เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ถ้าใครที่เป็นติดตามข่าววงการบันเทิง คงจะได้ติดตามการประกาศผลรางวัล Oscar ครั้งที่ 91 ที่ถ่ายทอดสดไปทั่วโลก และขอแสดงความยินดีกับภาพยนตร์หลายๆเรื่อง ที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ และเมื่อพูดถึงหนังหรือภาพยนตร์ เราก็มักจะคิดถึงเกมต่างๆ ที่ถูกสร้างเป็นหนังตั้งแต่อดีต ที่มีทั้งเกมที่เล่นสนุก ไปจนถึงเกมที่ไม่รู้จะสร้างมาทำไมมากมาย ซึ่งหนังหลายๆเรื่องที่ทั้งดีและไม่ดีนั้น ก็มีเหล่าผู้กำกับที่อยู่เบื้องหลังในการสร้างภาพยนตร์ และวันนี้เราจะมาพูดถึงเหล่าผู้กำกับระดับตำนาน ที่มีเกมซึ่งถูกสร้างจากหนังของเขามาให้ชมกัน จะมีผู้กำกับในตำนานคนไหนบ้างมาดูกันเลย

George Lucas เกม Star Wars

เริ่มต้นบุคคลแรก ที่เชื่อว่าแฟนหนังหลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี กับผลงานระดับตำนานที่แฟนๆทั่วโลกต่างหลงรัก กับสงครามอวกาศอย่าง Star Wars โดยมี George Lucas เป็นผู้ให้กำเนิดหนังเรื่องนี้ โดย Star Wars ภาคแรกอย่าง Star Wars Episode IV A New Hope ออกฉายวันที่ 25 พฤษภาคม 1977 ก่อนที่ภาค 2 อย่าง Episode V The Empire Strikes Back จะฉายในปี 1980 และภาค 3 อย่าง Episode VI  Return of the Jedi ฉายในปี 1983

โดยทั้งสามภาคนี้ จัดเป็นหนึ่งในหนังภาคต่อระดับตำนาน ที่ไม่ต้องบอกก็คงจะทราบดี ว่าเกมที่สร้างจากหนังเรื่องนี้มีเยอะมากๆ ซึ่งเราคงจะเอามาบอกได้ไม่หมด จึงขอเลือกเกมเด่นๆจากไตรภาคแรกที่น่าสนใจ อย่าง Star Wars The Empire Strikes Back บนเครื่อง Atari 2600 ที่เป็นเกมแนวขับยานยิง ที่แม้ตัวเกมจะไม่มีอะไรเลย นอกจากเส้นๆ สีต่างๆ ที่มองแทบไม่รู้ว่ามันอะไร แต่แฟนๆหนัง Star Wars ในยุคนั้นต่างก็อินกับสิ่งนี้มากๆ (ในปี 1982 ถือว่าทันสมัยที่สุดแล้ว) หรือเกม Star Wars บนเครื่อง Famicom ที่ตัวตลับนั้นเรียกว่าหายากมากๆ ใครที่สะสมตลับเกมเก่าน่าจะทราบกันดี

Steven Spielberg เกม E.T., Jurassic Park, Jaws

มาต่อกันที่พ่อมดแห่งวงการภาพยนตร์ กับ Steven Spielberg ชายผู้สร้างโลกของภาพยนตร์ให้เปลี่ยนไปตลอดกาล กับผลงานระดับตำนานมากมายไม่ว่าจะเป็น Indiana Jones(1981), Jurassic Park(1993), E.T.(1982) หรือ Jaws (1975) นี่ยังไม่นับหนังใหม่ๆที่บ้านเรารู้จักอย่าง Ready Player One ที่ชาวเกมเมอร์อย่างเราต่างร้องว๊าว กับตัวละครในเกมที่ไปปรากฏในหนังอย่างมากมาย

ซึ่งถ้าเราจะคัดเกมที่สร้างจากหนังดังของ Steven Spielberg ก็คงจะมี  E.T. บนเครื่อง Atari 2600 ในปี 1982 ที่เป็นเกมที่สร้างออกมาได้แย่ที่สุดในวงการเกม จนเป็นสาเหตุทำให้ Atari ต้องล่มสลาย และคนอเมริกาไม่เชื่อถือเกมคอนโซลไปอีกนานเลย จน Nintendo NES ปรากฎตัว หรือ Jurassic Park The Game ที่ถูกสร้างออกมาอีกมากมาย หรือแม้แต่หนังฉลามอย่าง Jaws ก็ถูกสร้างลงบนเครื่อง 3DS ในชื่อ Jaws Ultimate Predator ใครอยากเล่นเป็นนักล่าฉลามก็ลองไปหามาเล่นดู

James Cameron เกม Avatar, The Terminator

อีกหนึ่งผู้กำกับระดับตำนาน ที่ชื่อของเขาสามารถแปะคู่กับชื่อของหนังได้เลย ซึ่งจะมีผู้กำกับอยู่ไม่กี่คนที่เท่านั้นที่สามารถทำแบบนี้ได้ ยิ่งถ้าใครเป็นคอหนังที่ชอบชมภาพยนตร์ ต้องรู้จัก James Cameron อย่างแน่นอน เพราะเขานั้นเป็นหนึ่งในผู้กำกับ ที่มีหนังติดอันดับภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดตลอดกาลถึงสองเรื่อง นั่นคือ Avatar (2009) กับ Titanic (1997) นี่ยังไม่นับหนังแอคชั่นระดับตำนานอย่าง The Terminator 1-2(1984-1991) ที่เขาเป็นผู้กำกับ เพียงแค่นี้เราก็คงจะทราบดีแล้วว่า James Cameron คือหนึ่งในผู้กำกับที่มีฝีมืออันดับต้นๆ ของโลก

และเมื่อพูดถึงเกมก็มี James Cameron’s Avatar The Game บนเครื่อง PS3 ที่เป็นเกมแอคชั่น ที่อ้างอิงเนื้อเรื่องจากในเกม ที่ทำกราฟฟิกออกมาได้เหมือนในภาพยนตร์แบบสุดๆ หรืออีกหนึ่งเกมที่เก่าหน่อยอย่าง Terminator 2 Judgment Day บน Dos Games  ที่เป็นเกมเก่าบนคอมพิวเตอร์ ที่คนซึ่งมีคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าน่าจะเคยเล่นกัน และถ้าถามว่า Titanic มีเกมรึเปล่า ก็บอกเลยว่ามี แต่เป็นเกมแนวถามตอบเท่านั้นเราจึงไม่ขอนับในส่วนนี้

Sam Raimi เกม Spider-Man, Evil Dead

ถ้าพูดถึงชื่อของ Sam Raimi เชื่อว่านักเล่นเกมหลายคน คงจะไม่ค่อยรู้จักชื่อนี้นัก แต่ถ้าเป็นนักดูหนังที่ชอบแนวหนังสยองขวัญ หรือหนังซุปเปอร์ฮีโร่ยุคบุกเบิก ต้องรู้จักเขาอย่างแน่นอน เพราะ Sam Raimi คือหนึ่งในบุคคลสำคัญ ที่เป็นผู้ปูทางหนังสยองขวัญระดับตำนานอย่าง Evil Dead ที่สร้างความแปลกใหม่และจิตหลุด ชนิดที่ทำเอาคนดูในหนังยุคนั้นต้องจดจำ และนอกจากนี้เขายังเป็นหนึ่งในผู้กำกับ ที่ปูทางเริ่มต้นของหนังซุปเปอร์ฮีโร่ อย่าง Spider-Man ในปี 2002 ซึ่งแน่นอนว่าเกมที่เราจะพูดถึงต้องเป็นเกม Spider-Man ที่วางจำหน่ายหลายต่อหลายเครื่องตั้งแต่เครื่อง PS2 ไปจนถึง PS3 รวมถึงเกมจากหนังสยองขวัญในตำนานอย่าง Evil Dead ที่ตัวเกมก็มีอยู่หลายภาค ตั้งแต่สมัยเครื่อง PS1 ไปจนถึงบน PC ซึ่งส่วนมากจะเป็นเกมแอคชั่นตามแบบในหนังต้นฉบับ

Peter Jackson เกม The Lord of the Rings, The Hobbit

มากันที่สุดยอดผู้กำกับอีกหนึ่งท่าน ที่เชื่อว่าทั้งเกมเมอร์และนักดูหนังต่างต้องรู้จัก หนังไตรภาคในตำนานอย่าง The Lord of the Rings และ The Hobbit อย่างแน่นอน เพราะความสมบูรณ์แบบของเรื่องราวในภาพยนตร์ ที่เรียกว่าถอดแบบมาจากนิยายได้อย่างยอดเยี่ยม กับการสร้างโลกที่ยิ่งใหญ่จนใครหลายคนต่างหลงรัก ขณะที่ตัวเกมที่สร้างจากภาพยนตร์ชุด The Lord of the Rings และ The Hobbit นั้นก็มีมากมาย จนเราเอามาบอกไม่หมด ไม่ว่าจะเป็น The Lord of the Rings ภาคต่างๆที่สร้างมาพร้อมกับหนัง ที่เป็นเกมแอคชั่นตามเครื่องต่างๆทั้ง PC และ PS2 หรือแม้แต่เกมที่สร้างจากซีรี่ย์ Lego ก็มีเกม The Lord of the Rings และ The Hobbit ถูกสร้างอยู่ด้วย

Christopher  Nolan เกม Batman Begins

Christopher  Nolan จัดเป็นหนึ่งในผู้กำกับแถวหน้า ที่นักดูหนังทั่วโลกยอมรับในฝีมือของเขา เพราะแต่ละเรื่องที่เขากำกับและเขียนบทนั้น เรียกว่าสุดยอดทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น Memento หนังที่เล่าจากตอนจบก่อนจะค่อยๆไล่ย้อนไปสู้จุดเริ่มต้น Interstellar หนังอวกาศที่เล่นกับเวลาได้อย่างน่าทึ่ง จนคนดูอ้าปากค้าง หรือแม้แต่ Inception ที่เล่าถึงการเข้าไปขโมยของมูลในความฝันของคน ที่เป็นแบบฝันซ้อนฝันซ้อนฝัน แต่หนังที่ดูจะสร้างชื่อให้ Nolan มากที่สุด ก็น่าจะเป็นไตรภาคหนังซุปเปอร์ฮีโร่อย่าง Batman ทั้งสามภาค ที่ทั้งนักเล่นเกมและนักดูหนังต่างรู้จัก และเกมที่สร้างจากผลงานของเขา เท่าที่เราพอจะหาได้ก็มี Batman Begins บน Playstation 2 เท่านั้น โดยตัวเกมจะเป็นแนวแอคชั่น ที่ผสมการลอบเร้น ที่ดำเนินเรื่องราวตามแบบในหนังตั้งแต่ต้น ตัวเกมมีกราฟฟิกที่สวยงามเล่นได้สนุก เมื่อเทียบกับหนังที่สร้างจะเกมในยุคนั้น

Francis Ford Coppola เกม The Godfather

มาต่อกันที่ผู้กำกับรุ่นใหญ่ในตำนาน ที่นักดูหนังทั่วโลกต่างยอมรับ กับไตรภาคหนังมาเฟียร์ในตำนาน อย่าง The Godfather (1972) จากผู้กำกับมากฝีมืออย่าง Francis Ford Coppola ที่ไม่ว่าจะเป็นยุคไหนสมัยไหน หนังเรื่อง The Godfather ก็ยังคงเป็นที่ผู้ถึงทั้งแง่ของเนื้อเรื่องที่ล้ำลึก การหักเหลี่ยมเฉือนคม บวกกับตัวละครทำเอาผู้ชมในยุคนั้นหลงรัก จนกลายเป็นหนึ่งในหนังดีในตำนานที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่ง ซึ่งในส่วนของเกมนั้น ก็ไม่น้อยหน้าเพราะยังมีเกม The Godfather ในปี 2006 ที่เป็นแนว Open World ที่คล้ายๆ GTA ที่เล่าเรื่องราวตามแบบในหนังภาคแรก แต่เราจะได้เล่นเป็นตัวละครที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ แต่จะอยู่ร่วมในเหตุการณ์ต่างๆของเกม ที่อ้างอิงมาจากในหนัง เพื่อเอาใจแฟนๆกับการได้เห็นฉากในตำนานต่างๆของหนังเรื่องนี้ ใครที่เคยเล่นมาแล้วคงจะทราบกันดี

James Wan เกม SAW

มากันที่ผู้กำกับชาวเอเชียกันบ้าง กับ James Wan ที่ชื่อนี้อาจจะไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของเหล่าเกมเมอร์ แต่สำหรับคนที่ดูหนังแล้ว ชื่อของ James Wan คือหนึ่งในผู้กำกับฝีมือดี ที่สร้างหนังระดับตำนานมาแล้วมากมาย ที่ถ้าพูดชื่อต้องร้องอ๋อ ไม่ว่าจะเป็นหนังฆาตกรรมกับเกมมรณะอย่าง SAW หนังผีหลอนสะดุ้งอย่าง Insidious กับ The Conjuring และไม่ใช่แค่นั้น แต่ยังมีหนังแอคชั่นอย่าง Furious 7 ในปี 2015 และล่าสุดกับหนังฮีโร่จาก DC อย่าง Aquaman แค่นี้ก็มากพอที่จะการันตีความสำเร็จและฝีมือของเขาได้แล้ว ส่วนเกมที่สร้างจากหนังของเขานั้น กลับมีแค่ SAW ในปี 2009 เพียงแค่เกมเดียว โดยในเกมเราจะได้รับบทเป็นหนึ่งในเหยื่อของ The Jigsaw Killer อย่าง David Tapp อดีตนักสืบ ที่ต้องพยายามหาทางหนีออกจากโรงพยาบาล ที่เต็มไปด้วยกับดักที่จะฆ่าเราได้ตลอดเวลา ตัวเกมสร้างโดยอ้างอิงมาจากหนังได้อย่างดี ใครสนใจก็ลองไปหามาเล่นกันได้

Michael Bay เกม Transformers

ปิดท้ายด้วยผู้กำกับที่ขึ้นชื่อเรื่องการระเบิดภูเขาเผากระท่อม ระเบิดเมืองฉีกหุ่นถล่มตึกยิงกระจาย ที่จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Michael Bay กับหนังที่เรารู้จักและสร้างชื่อให้เขาอย่างไตรภาค Transformers แต่ก่อนหน้านี้ก็มีผลงานที่นักดูหนังหลายคนคุ้นเคย อย่างหนังคู่หูสุดสนุกอย่าง Bad Boys ทั้งสองภาค หรือจะหนังแนวแปลกๆที่ดูสนุกอย่าง The Island และอีกหลายเรื่องที่นักดูหนังต่างรู้จักกัน ส่วนเกมนั้นก็คงจะเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจากเกมอย่าง Transformers ที่ถูกสร้างออกมามากมายหลายภาคหลายแบบ จนเราไม่สามารถเอามาบอกได้หมด โยเกมในที่สร้างจากหนัง Transformers นั้นมีตั้งแต่เกมแอคชั่น ไปจนถึงเกมต่อสู้แบบ 1 ต่อ 1 ที่มีมากมายหลายแบบให้เราเลือกเล่น จนไม่รู้จะหยิบเกมไหนมาบอกดี

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 9 ผู้กำกับในตำนานที่นักดูหนังรู้จัก ส่วนชาวเกมเมอร์นั้นถ้าไม่ใช้คนที่ดูหนัง ก็คงจะต้องได้เล่นเกมจากผลงานของพวกเขาเหล่านั้นมาบ้าง และยังมีผู้กำกับชื่อดังอีกหลายคนที่เราไม่ได้เอานำเสนอ เพราะเขาไม่มีหนังที่ถูกสร้างเป็นเกม เอาไว้ถ้ามีข้อมูลเพิ่มเราจะรวบรวมมาให้อ่านกันอีกครั้งในอนาคต ส่วนใครที่มีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมก็บอกกันมาได้ ส่วนครั้งหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้