เครื่อง PlayStation 5 ก็มาแล้ว ศูนย์โซนี่ไทยก็เปิดให้กดซื้อเครื่องอย่างเป็นทางการกันแล้ว… ถ้ากดกันทันนะ… แต่ที่ยังไม่ค่อยจะมาก็คือบรรดาเกม Exclusive สำหรับเอาไว้ประกาศศักดาของเครื่องเพลย์ 5 นี่แหละ  จริงอยู่ที่เรามีเกมเจ็นใหม่ระดับคุณภาพอย่าง Demon’s Souls Remake และ Marvel’s Spider-Man: Miles Morales ออกมาให้พอกล้อมแกล้มกันได้บ้าง แต่เล่นถอยเครื่องเกมราคาตั้งหมื่นปลาย ๆ มาทั้งที มันก็ต้องอยากได้เกมล้ำ ๆ มาเล่นให้คุ้มหน่อยสิ (ยิ่งใครโดนพวก Scalper ขูดเลือดขูดเนื้อมาที่ราคา 30,000-40,000 บาทนี่ยิ่งแล้วใหญ่)​ 

แต่ไม่เป็นไร โชคดีที่ในระหว่างการรอเกมใหม่ถอดด้ามบนเครื่อง PlayStation 5 เรายังมีเกมอีกหลายเกมบนเครื่องเจ็นเก่าที่สามารถเอามาเล่นซ้ำบนเครื่องเจ็นใหม่แต่ยังสร้างความตะลึงตึงตังได้อย่างกับตอนเล่นครั้งแรก ต้องขอบคุณขุมพลัง SSD, ชิปเซ็ตใหม่สุดแรง หรือแม้แต่ Patch เกมเน็กซ์เจ็นที่ทีมพัฒนาเขาใจดีทำมาให้ ว่าแล้วก็ขอเชิญพบกับ 5 เกมเหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ควรค่าให้ดื่มด่ำอีกรอบบนเครื่องเพลย์ 5 กันเลย

5. Ghost of Tsushima

นักรบปีศาจ ผงาดบนเครื่องเพลย์ 5

ถึงแม้ทีม Sucker Punch Productions จะยังไม่ได้ปล่อย Patch อย่างเป็นทางการของนักรบปีศาจแห่งสึชิมะบนเครื่อง PlayStation 5 ออกมา (ตอนที่บทความนี้ออกอะนะ) แต่ขุมพลังจากชิปเซ็ตกราฟิกตัวล่าสุดของ AMD ก็อัดฉีดพลังเน็กซ์เจ็นเข้าร่างนายจิน ซาไค จนสามารถส่งมอบเกมเพลย์ที่เหนือชั้นกว่าเครื่อง PlayStation 4 ได้ในทุกเพลงดาบ ที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือเครื่องเพลย์ 5 ทำให้ตัวเลือกระหว่างโหมด Performance Mode และ Resolution Mode ในเกมนี้ดูไร้ค่าไปเลย เพราะไม่ว่าจะเลือกโหมดไหนเกมก็รันได้ลื่นไหลเกินเฟรมเรต 60 fps 

อาจฟังดูเล็กน้อยแต่การอัพเกรดแบบต่อสายตรงที่ว่านี้มีผลต่อเกมการเล่นใน Ghost of Tsushima ไม่ใช่น้อย เนื่องจากเกมนี้เต็มไปด้วยฉากฟันดาบชิงไหวชิงพริบ การหาจังหวะป้องกันและโจมตีสวนกลับใส่คู่อริ รวมไปถึงการขี่ม้าวิวทิวทัศน์อันงดงาม อุดมไปด้วยใบไม้สีเหลืองแดงที่ปลิว (ว่อน)​ ไปตามสายลม ทั้งหมดนี้จะสามารถมอบความสนุกแบบยกกำลังสองในยามที่เกมลื่นไหลกว่าเดิมเป็นเท่าตัว นอกจากนี้ SSD ในตัว PlayStation 5 ยังช่วยให้เกมโหลดเร็วขึ้นจนแทบอ่านทิปจากทีมพัฒนาไม่ทันกันเลย และยังทำให้การ Fast Travel ในเกมว่องไวปานสายฟ้าจนเหมือนพระเอกมีเครื่องวาร์ปติดตัวเลยทีเดียว

4. Destiny 2: Beyond Light

ยิงแหลกฝ่าพายุน้ำแข็ง บนเฟรมเรต 120 fps!

หนึ่งในเกม FPS แนว live-service ของแท้และดั้งเดิมกำลังจะเล่นสนุกขึ้น ภาพสวยขึ้น และเล่นได้ลื่นปรื๊ดกว่าเก่า โดยแพตช์ใหม่สำหรับเครื่องคอนโซลนิวเจ็นจะส่งมอบความละเอียดภาพระดับ Full 4K ให้แก่เครื่อง PlayStation 5 (อาจมีตกมาอยู่ที่ 2560×2160 บ้าง แต่ก็พบได้น้อยมาก ๆ )​ ส่วนเฟรมเรตก็กระโดดจาก 30 fps ไปเป็น 60 fps ตามคาด แถมค่า FOV (Field of View)​ ก็เปิดให้เกมเมอร์ตั้งใหม่ให้ภาพกว้างหรือแคบได้ตามใจ ตอบโจทย์เกมเมอร์สายไฝ้ที่ชอบเล่นโหมดออนไลน์สู้กับชาวบ้านยิ่งนัก ที่สำคัญในโซน PvP อย่าง Crucible เกมยังสามารถส่งมอบเฟรมเรตสูงสุดได้ถึง 120 fps ถ้าจอคุณรับไหว! เรียกได้ว่าลื่นปรื๊ดให้หัวแตกกันไปข้าง นอกจากนี้ Destiny 2 ยังมีเนื้อหาใหม่จากภาค Beyond Light มาเติมให้ด้วย แล้วคุณจะพบว่าเอฟเฟกต์พายุหิมะงาม ๆ น่ากลัว ๆ บนดวงจันทร์ Europa สามารถทำให้คุณทึ่งในภาพกราฟิกสุดยิ่งใหญ่อลังการของมันได้ไม่เบาบนเครื่อง PlayStation 5 งานนี้แฟนเดนตายของซีรีส์ Destiny ห้ามพลาด! 

3. No Man’s Sky

พบกับจักรวาลแห่งใหม่บนเครื่อง PlayStation 5

สุดยอดเกมผจญภัยในอวกาศที่คืนชีพจากการโดนเกมเมอร์รุมด่าในปี 2016 มาเป็นเกมที่ได้รับรางวัลจาก The Game Awards ในปี 2020 ที่สุดยอดกว่านั้นคือทีมพัฒนา Hello Games เขายังขยันออก Patch ใหม่มาเรื่อย ๆ ซึ่งรวมไปถึง Patch 3.10 ที่ชื่อว่า “Next Generation” สำหรับเครื่องคอนโซลรุ่นใหม่โดยเฉพาะ อัพเดตตัวนี้ได้ขนฟีเจอร์ใหม่มาให้เกมเมอร์มากมาย ไล่ตั้งแต่ภาพกราฟิกที่สวยขึ้นไปยันฟังก์ชั่น Crossplay ที่จะให้เจ้าของเครื่อง PlayStation 5 สามารถไปเล่นเกมกับผู้เล่นบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้แบบไม่มีเหงา

ในแง่ภาพและเสียง แน่นอนว่า No Man’s Sky เวอร์ชั่น Next Generation สามารถส่งมอบภาพกราฟิกคมกริบระดับ 4K แบบลื่น ๆ ที่เฟรมเรต 60 fps บนเครื่องเพลย์ 5 ได้สบาย ส่วนคุณภาพเสียงก็ได้รับการอัปเกรดให้มีมิติมากขึ้น จากเทคโนโลยี Tempest 3D AudioTech บน PS5 นี่แหละ ทำให้คุณอินกับบรรยากาศต่างดาวในระหว่างการบินท่องอวกาศได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ เกมยังพกฟีเจอร์เด็ดมาอีกมากมาย ทั้งการรองรับฟีเจอร์ Haptic control บนจอย DualSense เอย รองรับจำนวนผู้เล่นพร้อมกันสูงสุดถึง 32 คนพร้อมกันเอย และยังคงรองรับการเล่นกับแว่น PS VR ด้วย ซึ่งคุณสามารถเข้าถึงของเด็ดทั้งหมดนี้ได้แบบไม่ต้องเสียตังค์เพิ่มเติมแต่อย่างใด ขอแค่เป็นเจ้าของเกมนี้บน PlayStation อยู่แล้วก็พอ

2. Control Ultimate Edition

Ray Tracing กับมิติพิศวง

เกมแอ็คชั่นสุดแหวกแนวจากค่าย Remedy ที่เคยอวดโฉมมาแล้วบนเครื่อง PlayStation 4 โดยเกมเวอร์ชันนี้ยังขนภาคเสริม (กับนาย Alan Wake) มาให้อย่างครบครัน ซึ่งเกมก็สามารถส่งมอบงานภาพสวยงามจนน่าจดจำจนเป็นที่พูดถึงมาแล้วบนเครื่องคอนโซลเจ็นก่อน ต้องขอบคุณงานศิลป์สไตล์มินิมอลปนโมเดิร์นของเกมที่สวยงามอย่างมีเอกลักษณ์ อย่างไรก็ตาม เครื่อง PlayStation 5 กำลังจะเข้ามาช่วยปรับโฉมโลกพิศวงใน Control ให้สวยโดดเด่นแบบทะลุมิติไปเลย ด้วยคำสั้น ๆ ง่าย ๆ แต่แรงกระแทกตาอย่าง “Ray Tracing” บนแพลตฟอร์ม PlayStation

Ray Tracing หรือ RT คือเอฟเฟกต์แสงและเงาสะท้อนที่จะช่วยยกระดับโลกในเกมของคุณให้ดูเหมือนโลกจริงจนน่าทึ่ง โดยเฉพาะในอาคาร The Oldest House ที่เป็นฉากหลักของเกม Control ซึ่งมีพื้น เพดาน กระจก และเฟอร์นิเจอร์มันวาวสะท้อนแสงวางอยู่เกลื่อนไปหมด คุณอาจจะคิดว่าก็แค่เพิ่มเงาสะท้อนเข้ามาในเกมเข้ามา มันจะสวยขึ้นได้แค่ไหนกันเชียว? คำตอบก็คือสวยขึ้นมาก ๆ จนน่าประหลาดใจเลยครับ เนื่องจาก RT ยังรวมเอฟเฟกต์การสะท้อนของแสงที่กระทบกับพื้นผิววัตถุต่าง ๆ อย่างมีพลวัตรเอาไว้ด้วย นั่นหมายความว่าแสงสีในเกมสามารถเปลี่ยนแปลงไปมาได้อย่างสมจริง (ต่างจากแสงเงาในเกมทั่วไปที่ถูกทีมพัฒนาเขาล็อกมาให้หมดแล้ว)​ ดังนั้นเวลาที่มีฉากแอ็คชั่นเอฟเฟกต์ถล่มทลายเกิดขึ้นเยอะ ๆ นี่เรียกได้ว่าเหมือนนั่งดูพลุวันเคาท์ดาวน์เลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเอฟเฟกต์ RT กินทรัพยากรเครื่องสูงมาก ทำให้แม้แต่เครื่องเพลย์ 5 ก็สามารถรันเกมในโหมด Graphic ได้ที่ความละเอียด 1440p บนเฟรมเรต 30 fps เท่านั้น แต่เชื่อเหอะว่างานภาพที่ได้มาคุ้มกับเฟรมเรตที่เสียไปชัวร์! 

1. God of War (2018)

เทพสงครามโฉมใหม่ งดงามและว่องไวกว่าเก่า

หนึ่งในเกมแอ็คชั่น Exclusive ที่ดีที่สุดบนเครื่อง PlayStation 4 กำลังจะมันส์สะใจยิ่งใหญ่อลังการขึ้นไปอีกขั้น ดั่งมนุษย์ครึ่งเทพที่กำลังจะไต่บัลลังก์ขึ้นไปสู่การเป็นเทพสงครามอย่างแท้จริง ด้วยการไต่ระดับความละเอียดภาพขึ้นไปสู่ระดับ 4K/2160p ของแท้ พร้อมกับลีลาการต่อสู้ที่ลื่นไหลแตะเฟรมเรต 60 fps เรียกได้ว่าเป็นการอัปเกรดที่เรียบง่ายตรงไปตรงมา แต่เหมาะเหม็งมากกับป๋า Kratos สุด ๆ 

อย่างที่รู้กันแล้วว่าเกมภาคนี้มีงานภาพที่สวยงามมาก จนเรียกได้ว่าอาจจะเป็นเกมที่สวยที่สุดบนเครื่อง PlayStation 4 เพราะนอกจากเกมจะเต็มไปด้วยรายละเอียดภาพปลีกย่อยมากมาย ฉากอลังการแต่ละฉากในเกมยังได้รับการออกแบบให้ดูใหญ่เกินตัวจนล้นขอบทีวี เมื่อผสานเข้ากับความละเอียดระดับ 4K แบบของแท้และดั้งเดิมก็ยิ่งทำให้เกมดูน่าทึ่งขึ้นไปอีก อีกทั้งเกมยังมอบเฟรมเรตที่ลื่นไหลไร้สะดุดที่สุดเพื่อให้เกมเมอร์สามารถตอบโต้การโจมตีของอสุรกายทุกแบบ Valkyrie ทุกตัวได้อย่างทันท่วงที ไม่ให้อ้างได้อีกจ่อไปว่าที่พลาดท่าเพราะเกมหนืด และที่สำคัญคือ Patch ตัวนี้เขาแจกฟรีให้แฟน ๆ ทุกคนที่เป็นเจ้าของเกมบน PS4 อยู่แล้ว ทำให้มันเป็นดั่งของกำนัลชิ้นงามให้เราเอาไปเล่นกันยาว ๆ อีกรอบ ก่อนที่จะต้องบู๊กันต่อในภาค Ragnarok ที่จะมาอวดโฉมบนเครื่อง PlayStation 5 ในปีนี้! 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส