เมื่อพูดถึงเกมหลอนสยองขวัญ เชื่อว่าใครหลายคนก็คงจะเคยเล่น หรือเคยสัมผัสกันมาบ้างแล้ว แต่บางคนก็ไม่ค่อยจะกล้าเล่น เพราะความหลอนน่ากลัวจนอยากจะปิดเกมทิ้ง แต่ก็มีหลายคนที่ชื่นชอบและโหยหาเกมแนวนี้ และในช่วงนี้ก็ใกล้จะถึงเทศกาล Halloween หรือวันปล่อยผีของฝรั่ง ก็เลยคิดว่าในวันนั้นถ้าใครไม่ได้ออกไปไหนก็ลองหาเกมผีๆ เหล่านี้มาเล่นดู หรือแม้จะเลยเทศกาล Halloween ไปแล้วหรือไม่อินกับเทศกาลนี้ ก็ขอแนะนำให้เล่นในวันพระแทนก็ได้ เพราะวันนั้นคนไทยเชื่อว่าเป็นวันปล่อยผี (ดูในปฏิทินว่าวันไหน) ลองนั่งเล่นในห้องคนเดียวเงียบๆ ใส่หูฟังเปิดเสียงดังๆคุณอาจจะมีเพื่อนมานั่งเล่นด้วยก็ได้

จะใส่มาทำม้ายย รูปนี้

Resident Evil 7

เชื่อว่าใครหลายคนคงจะเล่นเกมนี้จนจบกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ขอถามแบบแมนๆเลยว่า คุณเล่นจบกันไปกี่รอบ ซึ่งคนที่ได้เล่นมาแล้วคงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมาก ถึงความหลอนสยองขวัญของตัวเราที่ต้องรับบทเป็น Ethan ที่ออกเดินทางตามหาภรรยา ที่หายตัวไปเมื่อ 3 ปีก่อน และเขาก็ได้รับวีดีโอจดหมายบอกว่าเธออยู่ที่บ้านหลังหนึ่ง และเมื่อเขามาถึงสิ่งที่ Ethan ได้เจอคือความสยองที่คุณไม่เคยได้รับมาก่อนในซีรี่ย์ Resident Evil เพราะภาคนี้จะไม่มีซอมบี้ จะไม่มีพระเอกกล้ามโตบ้าพลัง (แต่มีใน DLC นะ) แต่เราจะเป็นคนธรรมดาที่ต้องเจอครอบครัวโรคจิตที่ตามฆ่าเรา กับบรรยากาศสุดหลอนมุมมองบุคคลที่ 1 และถ้าใครมี PS4 กับแว่น VR ก็ยิ่งสมควรเล่น เชื่อเถอะว่าถ้าคุณเล่นแล้วไม่สะดุ้งเล่นแล้วไม่หลอนให้เหยียบหางแมวที่บ้านที่เลย

Home Sweet Home

มาที่เกมสยองขวัญของบ้านเรากันบ้าง กับ Home Sweet Home เกมแนวผีสุดหลอนของตัวเอกติม ชายหนุ่มที่พบว่าภรรยาของตนที่ชื่อเจนนั้นหายตัวไปในบ้านของตัวเอง พร้อมกับช่องรูทางเข้าปริศนา ที่จะพาเขาไปยังสถานที่ต่างๆ ทั้งบ้านร้างในชนบท โรงพักหรือแม้แต่โรงเรียนที่เต็มไปด้วยเหล่าภูติผีที่จะมาฆ่าคุณ ซึ่งคุณทำได้แค่เพียงหนีและซ่อนตัวเท่านั้น

ตัวเกมอยู่บนเครื่อง PC แต่ในอนาคตตัวเกม Home Sweet Home ได้ประกาศลงบนเครื่อง PS4 เตรียมตัวหลอนกันได้ ใครที่เคยเล่นแล้วต่างยกย่องว่าเป็นเกมผีมือคนไทยที่สุดติ่ง จนชาวต่างชาติร้องเป็นแต๋วมานักต่อนัก ตัวเกมมีทั้งเสียงและคำบรรยายภาษาไทยและเสียงภาษาอังกฤษ  แค่เริ่มเกมมาแล้วได้ยินเสียงพระสวดก็แทบอยากจะเลิกเล่นแล้ว

Siren Blood Curse

เอาใจชาว PS3 กันบ้าง กับเกมหลอนสุดติ่งเครียดสุดขีด จนแทบอยากจะเลิกเล่นเพราะความยากและน่ากลัว ในเกม Siren Blood Curse เกมที่จะพาเราไปยังเกาะเล็กๆที่มีหมู่บ้านที่ชื่อว่า Hanuda โดยเราจะเป็นทีมทำสารคดีชาวต่างชาติ ที่มาถ่ายทำสารคดีบนเกาะแห่งนี้ เกี่ยวกับการหายตัวไปของชาวบ้านที่เป็นปริศนา แต่สิ่งที่พวกเขาพบนั้นมันคือนรกบนดินที่แสนน่ากลัว ที่เต็มไปด้วยชาวบ้านที่กลายเป็นผีดิบ

โดยตัวเกมจะให้เรารับบทเป็นหลากหลายตัวละคร ทั้งทีมสารคดีชาวต่างชาติ ไปจนถึงเด็กผู้หญิงที่อาศัยอยู่บนเกาะ เพื่อหาทางออกไปจากที่นี่ ตัวเกมจะเน้นที่การแอบมากกว่าการต่อสู้ เพราะศัตรูจะสามารถใช้อาวุธได้ แถมยังสามารถสื่อสารเรียกพวกได้อีกด้วย ใครจิตแข่งสติดีไม่กลัวผีหลอนๆ ของญี่ปุ่นก็ลองเล่นดู รับรองงานนี้คืนนั้นของคุณจะเป็นคืนที่ไม่มีวันลืม

ARAYA

ARAYA คืออีกหนึ่งเกมผีฝีมือคนไทยที่เราขอแนะนำ และอยากให้คุณได้ลองหามาเล่นดู แต่ต้องบอกก่อนว่าเกมนี้มีเฉพาะบน PC และเหมาะมากๆ กับการเล่นกับแว่น VR โดยตัวเกมจะให้เรารับบทเป็น 3 ตัวละครที่มาในโรงพยาบาลร้างที่เพิ่งถูกปิดตัวลง ที่มีทั้งหญิงสาวที่มาหาเพื่อนที่หายตัวไปจากที่นี่ เด็กชายที่ถูกเพื่อนท้าให้มาล่าท้าผีในโรงพยาบาลคนเดียว และยามผู้เฝ้าโรงพยาบาล ที่ทุกคนต่างเจอความหลอนจนแทบขนหัวลุก ซึ่งอารมณ์จะต่างกับของ Home Sweet Home ที่เน้นแอบและแก้ปริศนา แต่ของ ARAYA จะเน้นที่การแก้ปริศนา แต่ความหลอนสยองน่ากลัวไม่ต่างกันเลย และแน่นอนว่าเกมคนไทยทำย่อมมีเสียงไทยภาษาไทยบรรยากาศไทยๆ มาครบ แล้วคุณจะรู้ว่าคนไทยเราก็เก่งไม่แพ้ชาติใดในโลก

P.T.

สำหรับเกม P.T. นั้นอาจจะหาเล่นยากไปหน่อย เพราะตัวเกมนั้นถูกสร้างมาในรูปแบบ Demo ที่ให้เราได้เล่นเป็นชายหนุ่มที่หลงไปในมิติแปลกๆ ที่เราทำได้แค่เดินไปข้างหน้าซึ่งเราจะเจอแต่ฉากเดิมๆที่เริ่มเปลี่ยนไป พร้อมกับปริศนาที่ให้เราได้คิดว่าที่นี่มันเกิดอะไรขึ้น ซึ่งแม้ตัวเกมจะสั้นๆและดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่ความหลอนของเกมนี้เรียกว่ากลายเป็นตำนานเลยทีเดียว

โดยผู้สร้างเกมนี้คือคุณ Hideo Kojima ผู้สร้างเกมในตำนานอย่าง Metal Gear ซึ่งเดิมทีนั้นเกม P.T. คือตัวอย่างของเกมในซีรี่ย์ Silent Hill แต่ถูกยกเลิกการพัฒนาไปก่อน ซึ่งแฟนๆ ต่างเสียดายมากๆ เพราะแค่ Demo ยังหลอนขนาดนี้ตัวเกมจริงจะหลอนขนาดไหน ซึ่งใครที่เกมนี้อยู่บนเครื่อง PS4 ก็ขอแสดงความดีใจด้วย เพราะตอนนี้จะหาความหลอนของเกมนี้มาเล่นคงไม่ได้อีกแล้ว ไม่มีให้ดาวน์โหลดอีกแล้วด้วย เครื่อง PS4 ที่มีเกมนี้ก็ถูกประมูลขายใน eBay ด้วยราคาแพงลิ่ว และถ้าใครอยากรู้ว่าหลอนขนาดไหนก็ไปหาดูตาม YouTube ได้

Until Dawn

ตัวละครทุกตัวในเกมนี้มีสิทธิ์รอดและมีโอกาสตายเท่าๆ กันหมด ขึ้นอยู่กับการกดและเลือกเส้นทางของคุณ ซึ่งเกม Until Dawn จะมาในรูปแบบของเกมแนวดูและเลือกเส้นทาง เพื่อกำหนดเรื่องราวที่ต่างกันตามแต่ที่คุณเลือก ไม่มีสิ่งไหนถูกและไม่มีทางไหนผิด ตัวเกมจะเล่าถึงกลุ่มนักศึกษาที่มาในบ้านพักตากอากาศในฤดูหนาว เพื่อไว้อาลัยให้เพื่อสองคนในกลุ่มที่เสียชีวิตไปเมื่อหนึ่งปีก่อน ซึ่งเมื่อทุกคนมาพร้อมหน้าความหลอนสยองขวัญและการเอาตัวรอดของเกมมรณะก็เริ่มขึ้น

ตัวเกมถ้าเล่นในเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นจะถูกตัดฉากโหดๆ ออกไป แต่ถ้าเล่นในเว่อน์ชั่นปกติคุณจะได้รับความหลอนแบบชนิดลุ้นแทบไม่ติดเก้าอี้ ซึ่งตัวเกมจงใจทำให้เหมือนว่าเรากำลังชมภาพยนตร์ แต่เป็นภาพยนตร์ที่คุณสามารถควบคุมตัวละครและเลือกเส้นทางที่จะไปได้ ใครมีเครื่อง PS4 แนะนำให้หามาเล่นอย่างด่วน

Fatal Frame

สำหรับ Fatal Frame นั้นพิเศษหน่อย เพราะไม่ขอพูดถึงภาคใดภาคหนึ่งแต่จะขอพูดถึงทั้งซีรี่ส์ที่มีอยู่ด้วยกันถึง 5 ภาคซึ่ง 3 ภาคแรกนั้นถูกทำลงบน PS2 และ PC ส่วนภาค 4 นั้นถูกทำลงบน Wii ส่วน 5 ถูกพัฒนาลงบน WiiU ซึ่งทุกภาคจะมีความเกี่ยวข้องกันทางเนื้อเรื่อง แต่ใครที่ไม่เคยเล่นมาก่อน ก็สามารถเข้าใจเรื่องราวในภาคนั้นๆ ได้ โดยที่ไม่ต้องสนใจภาคก่อน

ซึ่งตัวเกมนี้จะเน้นที่ตัวเอกเป็นสาวน้อยที่ไร้ทางสู้ ที่มาพร้อมกับกล้องถ่ายผี โดยตัวเกมจะเน้นที่ปริศนาในสถานที่ต่างๆ ของแต่ละภาค ไม่ว่าจะเป็นบ้านร้างในภาคแรก หมู่บ้านร้างในภาค 2 ฝันร้ายในสถานที่ต่างๆ ในภาค 3 เกาะร้างในภาค 4 และภูเขานรกในภาค 5 ซึ่งแต่ละภาคก็จัดเต็มความหลอนที่แม้คุณจะเล่นบน PS2 ตอนนี้ก็ยังคงความหลอนเอาไว้ครบแบบไม่ตกยุค  รับรองว่าคืนวันพระของคุณจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

Outlast

Outlast ทั้งสองภาคจัดเป็นอีกหนึ่งเกมที่เราอยากให้คนขวัญอ่อนขี้กลัวได้เล่นกัน โดยตัวเกมจะเป็นมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เราจะทำได้แต่หนีและซ่อนตัวในความมืด โดยมีแค่กล่องวีดีโอเป็นเครื่องมือเพื่อดูตอนกลางคืน ซึ่งในภาคแรกเราจะรับบทเป็นนักข่าวที่ต้องเอาตัวรอดในโรงพยาบาลร้างโรคจิต ที่เต็มไปด้วยภูติผีตัวประหลาดที่จะฆ่าเรา พอมาในภาคสองตัวเกมจะขยายสเกลมาเป็นหมู่บ้านที่เต็มไปด้วยกลุ่มคนและปีศาจมากมายที่จะฆ่าเรา ซึ่งทั้งเกมเราจะไม่ได้สู้ใครเลยนอกจากหนีเท่านั้น เรียกว่าหลอนสุดติ่งจนอยากปาจอยทิ้งกันเลยทีเดียว

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเกมหลอนๆที่เราเอามานำเสนอ หวังว่าคงจะได้อารมณ์ความหลอนกันแบบทั่วหน้าครบทุกเครื่องคอนโซล PC ที่เราเอามานำเสนอ เพื่อให้ค่ำคืนของคุณจะได้ไม่เงียบเหงาเดียวดายอีกต่อไป เพราะเราพยายามคัดเกมที่หลอนจริงๆ เพื่อให้คุณได้สัมผัสความกลัวแบบไร้ทางสู้ไร้ทางหนีได้อย่างเต็มที่ ขอให้เล่นกันให้สนุกและโดนผีหลอกตอนเล่นกันทุกคน