ในยุคนี้ถือว่าเป็นยุคทองของวงการเกมไทย เพราะการมาทำตลาดอย่างเป็นทางการของ Sony ที่นอกจากจะนำเครื่องเกมเข้ามาขายอย่างเป็นทางการแล้ว ยังลงทุนแปลเกมเป็นภาษาไทยด้วย ทำให้วงการเกมคึกคักมาก และการที่มีเกมแปลไทยบน PS4 ทำให้เครื่องเกมอื่นได้รับประโยชน์ไปด้วย เพราะเกมบน Nintendo Switch ที่ออกบน PS4 ด้วยก็รองรับภาษาไทยเช่นกัน

และการประกาศอย่างเป็นทางการ ของ Synnex ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่าย Nintendo ในประเทศไทย ทำให้ชาวไทยเริ่มมีความหวังมากขึ้นว่าอีกไม่นานปู่นินอาจจะมาทำตลาดในประเทศไทย เพราะแม้จะรู้กันว่าในไทยแฟน ๆ Sony มีจำนวนมากที่สุด แต่แฟน ๆ นินเทนโดก็มีไม่น้อยเช่นกัน และช่วง Covid-19 ระบาดหนัก Nintendo Switch กลายเป็นกระแสในไทย มีการพูดถึงในหลายสื่อไม่ว่าจะเป็นช่อง youtube ที่มีการทำคลิปโชว์แกะกล่อง หรือโชว์การเล่นเกมที่บางช่องไม่ได้เกี่ยวกับวีดีโอเกมโดยตรงก็ยังต้องตามกระแสไปด้วย แถมยังทำยอดขายดีแบบถล่มทลายในไทยจนของขาดตลาดหนักในช่วงกลางปี 2020 จนราคา Nintendo Switch พุ่งทะยานไปมากกว่า 2 หมื่นบาท

จากกระแสความนิยมนี้ ทำให้หลายคนหวังว่านินเทนโดจะมองเห็นช่องทาง และมาทำตลาดด้วยตัวเองจริงจังเสียที เพราะนินเทนโดก็ได้รับความนิยมในไทยมายาวนาน แต่ก็ไม่เคยมีการมาทำตลาดจริงจังเสียที (ทำตลาดอย่างเป็นทางการ) ซึ่งความจริงแล้วประเทศไทยก็อยู่ในรายชื่อการทำตลาดของปู่นินในเอกสารผู้ถือหุ้น แต่จะเป็นการทำตลาดในส่วนของเกมมือถือ ไม่ได้อยู่ในการทำตลาดเกมคอนโซล เพราะตั้งแต่อดีตแม้ปู่นินจะขายดีในไทย แต่การเล่นแผ่นผีแผ่นเถื่อน รวมทั้งการละเมิดลิขสิทธิ์ที่มีมาตลอด 30 กว่าปีที่มีคอนโซลวางขายในไทย ทำให้นินเทนโดไม่กล้าทำตลาดเพราะเป็นที่รู้กันว่ารายได้จากค่ายเกมไม่ได้มาจากยอดขายเครื่องเกมเป็นหลัก แต่มาจากยอดขายซอฟต์แวร์เกมด้วย

แล้วมีความเป็นไปได้หรือไม่ว่าสักวันหนึ่งปู่นินจะมาทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการเต็มตัวเสียที ซึ่งจากการวิเคราะห์ล่าสุดก็ต้องบอกว่ามีความเป็นไปได้มากขึ้นกว่าเดิม เพราะในตอนนี้นินเทนโดได้เปลี่ยนประธานเป็นคนหนุ่มทำให้มีแนวคิดการทำตลาดเปลี่ยนไปมาก มีการเจาะตลาดใหม่มากขึ้นเช่นการทำตลาดในประเทศจีน เปิดตลาดในโซน Asia มากขึ้น ยอมให้ตัวละครของค่ายไปอยู่ในเกมของค่ายอื่นมากขึ้น และทำตลาดเกมมือถือ รวมทั้งเปิดสวนสนุก Nintendo World ใน Universal Studios รวมทั้งมีภาพยนตร์จากเกมมาฉายหลายเรื่อง แถมประสบความสำเร็จกับหนัง Pokemon Detective Pikachu ที่ทำเงินมากกว่า 400 ล้านเหรียญทั่วโลก และในปี 2022 จะมีหนังการ์ตูน Super Mario เข้าฉายอีก

เรียกว่าการทำตลาดของปู่นินเปลี่ยนไปมาก เพราะในยุคก่อนนินเทนโดขึ้นชื่อเรื่องการหวงตัวละครของค่ายอย่างมาก รวมทั้งเรื่องมากในการทำตลาดเกมมาตลอด แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้นินเทนโดไม่ใช่เบอร์ 1 ของโลกแล้ว รวมทั้งการเปลี่ยนไปของแฟนเกมชาวไทยด้วย เพราะในยุคนี้แม้ว่าเครื่องเกมจะสามารถแปลงให้เล่นเกมแบบผิดกฎหมายได้ แต่คนไทยส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะเล่นของแท้กันมากขึ้น โดยถึงขนาดที่ในกลุ่ม Facebook หรือตามเว็บเกมได้ออกกฎว่าห้ามพูดถึงการเล่นแผ่นเถื่อนหรือเกมที่โหลดแบบผิดกฎหมายโดยเด็ดขาดเพราะถือเป็นการทำลายวงการเกม

และด้วยเหตุที่นิสัยการเล่นเกมของคนไทยเปลี่ยนไป ส่งผลให้กับยอดขายแผ่นแท้ที่ทำยอดขายได้น่าประทับใจมากจนผู้สร้างยอมลงทุนใส่ ภาษาไทยเข้ามาในเกมอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อนในวงการเกมไทย ทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่านินเทนโด อาจจะเริ่มมองตลาดเกมในประเทศไทยบ้างแล้ว และการที่ Synnex ได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่าย Nintendo อาจจะเป็นการทดลองตลาดก่อนว่าเสียงตอบรับจะดีมากน้อยแค่ไหน และหากขายดีไม่แน่ว่าจะมีการทำตลาดเพิ่มเติมมากกว่านี้ โดยอาจจะใช้การทำตลาดผ่าน Synnex เพราะนินเทนโดไม่ได้มีการตั้งบริษัทในไทย แตกต่างจาก Sony ที่มีบริษัทอยู่ในไทยอยู่แล้วก่อนทำตลาดเกมทำให้ทำง่ายกว่านินเทนโดมาก

ตัวอย่างเกมรองรับภาษาไทยบน Nintendo Switch

สุดท้ายนี้เชื่อว่าแฟน ๆ นินเทนโดชาวไทยทุกคนคงอยากเห็นการเปิดตัวแบบเต็ม ๆ ในไทยเสียที หลังจากรอกันมานานกว่า 30 ปีตั้งแต่สมัยแฟมิคอม แต่ก็ขึ้นอยู่กับคุณเองว่าจะอุดหนุนการทำตลาดของ Nintendo Switch ของ Synnex แบบจริงจังหรือไม่ หรือซื้อมาแล้วยังไปแปลงเครื่องแล้วหาโหลดเกมแบบผิดกฎหมายมาเล่น ซึ่งถ้าเราไม่สนับสนุนของแท้กันจริงจังก็คงยากที่จะเห็นการมาแบบเต็มตัวของนินเทนโดในไทย ทางทีมงานแบไต๋ก็ได้แต่คาดหวังว่าแฟนเกมชาวไทยจะอุดหนุนปู่นินแบบเดียวกับ PS4 และหากเป็นไปได้จริงวงการเกมไทยคงจะคึกคักกว่านี้แน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส