เมื่อพูดถึงการกักตัวอยู่บ้านสำหรับใครหลายคนแล้วมันคงจะเป็นสิ่งที่น่าอึดอัดที่แม้จะออกไปข้างนอกได้ก็ไม่รู้ว่าจะไปไหนเพราะร้านต่าง ๆ รวมถึงห้างส่วนมากจะปิดให้บริการแถมช่วงนี้ก็ตรงกับวันหยุดเทศกาลสงกรานต์แต่ด้วยอะไรหลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้นจึงทำให้เราไม่สามารถออกไปข้างนอกสาดน้ำแบบปีอื่น ๆ ได้ และเมื่อเรามองย้อนกลับมาที่วิดีโอเกมก็มีอยู่หลายครั้งที่ตัวละครในเกมนั้นต้องติดอยู่ในสถานที่เดียวไม่สามารถหนีออกไปไหนได้เหมือนกับเราตอนนี้อยู่เหมือนกัน ว่าแล้วเราก็เลยอยากนำเสนอ 10 เกมที่ตัวละครต้องอยู่ในสถานที่เดียวมานำเสนอจะมีเกมไหนบ้างที่ให้อารมณ์เหมือนการกักตัวของเราบ้างมาดูกันเลย

Resident Evil 1

Resident Evil 1

เริ่มต้นเกมแรกกับการถูกกักอยู่ในสถานที่เดียวกับเกมที่ใครหลายคนน่าจะรู้จักและเคยเล่นเป็นอย่างดีกับ Resident Evil ภาคแรกกับเรื่องราวที่เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นของความสยองเมื่อหน่วยพิเศษอย่าง S.T.A.R.S. (Special Tactics And Rescue Service) ที่มาตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุที่มักจะมีคนพบศพถูกฆาตกรรมแถวเขตชานเมือง Raccoon ที่นำโดย Albert Wesker หลังจากที่หน่วย Bravo Team ที่ขาดการติดต่อไปหน่วย Alpha จึงต้องมาตรวจสอบก่อนที่ทุกคนจะถูกไล่ล่าจากหมาซอมบี้กระหายเลือดจนทุกคนต่างวิ่งไปคนละทิศจนมาเจอกับคฤหาสน์กลางป่าซึ่งที่แห่งนั้นคือจุดเริ่มต้นของความหลอนสยองขวัญที่แฟน ๆ เกมยุค 90 ต่างรู้จักเป็นอย่างดีเพราะตลอดทั้งเกมนั้นเราจะไปไหนไม่ได้นอกจากภายในคฤหาสน์แห่งนี้ที่ภายในมีห้องและชั้นใต้ดินมากมายที่เหมือนจะทำขึ้นมาเพื่อต้อนรับพวกเขาซึ่งถ้าเอามาเล่นตอนนี้ก็จะได้อารมณ์การกักตัวมาก ๆ

Resident Evil 1

สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกมนี้จะให้เรารับบทเป็นหนึ่งในสองตัวละครชายหญิงของหน่วย S.T.A.R.S. อย่าง Chris Redfield กับ Jill Valentine ที่เป็นตัวบอกระดับความยากของเกมที่ต้องเจอกับการเอาชีวิตรอดไปพร้อมกับการแก้ไขปริศนาที่ชวนปวดหัวกับการวิ่งเอาของตรงนั้นมาใส่ตรงนี้วิ่งวนไปวนมาแต่เห็นแบบนั้นตัวเกมกลับเล่นสนุกและหลอนมาก ๆ ตัวเกมมีทั้งแบบเก่าสมัยเครื่อง PlayStation กับกราฟิกเหลี่ยม ๆ กับฉบับ Remake ที่ตัวเกมดูสวยสมยุคกับความโหดที่มากขึ้นและฉากที่ถูกเพิ่มเติมขึ้นมาใครที่สนใจอยากเล่นก็สามารถหามาเล่นกันได้บน PC และ PlayStation 4 เล่นจบก็ไปหาภาค Zero มาเล่นต่อจากนั้นก็เล่นภาค 2 ตามด้วย 3 แบบต่อเนื่องยาว ๆ เพราะเนื้อเรื่องจะห่างกันไม่นาน แล้วคุณจะรู้ว่าการถูกกักตัวอยู่ในสถานที่เดียวในเกมมันอึดอัดพอ ๆ กับในชีวิตจริงขนาดไหน

Resident Evil 1

P.T. Silent Hill

P.T. Silent Hill

น้อย ๆ แต่มีคุณภาพนั่นคือคำจำกัดความของเกมหลอนสยองขวัญชวนอึดอัดในตำนานอย่าง P.T. Silent Hill ที่ตัวเกมไม่มีอะไรมากมายเพียงแค่เราเดินเพื่อสำรวจฉากในบ้านหลังหนึ่งที่เมื่อเปิดประตูมาเราก็จะกลับมาอยู่ที่เดิมวนซ้ำไปซ้ำมาในฉากเดิม ๆ ของบ้านขนาดเล็กที่แม้ตัวเกมจะอยู่แค่นั้นแต่ความหลอนสยองขวัญของเกมนี้กลับไม่ใช่เล่น ๆ เพราะทุกครั้งที่คุณเปิดประตูแล้ววนกลับมาที่เดิมทุกอย่างในบ้านก็จะค่อย ๆ เปลี่ยนไปพร้อมสิ่งต่าง ๆ ที่มีมาให้คุณสำรวจเรื่อย ๆ ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับที่นี่พร้อมกับเสียงและภาพที่หลอกหลอนคนเล่นแบบสุด ๆ ซึ่งใครที่เคยเล่นมาแล้วน่าจะทราบดีถึงความหลอนและความอึดอัดของสถานที่เดียวออกไปไหนไม่ได้ของเกมนี้ที่ให้อารมณ์แบบการกักตัวแบบสุด ๆ

P.T. Silent Hill

ตัวเกม P.T. นั้นจะเป็นเกมสั้น ๆ กึ่ง ๆ Demo เกมเท่านั้นกับเรื่องราวของชายหนุ่มที่ตื่นมาในบ้านหลังหนึ่งที่ไร้ทางออกและเมื่อเขาพยายามเปิดประตูมาก็จะวนกลับมาจุดเดิมแต่สิ่งของต่าง ๆ ในฉากก็จะเปลี่ยนไปกับข้อมูลต่าง ๆ ที่เกมบอกเราถึงการฆาตกรรมในบ้านหลังนี้ที่เริ่มจากสามีที่ยิงภรรยาตัวเองทิ้งด้วยกระสุนปืนหลายนัดที่ท้องของเธอซึ่งตอนนั้นภรรยาของเขาได้ตั้งท้องและเมื่อเราเดินต่อไปเรื่อย ๆ ก็จะมีฉากห้องน้ำให้เราไปสำรวจก่อนจะปิดท้ายด้วยการหลอกหลอนของผีที่ชื่อว่า Lisa ที่ไม่ว่าเราจะหนีไปทางไหนมันก็จะวนกลับมาที่เดิมนับเป็นเกมในสถานที่ปิดสุดหลอนเกมหนึ่งเลยทีเดียว ส่วนใครที่อยากเล่นคงต้องทำใจเพราะตัวเกมถูกเอาออกมา PlayStation Network ไปแล้วใครที่มีอยู่ถือว่าคุณมีของหายากเก็บไว้เลยทีเดียว

P.T. Silent Hill

Control

Control

ถ้าการอยู่ในบ้านมันไม่น่าอึดอัดพอเราก็ขอแนะนำการติดอยู่ในตึกกับเกม Control เกมที่จะให้เรารับบทเป็นสาวสวยนามว่า Jesse Faden ที่เข้ามาในตึกที่ชื่อว่า Oldest House เพื่อค้นหาความจริงบางอย่างก่อนที่เธอจะได้พบกับปืนที่ผู้อำนวยการใช้ยิงตัวเองตายที่เรียกว่า Service Weapon อาวุธปืนเหนือธรรมชาติที่สามารถปรับให้เข้ากับรูปแบบตามแต่ผู้ใช้ต้องการกับพลังจิตที่เธอต้องใช้ต่อสู้กับเหล่าสิ่งมีชีวิตปริศนาในตึกขนาดใหญ่ที่ตลอดทั้งเกมถ้าไม่นับการไปโลกต่างมิติที่ก็เป็นในตึกที่เปลี่ยนรูปแบบตัวเกมก็ไม่ได้พาเราไปที่อื่น แต่แค่นั้นก็ทำให้เราสนุกกับรูปแบบการเล่นและพลังต่าง ๆ ที่ Jesse มีในเกมจนกวาดรางวัลมามากมาย

Control

และถ้าคุณกลัวว่าตัวเกม Control จะเป็นสถานที่ปิดที่มีแค่ในตึกจะไม่น่าสนใจคุณกำลังคิดผิดเพราะตลอดทั้งเกมที่คุณต้องไปในตึกนั้นมีฉากและรูปแบบที่ต่างกันพร้อมกับปริศนาและรูปแบบการเล่นทำให้คุณวางเกมไม่ลงเลยทีเดียว ส่วนข้อเสียหลัก ๆ ถ้าไม่นับรูปแบบการเล่นที่เป็นฉากขนาดใหญ่ที่ซับซ้อนแต่ก็ถูกจำกัดด้วยมุมเหลี่ยมที่ดูอึดอัดซึ่งเป็นสิ่งที่นักพัฒนาต้องการให้เป็นคุณก็อาจจะเวียนหัวกับฉากต่างมิติและการเคลื่อนไหวของตัวละครและเกมที่รวดเร็วแม้จะเป็นมุมมองบุคคลที่ 3 (เห็นตัวตัวละคร) แต่ถ้าคุณเล่นได้คล่องและชินทีนี้ความสนุกของจริงก็จะตามมา ใครที่กำลังหาเกมรางวัลดี ๆ สนุก ๆ ให้อารมณ์เหมือนถูกกักตัวก็เกมนี้เลย

Control

Devil May Cry

Devil May Cry

Devil May Cry ภาคแรกคือหนึ่งในเกมที่หลายคนอาจจะลืมไปแล้วว่าตัวเกมภาคนี้นั้นเริ่มต้นและจบลงที่สถานที่เดียวตลอดทั้งเกมนั่นคือเกาะ Mallet ที่เรื่องราวเริ่มต้นที่ Trish หญิงสาวปริศนามาจ้างนักล่าปีศาจอย่าง Dante ให้ไปยังเกาะ Mallet เพื่อฆ่าจักรพรรดิปีศาจ Mundus ก่อนที่พี่หงอกเราจะรับการว่าจ้างและเดินทางไปยังเกาะที่ถ้าใครเคยติดตามเรื่องราวของเกม Devil May Cry มาก่อนจะทราบดีว่าเดิมทีนั้นตัวเกม Devil May Cry คือต้นแบบของ Resident Evil 4 และ Dante ก็คือหนึ่งในตัวละครใหม่ในภาคนี้ จนเมื่อทีมพัฒนาสร้างไปได้ไม่นานก็รู้สึกว่าตัวเกมนี้มันช่างห่างไกลกับคำว่า Resident Evil ไอ้ครั้งจะทิ้งทุกอย่างไปเลยก็ใช่ที่คุณ Hideki Kamiya เลยไปขอทาง Capcom ว่าจะสร้างเกมใหม่ขึ้นมาจนเกิดเป็นเกม Devil May Cry ที่เราได้เห็น

Devil May Cry

ดังนั้นเราจึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมเกม Devil May Cry ภาคแรกถึงเป็นสถานที่ปิดกับฉากในเกมที่ชวนมืด ๆ ออกหลอน ๆ อับ ๆ ของคฤหาสน์ขนาดใหญ่ที่อยู่บนเกาะที่ให้อารมณ์เหมือนเกมในซีรีส์ Resident Evil ภาคก่อน ๆ รวมถึงสัตว์ประหลาดที่ออกแบบไปทางสัตว์ประหลาดทางชีวภาพมากกว่าปีศาจแบบในภาคต่อ ๆ มา ใครที่ได้เล่นภาคนี้มาแล้วคงจะรู้สึกได้ถึงสถานที่ปิดกับการแก้ไขปริศนาเพื่อหาทางไปต่อที่ยังคงใช้รูปแบบของ Resident Evil ก่อนที่ในภาคต่อมาตัวเกมจะตัดตรงนี้ไปจนมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ตัวเกมถึงจะเก่าแต่ก็ยังคงความสนุกและอึดอัดกับฉากที่ทำออกมาได้น่าสนใจจนเรารู้สึกเหมือนถูกกักตัวเลยทีเดียว ส่วนใครที่อยากเล่นเกมภาคนี้ก็มีรวมอยู่บน  PlayStation 4 ถ้าอยากสานต่อความสนุกต่อจากภาค 5 ก็แนะนำเลย

Devil May Cry

Fatal Frame 1

Fatal Frame 1

กลับมาที่เกมหลอนสยองขวัญอีกครั้งกับการเอาตัวรอดของสาวน้อย Miku Hinasaki ภายในคฤหาสน์ Himuro Mansion สุดหลอนที่เต็มไปด้วยเหล่าผีมากมายที่พร้อมจะหักคอเราไปอยู่เป็นผีเฝ้าคฤหาสน์กับการออกเดินทางตามหาพี่ชาย Mafuyu Hinasaki กับทีมงานนักเขียนที่หายตัวไปในคฤหาสน์แห่งนั้นเมื่อมาถึง Miku ต้องเจอการตามล่าของเหล่าผีสุดน่ากลัวแต่เกมก็ไม่ใจร้ายเพราะเราก็จะมีกล้องถ่ายรูปที่มีชื่อว่า Camera Obscura ที่ใช้สู้กับเหล่าผีได้ ซึ่งตลอดทั้งเกมนั้นเราจะต้องเอาชีวิตรอดและหาทางไขปริศนาที่เกิดขึ้นในคฤหาสน์แห่งนั้นว่าเกิดอะไรขึ้นพร้อมกับการตามหาพี่ชายไปพร้อม ๆ กัน

Fatal Frame 1

ตัวเกมจัดเต็มความอึดอัดในสถานที่ปิดในคฤหาสน์กับทางเดิมแคบ ๆ และห้องที่เต็มไปด้วยฝุ่นพร้อมข้าวของที่ประดับได้ชวนขนหัวลุกกับความมืดที่มีแค่ไฟฉายอันเดียวที่ให้อารมณ์เหมือนเราไปเดินล่าท้าผีในบ้านร้างคนเดียว ตอนเล่นแนะนำให้ใส่หูฟังเล่นคนเดียวในห้องมืด ๆ เปิดแอร์เย็น ๆ รับรองว่าจะได้บรรยากาศขนหัวลุกเหมือนอยู่ในเกมอย่างแน่นอน ตัวเกมมีอยู่บนเครื่อง PlayStation 2 และ PC เท่านั้นส่วนใครที่อยากเล่นภาคใหม่ ๆ ก็มีบนเครื่องของ Nintendo ใครอยากล่าท้าผีในที่ปิดตายชวนอึดอัดก็ลองไปหามาเล่นดูรับลองความหลอน 10 กะโหลกเลย

Fatal Frame 1

Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty

Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty

ถ้าพูดถึงเกมแนวสายลับที่มีเนื้อเรื่องเข้มข้นสนุกน่าติดตามหลายคนคงคิดถึงเกมในซีรีส์ Metal Gear Solid ที่แม้แต่คนที่ไม่สนใจเนื้อเรื่องก็สามารถเล่นเกมนี้สนุกได้แต่อาจจะไม่ได้รับความลึกซึ้งแบบที่คนที่ติดตามเนื้อเรื่องได้รับและในภาคที่ 2 ของซีรีส์ Solid อย่าง Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty ครั้งนี้ก็ยังคงสานต่อเรื่องราวต่อจาก Metal Gear Solid ภาคแรกแต่ครั้งนี้เราจะได้เล่นเป็นตัวเอกคนใหม่ที่มีรหัสว่า Raiden ที่ต้องมาช่วยตัวประกันที่ถูกผู้ก่อการร้ายบุกบนฐานกลั่นน้ำมันดิบที่เรียกว่า Big Shell ที่ถูกสร้างมาเพื่อแก้ไขการปนเปื้อนของน้ำมันในทะเลจากผลกรทบที่เกิดขึ้นตอนต้นเกม ซึ่งตลอดทั้งเกมนั้นเราจะต้องอยู่ในฐานแห่งนั้นเพื่อทำภารกิจต่าง ๆ ที่ไม่เหมือนกับภาคก่อนที่มีหลายสถานที่ให้ไป

Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty

ในช่วงแรกของเกมนั้นเราจะได้รับบทเป็น Solid Snake ที่ต้องไปสืบความลับทางการทหารบนเรือขนสินค้าขนาดใหญ่ก่อนที่เรื่องราวจะมาต่อที่ Raiden ที่ทั้งสองฉากนั้นจะเป็นสถานที่แคบ ๆ ที่มีแค่ทางเดินและห้องต่าง ๆ ไม่มีป่าไม้หรือฉากอื่น ๆ ให้เราได้เล่นซึ่งให้อารมณ์เหมือนการกักตัวอยู่บ้านของเราในตอนนี้ แต่เห็นแบบนั้นตัวเกมก็ไม่น่าเบื่อเลยแม้แต่น้อยเพราะตลอดทั้งเกมเราจะต้องหาทางแก้ไขสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งการกู้ระเบิดช่วยตัวประกันสู้กับเหล่าร้ายที่มีเนื้อเรื่องซับซ้อนและน่าสนใจไม่แพ้ภาคอื่น ๆ ถ้าใครที่สนใจก็ลองไปหามาเล่นกันได้ในฉบับ HD Edition ที่ภาพสวยขึ้นแล้วคุณจะรู้ว่าทำไมหลายคนจึงรักเกมซีรีส์นี้

Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty

Dead Space 1

Dead Space 1

ถ้าพูดถึงสถานที่ปิดที่ไร้ทางออกเกมที่น่าจะดูอึดอัดและสิ้นหวังที่สุดก็น่าจะเป็นเกม Dead Space โดยเฉพาะภาคแรกที่ตัวเกมทั้งหมดจะให้เราอยู่แค่เพียงภายในยาน Ishimura กับการพยายามหาทางหนีออกไปจากยานนรกแห่งนี้เพราะทั้งยานนั้นเต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดที่สามารถสิงสู่ในศพมนุษย์เพื่อเปลี่ยนร่างให้เป็นปีศาจที่เรียกว่า Necromorphs ซึ่งใครที่เคยเล่นเกมนี้คงจะทราบถึงความอึดอัดมืดทึบของสถานที่แบบปิดที่มีแค่ทางเดินแคบ ๆ กับซากศพมนุษย์ภายในยานที่ให้ความรู้สึกอึดอัดกดดันในการเดินแต่ละก้าวของเราที่อาจจะเจอพวก Necromorphs มาทำร้ายที่แม้เราจะสู้กับมันได้แต่จำนวนกระสุนและพลังในเกมก็มีจำกัดรวมถึงปริศนาที่เกมมีให้ก็ดูจะเป็นอะไรที่อึดอัดกดดันผู้เล่นมาก ๆ

Dead Space 1

ในส่วนของเนื้อเรื่องนั้นจะกล่าวถึง Isaac Clarke วิศวกรระบบที่เป็นหนึ่งของทีมกู้ภัยที่เรียกว่า USG Ishimura ที่ขาดการติดต่อในอวกาศจนเมื่อยานกู้ภัยไปพบยาน Ishimura ความหลอนสยองขวัญกับการเอาชีวิตรอดและตามหาภรรยาในเกมจึงเริ่มขึ้น ตัวเกมจะให้เราเดินทางไปยังส่วนต่าง ๆ ของยานเพื่อแก้ไขระบบเพื่อหาทางหนีไปจากยานแห่งนี้ และด้วยความที่ตัวเกมจะให้เราอยู่ในยานฉากส่วนใหญ่จึงเป็นที่มืดและแคบให้อารมณ์แบบการถูกกักตัวมาก ๆ ใครที่สนใจอยากเล่นคงต้องไปหาบน PC กับ PlayStation 3 เท่านั้นพอเล่นจบก็ต่อด้วยภาคที่ 2 ที่ให้อารมณ์คล้าย ๆ กันแต่จะเป็นสถานที่ใหญ่กว่าและอึดอัดน้อยกว่าภาคแรกใครที่อยากได้อารมณ์กักตัวก็ลองหามาเล่นดูได้

Dead Space 1

Batman Arkham Asylum

Batman Arkham Asylum

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงปี 2009 เกมม้ามืดที่เล่าเรื่องราวของซูเปอร์ฮีโรที่หลายคนรู้จักได้ถูกปล่อยออกมาท่ามกลางเกมที่มีอยู่มากมายในตลาดตอนนั้นแต่ด้วยความสนุกและน่าสนใจของระบบเกมจึงทำให้เกม ‎Batman Arkham Asylum กลายเป็นที่พูดถึงและจดจำของแฟน ๆ ทั่วโลกอย่างรวดเร็วกับเรื่องราวของการปราบเหล่าร้ายของ Batman ที่ครั้งนี้เขาต้องเข้าไปยัง Arkham Asylum สถานที่กักขังอาชญากรร้ายแรงที่อยู่บ้านอกชายฝั่งของเมือง Gotham ที่เกิดเหตุเหล่าคนร้ายพากันแหกคุกและยึดสถานที่แห่งนั้นเป็นรังเพื่อหาทางหนีออกไปจากที่นี่ นั่นจึงเป็นที่มาของเกมที่เราต้องรับบทเป็น Batman ที่ต้องใช้สิ่งที่มีในการปราบเหล่าร้ายที่อยู่ในอาคารแห่งนี้

Batman Arkham Asylum

ซึ่งตลอดทั้งเกมกว่า 90 % นั้นจะให้เราอยู่ภายในอาคารจะออกมาข้างนอกบ้างเล็กน้อยแต่เกือบทั้งเกมเราจะต้องเดินไปในสถานที่แคบ ๆ มืด ๆ อับ ๆ ที่พอจะมีฉากกว้าง  ๆ แต่ก็ยังเป็นสถานที่ปิดที่เราต้องแอบซ่อนตัวเพื่อเก็บเหล่าร้ายทีละคนโดยให้มันรู้ตัวให้อารมณ์แบบถูกกักตัวเป็นอย่างมากและถ้าใครที่เคยเล่นภาคก่อน ๆ มาแล้วอาจจะอึดอัดเพราะหลาย ๆ อย่างที่เคยทำได้ในภาคหลัง ๆ นั้นในภาคนี้ยังทำไม่ได้หรือต้องรออุปกรณ์ที่จะได้มาตามเนื้อเรื่อง ตัวเกมมีกราฟิกที่สวยงามและเส้นทางที่ค่อนข้างเป็นเส้นตรงเพราะเป็นสถานที่เดียวจึงทำให้เราไม่ค่อยมีอิสระในการทำอะไรนอกจากที่ตัวเกมมีให้ แต่ด้วยความดีงามที่ตัวเกมมีให้เราจึงไม่รู้สึกว่ามันน่าเบื่อเลยตัวเกมมีให้เล่นบนเครื่อง PS4 กับภาพที่สวยขึ้นใครอยากได้อารมณ์แบบการกักตัวแบบ Batman ก็ลองหามาเล่นดู

Batman Arkham Asylum

Five Nights at Freddy’s

Five Nights at Freddy's

ว่ากันว่าเกมที่สนุกนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นเกมที่มีกราฟิกสวยงามฉากที่อลังการหรือตัวละครที่สวยหล่อเพียงแค่ตัวเกมมีความคิดสร้างสรรค์ก็สามารถจะเป็นเกมที่ฮิตติดลมบนได้ซึ่งเกม Five Nights at Freddy’s ก็คือหนึ่งในนั้นเพราะตลอดทั้งเกมนั้นตัวเราไม่จำเป็นต้องไปที่ไหนเลยเพราะเราแค่นั่นอยู่หน้าจอมอนิเตอร์เพื่อดูกล้องวงจรปิดภายในร้านอาหารและหาทางปิดประตูเพื่อกันไม่ให้เหล่าตุ๊กตาผีมาทำร้ายเรานั่นคือความอึดอัดในสถานที่ปิดกับการเอาตัวรอดให้ผ่านไปแต่ละคืนให้ได้ซึ่งให้อารมณ์เหมือนใครหลายคนในตอนนี้ที่สุด

Five Nights at Freddy's

สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกมนี้จะให้เรารับบทเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ทำงานที่ทำงานในร้าน Freddy Fazbear’s Pizza กะกลางคืนที่ตอนกลางวันก็เป็นร้านอาหารสำหรับครอบครัวแต่พอตกกลางคืนเหล่าตุ๊กตาพวกนี้จะมีชีวิตและพยายามจะมาทำร้ายเราซึ่งเราที่ทำอะไรไม่ได้นอกจากส่องกล้องวงจรปิดเพื่อดูความเคลื่อนไหวของเหล่าตุ๊กตาว่าอยู่ตรงไหนซึ่งในภาคแรกนั้นร้าน Pizza อาจจะไม่ซับซ้อนแต่ในภาคหลัง ๆ จำนวนห้องและกล้องที่มากขึ้นมันจึงเป็นความท้าทายที่ผู้เล่นต้องเจอ และการกระทำทุกอย่างในเกมนั้นจะเป็นการเสียพลังงานดังนั้นการคำนวณและควบคุมพลังงานจึงสำคัญและเป็นจุดกดดันผู้เล่นไปพร้อม ๆ กันเรียบกว่าอึดอัดกดดันกับสถานที่ปิดของจริงเลยทีเดียว

Five Nights at Freddy's

 Outlast 1

Outlast 1

ปิดท้ายกับความอึดอัดไม่มีทางออกที่ต่างกับเกมอื่น ๆ อย่างสิ้นเชิงเพราะสิ่งที่เราทำได้ในเกมนี้ก็คือหนีกับแอบซ่อนเพียงอย่างเดียวกับเกม Outlast 1 ที่เราจะได้รับบทเป็นนักข่าวสายสืบสวนชื่อ Miles Upshur ที่ได้รับข้อความจากบุคคลปริศนาว่ามีการทดลองที่ไร้มนุษยธรรมที่ Mount Massive Asylum โรงพยาบาลจิตเวชที่มีเจ้าของเจ้าของชื่อว่า Murkoff Corporation ที่ภายในนั้นจะมีการทดลองกับคนไข้ที่ผิดจรรยาบรรณจน Miles ต้องพกกล้องคู่ใจเพื่อไปสืบหาความจริง แต่พอไปถึงเขาก็ถูกขังภายในโรงพยาบาลร้างที่ไร้ซึ่งทางออกแถมข้างในนั้นยังเต็มไปด้วยคนไข้โรคจิตที่พร้อมจะฉีกเขาเป็นชิ้น ๆ Miles จึงต้องพยายามค้นหาความจริงและทางออกไปจากสถานที่แห่งนี้ไปให้ได้

Outlast 1

โดยตลอดทั้งเกมที่เราได้เล่นนั้นจะเป็นอาคารผู้ป่วยที่เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่มีห้องมากมายกับทางเดินแคบ ๆ และบางที่ในอาคารนั้นจะมืดทึบจนต้องใช้กล้องส่องเพื่อหาเส้นทางกับการพยายามหนีเอาตัวรอดจากเหล่าคนโรคจิตที่จะคอยไล่ล่าเราไปพร้อมกับการแก้ไขปริศนาเพื่อหาทางไปต่อซึ่งสร้างความกดดันให้กับผู้เล่นในสถานที่ปิดมืดทึบที่ทั้งแคบและให้อารมณ์กดดันเพราะอยู่ในสถานที่เดียวซึ่งตรงกับชีวิตใครหลาย ๆ คนที่ต้องเจอตอนนี้ ตัวเกมมีให้เล่นบนเครื่อง PlayStation 4 เล่นจบก็ไปหาภาคที่ 2 มาเล่นต่อแต่คราวนี้จะเป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ที่มีความโหดโรคจิตที่มากกว่าเดิมใครที่อยากเล่นเกมแนวเอาตัวรอดกับที่แคบ ๆ ก็ลองหามาเล่นกันได้แล้วคุณจะรู้ว่าความสิ้นหวังมันมีอยู่จริงเมื่อเล่นเกมนี้

Outlast 1

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เกมที่ให้อารมณ์เหมือนการกักตัวในสถานที่ปิดที่เหมือนกับชีวิตของพวกเราในตอนนี้โดยเป้าหมายของบทความนี้ไม่ใช่การกดดันหรือตอกย้ำคนที่ต้องกักตัวอยู่บ้านแต่เราต้องการบอกให้คนที่กำลังกักตัวได้รู้ว่ายังมีตัวละครในเกมเหล่านี้ที่ต้องอยู่ในสถานที่ปิดเหมือนกันแถมยังไม่สามารถหนีออกไปข้างนอกได้และบางเกมยังถูกเหล่าปีศาจสัตว์ประหลาดผีหรือคนโรคจิตตามฆ่าแต่สุดท้ายด้วยความพยายามพวกเขาและเธอก็สามารถผ่านพ้นมันไปได้ ดังนั้นเราที่เป็นคนเล่นคนควบคุมตัวละครเหล่านี้ก็ควรจะอดทนและพยายามเอาตัวรอดจากสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ และเราก็เชื่อว่าสุดท้ายแล้วสิ่งต่าง ๆ ต้องผ่านไปได้ด้วยดีตอนนี้เราแค่ต้องอดทนเท่านั้นขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนเราจะต้องผ่านเรื่องร้ายนี้ไปด้วยกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส