สำหรับใครที่กำลังติดตามเกมนักฆ่าในตำนานที่มีภาคต่อมาหลายต่อหลายภาคอย่างเกม Assassin’s Creed ซึ่งล่าสุดภาค Odyssey มาในยุคกรีกโบราณที่จะให้เราสวมบทบาทเป็น 1 ใน 2 ตัวละครหลัก และเป็นภาคแรกที่เราสามารถเลือกตัวละครเป็นชายหรือหญิงได้อีกด้วย โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ทาง Ubisoft ก็ได้จับมือกับ NGIN ตัวแทนจำหน่ายเกม PlayStation อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ก็ได้จัดงานเปิดตัวเกมนี้ขึ้นที่ Siam Square One ชั้น 4 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานมากมาย รวมไปถึงผู้ที่จองแผ่นเกมก็จะได้รับไปก่อนใครภายในงานนี้อีกด้วย บอกเลยว่าผู้เล่นไทยได้เล่นก่อนชาวโลกถึง 4 วันเต็ม ๆ (วางจำหน่ายจริงวันที่ 5 ตุลาคมนี้) ส่วนใครไม่ได้จอง ก็สามารถหาซื้อได้แล้ววันนี้ ตามร้านตัวแทนจำหน่ายครับ

ซึ่งนอกจากการเปิดตัวอย่างอลังการแล้ว เขายังได้เชิญแขกรับเชิญพิเศษมาในงานนี้ 3 คนด้วยกันคือ Xcrosz หรืออิ๊คคิว และ Z.bing หรือน้องแป้ง สังกัด Online Station กับสุดท้ายหนุ่มหล่อขวัญใจวัยรุ่น PERTH จากซีรี่ส์ Love by Chance ก็เป็นแฟนตัวยงของเกมซีรี่ส์นี้เช่นกัน

ซึ่ง Assassin’s Creed Odyssey นี้จะเป็นภาคที่ไม่ได้เชื่อมต่อจากภาค Origins แต่อย่างใด แต่จะยังคงมีกลิ่นอายการเล่นที่คล้ายคลึงกันเช่น ระบบการเก็บเลเวล เก็บ EXP รวมไปถึงหาอาวุธ ชุดเกราะเพื่ออัปเกรดตัวละครไปเรื่อย ๆ รวมไปถึงสกิลต่าง ๆ ที่มีให้เลือกใช้มากมาย และจุดเด่นที่สำคัญที่สุดของภาคนี้คือตัวละครหลักที่เราสามารถเลือกได้ว่าจะเป็น Alexios และ Kassandra รวมไปถึงระบบการเลือก Choice ที่จะส่งผลไปถึงการดำเนินเนื้อเรื่องภายในเกม และอาจจะส่งผลจนถึงฉากจบเลยทีเดียว !!

ประมวลภาพบรรยากาศภายในงานและผู้จอง Collector’s Edition ทั้ง 3 รุ่น

โดยทั้ง 3 คนและผู้โชคดีอีก 3 ท่านที่ได้รับประสบการณ์ในการเล่นเกม Assassin’s Creed Odyssey ครั้งแรกของไทยนั้น ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เกมมีความสวยงามของภาพมาก ๆ และระบบการเล่นที่สนุกยิ่งกว่าเดิม และศัตรูที่โหดกว่าเดิมมาก !! (Xcrosz เล่นแล้วตายไป 2 ครั้งเพราะโดนรุม) และการเลือกคำตอบก็มีผลตั้งแต่แรก ๆ เลยเช่น การเลือกม้า ถ้าเลือกไม่ตรงใจเราก็อาจทำให้การเดินทางสะดุดได้ นี่ก็ถือได้ว่าไม่ผิดหวังสำหรับเหล่าเกมเมอร์ที่รอคอยจริง ๆ

เจาะสัมภาษณ์ทีม Ubisoft

ซึ่งนอกจากนี้ทีมงานแบไต๋พร้อมสื่อเกมค่ายต่าง ๆ ก็ได้สัมภาษณ์สดทีมงาน Ubisoft ทั้ง 3 ท่านมาให้ได้อ่านกันแบบเจาะลึกไปเลยครับ

จากซ้าย: คุณ Jurius Witz: General Manager, คุณ Ashley Wu: Sales & Marketing Manager, คุณ Rika Fung: Marketing Executive, ประจำบริษัท Ubisoft Limited

อยากถามถึงยอดขายของภาคที่แล้วอย่าง Assassin’s Creed Origins ว่าเป็นอย่างไรบ้างในประเทศไทย ?

ยอดขายภาคที่แล้วค่อนข้างน่าประทับใจมากในไทย เราบอกตัวเลขเป๊ะๆ ในไทยไม่ได้ ถ้าเทียบแล้วในประเทศไทยขายดีเป็นอันดับ 3 ของฝั่งเอเชีย แต่ถ้าตัด ฮ่องกง ไต้หวัน ออกไปแล้ว ประเทศไทยถือว่าขายได้เป็นอันดับ 1 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลย ซึ่งต้องขอขอบคุณแฟน ๆ ชาวไทยที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างมากจริง ๆ และหวังว่าในภาคล่าสุดจะยังคงสนับสนุนกันอย่างต่อเนื่อง

อยากทราบว่า เรื่องการแปลซับภาษาไทย จะมีโอกาสที่เราจะได้เห็นใน Assassin’s Creed Odyssey หรือไม่?

ทางทีมงานได้ทราบถึงความต้องการนี้เช่นกัน โดยทีมงานพยายามทำแล้ว แต่ด้วยเนื้อหาของเกมที่เยอะมาก และโปรเจกเกมเริ่มมานานแล้ว ทำให้ไม่ได้ใส่ลงไปในเกม ซึ่งภาษาไทยก็เป็นหนึ่งในภาษาที่ยาก เพราะมีทั้งการผันวรรณยุกต์และตำแหน่งสระที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม โดยทีมงานก็หวังว่าจะสามารถทำได้ในอนาคตอันใกล้นี้

Jurius Witz: General Manager จาก Ubisoft

อยากทราบว่า Ubisoft จะมีแผนเปิดสตูดิโอในประเทศไทยหรือไม่?

เรื่องนี้เราตอบชัดๆ ไม่ได้ เพราะผมดูเรื่องส่วนธุรกิจเป็นหลัก ไม่ได้ดูเรื่องการพัฒนา แต่เท่าที่ทราบตอนนี้ก็ยังไม่มีแผนตั้งสตูดิโอในไทย

อะไรคือสิ่งที่ยากที่สุดในการทำมาร์เก็ตติ้งในประเทศไทย ?

คือเรื่องการทำความเข้าใจอุปนิสัยของคนไทย ทีมงานก็ตั้งใจพยายามหาว่าสื่อไหนที่เข้าถึงคนไทยได้ดี ซึ่งเราเคยลงโฆษณาเกม Watch Dog, Assassin’s Creed Origin บน BTS แม้ว่าอาจจะไม่ได้เข้าถึงเกมเมอร์โดยตรง แต่ก็ทำให้ทุกคนรับรู้ว่า Ubisoft กำลังมาในไทยแล้ว ซึ่งการสื่อสารภาษาไทยเราก็ได้รับความร่วมมือจาก NGIN และสื่อไทยที่เป็นเพื่อนของเรา ช่วยกันเกลา และปรับการสื่อสารให้เหมาะกับคนไทยมากขึ้น รวมไปถึงการสร้าง Community บนโลกโซเชียลอย่าง facebook ที่เป็นภาษาไทย หน้าเว็บไซต์ที่เลือกภาษาไทยได้ และนอกจากนี้ปัจจุบัน Trailer เกมต่าง ๆ ของ Ubisoft ก็เริ่มมีการแปลซับไทยลงไปให้เลือกอีกด้วย

สื่อมวลชนในบรรยากาศสัมภาษณ์

อยากทราบโครงการ Ubisoft – Star Player จะมีโอกาสที่เข้าไทยหรือไม่?

ก็อาจจะมีศักยภาพในอนาคต แต่โครงการนี้ก็เพิ่งเริ่มมา 2 ปี ก็ต้องใช้เวลาพัฒนาต่อไป

ระบบเกม Assassin’s Creed Odyssey ภาคนี้ที่มีการเลือกเพศได้ จะสามารถเปลี่ยนระหว่างการเล่นได้ไหม?

ภาคนี้สามารถเลือกว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายได้ (แต่เปลี่ยนระหว่างเล่นไม่ได้นะ) ซึ่งสิ่งที่เลือกตอบระหว่างเล่นเกม ก็จะส่งผลกับเนื้อเรื่องไปเรื่อยๆ ทำให้ผู้เล่นอยากเล่นเกมซ้ำอีก ซึ่งการเลือกเพศไม่เกี่ยวกับเนื้อหา เลือกผู้ชายหรือผู้หญิงก็เนื้อเรื่องเดียวกัน

ระบบต่อสู้ ภาคนี้จะมีอะไรที่น่าตื่นเต้นกว่าภาคที่แล้วบ้าง?

ภาคนี้จะเป็น RPG มากขึ้น มากที่สุดในทุกๆ ภาค ซึ่งศัตรูจะยากขึ้น เกมจะถูกเน้นการเล่นในแบบ RPG เพื่อให้เข้าถึงเรื่องราวของ Assassin’s Creed Odyssey ยิ่งกว่าภาคอื่น รวมไปถึงการเลือกคำตอบในระหว่างการเล่น ก็อาจจะส่งผลบางอย่างในเรื่องราวที่เรากำลังเล่น ซึ่งทำให้เราสามารถกลับมาเล่นใหม่ได้โดยไม่เบื่อ และยิ่งกว่านั้น Ubisoft ยังมีแผนที่จะทำระบบ New Game+ สำหรับคนชอบความ Hard Core ที่เราสามารถนำตัวละครที่จบเกมแล้วมาเล่นต่อในครั้งใหม่ได้ โดยศัตรูจะยากขึ้นตั้งแต่แรก เพิ่มความท้าทายใหม่ ๆ อีกด้วย โดยถ้าคุณเน้นไปที่การจบเกม เนื้อเรื่องก็จะอยู่ที่ราว ๆ 20 ชั่วโมง แต่ถ้าจะเสพย์ความสวยงามของบรรยากาศภายในเกม เนื้อเรื่องสุดเข้มข้นมากมาย ก็อาจจะทำให้คุณลืมเวลาไปเลยก็เป็นได้

Mode Discovery ในภาคนี้จะมีอะไรพัฒนาเพิ่มเติมบ้าง?

ก็สำหรับคนที่ชอบรับชมประวัติศาสตร์ต่าง ๆ ภายในเกม ซึ่งอ้างอิงจากเรื่องราวจริงนั้น ใน Assassin’s Creed Odyssey นี้ก็ได้พัฒนา Mode Discovery ขึ้นเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้เล่นทุกคน

Assassin’s Creed Odyssey จะมีโหมด Multiplayer หรือไม่?

ภาคนี้เน้น single-player เป็นหลัก ซึ่ง ณ ตอนนี้ยังไม่ได้วางแผนในเรื่องระบบ online เลย เพราะทีมงานเน้นที่การสร้างเกมที่จะทำให้ผู้เล่นเข้าถึงความสนุกภายใต้เนื้อเรื่องที่มีทางเลือกเป็นหลัก และจะมีการเสริม DLC เพื่อเติมเนื้อเรื่องเข้าไปเรื่อย ๆ ในอนาคต ซึ่งปัจจุบันเผยออกมา 2 ตัวแล้วคือ Legacy of the First Blade จะเป็น DLC ที่เปิดเผยผู้ใช้งาน Hidden Blade คนแรกของโลกว่า เกิดขึ้นได้อย่างไร และ The Fate of Atlantis ที่จะให้เราได้ฟาดฟันกับเหล่าสัตว์อสูรในตำนานอีกด้วย

Play video

Ubisoft จะออกงานในไทยมากขึ้นไหม ?

เราก็พยายามจะออกงานให้ได้มากขึ้น แต่ทีมเราก็เป็นทีมเล็กๆ ที่ดูแลตลาด 8-9 ประเทศในย่านนี้ ก็ทำให้ไม่ได้เข้าร่วมทุก Event เช่น Thailand Game Show 2018 ปีนีเรายังไม่ได้เข้าร่วม แต่จะมี Road show เกม Just dance ตามห้างต่าง ๆ เพราะเป็นเกมที่สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย

ก็ถือได้ว่า Ubisoft ได้เริ่มมองเห็นว่าตลาดไทยมี Potential หรือโอกาสการเติบโตทางธุรกิจมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่หลายค่ายดังต่างส่ายหัวกับการเล่นเกมเถื่อน ไม่ซื้อเกมลิขสิทธิ์แท้ นี่แหละครับ ความดีงามของการเล่นเกมแผ่นแท้ มันทำให้เราได้อะไรกลับมาที่มากกว่าเดิมจริง ๆ ครับ 🙂

แล้วคุณล่ะ ซื้อ Assassin’s Creed Odyssey แล้วหรือยัง?