**เนื้อหาที่ปรากฏด้านล่างนี้มีการสปอยล์จุดสำคัญ ใครที่ยังเล่นไม่จบก็แนะนำให้ข้ามไปก่อนนะครับ**

ก่อนที่จะดำดิ่งสู่เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในตอนจบของเกม The Medium เราคงต้องเล่าเรื่องคร่าว ๆ กันก่อน ในเกมนี้ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Marianne หญิงสาวผู้มีพลังพิเศษที่ไม่เพียงแค่สื่อสารกับวิญญาณ แต่ยังสามารถเข้าไปในโลกแห่งวิญญาณได้ โดยเรื่องราวเริ่มต้นขึ้นหลังการจากไปของ Jack พ่อบุญธรรมของ Marianne ไม่นานนักเธอก็ได้รับโทรศัพท์จากชายลึกลับที่ชื่อ Thomas ซึ่งเขารู้เรื่องราวเกี่ยวกับความฝันอันแปลกประหลาดของ Marianne และขอให้เธอเดินทางไปยังโรงแรม Niwa

เมื่อมาถึงโรงแรม Niwa จะเห็นได้ชัดเลยว่าสถานที่แห่งนี้เคยเกิดเหตุการณ์ที่น่าสยดสยอง Marianne เข้าไปข้างในและได้พบกับวิญญาณเด็กสาวที่ชื่อว่า Sadness ซึ่งนำทางเธอไปยังห้องต่าง ๆ โดยฟีเจอร์ Dual-Reality จะเปิดให้ผู้เล่นได้สำรวจโรงแรม Niwa ทั้งโลกแห่งความจริงและโลกแห่งวิญญาณ อย่างไรก็ตามโรงแรมแห่งนี้ไม่ได้มีเพียงแค่ Sadness แต่ยังมีมอนสเตอร์ที่น่ากลัวอย่าง The Maw (พากย์เสียงโดย Troy Baker) ที่คอยไล่ล่าเธออย่างไม่ลดละ Marianne ไม่สามารถต่อสู้กับ The Maw และต้องพยายามหาทางหลบหนี

ในระหว่างการสำรวจ Marianne พบว่า Lilianne หรือ Lily คือน้องสาวของเธอ และ Thomas คือพ่อที่แท้จริงของเธอ แถมมีพลังพิเศษคล้ายกันด้วย (Marianne สามารถควบคุมทั้งร่างจริงและร่างวิญญาณของตัวเองในเวลาเดียวกัน แต่ร่างวิญญาณของ Thomas มีบุคลิกภาพและจิตสำนึกที่แตกต่างจากร่างจริงอย่างสิ้นเชิง)

ย้อนกลับไปในอดีตแม่ของ Marianne เสียชีวิตจากการคลอดลูก ครอบครัวของเธอมาอาศัยอยู่ที่บ้านในป่าไม่ไกลจากโรงแรม Niwa เมื่อรัฐบาลโซเวียตตระหนักถึงพลังพิเศษของ Thomas จึงส่งสายลับ KGB มาทรมานและเผาบ้านของเขา ซึ่งในขณะนั้น Lily และ Marianne ยังอยู่ในบ้าน วิธีเดียวที่จะเอาชีวิตรอดก็คือ Lily ต้องปลดปล่อย The Maw (อาจเกิดจากความบอบช้ำทางจิตใจที่แม่เสียชีวิต) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพลังของเธอ เพื่อให้มันปกป้องสองพี่น้องจากไฟที่กำลังลุกไหม้

หลังจากนั้น The Maw ก็สังหารผู้คนที่อยู่ในโรงแรม Niwa ในขณะที่ Thomas ทิ้ง Marianne ที่ได้รับบาดเจ็บไว้ที่โรงพยาบาลเพื่อให้เธอเริ่มต้นชีวิตใหม่ ส่วน Lily ถูกขังไว้ในหลุมหลบภัยใต้ดิน ซึ่งพวกนาซีสร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่หลบซ่อนของฮิตเลอร์ ตัดกลับมาที่ปัจจุบัน Marianne ได้พบกับ Thomas ร่างวิญญาณที่หลุมหลบภัยนี้ ซึ่ง Thomas เปิดเผยว่า Lily ยังไม่ตาย และต้องจัดการ Lily เพื่อหยุดยั้ง The Maw

ในที่สุด Marianne ก็ได้พบกับ Lily ที่ท่าเรือริมทะเลสาบ ซึ่ง Marianne ต้องเลือกว่าจะยิง Lily เพื่อกำจัด The Maw หรือฆ่าตัวตายเพื่อไม่ให้ The Maw ยึดร่างของเธอ Marianne ตัดสินใจเอาปืนจ่อหัวตัวเอง จากนั้นภาพก็ตัดพร้อมเสียงปืนที่ดังขึ้น แม้ทีมพัฒนา Bloober Team จะไม่ได้บอกอย่างชัดเจนว่า Marianne เลือกฆ่าตัวตายหรือยิง Lily แต่อย่างน้อยเราก็ได้เห็นในฉากท้ายเครดิตว่า Thomas ร่างวิญญาณยังมีชีวิตอยู่และกำลังออกไปจากโรงแรม Niwa ซึ่งหากมีการสร้างภาคต่อก็อาจจะได้เห็นเรื่องราวของเขาเพิ่มขึ้น หรือถ้า Marianne ไม่ได้ฆ่าตัวตายก็อาจจะได้เห็นเธอออกตามหา Thomas ก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามเหล่าแฟน ๆ คงต้องรอติดตามกันต่อไปครับ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส