จบไปแล้วกันการแข่งขัน PVP Esports Championship ยินดีด้วยกับทุกทีมที่ได้รับรางวัล และวันนี้ทีมงานแบไต๋จะขอถอดบทสัมภาษณ์ของ ทีมนักกีฬา AOV และ DOTA2 ตัวแทนประเทศไทยที่ได้เข้าไปแข่งในระดับภูมิภาคที่ประเทศสิงคโปร์

[youtube https://www.youtube.com/watch?v=6je6VLwjFCM&w=560&h=315]

AlphaX นักกีฬาเกม AOV หรือ ROV
ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน AOV ในงาน PVP Esports Championship ที่ประเทศสิงคโปร์
(และ AIS PVP Esports Championship ที่ประเทศไทย)

พวกเขาฝึกซ้อมกันมาประมาณ 2 เดือน และแม้ว่าจะต้องแข่งกับทีมที่เคยชนะมาแล้วอย่าง Monster Shield ก็ยังแอบกลัวว่าคู่แข่งจะแก้แผนการเล่นมาเพื่อรับการเดินเกมของทีม AlphaX ได้คุยกันเพื่อให้เล่นแบบระมัดระวังมากขึ้น ถึงแม้เกมแรกอาจจะมีเป๋ไปบ้าง แต่เพราะความใจเย็นของทุกคนทำให้กลับมาชนะได้

AlphaX ฝากผู้ใหญ่เปิดโอกาสให้น้อง ๆ ลูกหลาน หรือคนรอบตัว อย่าเพิ่งปิดกั้นหลายคนอาจจะฝันไม่เหมือนกัน แต่ถ้าเราตั้งใจทำมัน เราก็ทำสำเร็จได้ เกมนี้ไม่เกี่ยงอายุ เล่นได้ทุกวัย อย่าไปคิดว่าคือเกมหรือเสียเวลา ถ้าเราอยากจะเป็น “นักกีฬา Esport” จริง ๆ เราต้องตั้งใจสุดความสามารถของเราครับ

“สำหรับในไทยมีการเล่นตัวละครที่แตกต่างกัน แผนการเล่นคนละแบบ รวมทั้งฮีโร่ที่ในไทยไม่ค่อยนิยมเล่นกัน จึงต้องคุยแล้วหาทางรับมือกัน และตอนหลังก็ค่อย ๆ รับมือได้ครับ”

ฝากถึงนักกีฬา Esport ไทยที่อยากมาแข่งแบบนี้บ้าง “ขึ้นอยู่กับสถาณการณ์ครับ ถ้าเขาสามารถใจเย็นแล้วแก้สถานการณ์ตามเกมได้เรื่อย ๆ อย่างใจเย็น เพราะว่าอีกทีมก็จะมีแผนมารับมือแล้วแก้เกมเราตลอด ผมคิดว่าถ้าเขาทำได้ก็รับมือได้ครับ”

[youtube https://www.youtube.com/watch?v=_xth83-tcFc&w=560&h=315]

Hashtag?.DOTA2 (Question Mark by Hashtag) นักกีฬาเกม DOTA2
ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน DOTA2 ในงาน AIS PVP Esports Championship ที่ประเทศไทย

แม้ว่าทางทีมจะรู้สึกผิดหวังนิดหน่อยที่ตกรอบก่อนไปเจอทีมระดับโลก แต่ก็ยืนยันว่าจะตั้งใจให้มากกว่านี้ถ้าเกิดมีโอกาสมาเล่นในทัวร์นาเมนต์หน้า  

“รู้สึกเป็นประสบการณ์ที่ดีต่อทีมเรา เพราะว่าเป็นการเล่น Offline แบบพบกันหมดได้เจอทีมต่างประเทศหลาย ๆ ทีม ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมากครับ”

ทางทีม Hashtag?.DOTA2 ได้ให้ความเห็นว่า ตอนนี้โครงการ Esport ที่มีในประเทศไทยถือว่าเติบโตดีมาก ๆ อย่างเช่น AIS ที่ลงมาทำรายการนี้ด้วยตัวเอง และก็เป็นสปอนเซอร์ที่ดีมาก ๆ ส่วนโครงการอื่น ๆ ในช่วงนี้เติบโตดีมาก ๆ ก็ถือว่าไม่แย่สำหรับประเทศไทยที่จะปรับปรุงโครงการ Esport ต่อไปในอนาคต

Esport ยังเป็นอะไรที่ยอมรับได้ยากในสังคมคนหมู่มาก แต่เราก็ต้องใช้เวลาพัฒนามันต่อไปเรื่อย ๆ ต้องทำพื้นฐานให้ดีก่อน แล้วค่อยต่อยอดในการคุยกับสมาคมต่าง ๆ ในอนาคต

เป็นกำลังใจให้นักกีฬาอีสปอร์ตทุกเกมด้วยนะครับ