ในที่สุด League of Legends: Wild Rift ก็ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการสักที หลังจากที่รอคอยกันมายาวนาน นับตั้งแต่วันที่มีการเปิดตัว แน่นอนว่าแฟน ๆ หลาย ๆ คนที่ชอบเล่นเกมแนว MOBA อยู่แล้วต่างให้ความสนใจ รวมไปถึงเหล่าสาวก LoL ที่เล่นอยู่แล้วในเวอร์ชัน PC เองก็เช่นกัน

แน่นอนว่าด้วยการที่ League of Legends: Wild Rift เป็นเกมมือถือ ทำให้หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าแล้วมันแตกต่างกันเวอร์ชัน PC ยังไงบ้าง วันนี้ Beartai จะมาสรุปกันครับ


Champions ที่ยังเหมือนเดิม


LoL Wild Rift นั้นได้ขนเอาเหล่า Champions มามากกว่า 43 ตัว โดยทุกตัวนั้นเหมือนในเวอร์ชัน PC ทั้งหมด ตั้งแต่สกิล ความสามารถติดตัว หรือแม้แต่ Skin ที่ถึงแม้ว่าจะขนเอา Skin มาไม่หมด แต่ใครที่เล่นเวอร์ชัน PC อยู่แล้วก็จะคุ้นตากันบ้างครับ

เหล่า Champions สำหรับมือใหม่ ที่จะมีให้เลือกตอนเริ่มเกม

ถึงแม้ว่าใน PC จะมี Champions มากกว่า 100 ตัวก็ตาม ยังไงก็ต้องให้เวลา Wild Rift กันหน่อยครับ และเพื่อเป็นมิตรกับผู้เล่นใหม่ ทำให้เหล่า Champions ใน Wild Rift นั้นก็จะเป็นพวกตัวที่เข้าใจได้ง่าย และคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี เช่น Ahri, Garen, Ashe, Lux, Annie, Lee Sin และอื่น ๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ตามในบางตัวก็มีการปรับเปลี่ยนสกิลเล็กน้อย เพื่อให้เข้ากับการเล่นบนมือถือ อย่างเช่น Twisted Fate ที่ถูกปรับสกิล 3 จากสกิลติดตัวเป็นสกิลกดใช้แทน แต่สกิลอื่น ๆ ก็ยังคงเดิม เช่นการเลือกการ์ดของสกิลที่ 2 ก็ยังเป็นแบบเดิมเหมือนในเวอร์ชัน PC เลยครับ


Map ที่คุ้นเคย


แน่นอนว่าแผนที่ในเวอร์ชันมือถือนั้นไม่ใช่ Summoner Rift แบบที่เราเล่นกันใน PC นะครับ โดย Map ใหม่มันก็มีชื่อว่า Wild Rift นั้นโดยรวมแล้วก็คล้าย ๆ กับของเดิมอยู่ มีการเพิ่ม Honeyfruit เข้ามาที่สามเลนหลัก ปรับตำแหน่งของพุ่มหญ้าข้างทางเล็กน้อย แต่โดยรวมก็ยังเหมือนเดิมครับ

แผนที่ ที่คุ้นเคย

แน่นอนว่าตามสไตล์เกมมือถือ แผนที่ของผู้เล่นแต่ละฝั่งจะแสดงผลแบบสะท้อนกระจก ทำให้ผู้เล่นทั้งสองฝั่งได้เห็นมุมมองเหมือนกัน แต่อยู่คน ละฝั่งเท่านั้นเองครับ


Gameplay ที่แตกต่าง


มาถึงส่วนที่สำคัญที่สุด โดยรวมแล้ว Gameplay ของ Wild Rift นั้น ถึงแม้ว่าจะเป็น League of Legends เหมือนกัน แต่มันก็ แตกต่างกับเวอร์ชัน PC อยู่มากเลยทีเดียวครับ

อย่างแรกเลยคือเกมต่อ 1 รอบนั้นจะสั้นกว่าเวอร์ชัน PC มาก ๆ โดยจะใช้เวลาอยู่ประมาณ 15-20 นาทีเป็นอย่างมาก และบางเกมอาจจะตัดสินภายใน 10 นาทีแรก หากมีการกดยอมแพ้กันเกิดขึ้นครับ ซึ่งมันจะแตกต่างกับ PC ตรงที่เกมต่อ 1 รอบนั้นใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมงเลยทีเดียว โดยเวลาเฉลี่ยจะอยู่ที่ 45 นาที

สาเหตุที่ Wild Rift นั้นเกมเร็วกว่า ก็แน่นอนครับว่ามันเป็นเกมมือถือ ก็ต้องเร็วกว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่เกมมือถือทั่วไปออกแบบมาให้เล่นโดยใช้เวลาสั้น ๆ อยู่แล้ว

แต่อย่างไรก็ตาม Riot ได้เลือกใช้วิธีการเร่งเวลาแบบแปลก ๆ ไปหน่อย แน่นอนว่าตัวเกมยังคงระบบการ LS ครีปเอาไว้เหมือนเดิม พร้อมกับเพิ่มจำนวนเงินที่ได้จากการสังหารมากขึ้นกว่าเท่าตัว และลด Level สูงสุดของตัวละครมาเหลือ 15 จาก 18 และปลดล็อกสกิล Ultimate ที่ Level 5

สำหรับเวอร์ชัน PC กว่าจะจบเกมต้องใช้เวลานานกว่ามาก

ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องปกติสำหรับเกมทั่ว ๆ ไป แต่สำหรับ League of Legends แล้วมันจะมีปัญหาเรื่องความสมดุลอยู่มาก เพราะเดิมที่แล้ว mechanics ของเกมนี้ถูกออกแบบมาให้เล่นใน PC แต่เมื่อมันกลายมาเป็นเกมมือถือ ทำให้ Riot จะต้องทำการ Rework เหล่า Champions ในเกมอยู่ครับ

ยกตัวอย่างเช่น Champions อย่าง Lux, Ahri มันจะ OP มาก ๆ ถึงมากที่สุดในช่วงต้นเกม เพราะด้วยเงินที่สามารถฟาร์มได้ง่าย ทำให้ได้ Item ในการเดินเกมไวกว่าเดิมมาก และยิ่งไปกว่านั้น เราไม่สามารถชื้อ Item ที่ไหนก็ได้แบบเกมอื่น ๆ แต่เราต้องกลับไปชื้อที่ฐาน ทำให้ตรงนี้หากเรายอมเสียเวลากลับไปที่ฐาน ก็จะทำให้ศัตรูในเลนเดียวกันได้เปรียบขึ้นมาทันทีเลยครับ

แน่นอนว่าผมคงจะไม่ลงรายละเอียดไปมากกว่านี้ เพราะมันจะกลายเป็นบทความรีวิวเกมไป แต่อย่างไรก็ตาม Riot ต้องปรับสมดุลตัวเกมอยู่อีกนิดหน่อย ถึงจะเข้าที่มากกว่านี้ครับ

นอกจากนี้เองในส่วนของ Item ก็มีการปรับปรุงเล็กน้อย อีกทั้งทาง Riot ได้ตัดสินใจยกเอา Item Upgrade รองเท้าเข้ามาอีกครั้ง และที่ผมชอบคือ Item เหล่านี้สามารถกดใช้ได้ง่าย ๆ ในหน้าจอมือถือของเราเองเลย

นอกจากนี้รายละเอียดอื่น ๆ อย่างพวก Rune ก็ยังคงเป็นเหมือนเดิมครับ Summoner spell เองก็มีมาให้เลือกใช้กันครบ ผู้เล่นเก่า ๆ ก็น่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เรียกได้ว่าแค่เข้าเกมมา ก็น่าเข้าใจภาพรวมทั้งหมดภายในทันที


สรุป หนังเก่าที่เล่าใหม่ได้ดีกว่าเดิม


League of Legends: Wild Rift เป็นเกมที่ทำออกมาได้ดีมาก สำหรับแฟน ๆ LoL แล้วถือว่าเป็น Definitive Edition เลยทีเดียว ครั้งสุดท้ายที่ผมเล่น LoL นั้นมันก็นานมามากแล้ว และเจ้า Wild Rift ก็ทำให้ผมกลับไปสนุกเหมือนสมัยก่อนอีกครั้งครับ

แต่อย่างไรก็ตาม ตัวเกมยังมีปัญหาเรื่อง Skill Gap อยู่มากเลยทีเดียว เพราะถ้าหากผู้เล่นใหม่ที่ดันหลงไปเล่นกับผู้เล่นเก่า ที่เป็นโปรในเวอร์ชัน PC อยู่แล้วก็อาจจะมีเหนื่อยกันบ้าง เพราะพวกเขาเหล่านี้จะเข้าใจตัวเกมได้ดีกว่ามาก อีกทั้งในตอนนี้ยังมี Champions ให้เลือกมากกว่า 40 ตัว ใครที่เป็นผู้เล่นเก่าก็จะไม่เป็นปัญหาอะไร แต่สำหรับผู้เล่นใหม่ คงต้องมานั่งศึกษากันล่ะครับ

League of Legends: Wild Rift ได้เปิดให้บริการแล้ววันนี้ ทั้ง iOS และ Android ครับ คลิก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส