Dead by Daylight เกมแนว Asymmetrical Multiplayer แบบ 4 vs 1 ที่โด่งดังอย่างมากบน PC เปิดตัวในปี 2016 และยังมีกระแสอยู่เรื่อย ๆ มา โดยเมื่อปีที่ผ่านมาในปี 2019 มีการประกาศว่าจะ port ตัวเกมลง Nintendo Switch และสมาร์ตโฟนเพิ่มเติม ทั้ง Android และ iOS

ซึ่งตัวเกมได้เปิด OBT ให้ผู้เล่นได้ทดสอบเล่นกันไปสักพักแล้ว แต่ยังไม่นำมาลง Google Play Store ซึ่งได้รับอัปเดตตัวเกมอยู่เรื่อย ๆ และยังมี contents เพิ่มเติมเข้ามาอีกมากมาย

ระบบของตัวเกมทั้งหมด เรียกได้ว่ายกจากบนเวอร์ชัน PC มาเลยก็ว่าได้ เพียงแต่นำมาทำให้เล่นแบบ touchscreen ได้ง่ายขึ้น

ส่วนของการจัด perk, items และพวก customization 

ฝั่งของ Survivals ได้ถูกนำมาลงสมาร์ตโฟนแทบทุกตัว และได้อัปเดตเรื่อย ๆ (แต่ยังขาดบางตัวนะ คาดว่าจะอัปเดตเข้ามาในอนาคต) ซึ่งตัวละครบางตัวต้องใช้เงินพิเศษที่ได้จากการทำ quest ซื้อเพื่อปลดล็อก

สามารถซื้อ items มาใช้งานได้

การจัด perk ยังทำได้เช่นเดียวกันกับบน PC โดยยังต้องใช้ bloodpoints และเลเวลในการซื้อ perk และปลดลอค perk

การ customize ตัวละครก็ทำได้เช่นเดียวกัน ปรับแต่งได้ทั้งตัว

ฝั่ง Killers ก็สามารถปรับแต่งได้เช่นเดียวกันกับฝั่ง Survivals เช่นการปรับแต่ง perks และตัวละคร

 

ส่วนของ Gameplay

ส่วนระบบการเล่นก็เหมือนกับบน PC เป๊ะ โดยผู้เล่นฝ่าย Survivals จะถูกโยนเข้ามาในแมป โดยมี objective ที่จะต้องหนี Killer ให้ได้ ด้วยการซ่อมเครื่องปั่นไฟให้ครบทั้ง 4 เครื่อง เพื่อเปิดประตูหลบหนี

ในแมปยังมีโทเท็มให้ถอนเช่นเดียวกันกับบน PC

ส่วนระบบอื่น ๆ ก็ลอกเวอร์ชัน PC มาเลย การซ่อมเครื่องด้วย Quick Time Event / การช่วยเพื่อนที่ถูกแขวน / ระบบการระบุตำแหน่ง Killer ด้วย icon เรืองแสงรูปหัวใจ

ส่วนของฝั่ง Killer ก็ยังเป็นมุมมองแบบมุมมองบุคคลที่ 1 และมีความสามารถของ Killer แบบครบถ้วน ส่วนระบบการตามล่า Survival ด้วยรอยบากตามพื้นก็ยังมีเช่นเดียวกัน

ซึ่งผู้เล่นที่เล่นเป็น Killer จะต้องทำทุกวิถีทางขัดขวางไม่ให้ Survivals ทั้งหมดหลบหนีได้ โดยใช้ความสามารถประจำตัวของ Killer ทำให้ Survivals บาดเจ็บจนล้ม และนำไปแขวนไว้กับเสา

โดยผู้พัฒนายังได้อัปเดตเนื้อหาเข้ามาเรื่อย ๆ ตามหลังบน PC และ Console ซึ่งตั้งใจจะอัปเดตจนตัวเกมบนสมาร์ตโฟน ตาม patch อัปเดตทันบนเวอร์ชัน PC ซึ่ง ณ ตอนนี้ตัวเกมเปิดให้ลงทะเบียนติดตั้งล่วงหน้าแล้วบนเว็บของผู้พัฒนา ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ที่นี่

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส