เมื่อพูดถึงองค์กรพิทักษ์สัตว์หรือ People for the Ethical Treatment of Animals (PETA) เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยได้ยินชื่อองค์กรนี้มาบ้างหรือไม่ก็คงจะผ่าน ๆ ตากับข่าวการออกมาประกาศเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการทรมานสัตว์ทั่วโลก ทั้งการจับสัตว์มาฆ่าอย่างทรมานก่อนจะฆ่าทิ้ง อย่างการทำตับห่านที่ต้องกรอกแป้งใส่ปากห่านอย่างทรมานทุกวันก่อนเอาตับมาทำเป็นอาหาร หรือการนำสัตว์มาเข้าฉากในภาพยนตร์อย่างไม่ถูกต้องจนเกิดการบาดเจ็บล้มตายซึ่งหลายเรื่องก็เกิดกรณีแบบนี้ขึ้นมาหลายครั้งและทาง PETA ก็ออกมาประท้วงแจ้งความกับผู้ทรมานสัตว์เหล่านั้น อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงจะสงสัยว่าแล้วมันเกี่ยวอะไรกับวิดีโอเกมที่เราเล่นกัน ? ต้องบอกว่าทั้งเกี่ยวและไม่เกี่ยวทั้งหมด เพราะแม้แต่ในเกมที่เราเล่นทาง PETA ก็ออกมาต่อต้านการทรมานสัตว์ในเกมด้วยแต่ตามกฎหมายแล้วทาง PETA ไม่สามารถทำอะไรได้ทาง PETA จึงทำได้เพียงแสดงออกด้วยความไม่พอใจเกมเหล่านั้นและนี่คือ 10 เกมที่มีการทรมานสัตว์จนทาง PETA ไม่พอใจจะมีเกมอะไรบ้างมาดูกันเลย

PETA

Assassin’s Creed IV Black Flag

Assassin's Creed IV Black Flag

เริ่มต้นเรื่องแรกกับเกมที่หลายคนน่าจะเคยเล่นกันอย่าง Assassin’s Creed IV Black Flag เกมที่จะให้เรารับบทเป็นนักฆ่าที่คราวนี้เรื่องราวจะเล่าเกี่ยวกับโจรสลัดที่ต้องเดินทางออกทะเลเพื่อทำภารกิจที่มาพร้อมกับการต่อสู้ของเรือที่สมจริงจนหลายคนชื่นชอบภาคนี้ และนอกจากเนื้อเรื่องที่เข้มข้นแล้วเรายังสามารถทำอะไรต่าง ๆ ได้อย่างอิสระในฉากทั้งการเดินเรือสำรวจเกาะต่าง ๆ เพื่อหาสมบัติไปจนถึงการปล้นหรือช่วยผู้คนบนท้องทะเลรวมถึงการออกล่าวาฬ(วาฬไม่ใช่ปลาแต่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม) ซึ่งทาง PETA ออกมาประณามทาง Ubisoft ที่สร้างเกมที่มีภารกิจล่าวาฬในท้องทะเลที่สมจริงทั้งการยิงฉมวกล่าวาฬที่ว่ายน้ำหนีตายอย่างน่าสงสารรวมถึงเลือดที่ไหลอาบท้องทะเลมันดูเป็นการทรมานสัตว์ที่วิดีโอเกมไม่ควรเอามาใส่ และถึงแม้มันจะเป็นสิ่งที่มีจริง ๆ ในยุคนั้นแต่การเอามาใส่ในเกมยุคนี้แล้วให้คนเล่นออกล่าวาฬไม่ว่าจะดูยังไงมันก็โหดร้ายอยู่ดี

Assassin's Creed IV Black Flag

Pokémon

Pokémon

เมื่อพูดถึงการทรมานสัตว์อีกหนึ่งเกมที่จะต้องโดนทาง PETA เพ่งเล็งเป็นเกมแรก ๆ เลยนั่นก็คือเกม Pokémon ซึ่งเราคงไม่ต้องมานั่งหาเหตุผลหรือข้อมูลใด ๆ ก็พอจะรู้ได้ทันทีว่าเกมในซีรีส์ Pokémon นี้จะมันคือเกมที่เราต้องจับสัตว์หรือที่ในเกมเรียกว่า Pokémon มาต่อสู้กัน และแน่นอนว่ามันต้องมีการบาดเจ็บล้มตายเกิดขึ้นเป็นธรรมดาซึ่งไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็คือการทรมานสัตว์และถ้าใครคิดไม่ออกว่าการเอาสัตว์มาต่อสู้กันมันเป็นอย่างไรก็ให้คิดถึงกีฬาไก่ชนหรือหมากัดกันอะไรแบบนั้นนั่นละคือสิ่งที่ทาง PETA คิดและมองเกมนี้ แต่ก็ใช่ว่าทาง PETA จะด่าค่าย Nintendo เพียงอย่างเดียวแต่ครั้งหนึ่งทาง PETA เคยชื่นชมเกมของ Nintendo อย่าง Nintendogs ว่าเป็นเกมเลี้ยงสัตว์ที่ดีและน่าชื่นชมแล้วคุณละเห็นด้วยกับสิ่งที่ PETA คิดรึเปล่า

Pokémon

Cooking Mama

Cooking Mama

หลังจากที่ 2 เกมแรกเราที่เป็นคนเล่นเกมหรือไม่ได้เล่นเกมก็คงจะพอรู้ว่าเกมเหล่านั้นมันคือการส่งเสริมหรือสนับสนุนให้เราฆ่าสัตว์หรือจับสัตว์มาต่อสู้กัน แต่เกมทำอาหารอย่าง Cooking Mama ก็โดนทาง PETA ออกมาประกาศว่ามันคือเกมที่ส่งเสริมการทรมานและฆ่าสัตว์ไปด้วยอันนี้หลายคนคงจะสงสัยว่ามันเกี่ยวกันตรงไหน ? สำหรับคนที่ไม่รู้จักเกม Cooking Mama เกมนี้คือเกมสอนทำอาหารต่าง ๆ บนเครื่อง Nintendo DS ที่เราจะต้องใช้ปากกาและจอด้านล่างในการหั่นสับเครื่องปรุงต่าง ๆ เพื่อทำอาหารตามที่เกมกำหนด ซึ่งภายในเกมนั้นจะเป็นเนื้อสัตว์ที่มาจากซุปเปอร์มาเก็ต หรือพูดง่าย ๆ คือมันตายมาแล้วเราก็แค่เอาเนื้อมาทำอาหารแต่ก็ถูกทาง PETA ต่อต้านโดยให้เหตุผลจากนักจิตวิทยาเด็กอย่าง  Doctor Glen Mason บอกว่าเกมดังกล่าวสามารถทำให้จิตใจของเด็ก ๆ บิดเบี้ยวเมื่อเด็กสวมบทบาทเป็นตัวละครที่เขาสามารถฆ่าแล้วได้รางวัล เด็กที่กำลังเล่นเกมเหล่านี้จะซึมซับความรุนแรงไปแบบไม่รู้ตัว(เกี่ยวกับเกมนี้ตรงไหน) และทาง PETA ก็ทำเกม Mama Kills Animals เพื่อประชดเกม Cooking Mama เพื่อบอกให้เรารู้ว่าการสอนเด็กเล่นเกมทำอาหารคือการทรมานสัตว์ ?

Mama Kills Animals

Call of Duty World at War

Call of Duty World at War

เมื่อพูดถึงเกมแนวสงครามเราก็มักจะคิดถึงเกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เราจะได้รับบทในการไล่ยิงคนด้วยกันเองด้วยเหตุผลที่ชอบธรรมตามแต่ที่เกม ๆ นั้นจะยกมาเพื่อให้เราควบคุมตัวละครเหล่านั้น ซึ่งมันก็เป็นเรื่องปกติทั่วไปที่นักเล่นเกมอย่างเราเคยชินเพราะมันคือระบบเกมที่มีอยู่ทั่วไปแต่ก็มีบางเกมที่เหล่าคนรักสัตว์อย่าง PETA ทนไม่ได้กับการฆ่าสัตว์ในเกมแนวนี้ และเกมที่โดนทาง PETA ออกมาต่อว่าก็คือเกม Call of Duty World at War เกมแนวยิงสมัยสงครามโลกที่เราจะได้รับบทเป็นทหารในสงครามที่ต้องต่อสู้กับฝ่ายตรงข้าม และหนึ่งในหลาย ๆ ฉากของเกมนี้ศัตรูในเกมจะไม่ได้เป็นแค่คนถือปืนออกมาไล่ยิงคุณแต่ยังมีเหล่าสุนัขที่ฝ่ายตรงข้ามเลี้ยงที่จะมาไล่กัดคุณในเกม ซึ่งสิ่งที่คุณต้องทำเมื่อเห็นมันคือการฆ่าพวกมันทิ้งซึ่งสำหรับเราที่เป็นคนเล่นเกมคงจะไม่รู้สึกอะไรแต่ถ้าคุณมีน้องหมาหน้าตาหรือพันธุ์เดียวกับในเกมนี้คุณจะรู้สึกยังไงนั่นคือสิ่งที่ PETA ต้องการสื่อกับเราโดยการยกเอาเกมนี้มาเป็นตัวอย่างเจอเหตุผลนี้ไปก็ทำเอาพูดไม่ออกเหมือนกัน

Call of Duty World at War

Super Mario Bros

Super Mario Bros

กลับมาที่ Nintendo อีกครั้งแต่คราวนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจกับสิ่งที่ทาง PETA หยิบยกมาต่อว่า Nintendo ก็คือเรื่องของชุดตัวละครในเกม Super Mario 3D Land ซึ่งใครที่เคยเล่นเกมนี้มาก่อนคงจะทราบดีว่าตัวเกมภาคนี้จะกลับมาใช้ระบบของชุดแรกคูนอีกครั้งเหมือนที่เคยมีในภาค Super Mario Bros 3 ซึ่งแน่นอนว่าด้วยกราฟิกที่สวยงามขึ้นชัดขึ้นกว่าเดิมเราจึงได้เห็นรายละเอียดของชุดแรกคูนของ Mario ชัดขึ้นจนกลายเป็นประเด็นให้ทาง PETA หยิบยกเรื่องนี้มาต่อว่าไปทาง Nintendo ว่าให้ตัว Mario ถลกหนังตัวแรกคูนมาสวม ! เป็นการสร้างค่านิยมให้คนเล่นไม่สนใจการเอาสัตว์ป่ามาทำเป็นชุดหรือเครื่องประดับ ซึ่งทาง PETA ก็ไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากทำเกม  Mario Kills Tanooki ขึ้นมาเพื่อล้อเลียนเชิงประชดประชันเรื่องนี้ โดยเราจะได้รับบทเป็นตัวละครที่วิ่งไล่ตาม Mario ที่สวมหนังแรกคูนบินอยู่บนฟ้าและเราต้องจับตัว Mario มาให้ได้ก่อนจะหมดฉากเป็นการเอาคืนที่แม้แต่ทาง Nintendo เองยังงงในเรื่องนี้ว่าเราผิดตรงไหน

Mario Kills Tanooki

PETA

Monster Hunter

Monster Hunter

คราวนี้มาดูฝั่งเกมที่ทาง PETA ไม่ได้ออกมาต่อต้านแต่ตัวเกมก็น่าจะถูกทาง PETA ไม่พอใจได้ถ้ารู้ถึงระบบการเล่นของเกมเหล่านี้และเกมแรกที่เราคิดถึงเลยก็คือเกม Monster Hunter ที่ใครหลายคนน่าจะรู้จักเกมนี้เป็นอย่างดีว่ามันคือเกมที่เราจะได้สวมบทเป็นหนึ่งในนักล่ารุ่นใหม่ที่มายังดินแดนใหม่เพื่อมาล่าสัตว์ประหลาดตามเนื้อเรื่องของเกม ซึ่งระบบเกมนี้ที่ถ้าทาง PETA ได้รู้คงจะขมวดคิ้วไม่พอใจอย่างแน่นอนนั่นก็เพราะเราต้องออกไปล่าสัตว์ประหลาดที่มีตั้งแต่สัตว์ตัวเล็ก ๆ ไปจนถึงมังกรขนาดตัวเท่าตึกเพื่อเอาหนังกระดูกมาทำเป็นอาวุธชุดเกราะเพื่อมาพัฒนาตัวละครเพื่อไปล่าสัตว์ตัวใหม่ที่โหดขึ้นกว่าเดิม ซึ่งการล่านั้นก็มีตั้งแต่การล่าแบบตัวคนเดียวไปจนถึงการเล่นแบบออนไลน์ไปล่ากับเพื่อน ๆ ซึ่งสัตว์ประหลาดหรือ Monster เหล่านั้นมันก็ใช้ชีวิตของมันปกติเหมือนในธรรมชาติ เราที่เป็นผู้เล่นต้องไปล่าฆ่ามันจนมันเหนื่อยหวาดกลัวมันจะหนีกลับรังเราที่กำลังจะชนะก็ต้องตามไปฆ่ามันที่รังก่อนจะรุมกันชำแหละเนื้อหนังกระดูกกันอย่างสนุกสนาน นี่ยังไม่นับภารกิจขโมยไข่หรือฆ่าสัตว์เล็ก ๆ อีกเรียกว่าเกมนี้เป็นเกมนักล่าสมชื่อจริง ๆ ซึ่งถ้าทาง PETA ได้เล่นเกมนี้คงจะหัวเสียทำเกมออกมาประชดประชันอย่างแน่นอน

Monster Hunter

Death Stranding

Death Standing

สำหรับเกม Death Stranding นั้นใครที่เคยเล่นเกมนี้หรือดูตัวอย่างเกมมาคงจะทราบดีว่าในตัวเกมนั้นจะมีฉากของชายหาดที่มีสัตว์น้ำตายเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะวาฬที่มาเกยตื้นตายเต็มฉากยิ่งช่วงท้ายของเกมเราจะได้เห็นฉากของวาฬตัวเล็กตัวใหญ่เกยตื้นตลอดทั้งฉาก ซึ่งปรากฏการณ์นี้มีชื่อว่า Cetacean stranding ที่เหมือนการฆ่าตัวตายหมู่ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอย่างโลมาหรือวาฬที่มาเกยตื้นเป็นจำนวนหลายร้อยตัวและเกือบทั้งหมดจะขาดอากาศตายเพราะกลับลงน้ำไม่ได้ ซึ่งจนถึงตอนนี้เราก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามันเกิดจากอะไร ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิน้ำไปจนถึงการรบกวนทางธรณีแม่เหล็กโลกที่ทำให้โซน่าของวาฬและโลมารวนจนหลงทิศมาเกยตื้นแต่สิ่งที่หน่วยงานทางด้านสภาพแวดล้อมคิดกันว่ามันน่าจะมาจากสภาวะโลกร้อนที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ที่อาจเป็นต้นเหตุให้เกิด Cetacean stranding และการผ่าซากวาฬโลมาหลายตัวก็พบถุงพลาสติกเป็นจำนวนมากที่มันกินเข้าไปแบบไม่ตั้งใจ(วาฬต้องอ้าปากกินแพลงก์ตอนปลาขนาดเล็กเป็นอาหาร) ซึ่งทาง PETA คงจะไม่ออกมาต่อว่าเกม Death Stranding แต่คงจะชื่นชมที่หยิบยกเหตุการณ์นี้มาใส่ในเกมเพื่อให้เรารับรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเหล่านี้

Death Standing

Grand Theft Auto V

Grand Theft Auto V

GTA อีกแล้วหรอ ! คงเป็นคำอุทานของใครหลายคนที่ได้อ่านมาถึงตรงนี้แล้วพูดออกมาด้วยความไม่พอใจเพราะเมื่อเราพูดถึงเกมที่มีแต่เรื่องแย่ ๆ หนึ่งใน 10 เกมนั้นจะต้องมีเกม Grand Theft Auto หรือ GTA รวมอยู่ด้วยทุกครั้งไป ซึ่งแม้แต่บทความที่เกี่ยวกับการทารุณกรรมสัตว์ของ PETA ก็มีเกม GTA รวมอยู่ด้วยเพราะเกม GTA ภาคล่าสุดอย่างภาค 5 นั้นตัวเกมได้เพิ่มสัตว์ลงไปในเมืองไม่ว่าจะเป็นหมาแมวปลาในฉากรวมถึงระบบของการล่าสัตว์ป่าที่มีอยู่ในเนื้อเรื่องหลักของเกม(ระบบออนไลน์ไม่มี) ที่เราสามารถเอาปืนเข้าไปในป่าเพื่อไปล่ากวางเสือหมีได้อย่างอิสระด้วยอาวุธต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความสนุกให้กับผู้เล่น ซึ่งถ้าทาง PETA ได้รู้ว่าเกม GTA V นี้มีระบบล่าสัตว์คงจะไม่พอใจอย่างแน่นอนนี่ยังไม่นับความอิสระของเราที่สามารถขับรถทับน้องหมาน้องแมวในฉากได้ด้วยหรือถ้าเบื่อ ๆ อยากเอาปืนไปยิงหมาแมวก็ทำได้เรียกว่าให้ความอิสระเราจะน่ากลัวเลยทีเดียว และยอมรับสารภาพมาดี ๆ ว่าต้องมีครั้งหรือสองครั้งที่คุณขับรถไปชนหมาแมวตายโดยไม่ตั้งใจตอนเล่นเกมนี้

Grand Theft Auto V

Red Dead Redemption 2

Red Dead Redemption 2

ยังคงอยู่กับค่าย Rockstar Games เจ้าของเดียวกันกับเกมในตำนานอย่าง GTA ซึ่งเกม Red Dead Redemption 2 นั้นก็เปรียบเสมือนเกม Grand Theft Auto ในแบบคาวบอยตะวันตกที่จะให้เรามีอิสระในการทำอะไรต่าง ๆ ได้เหมือนเกมรุ่นพี่ทุกอย่างเพียงแต่โลกในเกมนี้คือยุคคาวบอยที่ไม่เจริญเท่าของ GTA ซึ่งแน่นอนว่านอกจากเนื้อเรื่องของเกที่เข้มข้นน่าติดตามแล้วตัวเกมยังมีระบบล่าสัตว์เพื่อถลกหนังมาขายอีกด้วย ซึ่งสัตว์ที่อยู่ในเกมนี้ก็มีเยอะและหลากหลายกว่าของ GTA V เสียอีกเมื่อล่าได้เราต้องแบกสัตว์เหล่านั้นมาที่ม้าหรือบางตัวก็ถลกหนังตัดเขามาแบบสด ๆ เดี๋ยวนั้นก่อนจะทิ้งซากให้หายไปในฉากเกมซึ่งยด้วยความสมจริงของกราฟิกที่สวยงามของ PS4 กับบน PC ที่สามารถแสดงผลที่สวยกว่าสมัยเครื่อง PS3 ในภาคแรกเกม Red Dead Redemption 2 จึงให้ภาพในการล่าสัตว์ถลกหนังในเกมนี้เป็นการทารุณกรรมสัตว์ที่ทาง PETA คงไม่พอใจอย่างแน่นอนและที่กล่าวมานี่ยังไม่นับการยิงม้าของคนอื่นให้ตายเพื่อตัดกำลังตอนวิ่งหนีได้ด้วยเรียกว่าจัดเต็มการทารุณกรรมสัตว์ของจริงเลยทีเดียว

Red Dead Redemption 2

Far Cry

Far Cry

ปิดท้ายด้วยเกมอีกหนึ่งซีรีส์ที่มีฉากการฆ่าสัตว์ล่าสัตว์เยอะที่สุดเกมหนึ่งที่ทาง PETA ได้รู้คงจะไม่พอใจจนออกมาประกาศต่อว่าไปทาง Ubisoft เพิ่มอีกเกมอย่างแน่นอนกับเกมในซีรีส์ FarCry เพราะเกือบทุกภาคในซีรีส์นี้จะมีการล่าสัตว์ถลกหนังเอาเนื้อสด ๆ ที่ยังมีเลือดหยดใส่ถุงเพื่อเอามาพัฒนาที่ใส่ปืนแถมสัตว์ที่เราสามารถล่าได้นั้นก็มีหลากหลายตั้งแต่สัตว์ตัวเล็ก ๆ ที่ไม่มีอันตรายไปจนถึงช้างเสือหรือสัตว์ในยุคหินอย่างในภาค Far Cry Primal ที่ระบบหลักของเกมนี้คือการเอาตัวรอดโดยการล่าสัตว์เพื่อหาอาหาร และแน่นอนว่าการฆ่าสัตว์มันก็เป็นการทารุณกรรมมันพอแล้วแต่นี่ยังมีฉากการถลกหนังที่มีเลือดก้อนเนื้อสด ๆ ให้เห็นเป็นการตอกย้ำความโหดดิบของเกมนี้เข้าไปอีก ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นในเกม Far Cry Primal ยังพอเข้าใจได้แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในเกม FarCry ตั้งแต่ภาค 3 ขึ้นมาการฆ่าสัตว์ในเกมนี้คือภารกิจบังคับผู้เล่นว่าต้องทำเพื่อเอาหนังของสัตว์เหล่านั้นมาพัฒนาช่องเก็บของมันดูเป็นความโหดร้ายที่แท้จริง ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนที่ไม่อยากทำหรือไม่ต้องการทำก็มีแต่เมื่อเกมมันบังคับก็คงจะต้องทำเมื่อเทียบกับเกมอื่น ๆ ที่การล่าสัตว์เป็นเพียงภารกิจเสริมที่เราสามารถเลือกว่าจะไม่ทำก็ได้เกมนี้จึงติดอันดับเกมที่ต้องถูกทาง PETA ต่อว่ามากที่สุดเกมหนึ่งเลยทีเดียว

Far Cry

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 เกมที่ทาง PETA องค์กรพิทักษ์สัตว์ต้องไม่พอใจเมื่อเห็นเกมเหล่านี้ซึ่ง 5 เกมแรกนั้นคือเกมที่ทาง PETA ออกมาประกาศไม่พอใจที่ตัวเกมเอาสัตว์มาทรมานกับอีก 5 เกมนั้นเป็นเกมที่เรายกตัวอย่างขึ้นมาเพื่อให้เห็นภาพของการทารุณกรรมสัตว์ในเกมว่ามันมีเยอะมาก ๆ และด้วยกราฟิกของเกมยุคนี้ที่สวยสมจริงขึ้นการล่าสัตว์ในเกมจึงดูสมจริงเข้าไปด้วย ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่ามันก็แค่เกมไม่ได้ล่าป่าสัตว์จริง ๆ มันก็เหมือนฆ่าคนในเกมมันไม่ทำให้เราอยากเอาปืนไปยิงสัตว์เสียหน่อย ซึ่งก็ใช่แต่การที่ PETA ออกมาต่อต้านนั้นก็เพื่อให้เรารู้ว่าบนโลกนี้ยังมีกลุ่มคนที่ฆ่าสัตว์เพื่อความสนุกอยู่และมันก็เหมือนในเกมเหล่านี้ที่คุณเล่นนั่นคือหัวใจหลักที่ PETA ต้องการบอกเรามากกว่าจะด่าเกมว่าทำร้ายสัตว์ในเกม ซึ่งเมื่อเราอ่านบทความนี้จนจบเชื่อว่าหลายคนคงจะรักสัตว์และเข้าใจในสิ่งที่ PETA ต้องการมากขึ้นไม่มากก็น้อย คราวหน้าถ้าเล่นเกมแนว ๆ นี้ก็ให้คิดถึงคนที่ทำเรื่องแบบนี้จริง ๆ กับสัตว์และถ้าได้พบเห็นก็ช่วยห้ามไม่ให้เกิดเรื่องแบบนั้นขึ้นนั่นก็เท่ากับคุณได้เข้าใจในสิ่งที่ PETA และบทความนี้สื่อไปแล้ว สัตว์ป่าก็คือเพื่อนร่วมโลกของเราและไม่ใช่หน้าที่ใครคนใดที่ต้องช่วยดูแลปกป้องแต่ต้องเป็นเราทุกคนที่ต้องช่วยดูแลพวกมันในฐานะมนุษย์คนหนึ่งและในฐานะเพื่อนร่วมโลก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส