ถ้าจะพูดถึงเกมสยองขวัญในตำนานอย่าง Resident Evil เชื่อว่าเกมเมอร์หลายคนคงจะรู้จักเกมนี้กันเป็นอย่างดี ซึ่งนอกจากเกมแล้วเรื่องราวในซีรี่ส์ Resident Evil ยังถูกขยายไปสู่เรื่องราวของภาพยนตร์ที่เป็นคนแสดง รวมถึงฉบับอนิเมชั่นที่ทาง Capcom ทำขึ้นมาเอง เพื่อสานต่อเรื่องราวในเกมให้เป็นจักวาลเดียวกัน แล้วคุณรู้รึไม่ว่าเกมภาคไหนในซีรี่ส์ Resident Evil ที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุด รวมถึง Resident Evil ฉบับภาพยนตร์กับฉบับอนิเมชั่น ภาคไหนมีรายได้สูงที่สุด โดยเราจะขอยกมาแค่ 3 อันดับสถิติสูงสุดในแต่ละด้าน เพื่อความกระชับในการอ่าน ถ้าพร้อมแล้วเตรียมปืนในมือให้พร้อม แล้วมาพบกับจักรวาลของ Resident Evil กัน

Resident Evil เกมที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในซีรี่ส์

สิ่งแรกที่เราต้องพูดถึงเป็นอันดับๆ เมื่อกล่าวถึง Resident Evil นั่นคือเกมภาคต่างๆในซีรี่ส์ Resident Evil ที่ถูกสร้างออกมาอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นภาคแยกภาคย่อยภาคหลักภาคเสริม ซึ่งแต่ละภาคที่ใช่ชื่อ Resident Evil ก็ขายได้ขายดีเกือบทุกภาค ซึ่งในแต่ละภาคก็จะมีความโดดเด่นในด้านเนื้อหา ระบบการเล่นรวมถึงสิ่งต่างๆที่เปลี่ยนแปลงไป และนี่คือ 3 อันดับภาคที่ขายดีที่สุดในซีรี่ส์ Resident Evil ตั้งแต่ที่ภาคแรกถูกสร้างขึ้นมา

อันดับที่ 3 Resident Evil 4

ถ้าเราจะพูดว่าเกม Resident Evil 4 คือหนึ่งในเกมที่ดีที่สุดในซีรี่ส์ Resident Evil ก็คงจะพูดได้เต็มปากแบบไม่ต้องสงสัย เพราะตัวเกมภาคนี้คือการเปลี่ยนแปลงตัวเองครั้งใหญ่ จากเกมแนวสยองขวัญมาเป็นเกมแนวแอคชั่นสยองขวัญ ที่เอามารวมกันได้อย่างไม่น่าเชื่อ  โดยเรื่องราวในเกมที่ภาคนี้จะตัดซอมบี้ที่เรารู้จักออกไป และเริ่มต้นนับ 1 กับเชื้อโรคใหม่ศัตรูใหม่เรื่องราวใหม่ แต่ยังคงเป็นจักวาลของ Resident Evil อยู่ ซึ่งภาคนี้ก็เหมือนเป็นเรียกฐานแฟนใหม่ให้หันมาเล่น กับแฟนเก่าที่เริ่มเบื่ออะไรเดิมๆ ให้ยิ่งชอบมากขึ้น และด้วยความสนุกขนาดนี้เกม Resident Evil 4 จึงถูกทำลงหลายเครื่องมาก ทั้ง Nintendo GameCube ที่เป็นเครื่องแรกที่ลง ไปจนถึงเครื่อง PS2, Wii และ PS3 กับ Xbox 360 เลยทีเดียว เรียกว่าลงครบทุกเครื่องในยุคนั้น และภาคนี้ก็มียอดจำหน่ายสูงถึง 8,228,067 ล้านชุดเลยทีเดียว

อันดับที่ 2 Resident Evil 6

เมื่อพูดถึง Resident Evil 6 เราอาจจะเห็นแฟนๆเกมนี้ถูกแยกออกมาเป็นสองเสียง คือฝั่งที่ชื่นชอบชื่นชมเกมภาคนี้ ว่าเล่นสนุกมีหลากหลายตัวละคร และหลายเรื่องราวที่เล่นได้ไม่เบื่อ ขณะที่ฝั่งที่ไม่ชอบก็บ่นว่าภาคนี้ขาดความน่าสนใจของการนำเสนอ แถมใส่อะไรหลายๆ อย่างลงไปจนมากเกินพอดี สุดท้ายก็ไม่ได้อะไรดีเลย แต่ในแง่ของเนื้อเรื่องนั้นทั้งสองฝ่ายต่างเห็นฟ้องต้องกันว่า มันคือการสานต่อที่ดีกับตัวละครใหม่และเก่า ที่เติมโตขึ้นตามกาลเวลาได้ดีที่สุดภาคหนึ่ง รวมถึงการลำดับเรื่องราวในเกมที่ถูกทำออกมาได้น่าสนใจ จนทำให้เกม Resident Evil 6 มียอดจำหน่ายถึง 10,000,000 ชุดเลยทีเดียว

อันดับที่ 1 Resident Evil 5

และก็มาถึงอันดับที่ 1 เกมในซีรี่ส์ Resident Evil ที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุด นั่นคือ Resident Evil 5 ที่มียอดจำหน่ายสูงถึง 12,140,000 ล้านชุด ซึ่งในภาคนี้จะเป็นการสานต่อระบบที่สร้างฮือฮาในภาคแล้วมาพัฒนาเพิ่มเติม โดยเรื่องราวใน Resident Evil 5 ก็ยังคงเป็นเรื่องราวของไวรัสตัวใหม่ ศัตรูใหม่ที่ไม่ใช่ซอมบี้ แถมเพิ่มเติมระบบคู่หูที่ไปกับเราตลอดทาง ซึ่งภาคนี้ได้เปลี่ยนจากเกมแอคชั่นสยองขวัญ มาเป็นเกมแอคชั่นเดินหน้าลุยแหลกแทน เพราะไม่มีความสยองขวัญแบบ Resident Evil 4 เป็น จึงทำให้แฟนๆ เก่าที่เคยชื่นชอบความสยองขวัญต่างไม่พอใจ ในขณะเดียวกันตัวเกมกลับสร้างฐานแฟนๆ ใหม่ ที่ชอบแนวแอคชั่นให้หันมาสนใจ รวมถึงแฟนเก่าที่เคยชื่นชอบในภาค 4 ให้กลับมาซื้ออีกครั้ง และในส่วนของเนื้อเรื่องของภาคนี้ ก็เป็นการเล่าไปถึงจุดกำเนิดของไรรัสว่ามาจากที่ใด ใครที่ไม่เคยเล่นแนะนำเลย เพราะภาคนี้ถ้าไม่มองทางด้านสยองขวัญ เกมนี้คือเกมแอคชั่นที่เล่นสนุกที่คุณไม่ควรพลาด

Resident Evil ภาพยนตร์

เมื่อพูดถึง Resident Evil ภาพยนตร์นั้น หลายคนที่เป็นแฟนเกม Resident Evil ต่างต้องดูไปบ่นไปอย่างแน่นอน เพราะหนังนั้นไม่ได้อ้างอิงเรื่องราวมาจากในเกมเลย แต่จะเป็นการเล่าเรื่องราวใหม่ แต่ยังคงชื่อสถานที่และตัวละครในเกมมาใช้ ซึ่งถ้าเราไม่มองว่านี่คือหนังที่สร้างมาจากเกม แต่มันคือหนังซอมบี้เรื่องหนึ่ง ภาพยนตร์ Resident Evil ก็คือหนังหนังซอมบี้ที่ดูสนุกเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว และนี่คือ 3 อันดับภาพยนตร์ Resident Evil ที่มีรายได้สูงที่สุดในซีรี่ส์ 6 ภาค

อันดับที่ 3 Resident Evil Retribution

Resident Evil Retribution เป็นหนังภาคที่ 5 ของซีรี่ส์ ที่เป็นการเล่าเรื่องราวต่อจาก Resident Evil Afterlife เพียงแค่ไม่กี่นาที โดยในภาคนี้จะเป็นการเอาชีวิตรอดจากสถานีวิจับชั้นใต้ดิน และสิ่งที่ทำให้ Resident Evil Retribution เป็นที่สนใจของแฟนๆ คือการนำตัวละครเก่าจากภาคแรกๆ ที่เคยเสียชีวิตไปแล้วให้กลับมาอีกครั้ง รวมถึงตัวละครใหม่อย่าง Ada Wong ที่มาขโมยหัวใจแฟนๆ และยังมี Leon Kennedy และ Barry Burton ตัวละครจากในเกม ที่มาปรากฏตัวในภาคนี้ ใครที่ไม่เคยดูภาคนี้แนะนำให้ไปหาภาคก่อนๆมาดู เพราะไม่อย่างนั้นคุณอาจจะไม่เข้าใจว่ามันคืออะไรยังไง แต่โดยรวมแล้วภาคนี้ก็ดูสนุกสะใจ กับรายได้กว่า 262,232,923 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อันดับที่ 2 Resident Evil The Final Chapter

มาถึงอันดับที่ 2 ของภาพยนตร์  Resident Evil ที่ทำรายได้ทั่วโลกไปกว่า 321,361,212 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะเป็นภาคไหนไปไม่ได้นอกจาก Resident Evil The Final Chapter ที่เป็นบทสรุปเรื่องราวทั้งหมดของซีรี่ส์ Resident Evil ที่ปูมาตั้งแต่ภาคแรกในปี 2002 มาจนถึงปี 2016 ที่ครั้งนี้เราจะทราบความจริงทั้งหมดของ Alice ว่าความจริงแล้วเธอคือใครกันแน่ รวมถึงเรื่องราวของเชื้อไวรัสว่าสุดท้ายจะลงเอยไปในทิศทางใด ใครที่ติดตามดูมาตั้งแต่ภาคแรก คงต้องตามดูต่ออย่างแน่นอน โดยในภาคนี้ก็ยังคงความสนุกสะใจ ในการเอาตัวรอดของเหล่าตัวเอกทั้งใหม่และเก่ารวมๆกันเพื่อภาคนี้ เรียกว่าสมการรอคอยกันเลยทีเดียว สำหรับคนที่ติดตามมาตอด 14 ปีกับซีรี่ส์นี้

อันดับที่ 1 Resident Evil Afterlife

มาถึงอันดับที่ 1 ภาพยนตร์  Resident Evil ที่มีรายได้มากที่สุด นั่นคือ Resident Evil Afterlife ที่เป็นภาพยนตร์  Resident Evil ภาคที่ 4 ของซีรี่ส์ ที่ถ้าเราจะมองว่าภาคไหนในซีรี่ส์ภาพยนตร์  Resident Evil ที่ดีที่สุด เราก็คงจะยกให้ภาค Resident Evil Afterlife เพราะภาคนี้ได้กลับไปสู่ความเป็น Resident Evil และหนังซอมบี้แบบที่ใครหลายคนชื่นชอบ กับการดิ้นรนเอาชีวิตรอดในสถานที่ปิด กับการลุ้นว่าตัวละครเหล่านั้นจะเอาชีวิตรอดจากคุกที่ปิดตายได้อย่างไร ซึ่งถ้าเราไม่นับ Resident Evil Apocalypse ที่เป็นภาคที่ 2 ของซีรี่ส์ ที่มีเนื้อหาตรงกับเกมมากที่สุด ใน Resident Evil Afterlife ก็เป็นหนังที่ดูจะเป็น Resident Evil ที่สุดจากทั้งหมด 6 ภาค ซึ่งในภาคนี้ก็ยังคงสานต่อเรื่องราวจากภาค 3 อยู่ ดังนั้นถ้าใครที่ไม่เคยดูก็ไปหาภาคเก่ามาดูก่อน  และสิ่งที่ดึงดูดคนดูอีกเรื่องก็น่าจะเป็นนักแสดงชื่อดัง อย่าง Wentworth Miller ที่รับบท Chris Redfield ก็อาจจะมีส่วน จนมีรายรับสูงถึง 335,804,359 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Resident Evil อนิเมชั่น

มาถึงฉบับอนิเมชั่นของซีรี่ส์ Resident Evil ที่ทาง Capcom ขอลงมือเอามาทำเองบ้าง  หลังจากที่ได้รับเสียงตอบรับในแง่ลบถึงเนื้อหาในฉบับภาพยนตร์ โดยตัวฉบับอนิเมชั่นนี้จะเป็นการเล่าเรื่องราวในช่วงต่างๆของเกม ที่คนซึ่งเล่นเกมมาทุกภาคจะเข้าใจดีว่ามันคือช่วงไหน แต่สำหรับคนที่ไม่เคยเล่น หรือรู้จักซีรี่ส์ Resident Evil ก็สามารถดูการ์ตูนเรื่องนี้ได้ แต่อาจจะงงในบางส่วน แต่ตัวอนิเมชั่นจะพยายามให้คนที่ไม่รู้จักก็ดูได้ และแฟนเกมก็สนุกและรวมเป็นเนื้อเดียวกันได้เช่นกัน โดยซีรี่ส์อนิเมชั่นนั้นจะมีทั้งหมด 3 ภาคที่ถูกทำออกมา ซึ่งแต่ละภาคจะมี Leo เป็นตัวเอกทั้งหมด เรามาดูกันว่าภาคไหนทำรายได้ไปเท่าไหร่กัน

อันดับที่ 3  Resident Evil Vendetta

เริ่มต้นด้วยอันดับที่ 3 ของอนิเมชั่น Resident Evil กับ  Resident Evil Vendetta ที่เป็นภาคที่ 3 ของซีรี่ส์อนิเมชั่นที่เป็นการเล่าเรื่องราวของ Leon และ Chris ที่กลับมาพบกันอีกครั้งหลังจากในเกม Resident Evil 6 โดยครั้งนี้ทั้งคู่จะได้ออกมาบู๊อย่างดุเดือดกับฉากแอคชั่นสนุกๆ กับความสามารถเหนือมนุษย์ของทั้งสองคน และสิ่งที่เป็นจุดเด่นจุดขายที่สำคัญที่สุดในภาคนี้ คือการกลับมาอีกครั้งในรอบหลายปีของตัวละครสาวสวย ที่หลายคนอาจจะลืมเธอไปแล้ว อย่าง Rebecca Chambers ที่ครั้งนี้เธอคือกุญแจสำหรับเรื่องราวในครั้งนี้ ใครที่ชอบดูหนังแอคชั่นสนุกๆโอเว่อร์ต้องเรื่องนี้เลย โดยรายได้ของ Resident Evil Vendetta นั้นอยู่ที่ราวๆ 1,488,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น  เราคงจะไม่ได้เห็นอนิเมชั่นภาคใหม่เร็วๆนี้อย่างแน่นอน

อันดับที่ 2 Resident Evil Damnation

มาถึงอันดับที่ 2 กับซีรี่ส์อนิเมชั่น Resident Evil โดยในภาคที่สองนี้ใช้ชื่อว่า Resident Evil Damnation ที่ยังคงใช้บริการ Leon ในการทำหน้าปฎิบัติภารกิจในประเทศโลกที่สาม กับไวรัสที่เคยถูกใช้มาแล้วในภาคที่ 5 ซึ่งครั้งนี้เราจะได้เห็นตัวละครหน้าเก่าที่คุ้นเคยอย่าง Ada คู่จิ้นของ Leon ที่มาพร้อมกับฉากบู้แบบผู้หญิงสู้กันได้อย่างน่าสนุก รวมถึงสัตว์ประหลาดที่หายไปจากซีรี่ส์เกม  Resident Evil อย่างเจ้าลิ้นยาว Licker กับ Tyrant ที่มาให้เราหายคิดถึง ซึ่งในภาคนี้ก็ยังคงความสนุกที่มากขึ้นกว่าภาคที่แล้ว ใครที่ไม่เคยเล่นเกมก็สามารถดูเรื่องนี้ได้ ในส่วนของรายได้นั้น Resident Evil Damnation กวาดรายได้ไป 5,477,586 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อันดับที่ 1 Resident Evil Degeneration

มาถึงอันดับที่ 1 ของซีรี่ส์อนิเมชั่น Resident Evil ที่ทำรายได้สูงที่สุดใน 3 ภาค นั่นคือ Resident Evil Degeneration ที่ฉายเมื่อปี 2008 ซึ่งเป็นภาคแรกของซีรี่ส์อนิเมชั่นที่เป็นการกลับมาของสองคู่จิ้น ที่เคยเจอกันในเกม Resident Evil 2 มาแล้ว อย่าง Leon และ Claire ที่ครั้งนี้ทั้งสองคนต้องเจอกับการแก้แค้นของชายที่สูญเสียทุกอย่างใน Raccoon City ด้วยความสดใหม่ที่แฟนๆ Resident Evil ไม่เคยเห็นมาก่อน บวกกับการกลับมาของสองตัวละครที่หลายคนคุ้นเคย จึงทำให้อนิเมชั่น Resident Evil Degeneration ทำรายได้ไปถึง 64,420,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถ้ามองในแง่ของหนัง(การ์ตูน) ซอมบี้เรื่องราวยังถือว่าอืดอาดไม่น่าสนใจ เมื่อเทียบกับสองภาคต่อมา รวมถึงในแง่ของคุณค่าของเรื่องราวของ Resident Evil ภาคนี้ก็ดูไม่มีการขยายเรื่องราวหรือสานต่อเรื่องอะไร แต่ด้วยความแปลกใหม่ที่แฟนๆไม่เคยเห็นมาก่อน จึงทำให้ Resident Evil มีรายรับที่สูงขนาดนี้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลที่เราเอามานำเสนอ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับคนที่อยากทราบเรื่องราวที่เกี่ยวกับซีรี่ส์ Resident Evil ที่มีมูลค่าสูงมากขนาดไหน โดยที่เริ่มจากเกมเล็กๆที่ใช้ฉากเปิดตัวเป็นหนังเกรด B กับหุ่นยางที่เป็นตุ๊กตาหมา จนกลายมาเป็นชื่อของซีรี่ส์ที่มีมูลค่าหลายร้อยล้าน ที่ทาง Capcom ก็ยังคงใส่ใจในการเข็นซีรี่ส์นี้ออกมาอย่างต่อเนื่องแน่นอน ส่วนครั้งหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรที่เกี่ยวกับ Resident Evil ก็รอติดตามกันได้