NieR re[in]carnation (การกลับมาเกิดใหม่) เกมมือถือในจักรวาล NieR (และ Drakengard) ที่กำกับโดยผู้กำกับเกมสุดติสท์อย่างคุณ Yoko Taro ที่พึ่งเปิดให้บริการไปช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาในญี่ปุ่น โดยตัวเกมมีกำหนดจะเปิดให้บริการแบบทั่วโลกในเวอร์ชันภาษาอังกฤษตามมาในภายหลัง

รายละเอียดของตัวเกม

ตัวเกมพัฒนาโดย Applibot ผู้เคยมีผลงานพัฒนาเกมมือถืออย่าง Blade Xlord และ SEVEN’s CODE และตัวเกมยังจัดจำหน่ายในนามของ Square-Enix เช่นเดิม เหมือนกับตัวเกมซีรีส์ NieR ที่ผ่าน ๆ มา

เนื้อเรื่อง

NieR re[in]carnation จะเป็นเรื่องราวของเด็กหญิงสาวปริศนาที่ฟื้นสติขึ้นมาในที่ที่ไม่คุ้นเคย พร้อมกับพบว่าตนเองนั้นไม่สามารถพูดได้ และไม่มีความทรงจำใด ๆ อยู่เลย ซึ่งก็ได้ไปพบกับมาสคอตของเรื่องอย่างน้อง Mama ที่จะเดินทางตามหาความจริงกันว่าแท้จริงแล้วเธอคือใคร

ในโลกของ NieR re[in]carnation จะมีกรงขังโลกที่ถูกหลงลืมซึ่งเด็กหญิงปริศนา และ Mama จะเข้าไปเรียนรู้เรื่องราวในโลกต่าง ๆ ที่มีอยู่ทุกหนแห่งในหอคอยแห่งนี้ โดยเรื่องราวจะเป็นอย่างไร ก็อยากให้ไปเสพกันต่อเอง (ซึ่งเนื้อหาที่ปล่อยมาตอนนี้ มีเพียง 8 ตอนเท่านั้น)

อย่างที่ทราบกัน Yoko Taro เป็นผู้กำกับ และผู้วางบทของตัวเกมได้เก่งมาก (จนปวดตับ) จนทำให้ซีรีส์รุ่นพี่อย่าง NieR replicant และ NieR Automata เป็นเกมที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทั้งที่ตัวเกมไม่ได้มีเกมเพลย์ที่ดีไปกว่าเกมในแนวเดียวกันสักเท่าไหร่ ทำให้ในเกม NieR re[in]carnation ก็ยังเป็นเกมที่เน้นการเล่าเรื่องผ่านตัวเกมเป็นหลัก เสมือนเราได้ผจญภัย และตามหาความจริงที่ (สุดจะพีก) ไปกับเหล่าน้อง ๆ ทั้งหลาย

เกมเพลย์

ในด้านของเกมเพลย์ ตัวเกมจะเป็นเกมแนว Turn Based แบบ Semi Auto ที่มีกราฟิกที่ค่อนข้างสวยงาม มีระบบธาตุ และอีกหลาย ๆ อย่างที่เป็นองค์ประกอบของเกม RPG ซึ่งถ้าหากเราไม่ได้เป็นแฟนเกม NieR หรือสนุกไปกับเนื้องเรื่อง ตัวเกมก็อาจจะดูน่าเบื่อไปเลยก็ได้

จากการใช้ประโยชน์ของเนื้อเรื่อง ที่เด็กสาวตัวละครหลักจะต้องไปพบเจอกับโลกต่าง ๆ ที่ถูกผนึกเอาไว้ ทำให้ตัวเกมจะดำเนินไปแบบค่อยเป็นค่อยไป และให้เราได้ฟาร์มไอเทม และจัดอาวุธให้ไปรับมือกับศัตรูธาตุต่าง ๆ ทำให้ตัวเกมมีความท้าทายตามสไตล์ของเกมแนว RPG

นอกจากตัวเกมจะมีการแบ่งคลาสธาตุแล้ว ยังมีการแบ่งอาวุธด้วย โดยจะระบุไปตามความถนัดของตัวละคร (แต่เราก็ยังเลือกอาวุธอะไรก็ได้ให้ตัวละครได้อยู่ดี) โดยธาตุของการโจมตีก็จะขึ้นอยู่กับอาวุธที่เราใช้ ซึ่งตัวละครจะมีความพิเศษอยู่ที่ความสามารถพิเศษ (Passive), ท่าไม้ตาย (Ultimate) และ Skill การโจมตีเพียงเท่านั้น

เนื่องจากเป็นเกมมือถือ แน่นอนว่ามีระบบกาชาเกลือให้เราได้กดหาตัวละครอย่างแน่นอน ซึ่งตัวเกมค่อนข้างหาเพชรสำหรับเปิดได้ง่าย (หากมีเนื้อเรื่องให้เล่น) และค่อนข้างอำนวยความสะดวกแก่ผู้เล่นในช่วงแรกอย่างมาก ทำให้เราติดเกมนี้ได้ง่าย ๆ เลย (ตัวเกมยังมีระบบ Auto ด้วย ที่เรายังต้องการท่าไม้ตายเอาเอง)

ส่วนในฝั่งการดีไซน์ตัวละคร ซึ่งหากคุณเป็นแฟนเกมทั้ง NieR Replicant และ NieR Automata คุณจะไม่ผิดหวังแน่นอน เพราะตัวละครในเกมล้วนแต่มีพื้นฐานการดีไซน์มาจากทั้ง 2 เกมนี้เลย

และถ้าคุณเป็นแฟนเกม NieR Automata ก็เหมาะมากที่จะเริ่มเล่นในช่วงนี้ (ก่อนสิ้นเดือนมีนาคม) เพราะอยู่ในช่วงของอีเวนต์ NieR Automata ที่จะมีตัวละครหลักอย่าง 2B, 9S และ A2 มาให้เรากดเกลือเอา หรือจะลงอีเวนต์เพื่อเก็บเหรียญไปแลกจากดันอีเวนต์ก็ได้ (ที่จะเป็นชุดปกติ จากภาคหลัก)

โดยรวม

NieR re[in]carnation เป็นเกมที่แฟนเกม NieR ต้องหยิบมาเล่นจริง ๆ โดยมีองค์ประกอบความเป็นเกม NieR โดย Yoko Taro ครบทุกอย่าง ทั้งเพลงประกอบที่ดีไม่แพ้กับภาคอื่น ๆ และเนื้อเรื่องสุดดีงาม ที่จะพร้อมให้คุณเสพไปพร้อมกับความเกลือกาชา

หากใครสนใจ ตอนนี้ตัวเกมกำลังเปิดให้บริการอยู่ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น โดยสามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ตามนี้ (โดยเวอร์ชัน International จะตามมาในภายหลัง)

  • iOS > ใช้ Account ประเทศญี่ปุ่นล็อกอินเข้าไปดาวน์โหลดได้เลย
  • Android > ใช้ Third Party Store ที่น่าเชื่อถืออย่าง Qoo App

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส