ในที่สุดก็เปิดตัวอย่างเป็นทางการเสียทีสำหรับ Dr. Mario World เกมลุงมาริโอ้แนวพัซเซิล (Puzzle) ที่สลับคราบช่างประปากลายเป็นหมอหนวดปราบไวรัส ซึ่งด้วยความที่ตัวเกมเพิ่งจะมาอย่างหมาด ๆ แบไต๋เลยอยากที่จะนำเสนอเทคนิคเบื้องต้นในการเล่นเกมนี้มาแชร์กันครับผม!

1. ไม่ต้องรีบ เกมไม่มีเวลามากดดัน

ถ้าเป็นสมัยก่อนเกมแนวพัซเซิลคงจะกดดันเราด้วยเรื่องของเวลาที่จำกัดนั่นแหล่ะ แต่พอมาในยุคเกมมือถือมันไม่ใช่ละ เปลี่ยนไปใช้เป็น Action หรือการจำกัดตัวที่ลงแทน ฉะนั้นดูความเป็นไปได้ของแคปซูลที่จะลงก่อนแล้วเอาลงนะ “ไม่ต้องรีบ”

2. ใช้แคปซูลในการบูสต์เกจความสามารถพิเศษ

จริงอยู่ที่ในแต่ละภารกิจจะมีเป้าหมายที่ชัดเจนอยู่แล้ว (เคลียร์ไวรัสให้หมด, เก็บเหรียญที่ซ่อนอยู่ให้หมด ฯลฯ) แต่ในด่านที่ไกลขึ้นเรื่อย ๆ แน่นอนว่าความยากย่อมมีมากขึ้น และบ่อยครั้งเราจำเป็นต้องใช้ท่าพิเศษจากตัวละครของเรา ซึ่งวิธีการเติมเกจดังกล่าวอย่างรวดเร็วก็ไม่ยากอะไร แค่ในบางครั้งของการเล่น เราอาจจะเผื่อใช้แคปซูลมารวมกันบ้าง (เหมือนการทำลายไวรัสเลยคือเรียงกันแนวนอนหรือตั้งขั้นต่ำ 3 ชิ้น) เพื่อบูสต์เกจความสามารถของตัวละครเราให้เร็วขึ้น

3. ลากเลยไม่ต้องจิ้ม!

ตัวเกมสามารถลากเม็ดแคปซูลไปในจุดที่เราต้องการจะได้ในทันทีตั้งแต่จุดที่แคปซูลสแตนบายรอไว้จนเราเอาลงในกระดานเล่น (ไม่ต้องมารอมันลงไปที่นานราวกับรอรากมะม่วงงอก…)

4. ลากค้างไว้ก่อนถ้ายังไม่แน่ใจ

นอกจากจะลากลงไปในจุดที่เราต้องการได้อย่างอิสระแล้ว แล้วเรายังสามารถหยุดการลงของแคปซูลตัวที่กำลังไหลลงกระดานเล่นได้ไม่มีเวลามาจำกัดตราบเท่าที่เรายังเอานิ้วจิ้มมันค้างไว้อยู่ด้วยนะ (แต่จากลากย้อนลงมาข้างล่างจอไม่ได้นะ)

5. ลากแคปซูลทะลุไปยังจุดที่เราต้องการได้

อีกหนึ่งความเจ๋งเป้งของเกมนี้ที่แตกต่างกว่าเจ้าอื่นเขา นั่นคือเราสามารถลากแคปซูลไปยังจุดที่เราต้องการจะลงได้โคตรจะอิสระ ทะลุกำแพงก็ได้ ทะลุไวรัสก็ได้ แต่ทั้งนี้มีเงื่อนไขง่าย ๆ สองอย่างคือ ไม่สามารถดึงกลับขึ้นในระดับที่สูงกว่าแคปซูลได้ กับขนาดของแคปซูลต้องพอดีกับในบริเวณที่จะเอาไปไว้

6. ว่าด้วยตัวละครเริ่มต้นทั้ง 3

เมื่อเล่นไปได้สักพัก ตัวเกมจะให้เราเลือกตัวละครหลักเบื้องต้นที่จะมีความสามารถในการช่วยเหลือการเล่นต่างกันออกไป ซึ่งผู้เขียนจะไม่บอกละกันว่าตัวไหนดีสุด แต่จะให้ตัดสินกันเองเนอะ

  • Dr. Mario: เมื่อเกจพลังเต็มจะทำการเคลียร์ 1 แถวล่างสุด
  • Dr. Bowser: เมื่อเกจพลังเต็มจะทำการเคลียร์ 2 แถวแบบสุ่ม
  • Dr. Peach: เมื่อเกจพลังเต็มจะทำการเคลียร์ 1 แถวตอนยาว

7. เหรียญในฉากใหญ่เก็บได้นะ

ในฉากใหญ่มีลูกเล่นที่สร้างงานสร้างรายได้ให้เราเหมือนกันนะ ถ้าเวลาเห็นเหรียญในฉากก็กดไปเลย (ถึงจะได้ในจำนวนไม่มากแต่ก็ถือว่าได้นะ)

8. อย่าลืมทำเควสต์รายวันล่ะ

อันนี้ดูจะเป็นสามัญสำนึกของเกมมือถือที่ผลตอบแทนโดยมากจะเป็นเงินกลับมาให้เรานำไปตั้งตัวซื้อของต่าง ๆ ซึ่งก็ไม่ต้องกลัวไปเพราะขึ้นชื่อว่าค่ายปู่นิน ความยากในการทำแต่ละเควสต์ก็ไม่ได้หินอะไรขนาดนั้น (เคลียร์ด่านให้ได้ 3 ดาวกี่ฉากก็ว่ากันไป, เคลียร์ฉากได้กี่ฉากก็ว่ากันไป เป็นต้น)

9. ผู้ช่วยดีมีชัยไปกว่าครึ่ง!

อีกหนึ่งฟีเจอร์ของเกมที่ช่วยเหลือผู้เล่นได้ประมาณหนึ่งเลยล่ะ โดยผู้เล่นจะต้องเลือกหา (แต่จริง ๆ ต้องใช้คำว่าสุ่มกาชา…) ผู้ช่วยที่มีความสามารถแตกต่างกันไป บางตัวอาจจะเด่นด้านช่วยเหลือในฉากการเล่น บางตัวอาจจะเพิ่มคะแนนพิเศษให้ในตอนท้าย ฯลฯ

10. เล่นโหมด Versus เพื่อปลดของรางวัล

นอกเหนือจากโหมด Campaign แล้ว ตัวเกมยังมีโหมดการเล่นที่สนุกและท้าทายไม่น้อยไปกว่ากัน นั่นคือ Versus ที่เราจะได้ปะทะกับผู้เล่นมากหน้าหลายตาที่มีวิธีและทักษะการเล่นแตกต่างกันออกไป แถมในโหมดนี้เรายังจะได้ของรางวัลตอบแทนเป็นกล่องสุ่มของรางวัลเพื่อนำมาใช้เสริมความเทพในการเล่นของเราไปในขั้นถัดไปอีกด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส