วงการเกมแห่งนี้ มักจะมีปรากฏการณ์ชนิดหนึ่งที่เกิดให้เกมเมอร์อย่างเราเห็นกันเสมอ ๆ​ นั่นคือการที่มีเกมเกมหนึ่งเปิดตัวขึ้นมา​แล้วปล่อยตัวอย่างเกมที่ดูน่าเล่นมาก ๆ​ หรือไม่ก็โชว์คอนเซ็ปต์เกมที่ดูน่าสนุกจะตาย​ จุดขายในเกมก็ดูแปลกใหม่และน่าสนใจ​ แต่ยังไม่ทันที่เกมจะคลอดสู่ตลาด​มันก็โดนลงดาบให้ยกเลิกโพรเจกต์ไปซะงั้น​ ทิ้งให้เกมเมอร์ที่ตั้งหน้าตั้งตารอได้แต่จินตนาการกันไปว่าเกมน่าสนุกที่เราเกือบจะได้เล่นจะสนุกแค่ไหนหนอ… 

วันนี้เราจะพาคุณไปพบกับโพรเจกต์เกมเกือบถึงฝั่งฝันเกมหนึ่งที่เป็นแบบนั้น และเป็นหนึ่งในตัวอย่างของเกมที่โดนลงดาบลักษณะนี้ที่โจษจันที่สุดด้วย​ มันคือเกมภาคต่อของ​ FPS​ ไซไฟสุดแหวกแนวที่ออกมาในปี​ 2006​ เกมที่จะให้เราเล่นเป็นนักล่าค่าหัวอวกาศสุดเท่ในเนื้อเรื่องมหัศจรรย์พันลึก​ เกมที่โดนรื้อทิ้งแล้วยังกดรีบูตจนชุบตัวออกมาใหม่เรียบร้อยแล้วด้วย​​ มันคือเกม​ “Prey​ 2” จากค่าย​ Human Head Studios เกมยิงแหลกดี ๆ​ (มั้ง) ที่เราคงได้เล่นกันไปแล้วในมิติคู่ขนาน… 

ภาคต่อของ FPS ไซไฟสุดแหวกแนว

Prey​ 2 คือโพรเจกต์เกมภาคต่อโดยตรงของเกมแนวเดินหน้ายิงบุคคลที่หนึ่งชื่อว่า​ “Prey” ซึ่งวางตลาดในปี​ 2006​ บนเครื่อง​ PC​ และ​ Xbox​ 360 คอนเซ็ปต์ของเกม​ Prey​ ที่ค่อนข้างล้ำ​ทั้งในด้านเนื้อเรื่อง​ (พระเอกเชื้อสายชาวอเมริกันพื้นเมืองปะทะเอเลียนบุกโลก) และรูปแบบเกมการเล่​น​ (เดินทะลุประตูมิติ​ ไต่ผนัง​ ถอดวิญญาณยิงธนูใส่เอเลียน​) ทำให้มันได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์​และทำยอดขายได้ดีทีเดียว​ เมื่อเห็นว่าเกมไปได้สวย​ ทีมพัฒนา​ Human​ Head Studios​ และ​ 3D​ Realms​ เลยตัดสินใจตีเหล็กตอนกำลังร้อน ด้วยการประกาศภาคต่อทันที​หลังจากเกมเพิ่งขายไปไม่กี่เดือน

อย่างไรก็ตาม​ เกม​ Prey 2 น่าจะเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาจริง ๆ​ ในช่วงปี​ 2009​ หลังจากที่สิทธิบัตรของเกม​ซีรีส์​ Prey​ ตกมาอยู่ในมือของ​ ZeniMax Media​ บริษัทลูกของ​ Bethesda และทาง​ Bethesda ก็ได้ประกาศอย่างเป็นทางการในปี​ 2011​ ว่า​ Prey​ 2 เริ่มเดินเครื่องพัฒนาเต็มสูบแล้ว​ โดยนอกจากพระเอกในเกมภาคนี้จะเปลี่ยนเป็นคนใหม่​ เกมเพลย์ก็จะเปลี่ยนจากการเดินยิงในด่านตรงไปตรงมาในภาคแรกมาเป็นด่านเปิดกว้างแบบ​ Open-World​ แทนด้วย

วิ่งยิงแหลกในดาวเอเลียน​ open-world

หลังจากเกมได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการในนามของ​ Bethesda คอนเซ็ปต์ของเกม​ Prey​ 2 ก็ได้เปลี่ยนจากตอนที่​ 3D​ Realms​ ประกาศครั้งแรกหลายอย่าง​ เรื่องแรกคือเกมจะหันไปเล่าเรื่องราวของนาย​ “Killian​ Samuel” เจ้าหน้าที่ตำรวจสหรัฐฯ​ ที่จับพลัดจับผลูมาเป็นนักล่าค่าหัว บนดาวเคราะห์เอเลียนที่เต็มไปด้วยตึกรามบ้านช่องสไตล์ไซไฟและเผ่าต่างดาวหน้าตาประหลาดสารพัดแบบ (นึกถึงดาว Coruscant ใน Star Wars ดูนะ)​ ที่สำคัญมันยังเป็นฉากหลังให้กับแนวเกมที่เปิดกว้าง​ เปิดให้ผู้เล่นเลือกเป้าหมายที่ต้องการจะจับ​เป็นหรือจับตายได้ตามใจชอบ​

เกมเมอร์จะมีสรรพาวุธไฮเทคให้ใช้เป็นตับและจะได้พบกับฟังก์ชันการเคลื่อนที่ที่ทีมพัฒนาตั้งชื่อให้ว่า “Agile​ Combat” ที่จะช่วยให้งานของคุณง่ายขึ้น​ ทั้งนี้​ เกมจะใช้เอนจิ้น​ id​ Tech​ 5 เป็นขุมพลังหลักของงานภาพกราฟิกในเกมนี้​ โดยเอนจิ้นตัวนี้เคยโชว์ผลงานมาแล้วในเกม​ Rage​ และ​ภายหลังยังได้รับการนำไปใช้กับเกม​ Wolfenstein: The New Order, The Evil Within และ Wolfenstein: The Old Blood

ภายในเกม​ นาย​ Killian​ พระเอกของเราจะมีอาวุธหลักเป็นปืนพกคู่ใจ​พร้อมกับแกดเจ็ตมหาภัยตั้งแต่หัวจรดเท้า​ (ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถอัพเกรดให้โหดขึ้นได้อีก)​ อย่างเช่น​ เครื่องยิงมิสไซล์ขนาดจิ๋วติดบ่าที่สามารถล็อกเป้าศัตรูได้เอง​ เครื่องจับเป้าหมายที่สามารถเทเลพอร์ตนักโทษค่าหัวไปถึงมือผู้ว่าจ้างได้เลย และรองเท้าพลังเจ็ตที่ช่วยให้พระเอกของเราสามารถวิ่งไล่จับเอเลียนได้อย่างรวดเร็วทันท่วงที​ สามารถวิ่งไปยิงไปกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางไปได้แบบไม่มีหยุด เรียกได้ว่ามันเป็นเกมแรก ๆ​ เลยที่นำเอาระบบวิ่งไปยิงไปมาทดลองใช้​ ก่อน​ Titanfall และก่อน​ CoD​ ภาคไฮเทคซะอีก​ 

นอกจากการวิ่งข้ามสิ่งกีดขวางแบบลื่นปรื๊ด​​ Killian​ ยังสามารถโหนตัวเกาะอยู่ที่ขอบตึกแล้วยื่นหน้าขึ้นมายิงศัตรูได้​ ปิดมุมยิงของพวกเอเลี่ยนลูกสมุน​ หรือถ้าสถานการณ์การไล่จับดุเดือดมาก​ เขาก็สามารถวิ่งไปคว้าเอเลียนใกล้มือมาเป็นโล่มนุษย์​ เอ้ย​ โล่เอเลียนได้ แต่ที่น่าทึ่งที่สุดคือที่ระบบตายแล้วเกิดใหม่ในเกมนี้ที่ไม่ได้เป็นแค่การโหลดเซฟขึ้นมาใหม่แบบธรรมดา ๆ แต่ทีมพัฒนายังรู้จักนำมาผสานกับเส้นเรื่องของเกมอย่างชาญฉลาดจนต้องอุทานว่าคิดได้ยังไงเนี่ย! 

สวมบทนักล่าค่าหัวผู้ไร้ความทรงจำ

หากใครเคยเล่นหรือเคยเห็นตัวอย่างเกม Prey ภาคแรก (2006) คงจะจำฉากที่พระเอกของเราเพิ่งถูกดูดขึ้นมาในยานเอเลียนแล้วมองเห็นเครื่องบินโดยสารบินโฉบไปโหม่งพื้นต่อหน้าต่อตาได้ ซึ่งพระเอกใน Prey ภาคสองก็อยู่ในเครื่องบินลำนั้นนั่นแหละ เขาคือนายตำรวจผู้รอดชีวิตจากการโหม่งพสุธา แถมยังมีแรงลุกขึ้นไปหยิบปืนมาฉะกับเอเลี่ยนบนยาน Sphere ได้อีกพักใหญ่ซะด้วย แต่สุดท้ายด้วยพิษบาดแผลและเอเลียนจำนวนมากที่กรูกันเข้ามาทำให้เขาต้านไว้ได้ไม่นานก็โดนฟาดด้วยสันปืนจนสลบเหมือดไป

เวลาผ่านไปเนิ่นนานหลายปี Killian รู้สึกตัวขึ้นมาในอพาร์ตเมนต์ของตัวเองบนดาวเคราะห์ Exodus และรับจ๊อบเป็นนักล่าค่าหัวในดาวแห่งนี้มาสักพักใหญ่แล้ว น่าแปลกที่ถึงเขาจะจำได้ว่าตัวเองเป็นใครและทำอาชีพอะไรในปัจจุบัน แต่เขาจำไม่ได้เลยว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดอะไรขึ้นมาบ้างในระหว่างที่เขาโดนลักพาตัวเมื่อหลายปีที่แล้วจนถึงตอนนี้ นอกจากนี้ Killian ยังหลงนึกมาตลอดว่าเขาเป็นมนุษย์เพียงคนเดียวในดาวดวงนี้

แต่เมื่อเกมเมอร์เล่นไปตามเนื้อเรื่องได้ซักพัก เขาก็จะได้ไปจ๊ะเอ๋กับนาย “Tommy” พระเอกจากภาคแรก ซึ่งทั้งสองยังได้เป็นพันธมิตรร่วมต่อสู้กับเอเลียนวายร้ายไปด้วยกันพักใหญ่ และถึงแม้ Killian กับผู้เล่นต่างคิดว่าเพิ่งได้เจอกับ Tommy เป็นครั้งแรก แต่เขากลับพูดเป็นนัยว่าเราสองคนเคยเจอกันมาก่อนหน้านี้แล้ว

จุดพีคของเกมมันอยู่ตรงนี้ ทุกครั้งที่คุณเดี้ยงใน Prey 2 นาย Killian จะกลับมาเกิดใหม่ที่ห้องพักของตัวเองทุกครั้ง ตามประสาระบบเกิดใหม่ของเกมทั่วไป แต่เมื่อเล่นไปเรื่อย ๆ จะมีเหตุการณ์หนึ่งที่คุณจะได้ไปเจอกับห้องที่มีแต่ศพของตัว Killian เองเกลื่อนกลาดเต็มไปหมด นั่นก็เป็นเพราะทุกครั้งที่คุณพลาดท่าตาย เครื่องโคลนนิ่งในดาวแห่งนี้จะทำการโคลนร่างของ Killian ขึ้นมาใหม่ เสร็จแล้วก็ส่งไปที่ห้องพักของเขา นั่นเป็นสาเหตุที่เกมให้คุณเกิดใหม่ในอพาร์ตเมนต์แห่งเดิมทุกครั้ง และที่ Killian ไร้ซึ่งความทรงจำในช่วงก่อนหน้านี้ก็เพราะว่าเขาได้เกิด ตายวนเวียน มาไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้งแล้วนั่นเอง 

นอกจากนี้ทีมพัฒนา Human Head Studios ยังให้สัมภาษณ์กับสื่อนอกว่าพวกเขาคิดไอเดียฉากจบสุดคูลของเกมเอาไว้แล้วด้วย ในฉากสุดท้ายที่ Killian สู้กับบอสใหญ่จนชนะ เขาต้องวิ่งหนีระเบิดที่ไล่หลังมาติด ๆ จนพลาดกระเด็นหลุดลอยออกไปในห้วงอวกาศ Killian จึงใช้ลมหายใจเฮือกสุดท้ายสุ่มกรอกพิกัดมั่ว ๆ เข้าไปในเครื่องเทเลพอร์ตที่ปกติเขาใช้จับนักโทษแล้วใช้มันกับตัวเองเพื่อหนีออกมาจากตรงนั้น โชคดีเหมือนถูกหวยรางวัลที่หนึ่งที่พิกัดดังกล่าวส่งเขากลับมาที่โลก หลังจากนั้น Killian ก็ใช้ชีวิตอย่างสงบสุขและเสียชีวิตลงในวัยชรา ทุกสิ่งทุกอย่างดูเหมือนจะแฮปปี้เอนดิ้ง จนกระทั่งเขาลืมตาตื่นขึ้นมาอีกทีที่ดาว Exodus เพราะไอ้เครื่องเวรนั่นโคลนนิ่งตัวเขาขึ้นมาอีกรอบแล้ว… 

กำเนิดใหม่เป็น Survival Horror

แต่ก็อย่างที่หลายคนรู้กันอยู่ว่าโชคชะตากำหนดมาให้เกม Prey 2 ไม่มีโอกาสได้เกิด เพราะในช่วงปลายปี 2011 ทีม Human Head ก็หยุดพัฒนาเกมนี้ไปอย่างเงียบ ๆ ทั้งที่เกมกำลังก้าวเข้าสู่ช่วง alpha ไปแล้ว และพวกเขายังบอกจากปากตัวเองในภายหลังว่า “เนื้อหาเกมส่วนใหญ่พัฒนาเสร็จจนพร้อมเล่นได้แล้วด้วยซ้ำ” ซึ่งเกมก็ได้ปล่อยตัวอย่างที่เป็นเดโมเกมเพลย์ออกมาก่อนหน้านี้แล้วด้วย จนกระทั่งในปี 2014 ทาง Bethesda ก็ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าโพรเจกต์เกม Prey 2 ได้ถูกยกเลิกแล้ว เนื่องจาก “คุณภาพของตัวเกมไม่ได้มาตรฐานอย่างที่หวัง” หลังจากนั้น Bethesda ก็ตัดสินใจประกาศรีบูตซีรีส์ Prey และมอบหมายให้ทีมพัฒนา Arkane Studios รับช่วงต่อ

Prey ภาคใหม่ที่ไม่มีคราบของภาคเก่าออกมาให้เกมเมอร์ได้ยลโฉมกันในปี 2017 สาเหตุที่ทีมพัฒนายังใช้ชื่อเดิมเพราะพวกเขาชอบคอนเซ็ปต์เนื้อเรื่องที่มนุษย์ต้องหวาดกลัวจากการรุกรานของเอเลียน แต่นั่นก็ถือเป็นอย่างเดียวที่ยังคงเหมือนเดิม แม้แต่กราฟิกเอนจิ้นก็ถูกเปลี่ยนให้ไปใช้ CryEngine แทน ส่วนเกมเพลย์ของ Prey ภาคนี้ก็โดนรื้อสร้างใหม่ให้เป็นเกมแนว RPG Survival ในมุมมองบุคคลที่หนึ่ง

ฉากในเกมเป็นด่านแบบปิดแต่ผู้เล่นสามารถหาทางผ่านได้หลายวิธีและสามารถเดินทางย้อนกลับมาเพื่อเปิดทางลับเพิ่มเติมได้ (ให้นึกถึงเกมแนว System Shock, Bioshock, Deus Ex)​ เนื้อเรื่องก็เปลี่ยนไปเป็นแนวมนุษย์อวกาศที่หาทางเอาตัวรอดในสถานีอวกาศอันเต็มไปด้วยเอเลี่ยนร้าย แทนที่เกมจะเน้นให้ลุยไปซึ่ง ๆ หน้า Prey ภาคนี้จะหนุนให้ผู้เล่นใช้หัวแก้ปริศนา บริหารทรัพยากร และหาวิธีรับมือเอเลี่ยนอย่างชาญฉลาด ไม่งั้นได้ตายสถานเดียว

สื่อส่วนใหญ่และผู้เล่นจำนวนไม่น้อยต่างตอบรับกับ Prey ภาคใหม่ค่อนข้างดีทีเดียว แต่จุดที่ทุกคนพูดเหมือนกันก็คือมันไม่มีอะไรที่เหมือนกับซีรี่ส์ Prey ภาคต้นตำรับซักกะติ๊ด โชคดีในโชคร้ายของความดราม่าจากโพรเจกต์เกม Prey 2 ก็คือสุดท้ายเกมเมอร์อย่างเราก็ยังได้เกมดี ๆ ออกมาให้เล่นอีกหนึ่งเกม แต่เชื่อว่าส่วนลึกในใจคอเกม FPS หลายๆ คนก็คงอดสงสัยไม่ได้เหมือนกันว่า หากเกม Prey 2 ตามคอนเซ็ปต์เดิมของ Human Head Studios ได้ออกมาวางตลาดจริงจะดีแค่ไหนหนอ บางทีในปี 2014 อาจมีเกมเมอร์ในมิติคู่ขนานที่ได้สนุกสุดเหวี่ยงไปกับเกมไซไฟ FPS ล้ำๆ ได้วิ่งไล่จับอาชญากรเอเลียนในแดนต่างดาวแบบเท่ ๆ และยังได้พบกับเนื้อเรื่องสนุกสุดหักมุมที่คงติดตราตรึงใจพวกเขาไปอีกนานก็เป็นได้… 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส