล้าทั้งกองพันสู้สุดใจขาดดิ้นกับทัพเอเลี่ยน แต่ก็ไม่สามารถต้านทานทัพศัตรูที่ถาโถมเข้ามาไม่หยุดได้ กองกำลังมนุษย์ต่างค่อย ๆ พ่ายแพ้ในสมรภูมิบนดาว Reach ไปทีละแห่ง และเพื่อนร่วมทีมของคุณก็ค่อย ๆ สละชีพไปทีละคนจนหมดสิ้นหน่วย Spartan นามว่า Noble Team แม้กระนั่นคุณและเพื่อนร่วมทีมที่เหลือก็ต้องจับปืนสู้ต่อไปจนถึงลมหายใจสุดท้าย บ่อยครั้งเกม FPS ที่ใช้ฉากหลังเป็นสมรภูมิสงครามมักจะทำให้คุณรู้สึกเป็นฮีโร่ที่มากอบกู้สถานการณ์ แต่น้อยครั้งที่เกม FPS จะให้อารมณ์หนังสงครามที่มีฉากการสูญเสีย ความสิ้นหวัง และมิตรภาพในสนามรบแบบ Reach แม้ว่าตอนเล่นจบมันจะทำให้คุณจิตตกไปสองสามวันก็ตามที

Portal 2

แนวเกม: FPS Puzzle แนวภาพยนตร์: Comedy

ปกติชีวิตคนเราก็เจอเรื่องเครียด ๆ มามากพออยู่แล้ว ซ้ำร้ายเกม FPS สมัยนี้ก็ชอบทำแต่เนื้อเรื่องเครียด ๆ ดาร์ค ๆ ออกมาอีก งั้นลองมาเปลี่ยนอารมณ์กับเกม Portal 2 กันบ้างดีกว่า เกม FPS ที่ไม่มีเลือดสาด ไม่มีอาวุธโหด ๆ มีแต่ปืนยิงประตูมิติและปริศนาฉลาด ๆ ให้ขบคิด แถมยังมีมุกตลกกวน ๆ ที่มาพร้อมกับเนื้อเรื่องยียวนกวนประสาท ซึ่งจะกระตุ้นต่อมฮาของคุณจนขำท้องแข็ง คุณจะได้รับบทเป็น Shell สาวพูดน้อยต่อยหนัก (เรียกว่าใบ้เลยดีกว่า) ที่ต้องตื่นมาหาทางแหกคุกห้องทดลองของหุ่นยนต์สติเฟื่องกันอีกครั้ง

คราวนี้คุณยังได้หุ่นยนต์ติงต๊องนามว่า Wheatly มาเป็นคู่หูคู่ฮา (ที่เก่งแต่ช่วยสร้างความ ship หาย) และยังต้องต่อกรกับหุ่นยนต์เจ้าแม่ GLADOS ผู้กลับมาแผลงฤทธิ์แสบ ๆ แบบขำ ๆ กันอีกรอบ นอกจากมุกตลกแล้ว Portal 2 ยังเต็มไปด้วยบทสนทนาที่ฟังสนุก เสียงพากย์ที่ได้อารมณ์จากนักพากย์มืออาชีพ และเนื้อเรื่องหักมุมไปมาประหนึ่งรถไฟเหาะตีลังกาจนจับต้นชนปลายไม่ถูก พบกับการผจญภัยเพี้ยน ๆ ระหว่างคนและหุ่นยนต์ที่จะทำให้คุณงงว่าตกลงพวกมันจะจับนางเอกมาทดลองทำซากอะไร ใครคือมิตร ใครคือศัตรูกันแน่ แล้วเนื้อเรื่องจะไปจบที่ตรงไหน แต่ที่ไม่งงแน่นอนก็คือความตลกเพี้ยน ๆ ของเกมที่จะทำให้คุณขำและจำชื่อเกมนี้ไปได้อีกนาน

Starcraft II: Heart of the Swarm

แนวเกม: RTS แนวภาพยนตร์: Sci-fi Fantasy

น้อยครั้งนักที่เกมแนววางแผนการรบจะให้ความสำคัญกับเนื้อเรื่อง และน้อยครั้งกว่านั้นที่นอกจากเกมจะให้ความสำคัญกับเนื้อเรื่องแล้ว มันยังทำเรื่องราวออกมาได้ดีราวกับกำลังนั่งดูภาพยนตร์มหากาพย์แบบ Heart of the Swarm (ไม่ใช่ภาพยนตร์เกรดบีดูเอาฮาแบบเกม Command & Conquer) หากคุณเป็นคนที่ชอบดูหนังหรือซีรี่ส์แนวสงครามอวกาศ เช่น Star Wars, Star Trek หรือ Battlestar Galactica คุณจะถูกใจเรื่องราวการล้างแค้นของราชินีเอเลี่ยนนามว่า Kerrigan อย่างแน่นอน

เชิญติดตามเรื่องราวของเธอในการผนึกกำลังเผ่าแมลงอวกาศ Zerg ให้เป็นหนึ่ง ต่อกรกับทั้งเผ่ามนุษย์ Terran และเผ่าเอเลี่ยนไฮเทค Protoss รวมถึงการเปิดศึกใหญ่เพื่อล้มล้างทรราชย์แห่งจักรวรรดิมนุษย์ให้สิ้น ในมหากาพย์บทนี้ เกมจะพาคุณและ Kerrigan เดินทางไปยังดวงดาวต่าง ๆ ทั่วจักรวาลเพื่อรวบรวมเหล่าแม่ทัพตัวประหลาดคู่ใจและสรรพาวุธมหาประลัย ดาวแต่ละดวงก็จะมีเรื่องราวสั้น ๆ สนุก ๆ ประหนึ่งว่าคุณกำลังดูตอนหนึ่งของหนังซีรี่ส์อวกาศ และในครั้งนี้คุณยังได้เห็นเรื่องราวในมุมมองใหม่ ผ่านสายตาของทัพสัตว์ประหลาดเอเลี่ยนที่มักจะถูกโยนให้เป็นตัวร้ายของเรื่อง บอกได้เลยว่าศึกยึดครองจักรวาลใน Starcraft ภาคนี้สนุกสุดมันส์ไม่แพ้หนังสงครามไซไฟขึ้นหิ้งภาคไหนเลยครับท่านผู้ชม

เอ๊ะ? คุณพลาด 5 เรื่องแรกไปรึเปล่านะ? ไม่มีปัญหา! เราเตรียมช่องทางให้คุณกลับไปดู เอ้ย! กลับไปเล่น เอ้ย! กลับไปอ่านบทความภาคแรกไว้ให้แล้วตรงนี้ คลิกไปอ่านกันได้เลยจ้า!

รวมเกมเด็ดที่เล่นแล้วรู้สึกเหมือนดูหนังฟอร์มยักษ์! (ภาคหนึ่ง)